Cảnh giác với 2 vụ bị hack mất tài khoản iCloud do.... bạn

Dù yêu hay ghét iPhone cũng như những thiết bị Apple thì mình hay bạn cũng phải công nhận rằng: Chúng luôn là những sản phẩm được bảo mật khá tốt, thậm chí là khi bị mất cắp (nhờ vào iCloud)! Nhưng liệu khá tốt đã đồng nghĩa với sự an toàn tuyệt đối?

Cứ mỗi dạo cuối năm, mình lại thấy thị trường nói chung và việc mua bán điện thoại nói riêng lại sôi động hơn hẳn! Có lẽ ai cũng biết lý do là vì các nhãn hàng thi nhau giảm giá khá mạnh trong thời gian này. Nhưng còn thêm một điều khá đặc biệt nữa, bạn biết là gì không?

Theo mình: Một trong những yếu tố góp phần 'thúc đẩy' các giao dịch chính là những phi vụ trộm cắp, nạn giật đồ hoành hành trong những ngày cận Tết.

Và nhân tiện nói đến nạn cướp giật, mình cũng xin kể lại 2 câu chuyện có thật vừa xảy ra ở Việt Nam. Mục đích thứ nhất là để nhắc nhở mọi người cảnh giác hơn và điều thứ hai là để chứng minh rằng, iCloud vốn rất an toàn, chỉ trừ khi người dùng lơ là - mất cảnh giác giống 2 nhân vật dưới đây.

Mẹo hay, bạn nhớ quay lại đọc: Bảo vệ an toàn tài khoản Apple ID của bạn với 4 cách đơn giản sau

Câu chuyện thứ nhất là lời tự trách của một chàng IT nọ, vì lười gõ địa chỉ và kiểm tra kỹ đường link (không chính chủ Apple) mà anh phải nuốt quả đắng. Cụ thể, anh này có một cô bạn gái vừa bị giật mất iPhone 6 Plus. Ngay lập tức, chàng vào iCloud bật Lost Mode (Chế độ mất cắp) trên web và điền số điện thoại của mình để điện thoại bị cướp hiển thị mỗi khi nó được bật!

Nhưng không, có lẽ anh chẳng biết rằng chính mình đang tạo ra một manh mối khá thú vị cho bọn cướp. Bằng cách nhắn một đường link lạ (na na với tên miền của Apple) vào số điện thoại được cung cấp, kết hợp với 'thiên thời' rằng anh này vừa tình cờ đi phượt về hơn 200 cây số còn mệt mỏi. Không một chút nghi ngờ, chàng IT đã truy cập link, nhập hẳn mật khẩu cùng tài khoản iCloud của mình đang liên kết với cái iPhone bị mất.

Thế là chỉ chưa đầy 3 giây, ở một nơi xa xôi nào đó, bọn trộm đã có được pass iCloud của anh này và tiến hành xoá chiếc điện thoại bị giật ra khỏi danh sách tài khoản. Tức là kể từ lúc ấy, chiếc iPhone đó đã được trả tự do và hợp thức hoá dù vị chủ nhân trước không hề nhận được một khoản tiền sang nhượng nào!



Tiếp đến, câu chuyện thứ hai và cũng là cuối cùng nói về chị em phụ nữ - những người thường không quá quan tâm đến việc bảo mật tài khoản. 'Có hay không cũng không quan trọng!' và luôn có xu hướng 'để mọi thứ vào chung một rổ', mất một cái là mất hết!

Nói thì nói vậy nhưng chính chúng ta cũng hay có thói quen như nạn nhân của vụ mất trộm điện thoại này: Sử dụng những dịch vụ xác minh danh tính thông qua số điện thoại. Bạn cho rằng đó là cách bảo mật 2 lớp vi diệu, khó có thể vượt rào?

Ôi không hề - thật tệ khi phải nói điều đó! Nhưng bạn biết vì sao không?



Đoạn status nói về vấn đề bảo mật bằng SMS dùng chung trên điện thoại chính!

Chính vì chọn cách bảo mật bằng SMS, khi mất điện thoại (đặc biệt là cái bạn đang dùng chính có chứ các thông tin nhạy cảm, pass ngân hàng,...) mà đồng thời thiết bị đó cũng đang gắn chiếc sim để xác minh danh tính thì... xin thua.

Bởi như vậy, bạn vừa cho những tên trộm hay nơi tiêu thụ hàng cuỗm một công cụ khá đắt! Cụ thể, theo chia sẻ của những người có am hiểu thì sau khi cướp iPhone có cài iCloud thì bọn trộm sẽ:

- Tra trong dãy code nào đó để lấy được email liên kết iCloud.

- Vào reset mật khẩu mail đó bằng xác nhận SMS. Nếu iPhone có PIN vẫn xem tin nhắn được từ màn hình khoá, còn nếu bạn cao tay cài không hiển thị SMS tại màn hình khoá thì chúng có thể gắn sim vào máy khác! Trong tình huống này bạn chỉ ngăn được chúng lại được khi đặt luôn cả PIN cho SIM.

- Yêu cầu đặt lại pass cho iCloud, thế là xong (khá nhiều chị em vẫn dùng chung một cái email cho nhiều thiết bị - trong đó có cái bị lấy cắp).

Qua hai tình huống trên, chúng ta có thể một lần nữa nhấn mạnh: Bảo mật của iCloud là siêu mạnh, nó sẽ giúp biến bất kỳ thiết bị Apple bị mất cắp nào thành cục gạch và bọn trộm chỉ còn cách tháo tung ra bán rẻ linh kiện! Thậm chí cả FBI cũng từng phải bó tay!

