Chi tiết về hệ điều hành Android P sẽ ra mắt vào quý 3 của năm 2018

Hệ điều hành Android P được dự đoán sẽ là hệ điều hành tiếp theo của Android 8.0 Oreo với nhiều điểm nâng cấp, do đó đây là những điều mà bạn cần biết về hệ điều hành Android P.

Ngay sau khi hệ điều hành Android 8.0 Oreo ra mắt, thông tin về hệ điều hành Android P đã tràn ngập trên mạng xã hội, các trang báo cũng như nhiều kênh thông tin khác. Nhiều người dự đoán rằng hệ điều hành Android P sẽ sớm xuất hiện trên nhiều mẫu smartphone trong năm 2018, nhưng đến thời điểm hiện tại hệ điều hành này vẫn chưa chính thức ra mắt và chỉ dừng ở mức tiềm năng, dù vậy hệ điều hành Android P cũng rất hứa hẹn khi sở hữu nhiều điểm nâng cấp đáng giá so với Android 8.0 Oreo. 

Chi tiết về hệ điều hành Android P sẽ ra mắt vào quý 3 của năm 2018

Hệ điều hành Android P sẽ sớm ra mắt vào quý 3 của năm 2018.

Hiện hệ điều hành Android P đã được Google phát hành để thử nghiệm và dưới đây là những điều mà bạn cần biết về hệ điều hành này:

1. Android P chính thức là hệ điều hành Android 9.0

Android P chính là hệ điều hành Android 9.0.

Như nhiều thông tin có được từ các nhà phát triển và lập trình viên, Android P thực chất chính là hệ điều hành Android 9.0 với nhiều điểm nâng cấp lớn sắp ra mắt của Google. Tuy nhiên hiện Google vẫn chưa chính thức xác nhận thông tin này, do đó vẫn chỉ dừng lại ở mức tin đồn.

2. Thay đổi toàn diện thanh điều hướng

Trở về năm 2011, thời điểm Google ra mắt hệ điều hành Android 3.0 Honeycomb cũng như giới thiệu thanh điều hướng mang tính biểu tượng của Android với 3 phím Quay lại, Home và phím đa nhiệm. Bảy năm sau với Android P, Google đã quyết định sẽ bỏ hoàn toàn thanh điều hướng và thay bằng một hệ thống điều hướng mới dựa trên cử chỉ. 

Hệ điều hành Android P sẽ bổ sung hệ thống diều hướng bằng cử chỉ.

Theo đó, để trở về màn hình chính người dùng sẽ nhấn một lần vào phím Home, vuốt lên để truy cập vào màn hình đa nhiệm ứng dụng, vuốt lên hoặc xuống hai lần để mở màn hình ứng dụng và phím Quay lại chỉ xuất hiện trong một số giao diện khi cần thiết. Trên phiên bản thử nghiệm, sự kết hợp giữa điều hướng bằng cử chỉ và phím bấm truyền thống có chút rối rắm, nhưng chắc chắn Google sẽ cập nhật liên tục để giới thiệu hệ thống điều hướng cử chỉ mới, thông minh và tối ưu hơn trên Android 9.0 sắp ra mắt.

3. Giao diện người dùng sẽ nhiều đường tròn và màu sắc hơn

Android P không phải là phiên bản có sự khác biệt quá lớn về mặt giao diện so với thế hệ tiền nhiệm như hệ điều hành Android 5.0 Lollipop đã từng làm khi nâng cấp lên từ Android 4.4 Kitkat. Tuy nhiên khi so với Android 8.0 Oreo, Android P cũng có nhiều yếu tố khác biệt đáng kể về mặt giao diện người dùng. 

Biểu tượng các chức năng sẽ nhiều màu sắc hơn và có hình tròn.

Thoạt nhìn, biểu tượng các tùy chỉnh trong phần Cài đặt có màu sắc bắt mắt hơn hẳn. Bên cạnh đó, các biểu tượng tính năng và ứng dụng cũng được làm tròn hơn nhằm mang lại cảm giác mềm mại, dễ chịu hơn cho người dùng, đồng thời tăng tính nhận diện để người dùng dễ dàng nhận biết hơn khi sử dụng. Ngoài ra, hiệu ứng chuyển cảnh và hoạt ảnh khi thực hiện các thao tác chạm, vuốt trên hệ điều hành Android P cũng mới lạ và độc đáo hơn khi so với Android 8.0 Oreo. 

Hình tròn và các đường tròn sẽ xuất hiện nhiều hơn trên Android P.

4. Bổ sung nhiều công cụ hữu ích, giúp 'rảnh tay' hơn khi dùng điện thoại 

Bổ sung thêm nhiều công cụ giúp ích cho cuộc sống của mọi người.

