Sony cần nâng cấp phần mềm để cải thiện chất lượng camera

Sony cần nâng cấp phần mềm để cải thiện chất lượng camera

Liệu bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao Sony sản xuất cảm biến hình ảnh chất lượng, được nhiều hãng khác sử dụng nhưng camera trên smartphone của họ lại không đủ tốt để gây ấn tượng mạnh với người dùng?

Theo quan điểm của cây viết Hans-Georg Kluge trên trang AndroidPIT, lãnh đạo Sony đang nỗ lực để cải thiện tình trạng này. Hãng công nghệ Nhật Bản không hẳn đã thua thiệt hoàn toàn so với các đối thủ. Chính Sony là công ty đầu tiên thiết lập tiêu chuẩn quay video siêu chậm ở tốc độ lên đến 960 khung hình / giây (xu hướng sau đó được Samsung tiếp nối trên Galaxy S9).

Thao tác trên chỉ có thể thực hiện được với một cảm biến đặc biệt của Sony. Vì vậy, Sony đang đi đúng hướng về mặt phần cứng. Nhưng họ sẽ còn rất nhiều việc phải làm về phần mềm, vì phần cứng không quyết định tất cả, nhất là khi smartphone thường chỉ được dùng cho những bức ảnh chụp nhanh.

Thuật toán đang là “vua”

Google đã thiết lập nên một tiêu chuẩn rất cao cho camera với công nghệ HDR+ có thể kết hợp nhiều hình ảnh thành một. Qua nhiều bước xử lý, ảnh cho ra cuối cùng có chất lượng rất ấn tượng.

Khi ra mắt iPhone XS và XS Max, Apple giới thiệu một hệ thống khá tương đồng có tên Smart HDR - chọn các khung hình phù hợp từ một vài hình ảnh phơi sáng khác nhau và sau cùng kết hợp chúng thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Samsung cũng đã áp dụng quá trình xử lý bằng phần mềm tương tự kể từ Galaxy S8 dù chưa thực sự kiểm soát hoàn toàn công nghệ này.

Bên cạnh đó, theo giới thiệu của Apple, iPhone mới có thể thực hiện khoảng 1 nghìn tỷ phép tính đối với mỗi bức ảnh với sự hỗ trợ của bộ xử lý thần kinh (NPU).

Dù có đôi chút khác biệt về công nghệ nhưng cả Apple lẫn Google đã tạo thành mô hình chuẩn của một bức ảnh. Theo đó, camera smartphone không còn dựa trên phần cứng – cảm biến tốt nhất, mà phụ thuộc vào phần mềm xử lý ảnh từ dữ liệu ghi lại bởi cảm biến sau khi chụp tốt nhất.

Bằng chứng? Google Pixel 2 dù chỉ có một camera (và số MP thậm chí còn thấp hơn Pixel đời đầu) vẫn cho ra ảnh chụp rất đẹp, không hề thua kém hình chụp bởi smartphone camera kép ở cả ảnh thông thường lẫn ảnh xóa phông, ngay cả trong điều kiện thiếu sáng.

Lối đi nào cho Sony?

Sony có thể phát triển thuật toán liên quan đến HDR như cách mà Google hay Apple đã và đang làm. Nhưng nên nhớ, thành quả ngày hôm nay của Google đến từ nhiều năm đầu tư và nghiên cứu công nghệ kể từ thời Nexus 5X/6P. Việc đuổi theo đối thủ bằng con đường này sẽ khiến Sony không ít thời gian.

Cùng với đó, họ cần chấm dứt việc đưa phần mềm dành cho máy ảnh chuyên nghiệp (kích thước lớn) vào những chiếc smartphone nhỏ gọn, bởi ngay cả các máy ảnh lớn chứa tất cả dữ liệu cảm biến cũng được phát triển và tối ưu hóa thông qua phần mềm.

Phần mềm camera chất lượng cao có thể sẽ là yếu tố quan trọng để Sony vực dậy mảng smartphone. Họ phải mang lại cho người dùng sự hài lòng như những gì Google và Apple đã làm với cách tiếp cận riêng và tận dụng được những lợi thế sẵn có, chứ không chỉ đơn thuần chạy theo xu hướng thịnh hành (camera kép, công nghệ HDR).

Theo bạn, Sony nên làm gì để cải thiện chất lượng camera cho smartphone? Cùng chia sẻ suy nghĩ thông qua phần bình luận ở phía dưới nhé.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Smartphoen màn hình gập của Samsung sẽ sử dụng cảm biến camera IMX374 mới của Sony

Smartphone màn hình gập của Samsung đang được đồn đại có tên là Galaxy Fold (hoặc Galaxy F), thiết bị này có thể sử dụng cảm biến camera IMX374 mới của Sony.

