Trên tay Xperia XZ2 tại Việt Nam: Không tệ nhưng không còn chất riêng của Sony

Cảm nhận đầu tiên của mình là chiếc máy này vẫn có độ hoàn thiện rất cao như Sony mọi khi, tuy nhiên có quá nhiều thứ thiếu và khiến cho mình hụt hẫng đối với 1 chiếc máy cao cấp. XZ2 không tệ nhưng không còn cái gì đó rất riêng của Sony. Có lẽ như nhiều bạn nói, sau tất cả, với kết quả kinh doanh không mấy khả quan thời gian qua thì việc Sony thay đổi thiết kế là điều tất yếu.
Trên tay Xperia XZ2 tại Việt Nam: Không tệ nhưng không còn chất riêng của Sony

Mình không chắc chiếc máy mình cầm có phải chính thức hay không và cũng chưa rõ giá bán tại Việt Nam nên xin phép chỉ đưa ra những cảm nhận chủ yếu từ thiết kế thay đổi mà không đi quá sâu.

Video trên tay XZ2 tại Việt Nam

Không còn nữa một Sony phẳng và vuông vắn, XZ2 được bo cong mặt lưng và bóng bẩy hơn (bóng còn hơn chiếc XZ Premium). Cảm giác khi cầm tay vẫn nặng nặng, đầm tay, chắc tay.

Độ hoàn thiện của XZ2 vẫn rất cao, đặc biệt là điểm tiếp xúc giữa khung viền với mặt kính.

Nhưng, có lẽ vì mình đã quen 1 Sony nam tính khác biệt nên mình vẫn chưa có cảm tình lắm với một XZ2 hoàn toàn mới và có phần nào đó giống với những chiếc máy khác trên thị trường.

Tuy nhiên, Sony đã chạy Theo một thiết kế mà họ làm tốt quá lâu, dù họ có một nhóm đối tượng người dùng trung thành và vẫn yêu cái thiết kế bền bỉ theo năm tháng đó. Nhưng còn thế hệ trẻ, nhóm khách hàng mới nữa và tình hình kinh doanh ảm đạm cho thấy Sony vẫn không tiếp cận được nhóm người dùng này. Vậy nên, việc họ thay đổi ở thời điểm hiện tại là điều bắt buộc theo chiến lược kinh doanh mà những người dùng trung thành có lẽ chúng ta nên hiểu cho Sony. Dù sao, đây cũng là bước chuyển mình đầu tiên.

Tạm bỏ qua vấn đề đẹp xấu, bởi nó tuỳ thuộc vào thẩm mỹ của mỗi người và tình yêu với thuương hiệu. Mình xin chia sẻ một chút về trải nghiệm thực tế của thiết kế này. Mặc dù nó rất liền lạc nhưng chính vì vậy cầm tay cảm giác rất dễ trôi tuột, bởi vừa liền lại vừa kính vừa trơn. Nó không có 1 cái điểm nào đó để tì để vướng lại trên tay.

Máy vẫn còn phần viền dưới trống chỉ để logo Sony, 3 phím điều hướng bên trong nhưng viền trên dưới lần này quả thật đã mỏng đi nhiều. (Dù viền này vẫn hơi dày hơn so với những chiếc máy 18:9 khác.)

Điều làm mình khó chịu nhất là vị trí của camera và cảm biến vân tay phía sau máy. Vị trí cảm biến vân tay quá thấp nên khi dùng, mình dễ nhầm lẫn giữa camera với cảm biến vân tay. Vị trí ngón tay khi đặt vào cũng sẽ ngay camera, muốn dùng cảm biến thì phải “khum” ngón tay lại rất kỳ quái. Như vậy, thiết kế này vừa không thuận tiện để dùng cảm biến lại vừa làm dơ camera.

XZ2 sở hữu màn hình 5.7” tỉ lệ 18:9 với độ phân giải FullHD+. Chất lượng màn hình không tệ cả về độ sáng, độ nét, màu sắc, góc nhìn. Tuy nhiên, với nhiều người dùng hiện nay, họ sẽ có chút phân vân khi nhìn vào thông số trước khi kịp trải nghiệm màn hình. Mình cũng không hiểu sao, đã từng mạnh mẽ với màn hình 4K đầu tiên mà Sony lại trang bị cho flagship mới nhất của mình màn FullHD.

