Lý do nào khiến Apple sử dụng Face ID thay cho Touch ID trên iPhone X

Touch ID là công cụ bảo mật hàng đầu trên nhiều thế hệ iPhone. Vậy tại sao Apple lại quyết định sử dụng hệ thống bảo mật mới Face ID thay cho Touch ID?
Trước khi Apple chính thức giới thiệu iPhone X, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế của siêu phẩm này. Trong khi hầu hết tất cả mọi người đều đồng tình rằng Apple sẽ bỏ phím Home truyền thống để có được màn hình tràn viền thế nhưng hầu hết mọi người đều không dám chắc về việc Apple sẽ ra mắt công nghệ Face ID hay tích hợp Touch ID vào màn hình.
Lý do nào khiến Apple sử dụng Face ID thay cho Touch ID trên iPhone X
Khi iPhone X được giới thiệu cùng với Face ID, câu chuyện đã rõ ràng hơn. Apple chọn Face ID vào thời điểm cận kề thời điểm ra mắt thay vì việc tích hợp cảm biến Touch ID vào màn hình.
Trên thực tế, Apple đã quyết định sử dụng Face ID như giải pháp tối ưu từ hơn một năm trước khi iPhone X được ra mắt. Lý do đơn giản đó chính là Apple tin rằng Face ID sẽ thay thế hoàn hảo cho Touch ID ở mọi mặt.
Tuy nhiên John Gruber lại cho biết rằng:
“Tất nhiên, Apple cũng đã cố gắng tích hợp cảm biến Touch ID vào màn hình như một kế hoạch B. Tuy nhiên Apple đã trở nên tin tưởng vào Face ID từ hơn 1 năm kể từ lúc iPhone X được ra mắt. Tôi đã nghe được điều này từ rất nhiều nhân viên tại Apple, bao gồm các kỹ sư làm việc cho dự án iPhone X trong một thời gian dài. Apple ngừng theo đuổi việc tích hợp Touch ID vào màn hình không phải vì họ không làm được mà vì họ không cần đến công nghệ này.”
Một cách ngẫu nhiên, quyết định của Apple trên iPhone X đã không làm cho các nhà sản xuất khác từ bỏ việc tích hợp cảm biến vân tay vào màn hình. Và dù cho Face ID vẫn còn nhiều điểm chưa được hoàn thiện tuy nhiên quyết định của Apple là hoàn toàn có lý.
Gần đây một đoạn clip về cảm biến vân tay được tích hợp vào màn hình cũng đã xuất hiện. Công nghệ này được gọi là Clear ID, nó được Synaptics phát triển và đã được giới thiệu trên chiếc Vivo X20 Plus UD. Vậy công nghệ này hoạt động như thế nào? Cảm biến này hoạt động khá tốt tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số nhược điểm.

Zalib Ali của trang web IOS Hacker giải thích:

Đầu tiên, Clear ID đỏi hỏi thiết bị phải có màn hình OLED, nếu không có màn hình OLED thì cảm biến này sẽ không thể hoạt động. Bên cạnh đó cảm biến được đặt dưới màn hình có thể được nhìn thấy ở một số góc độ và điều kiện ánh sáng.

Dù đây là một khuyết điểm nhỏ tuy nhiên đối với một công ty luôn theo đuổi sự hoàn hảo như Apple thì cảm giác một cảm biến có thể được nhìn thấy dưới màn hình là một điều khó có thể chấp nhận được.

Hơn nữa trong clip về cảm biến này chúng ta có thể thấy rằng để cảm biến này hoạt động bình thường thì việc đầu tiên là nó phải phản chiếu một loại ánh sáng có thể nhìn thấy lên ngón tay của người dùng. Ánh sáng này sẽ chiếu lên ngón tay của người dùng để hình ảnh vân tay phản chiếu lại vào kính. Như vậy toàn bộ trải nghiệm này đối với người dùng có vẻ khá phức tạp hơn việc đưa xác thực bằng Face ID.