Tại sự kiện Google I/O 2018, Google đã nói rất nhiều về việc công nghệ sẽ giúp con người nâng cao chất lượng của cuộc sống nhưng không khiến bạn sao lãng và dành quá nhiều thời gian trên các thiết bị điện tử như smartphone hay máy tính bảng. Do đó, Google cam kết và đang tạo ra nhiều hơn các công cụ và tính năng giúp người dùng cảm nhận rõ hơn các giá trị công nghệ mang lại cho cuộc sống, giúp bạn có thể tập trung vào giải quyết vấn đề, ngắt kết nối thiết bị khi cần để tạo nên thói quen sử dụng lành mạnh.

5. Tối ưu thời lượng pin

Trên các phiên bản thử nghiệm, các nhà phát triển nhận ra rằng Google dường như đang cố gắng tìm ra cách tối ưu thời lượng pin bằng việc ra mắt chế độ Adaptive Battery, tạm dịch là Pin thích ứng. Giống như tên gọi của mình, chế độ Adaptive Battery sẽ hoạt động tương tự như tính năng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình, nghĩa là dựa trên môi trường và cách sử dụng của bạn, chế độ Adaptive Battery sẽ giới hạn hiệu suất CPU cho những ứng dụng không thường dùng để giảm năng lượng và tăng thời lượng sử dụng pin. 

Tối ưu thời lượng pin.

Google lưu ý rằng chế độ Adaptive Battery có thể giảm hiệu suất của CPU đến 30%. Bên cạnh đó, Google cũng sử dụng công nghệ Machine Learning cho chế độ này, vậy nên theo thời gian và thói quen sử dụng của bạn, chế độ Adaption Battery sẽ trở nên thông minh và hoạt động chính xác hơn.

6. Thêm nhiều phím tắt

Với Android 7.0 Nougat, lần đầu tiên Google giới thiệu tính năng App Shortcuts, nghĩa là người dùng có thể nhấn giữ vào biểu tượng ứng dụng để thực hiện nhanh một số chức năng. Và với Android P, tính năng App Shortcuts sẽ được nâng lên một tầm mới là App Actions và Slices. 

Thêm nhiều phím tắt với App Actions và Slices.

Trong đó, App Actions sẽ cố gắng xác định những gì mà bạn sắp làm tiếp theo với smartphone của mình để cung cấp những gợi ý phím tắt trong màn hình ứng dụng. Còn Slices sẽ cho phép bạn thực hiện một hành động phức tạp thông qua trợ lý ảo Google Assistant hay thanh tìm kiếm như đặt xe hay tìm đường.

7. Bổ sung 157 biểu tượng Emoji mới

Trên phiên bản thử nghiệm Developer Preview 3, Google đã bổ sung đến 157 biểu tượng Emoji mới nhằm giúp cuộc hội thoại của bạn trở nên sinh động và nhiều màu sắc hơn. Trong đó, có một số biểu tượng Emoji nổi bật như nhân vật tóc đỏ, siêu anh hùng, bánh trung thu, tôm hùm, bánh donut hay lạc đà không bướu. 

Bổ sung 157 biểu tượng Emoji mới.

Ngoài những yếu tố như trên, hệ điều hành Android P hay còn được gọi là Android 9.0 còn được cập nhật các giao thức xác thực sinh trắc học mới, tích hợp trình chỉnh sửa ảnh hay cho phép người dùng có thể tùy biến nhiều hơn với tính năng Không làm phiền.

Nguyễn Nguyên

Theo: Android Central

TIN LIÊN QUAN

Danh sách thiết bị Xiaomi được cập nhật Android 8 Oreo và Android 9 Pie trong quý 4

Hôm nay, nhà sản xuất Xiaomi vừa phát hành danh sách những thiết bị được cập nhật lên hệ điều hành Android Oreo và Android Pie trong quý 4 này. Cụ thể, các thiết bị này sẽ được cập nhật lên phiên bản chính thức hoặc ít nhất là phiên bản thử nghiệm

Thị phần Android tháng 10/2018 vẫn chưa thấy sự xuất hiện của Android 9 Pie

Cụ thể, Android Oreo bao gồm phiên bản Android 8.0 và 8.1, nếu gộp chung mà tính thì đạt 21.5% thị phần, còn Android Nougat (Android 7.0 và 7.1) hiện chiếm 28.2% thị phần, giảm so với mức 30.8% hồi tháng 9.

