Thiếu Steve Jobs, Apple sẽ dần giống Nokia?

Dù Apple có thừa nhận hay không chúng ta cũng đang dần thấy rằng họ như đang mất đi một sự bứt phá cần phải có kể từ khi Steve Jobs 'ra đi'.

Đã lâu lắm rồi chúng ta không còn thấy được một Apple làm người ta phải trầm trồ lên vì chiếc máy iPod đã đánh bật dòng máy Walkmann trứ danh của Sony ra khỏi 'ngôi vương' trong 'làng' máy nghe nhạc.

Và cũng đã gần 10 năm trôi qua kể từ khi 'Táo Khuyết' giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên làm thay đổi cả một cục diện về mảng điện thoại di động và làm các hãng công nghệ khác phải 'chạy' theo sau để bắt kịp họ.

Đó đã dần trở thành quá khứ và làm nhiều người tiếc nuối khi nhìn đến một Apple của ngày hôm nay. Họ vẫn đang ở trên đỉnh cao, vẫn có những sản phẩm làm người ta phải xếp hàng để mua. Nhưng cái chất 'Táo' dường như nó đang bị mai một đi theo cái cách mà Steve Jobs không hề muốn.

Đơn cử như với chiếc MacBook Pro có Touch Bar mới ra mắt gần đây, việc nó có dải cảm ứng không có gì đáng nói, điều cần phải bàn nằm ở chỗ chiếc laptop này bỏ đi hết tất cả những cổng kết nối đáng lẽ ra phải có. Sau đó, Apple tung ra hàng loạt dây kết nối và khiến mọi thứ rườm rà và phức tạp nhằm để có thêm lợi nhuận.

Tất nhiên điều này đã vấp phải rất nhiều chỉ trích và bản thân 'Táo Khuyết' đã giảm giá một mớ dây nhợ lằng nhằng để xoa dịu người dùng. Nhưng đó chính là một trong những minh chứng cho thấy Apple đang dần tính toán sai lầm trong những 'nước cờ' của họ.

Nếu như MacBook chỉ cho chúng ta thấy được Apple đang có vấn đề thì theo trang TechCrunch, dòng iPhone đang vô tình đưa chúng ta nhìn trước được cái kết không mấy sáng sủa của 'Táo Khuyết' nếu họ vẫn cứ tiếp tục đang làm những gì mà họ nghĩ là đúng.

Trước đây iPhone là một chuẩn mực để các hãng smartphone khác noi theo, từ thiết kế cho đến cấu hình lẫn tính năng. Thế nhưng đến năm 2016 này, chúng ta đã thấy được rằng những chiếc smartphone Android mới thực sự là đỉnh cao của 'làng dế thông minh'.

Nếu Galaxy Note 7 không dính vào scandal cháy nổ và bị khai tử, liệu iPhone 7 và 7 Plus có điểm gì để vượt mặt được chiếc phablet yểu mệnh của Samsung hay không?

Hay như những tính năng tưởng chừng như hấp dẫn như chống nước, camera kép,... được Apple nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong buổi ra mắt iPhone đã được các hãng smartphone Android áp dụng từ lâu lắm rồi sao?

Ngay cả trong lĩnh vực công nghệ nói chung, Apple gần như là người tiên phong trong nhiều lĩnh vực nếu trở lại cách đây 5 năm về trước. Nhưng giờ thì họ đang phải đuổi theo những công nghệ như VR, kính thông minh, xe tự hành,... và kết quả cũng chẳng mấy khả quan.

Nhiều người cho rằng sau những năm tháng thành công nhờ mảng phần cứng, Apple đang dần chuyển hướng sang mảng phần mềm. Điều này nghe qua cũng có vẻ hợp lí vì gần đây 'Táo Khuyết' đang làm rất tốt việc tối ưu hoá iOS cũng như đưa vào những tính năng hữu ích cho hệ điều hành MacOS.

Nhưng xét tổng thể, việc chuyển hướng sang mảng phần mềm hay theo đuổi những công nghệ đã được nghiên cứu không phải là cách để Apple duy trì được phong độ đỉnh cao của mình.

Cái Apple đang thiếu chính là một CEO có tầm nhìn xa, dám khác biệt và đầy bản lĩnh như Steve Jobs. Hiện tại, Tim Cook với vai trò là CEO của Apple đang làm rất tốt nhiệm vụ của ông ta trong việc đem lại doanh thu và lợi nhuận cho 'Táo Khuyết', nhưng cái Tim Cook còn thiếu chính là một hình bóng về nhà lãnh đạo có khả năng sáng tạo ra những công nghệ, thiết bị mới làm 'ngây ngất lòng người'.

Nhìn sang một Microsoft đã dần 'lột xác' mạnh mẽ với đương kim CEO Satya Nadella sau thời kì 'ngụp lặn' cùng với cựu CEO Steve Ballmer, Apple có lẽ cũng đã đến lúc cần phải mạnh mẽ trong việc tìm ra một CEO mới tầm cỡ như Elon Musk của Tesla, hoặc chí ít là như Nadella của Microsoft.

Bằng không thì viễn cảnh họ bị một cái tên khác 'lật đổ' họ khỏi 'ngôi vương' như cái cách mà họ đã từng 'lật đổ' Nokia hay BlackBerry sẽ tái diễn, và chắc chắn Apple không hề muốn điều này xảy ra. Thế nên hãy hành động thôi, Apple nhé!


