Apple thời Steve Jobs và Tim Cook: Đều thành công, nhưng...

10 năm trước, Steve Jobs đã tự hào giới thiệu đến cả thế giới chiếc iPhone đầu tiên. Với 'chú dế' đó, trang sử mới của Apple lại được tô điểm thêm nhiều nét huy hoàng.

Theo ZDNet, hiện giờ, 'Táo Khuyết' đang ngồi trên một đống tiền nhờ vào những thành công liên tiếp như iPod, iPhone rồi tới MacBook, iPad nhờ vào sự 'chèo lái' của hai CEO tài năng là Steve Jobs và Tim Cook.

Nhưng liệu bạn có tự hỏi rằng, sự thành công của Apple dưới thời của Steve Jobs và Tim Cook liệu có hoàn toàn giống nhau?

Steve Jobs - Người cứu rỗi Apple

Trước khi đi tìm câu trả lời, chúng ta hãy nhìn đến cách mà Steve Jobs đã quản lý và điều hành Apple. Nhắc đến ông, người ta sẽ nhớ đến một vị CEO đáng kính với những nguyên tắc và sự sáng tạo không ngừng nghỉ.

Khi một điều gì đó mới lạ hay một công nghệ tân tiến nào đó làm Steve Jobs hứng thú, ông sẽ theo đuổi nó đến cùng và đưa chúng vào thực tiễn cho bằng được.

Cố CEO của Apple có khả năng truyền cảm hứng cho nhiều nhân viên của ông khi họ cùng nhau bắt tay vào thực hiện một dự án nào đó. Ông làm cho mọi người đều muốn làm việc với 100% sức lực.

Lúc này, khái niệm về lãng phí thời gian sẽ không còn tồn tại và việc những đối thủ của Apple đang làm gì cũng chẳng khiến Steve Jobs và các nhân viên của ông quan tâm đến.

Hơn nữa, Steve Jobs luôn luôn tin rằng các sản phẩm do Apple tạo ra luôn luôn đạt mức hoàn hảo, không thể có một sai sót dù là nhỏ nào được phép xuất hiện trên các sản phẩm gắn mác 'Táo khuyết'.

Bạn còn nhớ về sự cố bắt sóng của những chiếc iPhone 4 không? Steve Jobs tự tin đến mức rằng iPhone 4 là một sản phẩm không thể tồn tại một lỗi ngớ ngẩn như thế, chẳng qua là người dùng cầm máy sai cách và họ cần phải thay đổi điều đó mà thôi.

Bản thân Apple dưới thời Steve Jobs cũng không hề sợ hãi trước những sự mạo hiểm. iPod đã mạo hiểm rồi, việc quyết định chế tạo ra iPhone còn mạo hiểm hơn. Nhưng những sự mạo hiểm đó đều được trả giá một cách xứng đáng.

Thẳng thừng mà nói, nếu không có Steve Jobs, một vị CEO cương quyết, dám mạo hiểm và sáng tạo, thì Apple sẽ không có được ngày hôm nay. Chính Apple đã từng nếm trải cảm giác thiếu Steve Jobs khi ban quản trị quyết định sa thải ông vào thập niên cuối của thế kỉ 20.

Để rồi sau đó họ phải mời Jobs quay trở lại và ông đã đóng vai một 'đấng cứu thế' của riêng Apple, vực dậy công ty này từ một mớ hỗn độn thành một 'ông lớn' đúng nghĩa trong làng công nghệ.


Tim Cook - Người kế thừa chưa dám đổi mới

Nhưng buồn thay, giờ đây Steve Jobs đã 'đi xa', để lại một Apple vẫn đạt phong độ đỉnh cao cho Tim Cook. Khi ông lên nắm quyền, nhiều người lo ngại rằng Apple sẽ trở lại những ngày tăm tối.

Và đến thời điểm này, sự lo ngại đó là quá thừa khi Apple dưới thời Tim Cook, không nghi ngờ gì nữa, họ là một công ty đang cực kì thành công. Thành công trong những mảng Apple đang nắm lợi thế, lẫn trong những mảng đầy mới mẻ như smartwatch.