Sony chuẩn bị ra mắt mẫu phablet 6.2 inch, RAM 4 GB, chạy Android 8, camera trước sau 12/18MP

Sony chuẩn bị ra mắt một mẫu smartphone có màn hình kích thước lớn lên tới 6.2 inch và chạy Android 8.0 Oreo.

Sony Xperia XZ chính thức ra mắt: Camera 23 MP, Snapdragon 820, RAM 3 GB

Xperia XZ được làm từ chất liệu ALKALEIDO, được Sony giới thiệu là vật liệu nhôm có khả năng chịu va chạm tốt. Về cấu hình, Xperia XZ trang bị màn hình 5.2 inch độ...

Sony sẽ "giúp sức" cho camera trên các smartphone Nexus

Báo cáo gần đây cho biết Google sẽ không còn sử dụng tên gọi Nexus cho các smartphone của hãng nữa mà thay vào đó là Pixel, nhưng dù sao đi nữa...

Smartphone mới của Sony với tên mã H3213 Avenger vừa lộ diện toàn bộ cấu hình

Thông tin lộ diện cho thấy đây chỉ là dòng trung chứ không phải flagship nhưng nó vẫn gây được sự chú ý bởi Sony cuối cùng cũng gia nhập trào lưu camera kép.

Sony Xperia XZ2 Premium sẽ có giá 22,29 triệu đồng tại Việt Nam

Sony vừa công bố giá bán Xperia XZ2 Premium tại thị trường Việt Nam. Máy được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 845, RAM 6 GB, camera kép ở mặt lưng, màn hình độ phân giải 4K.

Sony Xperia L2 bán ra từ 26/1 giá 5.490.000 với 2 màu đen và vàng

Sony Xpeia L2 - một trong 3 mẫu smartphone được Sony giới thiệu tại CES 2018 đã nhanh chóng được Sony mang về Việt Nam với mức giá chính thức 5.490.000, sẽ bắt đầu bán ra từ ngày 26/1 với 2 màu đen và vàng.

Sony chính thức giới thiệu phiên bản XZ2 Premium với nhiều tính năng cao cấp hơn

XZ2 Premium là một trong những smartphone có màn hình độ phân giải cao nhất hiện nay, lên đến 4K và hỗ trợ công nghệ HDR giúp màu sắc đẹp hơn, tuy nhiên, tỉ lệ màn hình đã quay về 16:9, không còn 18:9 (FullHD+) như trên XZ2 nữa. Với XZ2 Premium,

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách tạo Email mời tham gia cuộc họp và lên lịch hẹn chưa?

Cho đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Việc tổ chức các cuộc họp hay gặp mặt theo hình thức online là một sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết mọi người.

Tự trang bị camera AI lên smartphone Android bằng ứng dụng Picai

Ở thời điểm hiện tại, trí thông minh nhân tạo (AI) hiện đang là công cụ được rất nhiều nhà sản xuất smartphone tích hợp lên các sản phẩm của mình. Tuy nhiên nếu như không có những thiết bị này, bạn đọc có thể tự trang

28 nút bấm liên tiếp có thể đăng nhập Linux không cần mật khẩu

Đúng là như vậy! Theo Engadget, các nhà nghiên cứu bảo mật thuộc nhóm an ninh mạng tại Đại học Bách khoa Valencia (UPV) ở Tây Ban Nha mới đây đã phát hiện một lỗ hổng quái dị, giúp đăng nhập vào hầu hết các hệ thống

Hưỡng dẫn gửi đơn khiếu nại liên quan đến Google Search

Chào các bạn. Hôm nay TCN sẽ hưỡng dẫn các bạn cách gửi đơn khiếu nại về vi phạm bản quyền trên internet như vi phạm 'Video, bài viết, kết quả tìm kiếm...'. Hay loại bỏ những kết quả tìm kiếm liên quan đến cá nhân, tổ

Hướng dẫn sao lưu bookmark trên trình duyệt Cốc Cốc

Các bookmark này có thể được lưu lại vào máy tính để đề phòng khi có sự cố, trình duyệt không thể mở ra hoặc bị mất các đánh dấu trang trên đó, chúng ta sẽ sử dụng bản lưu này để khôi phục bookmark cho trình duyệt.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Reno 10 Pro +: “Đẳng cấp” ngang các ông lớn hay chỉ là “phông bạt”?

OPPO Reno 10x Zoom là một trong những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay, sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 855 mạnh mẽ giúp máy hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vậy hiệu năng Reno 10 Pro + thì sao? Liệu có

Mở hộp Vivo V7+ và đánh giá nhanh camera Selfie 24MP

Vivo V7+ gây ấn tượng lớn sau thời điểm ra mắt với màn hình tràn viền FullViewTM tỉ lệ 18:9 theo đúng xu hướng thiết kế hiện nay, bên cạnh đó là camera selfie độ phân giải 24 “chấm” ra ảnh rất nét. Vivi V7+ mang nhiều

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho