Smartphone với nhiều ống kính có thực sự cần thiết?


2018 Chính là năm mà trào lưu camera 3 ống kính nở rộ, thế nhưng liệu bạn có thực sự cần một chiếc smartphone với nhiều ống kính?

Huawei và LG là hai hãng công nghệ đầu tiên ra mắt những chiếc smartphone có tới 3 camera ở mặt lưng. Tuy nhiên 3 ống kính đối với Samsung vẫn là chưa đủ, mẫu Galaxy A9 (2018) mới được ra mắt có tới 4 ống kính. Việc một chiếc smartphone có tới 4 ống kính trở nên khá đặc biệt ở thời điểm hiện tại và nó cũng đặt ra nhiều câu hỏi rằng liệu trào lưu smartphone đa ống kính sẽ tiếp tục diễn ra như thế nào?

Camera kép chưa hoàn thiện ở điểm nào?

Camera kép thường có 5 loại bao gồm: cảm biến độ sâu, camera tele, camera góc siêu rộng, camera đơn sắc và camera lấy nét vào ban đêm. 

Smartphone với nhiều ống kính có thực sự cần thiết?

Các điện thoại có ống kính tele, ống kính góc siêu rộng hoặc ống kính đơn sắc. Các ống kính này thường thu thập các thông tin một cách chi tiết nhằm tạo ra những bức ảnh chụp chân dung và thêm vào các hiệu ứng khác. Nhờ đó các loại ống kính này giảm nhu cầu về cảm biến chuyên dụng. Những chiếc smartphone có mức giá rẻ hơn thường sẽ tập trung vào cảm biến độ sâu nhằm đáp ứng cho các hiệu ứng phù hợp với giá tiền của chúng.

Camera kép sẽ mang đến nhiều tính năng thú vị hơn so với camera đơn. Bạn có thể chọn camera góc rộng, camera thiếu sáng, hoặc camera với khả năng zoom tốt, tuy nhiên việc lựa chọn công dụng của camera thứ 2 cũng là một vấn đề khó khăn.

Ống kính thứ 3 làm được những gì?

Camera với 3 ống kính sẽ cho người dùng nhiều tính năng hơn. Thay vì chỉ có thể chọn ống kính góc rộng hoặc ống kính có khả năng zoom tốt thì chiếc camera với 3 ống kính có thể đáp ứng tốt cả 2 tính năng trên và bạn sẽ không phải hy sinh tính năng nào. 

Huawei P20 Pro chính là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có 3 ống kính. Một ống kính chính 40MP, ống kính zoom 3X 8MP và ống kính chụp ảnh đơn sắc 20MP. Sự kết hợp giữa các ống kính và phần mềm giúp người dùng có được một chiếc smartphone vừa có thể chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu mà vẫn có khả năng zoom tốt.

Huawei đã sử dụng camera đơn sắc để cải thiện khả năng chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu, hãng cũng tận dụng ống kính này để có khả năng zoom tốt hơn (còn được gọi là zoom lai). Kết hợp với camera tele 3X và ống kính chính 40MP giúp chiếc P20 Pro có thể zoom xa nhưng chất lượng ảnh vẫn rất sắc nét.

LG V40 cũng được trang bị 3 camera với khả năng sử dụng linh hoạt hơn. V40 có ống kính chính 12MP, ống kính chụp tele 2X 12MP và ống kính góc rộng 16MP. Với 3 ống kính này, người dùng có đến 3 kiểu chụp tại một vị trí. 

Thiết lập camera của V40 được là tối ưu nhất trong năm 2018 và 2019 vì Mate 20 Pro cũng có phần cứng tương tự. Trên Mate 20 Pro, Huawei vẫn giữ lại ống kính tiêu chuẩn và ống kính tele tương tự như P20 Pro tuy nhiên ống kính đơn sắc đã được thay thế bằng camera góc siêu rộng 20MP.

Smartphone với 4 ống kính thì sao?

Samsung tiếp tục đưa cuộc chiến phần cứng camera lên cao khi ra mắt Galaxy A9 (2018) với 4 ống kính. Ngoài ống kính chính, ống kính siêu rộng và ống kính tele thì gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc còn tích hợp thêm cho chiếc smartphone này cảm biến độ sâu 5MP. 