Tuy nhiên, nói gì thì nói thì người dùng vẫn là mấu chốt của sự thành bại. Rằng, sức mạnh của iCloud sẽ giảm xuống đáng kể nếu chủ nhân của nó không có các biện pháp sao lưu mạnh mẽ, thiếu quan sát, đặt mật khẩu quá dễ đoán hoặc lại một lần nữa phải nhắc lại câu 'thích để mọi thứ vào chung một rổ'!

Thế nên, nếu đang dùng iPhone hoặc thậm chí là những điện thoại đắt giá và chứa nhiều dữ liệu nhạy cảm: Bạn nên dùng một số điện thoại khác (không phải gắn trên máy xịn) để dùng xác minh danh tính khi cần. Hơn cả là đừng tiếc của để rồi phải tự mình thó ra thông tin cơ mật cho kẻ xấu hoặc tuỳ tiện truy cập những đường link không chính thống từ hãng (do ai đó gửi) nhằm tìm lại chiếc điện thoại bị mất, bạn nhé!

Vừa rồi là 2 câu chuyện và vấn đề liên quan đến bảo mật iCloud. Không biết bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy comment chia sẻ bên dưới bài viết nhé!


Nguồn:Thế giới di động

Từ khoá : hack, kho, iCloud

TIN LIÊN QUAN

Rầm rộ dịch vụ phá iCloud cho iPhone X dù sản phẩm chưa bán

Mức giá cho việc bẻ khóa, phá iCloud trên iPhone 8 và iPhone X lên tới 9 triệu đồng dù thiết bị chưa có mặt trên thị trường.

iCloud cần thiết như thế nào đối với các thiết bị iOS?

Thời gian gần đây từ khóa 'hack iCloud' xuất hiện khá nhiều trong cộng đồng mạng cùng những thông tin trái chiều về việc có nên sử dụng iCloud.

Cách đánh cắp tài khoản iCloud

Rất, rất nhiều người dùng iPhone tại Việt Nam (và trên thế giới) đều nghĩ chuyện hack iCloud sẽ không thể làm được, vì độ bảo mật của Apple quá tuyệt vời. Chính vì thế, tâm lý chủ quan, cộng với những sai sót cơ bản, những kẻ xấu có thể lợi dụng

Nhiều tài khoản iCloud gặp vấn đề đăng nhập và sự cố thiết lập trên iPhone

Chương trình iCloud của Apple đang gặp phải một sự cố không xác định, gây ra lỗi thiết lập thiết bị mới và kích hoạt tài khoản trên nhiều thiết bị iPhone. Mới đây, một số thông tin cho thấy lỗi không xác định Tài khoản iCloud và dịch vụ Đăng nhập

3 cách giúp bảo vệ tài khoản iCloud của bạn thật đơn giản

Hacker có thể thông qua các phiên bản Jailbreak, các lỗ hổng bảo mật để đe dọa đến tài khoản iCloud của người dùng. Sử dụng 3 phương pháp sau đây...

Khi mua iPhone cũ đã qua sử dụng, bạn cần biết "iCloud ẩn là gì?"

Đối với những người dùng hay mua hàng cũ, hàng sang tay,... điều đầu tiên cần kiểm tra chính là iCloud của máy. Với nhiều người dùng ít hiểu biết,...

Hướng dẫn ẩn địa chỉ IP trên iPhone bằng iCloud Private Relay

Trên iOS 15, Apple mới đây đã bổ sung thêm tính năng Private Relay giúp người dùng có thể ẩn địa chỉ IP trên iPhone để duyệt web an toàn hơn.

Apple giảm giá tận 50% với gói iCloud dung lượng 2 TB

Mặc dù không được công bố tại sự kiện WWDC 2017, nhưng Apple cũng đã cho chúng ta biết rằng họ sẽ bắt đầu chương trình giảm giá mạnh trên môi trường...

THỦ THUẬT HAY

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

Hướng dẫn cách chuyển đổi file PDF sang Word Online nhanh nhất

Hiện nay trên mạng có rất nhiều tài liệu dưới dạng PDF, tuy nhiên file PDF chỉ dùng để đọc còn chỉnh sửa thì Word vẫn là lựa chọn hàng đầu. Vậy làm sao để chuyển đổi file PDF sang Word? Hướng dẫn bên dưới sẽ giúp bạn

Cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà bằng app Y Tế HCM trên điện thoại

Bạn có thể tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe khi cách ly tại nhà (F0) bằng ứng dụng Y Tế HCM. Sau đây là hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà trên ứng dụng Y Tế HCM...

Cách ghim ghi chú trên ứng dụng Ghi chú iOS 11

Trên ứng dụng Ghi chú iOS 11 có tính năng ghi ghi chú trên đầu danh sách ghi chú đã tạo, giúp người dùng có thể mở ngay ghi chú quan trọng.

Thuật toán Google Penguin 4 cập nhật 22/5

Hiện tại thì thuật toán chống Spam của Google là Penguin đã được cập nhật. Google gọi nó là Penguin 4. Nó chứa công nghệ Penguin 2.0 mà Google cho biết nó là công nghệ cao một thế hệ mới, nhằm chống spam tốt hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,

Đánh giá nhanh Asus Zenfone 3 Laser: FullHD, 4GB RAM, camera rất ổn trong tầm 6 triệu

Asus Zenfone 3 Laser là chiếc điện thoại hợp lý nhất trong số tất cả các máy Zenfone 3 . 6 triệu đồng nhưng bạn có một cấu hình rất ổn với 4GB RAM, camera ổn và thiết kế khá đẹp....