  • Đại chiến Android và iPhone: Những điều làm nên chiến thắng cho iPhone
  • Tại sao doanh số iPhone không bằng Samsung, nhưng lợi nhuận cao vót?
  • Các hãng công nghệ muốn lật đổ 'ngôi vua' của Apple? Đây là giải pháp!

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Có phải ngày tàn của Apple kéo tới từ khi Steve Jobs ra đi?

Từng là thương hiệu ở vị trí dẫn đầu trong làng công nghê, Tim Cook khiến người hâm mộ lo lắng khi để cho Apple tụt lại sau đối thủ từng ngày.

Mở đầu sự kiện iPhone X là sự cống hiến của cha đẻ Steve Jobs

Nếu bạn theo dõi trực tiếp sự kiện, thì Apple đã bắt đầu sự kiện iPhone X của mình ngày hôm nay với một bản ghi âm của Steve Jobs muốn truyển tải...

Apple thời Steve Jobs và Tim Cook: Đều thành công, nhưng...

Thế giới di động - 'Táo Khuyết' đang ngồi trên một đống tiền nhờ vào những thành công liên tiếp nhờ vào sự 'chèo lái' của hai CEO tài năng là Steve Jobs và Tim Cook....

Apple tiết lộ Steve Jobs từng muốn có nút back trên iPhone

Steve Jobs từng muốn có nút back trên iPhone là tiết lộ mới trong cuốn sách kỷ niệm 10 năm ngày iPhone ra mắt.

Tim Cook "đá đít" Steve Jobs ra khỏi Apple

Apple đã bỏ đi phần nhạc vẫn thường nghe khi khởi động máy tính F-sharp có tên gọi là 'Mac chime”. đoạn nhạc này xuất hiện trên MacBook từ năm 1987 cho đến này.

Đâu là hình mẫu giúp Steve Jobs tạo ra iPhone?

Ngày này, iPhone đã trở thành thương hiệu gắn liền với tên tuổi và sự thành công của Apple. Vậy, theo bạn, điều gì đã thúc đẩy Steve Jobs tạo ra iPhone và đâu là nguyên mẫu đầu tiên cho thiết bị này?

IPhone đã có thể có nhiều hơn một phím bấm

Nếu thiết kế ban đầu của Steve Jobs dành cho iPhone được hiện thực hóa thì giờ đây dòng điện thoại này không chỉ có một phím home ở mặt trước mà là hai nút.

Đây là những bí mật mật chưa kể về Steve Jobs & Apple iPhone

Mới đây, ở một buổi trả lời phỏng vấn công khai hiếm hoi, Jony Ive - Giám đốc thiết kế của Apple đã có những chia sẻ rất thú vị về Apple, về...

THỦ THUẬT HAY

Sublime Text 3 : Công cụ không thể thiếu cho Developers trên đa nền tảng

Sublime Text là một phần mền soạn thảo code đang được rất nhiều lập trình viên sử dụng bởi các tính năng cũng như hiệu năng mà nó mang lại. Tuy ra đời sau Notepad++ nhưng Sublime Text được đánh giá cao và trở nên phổ

Cách xóa nhiều địa chỉ liên lạc cùng lúc trên iOS

Hiện nay, Apple không cho phép người sử dụng thực hiện xóa nhiều địa chỉ liên lạc trên iPhone, iPad và iPod Touch cùng lúc. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 giúp thao tác này được hoàn thành trong

Tách âm thanh ra khỏi file audio trên hệ điều hành macOS, iOS, Android và Windows

Âm thanh được thu bằng điện thoại không hề tồi chút nào, nhưng đôi khi bạn thu lại một số âm thanh không mong muốn và muốn loại bỏ nó đi để thêm nhạc nền vào video của mình. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các tách

7 lựa chọn miễn phí thay thế tốt nhất cho Google Now Launcher mà bạn nên thử qua

Google Now Launcher là bộ giao diện được nhiều người yêu thích bởi sự nhẹ nhàng và thuần gốc nhất. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì trong thời gian tới Google sẽ gỡ bỏ hoàn toàn launcher này ra khỏi kho ứng dụng

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo F1s: Gãi đúng chỗ ngứa của người dùng

Trong thời điểm thị trường di động cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc định vị sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng nào để đưa ra những tính năng hoặc chiêu quảng cáo...

Camera kép 12MP + 13MP ống kính Zeiss, Nokia 8.1 liệu có chụp ảnh và quay phim tuyệt vời?

Nokia 8.1 là chiếc smartphone kế thừa thành công của Nokia 7 Plus, cũng là sản phẩm cuối cùng của Nokia trong năm 2018. Với camera kép 12MP + 13MP ống kính Zeiss, liệu chiếc smartphone này chụp ảnh và quay phim có tuyệt

Đánh giá Lenovo V330-15IKB được trang bị công nghệ tăng tốc thông minh của Intel

Dòng V của Ideapad được định hướng thích hợp với nhu cầu như các doanh nghiệp nhỏ do được trang bị bảo mật vân tay phục vụ bảo vệ dữ liệu. Lenovo Ideapad V330-15IKB (81AX00MCVN) là một trong những laptop dòng V như