Đây là điều khá thú vị vì ống kính siêu rộng và ống kính tele có thể cung cấp các thông tin về độ sâu trường ảnh thay cho việc phải tích hợp thêm một ống kính nữa. Trên thực tế, Galaxy Note 8, Galaxy S9 Plus và Galaxy Note 9 đều có thể tạo ra các hình ảnh Live Focus nhờ ống kính tele. Với việc được trang bị thêm cảm biến độ sâu riêng biệt, Galaxy A9 (2018) sẽ tạo ra những bức ảnh chụp chế độ chân dung hay hiệu ứng bokeh tốt hơn.

Thiết lập camera trên Galaxy A9 (2018) không phải là giải pháp duy nhất vì các thương hiệu khác vẫn có thể thay đổi cảm biến độ sâu bằng camera đơn sắc hoặc camera tele.

Vậy không gian để chứa các cục camera này thì sao?

Không giống như những chiếc camera DSLR cồng kềnh, camera của smartphone không có nhiều khoảng trống. Bên trong smartphone có rất nhiều thành phần như vi xử lý, pin và nhiều thành phần khác nên sẽ không có quá nhiều không gian cho camera. Cảm biến hình ảnh trên smartphone được làm nhỏ đi để phù hợp với các linh kiện khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nó thu được ít sáng hơn so với cảm biến trên DSLR thông thường. Vì thế mà các nhà sản xuất phải sử dụng phần mềm để thu hẹp khoảng cách của camera trên smartphone so với những cảm biến hình ảnh lớn. 

Trang bị thêm nhiều ống kính hơn có đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất phải thu nhỏ các cảm biến hình ảnh hơn nữa hoặc phải thiết kế lại điện thoại để chứa các linh kiện này. Nếu cứ đi theo lộ trình cũ thì ngay cả công nghệ xử lý hình ảnh cũng không đủ sức tạo nên sự khác biệt. Việc thu nhỏ các linh kiện cũng sẽ dẫn đến nhiều hệ quả không mong muốn như dung lượng pin thấp hơn, máy trở nên dày hơn hoặc cụm camera sẽ trông khá to và lồi.

Cần lưu ý là không phải cứ thêm camera là chất lượng ảnh sẽ được cải thiện. Một thương hiệu có chất lượng camera không tốt thì dù có sử dụng tới 4 ống kính thì tình hình vẫn sẽ không được cải thiện. Cái mà bạn nhận được chỉ là những bức ảnh tệ hại từ nhiều góc chụp khác nhau.

Dù vậy trong thời đại của những chiếc camera kép hiện tại, các nhà sản xuất cho rằng lợi ích của việc bổ sung thêm camera (tăng tính linh hoạt và có được nhiều dữ liệu hơn khi xử lý ảnh) lớn hơn so với những nhược điểm kể trên. 

L16 là chiếc camera được ra mắt vào năm ngoái với 16 ống kính. Các ống kính này có tiêu cự từ 28mm đến 150mm. Khi kết hợp với nhau, camera này cho ra những bức ảnh có độ phân giải lên tới 52MP. Về lý thuyết điều này thực sự vô cùng ấn tượng. Tuy vậy trải nghiệm thực tế cho thấy tốc độ xử lý của L16 khá chậm và hình ảnh chụp ra không thực sự ấn tượng khiến cho chiếc camera này nhận được nhiều phản hồi không tích cực.

Chắc chắn các phiên bản phần mềm sắp tới sẽ giúp L16 hoạt động tốt hơn tuy nhiên đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh dành cho các nhà sản xuất Android: Càng nhiều camera, họ sẽ có thêm nhiều vấn đề cần phải giải quyết!

Theo: AndroidAuthority

Nguồn : http://cdn.fptshop.com.vn/tin-tuc/danh-gia/ban-co-thuc-su-can-mot-chiec-smartphone-voi-nhieu-ong-kinh-77316

TIN LIÊN QUAN

Ống kính tele camera iPhone 7 Plus 'vô dụng' khi chụp thiếu sáng

Ống kính tele giúp camera iPhone 7 Plus chụp được những bức ảnh chất lượng cao, nhưng không...

