Nguyên nhân nào làm điện thoại vào mạng ngày càng chậm?

Hầu như mọi người đều coi smartphone là công cụ chính để truy cập internet. Do vậy, làm thế nào để tăng tốc vào mạng trên các thiết bi di động luôn là vấn đề được quan tâm hơn bao giờ hết. Dưới đây là những nguyên nhân có thể khiến smartphone của bạn vào mạng chậm, bạn hãy tham khảo để khắc phục. 

Nguyên nhân nào làm điện thoại vào mạng ngày càng chậm?

Vị trí đặt router không hợp lý

Một trong những nguyên nhấn khiến tốc độ truy cập mạng chậm có thể là do router đặt sai vị trí. Theo lý thuyết, tín hiệu Wifi sẽ hoạt động tốt trong khoảng cách 70 mét, như vậy có nghĩa, nếu thiết bị kết nối đặt càng xa vị trí phát thì tốc độ vào mạng càng chậm. Đó là chưa kể tín hiệu có thể bị chặn bởi các vật thể như tường, trần nhà hoặc cửa ra vào.
Để kiếm tra tốc độ mạng nhanh hay chậm nhằm đặt lại vị trí router cho hợp lý, các bạn xem biểu tượng wifi trên thiết bị di động. Nếu:
- Biểu tượng ở trạng thái đầy đủ như hình ảnh đầu tiên thì sóng Wifi là mạnh nhất. Vì vậy, nếu tốc độ vào mạng chậm nhiều khả năng là do nguyên nhân khác.
- Biểu tượng ở trạng thái rỗng có nghĩa là sóng yếu. Bạn nên di chuyển lại gần router một chút. Nếu thấy tốc độ được cải thiện thì là do vị trí đặt router chưa hợp lý. Nếu không cải thiện, có thể là do các nguyên nhân dưới đây.

Wi-Fi bị nghẽn

Nguyên tắc hoạt động của router là phát tín hiệu trên một kênh nhất định. Nhưng nếu hàng xóm nhà bạn cũng đặt router ở kênh đó thì sẽ xẩy ra hiện tượng nghẽn Wifi, làm ảnh hưởng đến tộc độ vào mạng. Vấn đề này thường xẩy ra ở các căn hộ chung cư có số lượng lớn router tập trung trong một không gian nhỏ.

Muốn khắc phục tình trạng này, bạn nên dùng phần mềm quét mọi tất cả mạng WiFi để xem chúng đang sử dụng kênh nào, sau đó chuyển router sang kênh ít bị nghẽn nhất.
Nếu bạn sử dụng điện thoại Android, hãy dùng ứng dụng Wi-Fi Analyzer. Sử dụng iPhone cần laptop, Mac hoặc Windows để cài đặt phần mềm dành cho máy tính. Có thể tham khảo tại đây (cho Mac) và đây (cho Windows).

Nhiễu Wi-Fi

Sóng Wifi rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị gia dụng như lò vi sóng, chuông cửa, điện thoại không dây. Hầu như các router hiện nay hoạt động trên băng tần 2.4GHz và 5GHz, nhưng băng tần 5GHz có khả năng ít bị nhiễu nhất. Vì vậy bạn hãy vào phần cài đặt router để chỉnh lại.

Nhưng, trước khi chỉnh băng tần, bạn cần đảm bảo tất cả các thiết bị kết nối wifi cũng dùng băng tần 5GHz, nếu không sẽ không thể kết nối được. Trừ khi bạn có router 2 hoặc 3 băng tần, bạn sẽ không thể chuyển giữa các băng tần khác nhau được. Do vậy, bạn chỉ có thể chọn 1 trong 2.

Còn nếu bạn sử dụng băng tần 2.4 GHz thì phải đảm bảo rằng không được đặt bất kỳ thiết bị điện tử nào gần router, đặc biệt không sử dụng smartphone khi đứng gần lò vi sóng.