Camera sau của XZ2 có độ phân giải 19MP, hỗ trợ quay video 4k, Slowmotion 960fps FullHD hoặc HD, có chống rung EIS và được Sony làm riêng một con chip xử lý hình ảnh (gọi là ISP) để xử lý hình ảnh ngay sau khi chụp tốt hơn thông minh hơn. Trong khi đó, camera trước chỉ có độ phân giải 5MP.

Chưa trải nghiệm nhanh được, nhưng sơ qua có thể thấy bệnh load ảnh chậm vẫn chưa chữa khỏi, dù có vẻ như đã đỡ hơn chút.

Trải nghiệm nhanh cho thấy chế độ tự động thông minh làm việc hiệu qủa hơn rất nhiều, độ chi tiết của ảnh cao, màu sắc chính xác. (lông chó lên phê mà ko gắt)


Ảnh chụp ngược sáng cũng xử lý tốt hơn hẳn.

Khả năng bắt nét đối tượng chuyển động cũng tốt. Thêm nữa, XZ2 có khả năng kháng nước bụi nên việc chụp ảnh dưới nước với phím cứng quen thuộc cũng có thể xem là 1 điểm cộng.

Camera selfie cũng cho chi tiết tốt nhưng không mấy nổi bật nếu so với những chiếc camera selfie của đối thủ. Bù lại, khả năng quay video FullHD khá ổn. (ảnh trên là ảnh chưa bật hiệu ứng làm mịn da, bên dưới đã bật).

Nói một chút về công nghệ rung theo nội dung hiển thị trên màn hình khá giống với tay cầm chơi game của các máy PS, Sony gọi là Rung sinh động. Mình có dùng thử và cũng đồng ý với cuhiep là nó không có gía trị gì lắm. Sau khi bật tính năng này trong cài đặt, các bạn có thể điều chỉnh mức độ rung nhanh thông qua nút âm lượng.

Ngoài ra, XZ2 sẽ trang bị vi xử lý Snapdragon 845, RAM 4GB (có 2 tuỳ chọn 4 hoặc 6, nhưng website Sony VN chỉ ghi 4GB nên mình đoán là bản bán VN), bộ nhớ trong 64GB và viên pin 3180mAh. Tin mừng là lần này, XZ2 sẽ được tặng kèm củ sạc nhanh theo máy chứ không ôm con bỏ chợ như trước. (Máy có công nghệ sạc nhanh nhưng toàn cho củ sạc thường).

Với mình, đây không phải một chiếc máy tệ. Nhưng nó vẫn còn thiếu thiếu cho một chiếc máy flagship và để Sony đọ sức với những flagship của đối thủ. Anh em thì sao?

TIN LIÊN QUAN

Khung mặt lưng của Sony Xperia XZ1 xuất hiện với một chi tiết lạ

Xperia XZ1 là chiếc flagship tiếp theo của Sony với màn hình 5.2 inch, nhỏ hơn XZ Premium nhưng có cùng chip Snapdragon 835. Vừa qua, một số hình ảnh khung mặt sau của XZ1 đã xuất hiện trên mạng, cho thấy thiết kế theo phong cách vuông vức quen

Xperia XZ2 Premium sẽ chính thức được bán ra vào tháng 8

Sony Mobile vừa cho biết sẽ bán dòng sản phẩm Xperia XZ2 Premium vào tháng 8, khoảng 4 tháng sau khi công bố điện thoại này vào giữa tháng 4. Trong khi đó, công ty Nhật Bản chưa cho biết rằng lý do vì sao mà họ lại trì hoãn việc lên kệ Xperia XZ2

Danh sách smartphone Sony sắp được cập nhật Android O

Mỗi lần Android tung phiên bản mới thì chắc chắn nhiều người dùng sẽ đặt câu hỏi rằng liệu smartphone, tablet của mình có được lên đời Android mới...