Xiaomi đã phát hành phiên bản Android 8.0 Oreo mới dành cho người dùng Mi A1

Bản cập nhật Oreo mới này cũng đi kèm với bản vá lỗi bảo mật Android tháng 1/2018. Bản cập nhật trước đó đi cùng với bản vá lỗi bảo mật Android tháng 12.

Google giới thiệu phiên bản Android 9 Pie Go có dung lượng nhẹ hơn

Thuộc dòng Go nên phiên bản này có dung lượng nhẹ hơn so với phiên bản gốc và theo Google thì Android 9 Pie Go còn nhẹ hơn cả Android Oreo Go. Cụ thẻ, hệ điều hành Android 9 Pie Go sẽ giải phóng thêm 500MB trong dung lượng lưu trữ của người dùng so

Nokia 5 và Nokia 6 là 2 smartphone tiếp theo được cập nhật Android Oreo

Vừa qua HMD Global đã chính thức cập nhật hệ điều hành Android Oreo cho Nokia 7 và Nokia 6 (2018). Siêu phẩm Nokia 8 cũng đang được thử nghiệm với hệ điều hành Android 8.1 và sắp tới đây 2 mẫu máy tầm trung của hãng là Nokia 5 và Nokia 6 cũng sẽ

Cuối cùng Nokia 5 và Nokia 6 đã nhận được bản cập nhật Android 8.1 Oreo mới nhất

HMD đã dành cho Nokia 5 và Nokia 6 một sự ưu ái đặc biệt khi cập nhật phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android 8.1 Oreo. Đúng như dự kiến nêu ra trước đó, tiếp liền sau khi Nokia 5 nhận được bản cập nhật Android 8.1...

LG phát hành bản cập nhật Android 8.0 Oreo Beta cho V30 thị trường Mỹ

Trước đó vào tháng 12 năm ngoái, tại quê nhà Hàn Quốc LG đã chính thức nâng cấp sớm Android 8.0 Oreo cho LG V30 phân phối thuộc 3 nhà mạng lớn SKT, KT và LG U+.

Nokia sẽ lên đời Android 8.1 Oreo cho Nokia 2 vào tháng 6

Như vậy, Nokia 2 là phiên bản smartphone Nokia cuối cùng được cập nhật Android Oreo, sau Nokia 5 và Nokia 6 đã nhận cập nhật Android 8.1 vào cuối tháng 3, Nokia 3 nhận cập nhật vào tháng 4.

THỦ THUẬT HAY

Tin tặc Trung Quốc phá website Đại học Philippines

Theo đài RFI, Philippines ngày 20/4 cho biết trang mạng của Đại học Philippines đã bị tin tặc Trung Quốc tấn công để 'trừng phạt' vụ tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Một vài mẹo sửa lỗi để có thể sử dụng Nox Player trên máy tính của mình

Với việc sử dụng Nox Player, bạn sẽ trải nghiệm được Android trên máy tính cá nhân với giao diện tương tự như ở trên thiết bị Android. Dựa trên nền tảng Android 4.4.2 và được tích hợp với Google Play, một điều mà nhiều

Thay đổi phông chữ, văn bản, Theme trong book của Windows 10 với 8 bước đơn giản

Đọc sách trong browser không phải là một trải nghiệm khủng khiếp. Nói chung, việc đọc trong Edge sẽ không hấp dẫn lắm. Nhưng sự tập trung của Microsoft vào việc đọc sách trong Edge chắc chắn sẽ thay đổi trong các bản

4 công cụ kiểm tra URL đã rút gọn

Để có trải nghiệm duyệt web an toàn hơn, hãy sao chép và dán liên kết rút gọn vào UnshortenIt và bạn sẽ tìm ra URL gốc, bản tóm tắt hoặc mô tả trang (nếu có) và đánh giá an toàn của nó do Web of Trust cung cấp.

Chụp ảnh sticker tình yêu vui nhộn trên Messenger

Thế giới di động - Để trải nghiệm tính năng này, mọi người chỉ cần mở Messenger lên. Khi đó, icon mở camera đã chuyển thành hình trái tim tượng trưng cho ngày Valentine. Ứng dụng còn đề xuất những sticker để mọi người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Mix 2 Special Edition: Trắng xoá như tuyết mùa đông

Bên cạnh những phiên bản màu sắc thông thường đuược làm bằng kính kết hợp với khung kim loại, Mi Mix 2 còn có thêm 1 người anh em khác với mã sản phẩm mang tên Special Edition được chế tác hoàn toàn bằng chất liệu gốm

Pin Vivo V7 có thể on screen liên tục hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp

Thử nghiệm thực tế cho thấy viên pin này đủ để V7 có thể on screen liên tục được hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp. Ước tính cho thấy thời gian chơi game liên tục (cả game offline và game online) vào