Bạn đang kết nối đến một mạng chậm

Đây là lý do hiển nhiên khiến việc vào mạng trở nên chậm chạp. Bởi khi ở nhà, một số thiết bị và ứng dụng đang chiếm dụng lấy băng thông như khi xem phim trực tuyến, cài đặt bản cập nhật hệ điều hành, các ứng dụng chạy ngầm mà bạn không biết. Những lý do này cũng làm cho việc truy cập tốc độ mạng bị chậm đi.

Nếu dùng mạng Wifi công cộng thì tốc độ mạng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều lý do khác nhau, và bạn cũng không nên hi vọng tốc độ mạng nhanh khi bạn đang sử dụng dịch vụ miễn phí. Thậm chí, khi dùng mạng Wifi chùa, lúc bạn di chuyển vào khu vực có mạng khác mạnh hơn, nhưng thiết bị vẫn tự động kết nối với mạng trước đó.
Muốn giải quyết vấn đề này, bạn cần thiết lập mạng Wifi được ưu tiên trên smartphone Android hoặc iPhone để các thiết bị luôn kết nối đến mạng bạn đã chọn mỗi khi nó nằm trong vùng phủ sóng. Trong trường hợp dùng Wifi quá chậm, bạn hãy chuyển sang dùng mạng 3G hoặc 4G.

Bạn đang sử dụng VPN chậm

Nếu thường xuyên sử dụng mạng Wifi công cộng thì bạn nên dùng kèm theo một VPN. Đây là mạng riêng ảo, có chức năng mã hóa kết nối giữa điện thoại và điểm truy cập để ngăn chặn hành vi xem lén dữ liệu của những người trong cùng một mạng.

Nhưng mạng VPN cũng tác động khá nhiều đến tốc độ Internet. Các ứng dụng miễn phí thường làm chậm máy và gây ra các vấn đề khác. Vì vậy nếu thấy mạng chậm đi, bạn tạm thời nên tắt PVN.

Hiện nay có khá nhiều nhà cung cấp VPN cao cấp, có sẵn ứng dụng trên Google Play và Apps Store. Sau khi đăng ký bạn có thể dùng chung trên cả điện thoại và máy tính. Các dịch vụ này có tốc độ tốt hơn và nhiều tính năng bảo vệ lợi ích của khách hàng.

Tầm phủ sóng 4G hạn chế

Hầu như mọi người thường nghĩ rằng nếu dùng mạng Wifi chậm thì chuyển sang sử dụng 4G. Nhưng, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tín hiệu 4G. Thử tưởng tượng bạn đang ở rạp chiếu phim, sân vận động,… với hàng trăm người cùng kết nối đến một trạm tín hiệu gần nhất thì liệu tốc độ mạng có thể nhanh hơn được không? Đấy là chưa kể, một số nhà mạng còn có băng thông khá giới hạn nên tốc độ mạng sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

Điện thoại của bạn...bị chậm

Hiệu năng của điện thoại cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ truy cập mạng. Dù Wifi mạnh, sóng khỏe nhưng điện thoại yếu thì cũng không thể làm tốc độ vào mạng nhanh hơn được.

Ngoài ra, các ứng dụng lâu chưa được cập nhật cũng làm cho điện thoại chạy chậm đi. Vì vậy, bạn nên thường xuyên cập nhật ứng dụng hoặc gỡ các ứng dụng không cần thiết và kiểm tra xem có ứng dụng nào chạy ngầm hay không.

Duyên

Nguồn: makeuseof.com

TIN LIÊN QUAN

Router wifi là gì? Chức năng của Router wifi

Router wifi (thường gọi là bộ phát wifi) là thiết bị mạng thường thấy trong các gia đình, văn phòng, bệnh viện... và chức năng của chúng là phát sóng wifi cho người dùng truy cập Internet để đọc báo, xem phim online hay làm việc. Vậy hãy cùng chúng

Tại sao khởi động lại router Wifi lại giải quyết được mạng chậm?