Mặc dù đang trên đỉnh cao danh vọng, quyền lực, lẫn tiền bạc, người ta vẫn thấy Apple đang thiếu đi một điều gì đó, một điều rất đặc trưng mỗi khi nhắc đến 'Trái táo cắn dở'.

Đó chính là sự sáng tạo, sự can đảm đương đầu với mạo hiểm và đổi mới. Dường như Tim Cook đang cố tránh né tất cả nhữung sự mạo hiểm đang cố tìm tới với Apple.

Điều mà ông quan tâm ngay cả lúc này là làm sao để 'Táo khuyết' vẫn có được một mức doanh thu cao ngất ngưởng mà thôi.

Chính việc Apple dưới thời Tim Cook đã giảm sút đi về mặt sáng tạo và dám mạo hiểm đã bắt đầu tạo ra những 'vết nứt' ngầm trong 'bức tượng' thành công của họ sau bao năm Steve Jobs đã dày công xây dựng.

Điển hình như doanh số iPhone đang giảm sủt, iPad cũng chịu chung số phận. Mẫu iPhone SE bị chê tơi tả và MacBook thì lần đầu tiên bị các trang mạng nước ngoài khuyên là không nên mua, điều không hề tồn tại dưới thời của Steve Jobs!

Những 'vết nứt' đó đã cảnh báo Apple nói chung và Tim Cook nói riêng, rằng: Nếu họ không dám thay đổi, không dám 'hãy luôn khao khát, hãy luôn dại khờ' thì cái ngày vinh quang trôi khỏi tầm tay chắc chắn sẽ đến.

Về bản thân Tim Cook, ông vẫn là một người tài giỏi khi vẫn giữ cho Apple không bị sụp đổ sau sự mất mát quá lớn khi Steve Jobs qua đời. Ông đã đập tan đi những chỉ trích về mình khi cho rằng ông chỉ là người ngồi lên 'ngai vàng' mà Steve Jobs để lại và tự vận hành theo cái cách mà Jobs đã thiết lập sẵn.

Tim Cook đã thay đổi Apple rất nhiều để giữ vững thành công của 'Táo khuyết', từ việc thay đổi giao diện của iOS, Mac OS cho đến sự ra mắt của iPhone 6 với camera lồi. 

Chỉ trích có, nhưng thành công cũng có, để giữ vững được Apple, Tim Cook phải dám nhận lấy mạo hiểm và dám đổi mới.

Và có lẽ 'Táo khuyết' sau bao năm chùn chân trước sự sáng tạo đã dần có những sự tích cực, khi có nhiều nguồn tin cho rằng: Họ đang tập trung phát triển mảng xe tự lái, VR hay kính thông minh.


Lời kết

Tóm lại, Apple dưới thời Tim Cook và Steve Jobs đều thành công, nhưng thành công theo hai cách khác nhau.

Apple của Steve Jobs thành công vì dám sáng tạo, dám đổi mới, nhận lấy thách thức và mạo hiểm. Còn 'Táo khuyết' của Tim Cook thì thành công vì doanh số ấn tượng, những sự thay đổi nhằm làm giảm đi sức ảnh hưởng của Steve Jobs.

Cho dù năm tới có biến động ra sao, ắt hẳn Apple vẫn là một trong những công ty công nghệ hàng đầu đáng để chúng ta theo dõi nhất.

Và họ sẽ trình làng những gì, thay đổi ra sao, hãy để thời gian trả lời nhé.



Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : Apple, Steve, Jobs, Tim, Cook

TIN LIÊN QUAN

Mở đầu sự kiện iPhone X là sự cống hiến của cha đẻ Steve Jobs

Nếu bạn theo dõi trực tiếp sự kiện, thì Apple đã bắt đầu sự kiện iPhone X của mình ngày hôm nay với một bản ghi âm của Steve Jobs muốn truyển tải...

Tim Cook "đá đít" Steve Jobs ra khỏi Apple

Apple đã bỏ đi phần nhạc vẫn thường nghe khi khởi động máy tính F-sharp có tên gọi là 'Mac chime”. đoạn nhạc này xuất hiện trên MacBook từ năm 1987 cho đến này.