Camera của bộ đôi Galaxy S10 và S10+ sẽ có một ống kính góc siêu rộng

Dòng Samsung Galaxy S10 được cho là đang phát triển theo ba biến thể khác nhau với sự khác biệt chính đến từ hệ thống camera. Bây giờ, một nguồn tin rò rỉ mới nhất vừa chia sẻ những thông tin thú vị xoay quanh hệ thống camera sau của bộ đôi Galaxy

Camera siêu rộng của Huawei Mate 20 Pro làm được gì?

Ngoài 2 camera gồm một camera thông thường và một camera với ống kính tele để zoom quang, chụp ảnh xóa phông, thì bây giờ, Mate 20 Pro còn có thêm một camera với ống kính góc rộng, mang lại khả năng chụp ảnh với khung cảnh rộng lớn hơn.

Galaxy A9 (2018) chính thức ra mắt với 4 camera mặt sau

Galaxy A9 (2018) được trình làng không lâu sau khi Samsung ra mắt Galaxy A7 (2018) tích hợp 3 camera mặt sau. So với Galaxy A7 (2018), Galaxy A9 (2018) được bổ sung thêm một ống kính tele cho zoom quang học. Khi chụp, bạn có thể lựa chọn giữa ống

Bạn sẽ lựa chọn smartphone camera kép với ống kính tele hay góc rộng?

Trước tiên, camera kép đã từng xuất hiện vào năm 2011 với những phát minh của Sharp, LG và HTC, nhưng chúng chỉ được dùng để tạo hiệu ứng 3D. Đến năm 2013, HTC giới thiệu camera kép trên mẫu One M7 với một ống kính đo chiều sâu. Hai năm sau, LG G5,

Camera trên Galaxy S10 Plus sẽ hỗ trợ ống kính góc rộng với cảm biến ảnh 16MP

Chiếc Galaxy S10 Plus được đề cập đến có mã máy là “Beyond2”, theo nguồn tin hệ thống camera của thiết bị này sẽ bao gồm 1 ống kính đổi khẩu tương tự Galaxy S9 với cảm biến 12MP và một ống kính 16MP cho góc chụp rộng lên đến 123 độ, ống kính còn

Xuất hiện một mẫu smartphone của Nokia với 3 ống kính ở mặt sau

Trước khi ra mắt mẫu flagship Nokia 9 Pureview với 5 ống kính thì HMD Global sẽ ra mắt một mẫu flagship với 3 ống kính ở mặt lưng.

Lộ diện chiếc Smartphone trên thế giới sở hữu cụm 4 Camera sau

Samsung vừa cho ra mắt mẫu điện thoại mới Samsung Galaxy A9 – chiếc điện thoại sở hữu cụm 4 camera sau đầu tiên trên thế giới.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa đổi thông tin trên VssID đơn giản, nhanh chóng

Khi bạn muốn sửa đổi thông tin trên VssID, vậy thì đâu là cách? Đừng quá lo lắng, sẽ giúp bạn nhé!

Mách bạn cách kiểm tra bảo hành CPU AMD chính hãng từ A đến Z

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra bảo hành CPU AMD cũng như những chính sách bảo hành CPU AMD chi tiết để bạn tiện theo dõi, ghi nhớ và đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Cách đặt và đổi mật khẩu trên Windows 7 nhanh chóng, tiện lợi

Hiện giờ có nhiều phần mềm của các nhà sản xuất cũng cho phép người sử dụng đặt mật khẩu để bảo vệ dữ liệu, nhưng đơn giản và nhanh nhất vẫn là đặt mật khẩu mặc định trên máy tính.

Phím volume trên iPhone bị mất: Nguyên nhân và cách khắc phục

Phím volume trên iPhone bị mất khiến bạn không thể điều chỉnh âm lượng theo mong muốn của mình gây ra những ảnh hưởng trong quá trình trải nghiệm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu M6s: Đánh dấu bước chuyển mình của Meizu sau 1 thời gian dài

Chắn chắn, Meizu cũng hiểu được điều này nên hãng đã tích hợp cho M6s những tính năng cực kì quan trọng để giúp cho trải nghiệm sử dụng màn hình 18:9 nói riêng và tổng thể máy nói chung rất ấn tượng so với hầu hết đối

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...