Nếu bạn chưa biết thì router Wifi cũng hoạt động giống như một chiếc máy tính thu nhỏ khi chúng cũng có bộ xử lý, bộ nhớ cũng như hệ điều hành. Do đó việc khởi động lại router Wifi sau một thời gian sử dụng sẽ giúp thiết bị được làm mới và gián

Cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và tốc độ Internet

Người dùng cảm thấy khó chịu khí truy cập internet bị gián đoạn do tín hiệu sóng Wifi yếu dẫn tới ảnh hưởng đến công việc cũng như học tập và giải trí. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể biết được cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

4 mẹo đơn giản để tăng tốc wifi mà bạn không ngờ tới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng wifi kết nối với tốc độ chậm, nhưng nguyên nhân chủ yếu khiến người sử dụng gặp phải vấn đề này thường ở việc cài đặt cấu hình sai thông số hoặc đặt router không đúng chỗ.

Cách khắc phục kết nối Wi-Fi chậm hoặc không ổn định

Kết nối không dây của bạn có ổn không? Wi-Fi của bạn có thể bị chậm. Vấn đề này khá phổ biến trong các khu chung cư hoặc khu dân cư mật độ cao. May mắn thay, vấn đề này không khó khắc phục.

Lỗi Wifi thường gặp và các cách khắc phục nhanh nhất

11 thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn khắc phục được hầu hết các lỗi Wi-Fi thường gặp trong gia đình

Hướng dẫn lựa chọn mua router wifi ưng ý nhất

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đến từ nhiều nước cung cấp router wifi cho nhiều đối tượng với giá thành rẻ hoặc cao cấp, tuy nhiên còn phân vân thì nên chọn các thương hiệu uy tín, lâu đời trong lĩnh vực thiết bị mạng như

THỦ THUẬT HAY

Xoá ‘’sạch sẽ’’ thông báo trên iPhone chỉ sau 2 cú ‘’chạm’’.

Tuy tính năng thông báo là một điều không thể thiếu trên bất kì chiếc smartphone nào, đây là tính năng giúp người dùng cập nhật thông tin nhanh chóng nhất…

Nóng: Apple đầu tư mạnh tay hơn 1 tỷ USD mở trung tâm thiết kế chip tại Munich

Vào hôm 2/3 vừa qua, Apple đã chính thức trả thêm hơn 1 tỷ USD cho trung tâm thiết kế chip tại Munich, Đức để thực hiện kế hoạch mở rộng cho trung tâm này. Các nhóm kỹ sư của Munich được CEO Apple đánh giá đang đi đầu

Hướng dẫn một số cách để cải thiện, tăng tốc Windows 10 cho máy tính

Tại sao máy tính Windows 10 của tôi lại chạy chậm, hay các câu hỏi đại loại tương tự như thế mà nhiều người dùng đặt ra. Trên Windows 10 được tích hợp rất nhiều tính năng mới so với các phiên bản Windows trước đây.

Bỏ túi ngay cách đăng xuất Viber trên điện thoại nhanh chóng, dễ dàng

Việc đăng xuất tài khoản Viber là việc bạn nên làm để bảo mật những thông tin chứa trong tài khoản của bạn khi mà nơi đăng nhập không phải là thiết bị của bạn. Vậy làm sao để có thể đăng xuất tài khoản Viber?

Cách chơi game Blade & Soul trên máy tính

Một trong những tựa game nhập vai trực tuyến HOT nhất hiện nay Blade & Soul đã cập bến Việt Nam và được phát hành bởi Garena. Hiện tại, trò chơi đang cho phép người chơi trải nghiệm Closed Beta. Nếu bạn muốn được

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi EarBuds 3 Pro: Tai nghe sở hữu chip Qualcomm xịn sò, thời lượng pin lên tới 30 tiếng, giá chưa đến 1 triệu đồng

Vừa qua, Xiaomi đã chính thức trình làng mẫu tai nghe không dây mới nhất có tên gọi Redmi EarBuds 3 Pro. Sản phẩm không chỉ sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với nhiều tùy chọn màu cá tính, mà nó còn được trang bị nhiều tính

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ

4 lý do nên mua Apple Watch ngay thời điểm hiện tại

Từ xưa đến nay, các sản phẩm của Apple luôn nhận được nhiều sự tin tưởng ủng hộ của người dùng. Chúng ta không còn quá xa lạ với chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch đầy tinh tế, sang trọng khiến người dùng “mê mẩn”