Hơn nữa là Face ID đáng tín cậy và an toàn hơn so với Touch ID. Một tài liệu của Apple về Face ID có ghi: “Xác suất mà một người ngẫu nhiên trong quần thể có thể nhìn vào iPhone và mở khóa Face ID chỉ là 1/1,000,000 (Touch ID là 1/50,000)”.
Vậy liệu Apple có tích hợp cảm biến Touch ID vào màn hình trong tương lai? Điều này là hoàn toàn có thể tuy nhiên thời điểm Apple tích hợp cảm biến này vẫn là một dấu hỏi lớn và ở thời điểm hiện tại, CEO của “Táo khuyết” đã khẳng định rằng Face ID sẽ là một nền tảng cho trải nghiệm người dùng iPhone trong thời gian tới.
Nguyễn Hoàng
Theo: BGR

TIN LIÊN QUAN

Apple có thể sẽ tích hợp cả Face ID và cảm biến vân tay Touch ID dưới màn hình cho siêu phẩm iPhone 13

Theo thông tin mới nhất, Apple có thể ra mắt iPhone 13 trong năm nay với Face ID cùng cảm biến vân tay Touch ID dưới màn hình. Cô Joanna Stern thuộc tờ Wall Street Journal đã chia sẻ trong bài đánh giá Galaxy S21 rằng Apple đang tìm cách bổ sung

iPhone 2018 có thể bỏ Touch ID, chỉ sử dụng Face ID

iPhone 2018 có thể đồng loạt trang bị camera TrueDepth để phục vụ tính năng Face ID

iPhone 6,1 inch giá "rẻ": viền mỏng, khung kim loại, Face ID, camera đơn

Hiện tại tất cả các dòng iPhone đang còn bán chính thức từ Apple đều có 3D Touch, trừ iPhone SE. Bên trong chiếc iPhone 6,1' này cũng là bo mạch chủ và pin truyền thống, không sử dụng bo loại chồng và pin chữ L như iPhone X.

Face ID trên iPhone XS Max vẫn dễ dàng bị đánh lừa bởi anh em sinh đôi

Với thế hệ iPhone mới vừa ra mắt cách đây không lâu, Apple chỉ giới thiệu tính năng Face ID mới sẽ nhanh hơn bao giờ hết và cho rằng nó vẫn an toàn hơn Touch ID. Thậm chí, công ty đã “khai tử” luôn Touch ID khi bộ ba iPhone 2018 đều sử dụng Face ID

Liệu có phải iPhone 2019 sẽ trở lại với Touch ID không?

Theo thông tin mới nhất từ Patently thì Apple đang xem xét việc mang cảm biến vân tay Touch ID quay trở lại trên iPhone. Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu iPhone 2019 sẽ trở lại với Touch ID hay không nhé.

Dòng iPhone 14: Cấu hình khủng, tích hợp Touch ID và Face ID ẩn dưới màn hình

Một bài viết mới nhất đã tiết lộ gần như chi tiết các thiết bị dòng iPhone 14, theo đó các tân binh sở hữu cấu hình mạnh mẽ cùng Touch ID và Face ID ...

Cách khoá app trên iPhone để mở bằng Face ID / Touch ID

Cách khoá app trên iPhone sẽ dựa vào Shortcuts (ứng dụng Phím tắt) để thực hiện một hành động automation mà chúng ta setup. Khi mở app đã khoá lên thì iPhone sẽ yêu cầu chúng ta sử dụng Face ID hoặc…

THỦ THUẬT HAY

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Tính năng thông báo Notification Summary trên iOS 15 cực kì thú vị không phải ai cũng biết

Giao diện hay âm thanh thông báo trên thiết bị iOS không xa lạ gì đối với mọi người, tuy nhiên trên iOS 15 này các bạn có thể chủ động điều chỉnh thay vì không điều chỉnh được thông báo như trước đây thông qua tính

Thay đổi trang cá nhân trên Facebok với phong cách Euro 2016

Theo dòng sự kiện EURO 2016 đang diễn ra sôi nổi tại Pháp, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đơn giản để đem ngay không khí sôi động của EURO về trang Facebook của mình...

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

TOP 9 game quản lý bóng đá Mobile hay nhất hiện nay

Với fan hâm mộ bóng đá, việc lựa chọn những tựa game quản lý bóng đá mobile sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời khi được huấn luyện và quản lý cả 1 đội bóng. TOP 9 game quản lý bóng đá Mobile hay nhất hiện nay Nếu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Sony Xperia XA Ultra

Dù không được trang bị viên pin quá lớn như các đối thủ khác nhưng Xperia XA Ultra vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng pin khá tốt.

Đánh giá chi tiết pin Oppo F1 - gần 13 tiếng sử dụng hỗn hợp

Oppo đã vừa trình làng chiếc Oppo F1 ' selfie' (đánh giá camera F1). Nếu như các bạn đã sử dụng chiếc Oppo R7 lite trước đây thì, thiết kế của Oppo F1 này sẽ đem lại cảm giác quen...