Sony Xperia XZ1 lộ ảnh cực rõ nét nhưng với thiết kế sẽ làm fan Sony không vui

Sony sẽ ra mắt Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact tại IFA 2017 sắp diễn ra vào ngày 1/9 tới và hôm nay (16/8), Xperia XZ1 đã xuất hiện rõ nét nhưng...

Những smartphone Sony được chính thức lên đời Android 7.0

Theo đó nhà sản xuất Nhật Bản đã công bố một danh sách những thiết bị chắc chắn được cập nhật lên hệ điều hành Android 7.0 Nougat, dưới đây là loạt các thiết bị...

Trên tay Sony Xperia XZ đầu tiên tại Việt Nam

Cảm nhận đầu tiên khi cầm trên tay, Sony Xperia XZ gợi nhớ hình ảnh chiếc Blackberry Leap với phần cạnh trên và đáy được xén phẳng, cạnh hai bên bo tròn. Tuy nhiên phần...

Sony Xperia XZ2 Premium chính thức được cập nhật Android Pie

Xperia XZ2 Premium là chiếc smartphone mới nhất của Sony được cập nhật Android 9.

THỦ THUẬT HAY

Các bước cài Mac OS X trên Windows bằng Virtualbox

Bạn đang dùng Windows, nhưng cũng tò mò muốn biết các hệ điều hành khác ra sao, chúng hoạt động như thế nào và giao diện có gì độc đáo không? Nếu có thì đừng ngại thử VirtualBox, nó là phần mềm ổ đĩa ảo rất tuyệt, cho

Làm gì khi jailbreak thông qua Yalu102 thất bại?

Không ít người dùng đã gặp phải thất bại khi cố jailbreak thiết bị bằng Yalu102. Dĩ nhiên rồi, vì bản Yalu hiện tại vẫn chỉ là bản semi-untethered nên khả năng thành công không thể cao được. Nếu nằm trong số những

Cách cài Kodi trên iPhone, iPad, xem phim trực tuyến

Muốn cài đặt ứng dụng Kodi, người dùng đều nghĩ đến việc phải Jaibreak thiết bị. Tuy nhiên hiện nay không cần Jaibreak iPhone, iPad bạn vẫn có thể cài Kodi để nghe nhạc, xem video trên iPhone dễ dàng. Bài viết sau

Cách để nhận ngay 10 GB data tốc độ cao khi đăng ký 4G

Viettel tung ra chương trình khuyến mãi “Dùng sim 4G, miễn phí trải nghiệm data 4G” cực hấp dẫn dành tặng cho các thuê bao chuyển đổi sim 4G...

Intel Performance Maximizer là gì? Cách ép xung CPU chỉ với 1 click chuột

Trong bài viết, sẽ giải đáp chi tiết Intel Performance Maximizer là gì, đồng thời hướng dẫn bạn cách cài đặt phần mềm, tối ưu hóa và một số kinh nghiệm để quá trình ép xung đạt hiệu quả cao nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Logitech G Pro X: gaming đỉnh cao với switch thay đổi dễ dàng

Logitech G Pro X là phiên bản nâng cấp của G Pro với tiêu chí: giữ lại những điểm tốt & bổ sung thêm các tính năng “đáng tiền”. Mẫu bàn phím cơ này sở hữu layout tenkeyless với 87 phím + 2 phím chức năng riêng biệt.

Đánh giá smartband No.1 F4: màn hình OLED, theo dõi sức khoẻ, IP68, chỉ 500 ngàn

Sau sự thành công của thế hệ vòng đeo tay thông minh F3, nhà sản xuất smartwatch mới nổi ở Đài Loan là No.1 lại cho ra mắt dòng F4. Đây sẽ là một sản phẩm có nhiều tính năng cao cấp như một chiếc smartwatch nhưng chỉ

Đánh giá chi tiết camera của Vivo V11

So với các thế hệ trước như Vivo V9, ở thế hệ Vivo V11 có camera kép ở mặt sau với cảm biến chính 12MP, ống kính f/1.8 và cảm biến độ sâu 5MP. Máy ảnh có thể tự động lấy nét theo cụm và có đèn flash LED đơn bên cạnh.