Nếu Steve Jobs còn sống, iPhone XS Max 6.5 inch liệu có được ra mắt?

Màn hình 3.5 inch vẫn luôn được Steve Jobs ủng hộ vì với kích thước này hầu như mọi người có thể sử dụng máy bằng một ngón tay cái duy nhất. Quay lại năm 2011, chúng ta đã từng có bức ảnh so sánh khả năng sử dụng bằng 1 ngón trên iPhone 4 và chiếc

Không còn Steve Jobs, Tim Cook sẽ "chèo lái" Apple về đâu?

Đã 5 năm kể từ ngày cố CEO Steve Jobs qua đời, Apple vẫn đang ngày một lớn mạnh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, 'Táo' đang vấp phải sự ngờ vực về khả...

Apple tiết lộ Steve Jobs từng muốn có nút back trên iPhone

Steve Jobs từng muốn có nút back trên iPhone là tiết lộ mới trong cuốn sách kỷ niệm 10 năm ngày iPhone ra mắt.

iPhone X chứng minh Tim Cook xứng đáng kế nhiệm Steve Jobs

Đã hơn 6 năm kể từ ngày Tim Cook chính thức dẫn dắt Apple. Thành công và những sự nghi ngờ dành cho ông như vẫn luôn song hành trong suốt thời...

Có phải ngày tàn của Apple kéo tới từ khi Steve Jobs ra đi?

Từng là thương hiệu ở vị trí dẫn đầu trong làng công nghê, Tim Cook khiến người hâm mộ lo lắng khi để cho Apple tụt lại sau đối thủ từng ngày.

Những điều Steve Jobs đến chết không làm mà Apple... vẫn làm

Kể từ khi ông qua đời vào năm 2011, Apple đã có rất nhiều thay đổi. Một trong số đó đã đi ngược lại những gì Steve Jobs cho là đúng. Chẳng hạn như...

THỦ THUẬT HAY

Cách biến ảnh thường thành các ký tự độc đáo trên smartphone

Bạn đã từng thấy hình ảnh được tạo bởi ký tự chữ viết độc đáo, lạ mắt nhưng không biết cách thực hiện. Tham khảo cách làm sau đây của chúng tôi để thực hiện dễ dàng ngay trên điện thoại nhé.

Những thủ thuật nhỏ cho người mới bắt đầu Instagram

Nếu là người dùng Instagram mới, bạn sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Sau khi bỏ túi 1 vài tính năng cơ bản trong bài viết Hướng dẫn sử dụng Instagram cho người mới bắt đầu, hãy tiếp tục với 10 thủ thuật nhỏ

Đăng ký VPS 'Red Hat Storage' miễn phí tại AWS

Mới đây nhà cung cấp AWS của Amazon ra gói dịch vụ máy chủ Red Hat cấu hình cao dành cho Sinh viên, các nhà phát triển ... Với tiện ích này dịch vụ sẽ cho đăng ký miễn phí trải nghiệm trong 5 tiếng sử dụng của dịch vụ

MOM.exe là gì?

Phần mềm này chạy “sau cánh gà” giúp card màn hình của bạn có thể chạy được bình thường.

Hướng dẫn nhận ngay tối đa 50GB data từ MobiFone khi nạp thẻ vào thứ 4 hàng tuần

Nằm trong chương trình chăm sóc khách hàng mới của mình thì mời đây MobiFone đã tung ra khuyến mãi khủng, nạp thẻ điện thoại nhận ngay Data truy cập internet.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn

Đánh giá chi tiết Volkswagen Passat Bluemotion giá 1,45 tỷ đồng

Tại thị trường Việt Nam, Passat là một cái tên rất mới. Volkswagen Passat chỉ mới “chân ướt chân ráo” đến thị trường Việt hồi đầu tháng 6/2016 tại triển lãm DAS Volkswagen Fest và mẫu xe này vẫn đang

Đánh giá TV OLED LG EG920T: Thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhưng giá quá cao

LG EG920T là chiếc TV OLED 4K vừa được LG giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua. Có thể nói đúng với câu tiền nào của nấy, khả năng hiển thị của EG920T nói riêng và TV OLED...