Lý do Apple vẫn quyết định bán những chiếc iPhone 4-5 năm tuổi

Một chiếc iPhone dù ra mắt đã lâu thì mức giá dưới 10 triệu đồng như iPhone 5s hay iPhone 6 chẳng mang lại bao nhiêu lợi nhuận cho Apple - một “ông lớn” trong làng công nghệ với khả năng “hút máu” nổi tiếng. Vậy lý do nào khiến Apple vẫn quyết định bán những chiếc iPhone này?

Cũng cần phải nói thêm iPhone 5s đã 5 năm tuổi, còn iPhone 6 32GB hiện tại vẫn còn được bán thì mới chỉ ra mắt đầu năm ngoái. Nhưng thực sự thì chỉ là ra mắt thêm bản 32GB mà thôi, còn bản chất thì nó vẫn là một chiếc điện thoại đã 4 năm tuổi với cấu hình cũ kỹ, mức giá chính hãng của sản phẩm chỉ 8,5 triệu đồng, còn 5s là 6 triệu. 

Lý do Apple vẫn quyết định bán những chiếc iPhone 4-5 năm tuổi

Mức giá bán ra tại Việt Nam đã thấp như vậy thì mức giá Apple bán ra lại càng thấp hơn, lợi nhuận thu được chắc chắn không là bao. Nhưng Apple vẫn không có ý định dừng bán những mẫu iPhone đã cũ, động thái làm mới iPhone 6 đầu năm ngoái là một minh chứng, hay cả việc ra mắt thêm chiếc iPad 2017 chẳng có gì mới càng khẳng định thêm điều đó.

Phải chăng Apple muốn phục vụ cả những người dùng phổ thông?

Một bậc thầy kinh doanh như Tim Cook làm gì chắc chắn cũng phải có lý do của nó, và việc duy trì những chiếc iPhone cũ cũng vậy. Quay lại câu hỏi liệu Apple duy trì những mẫu sản phẩm cũ có phải muốn đánh vào phân khúc tầm trung - phổ thông hay không. Câu trả lời vẫn còn nhiều hoài nghi nhưng việc Apple dừng bán Apple Watch series 2 đã phần nào chứng minh: Apple chỉ quan tâm bán hàng mà thôi. 

Nhắc lại một chút câu chuyện về Apple Watch, series 1 thì hiện tại vẫn còn được bán, nhưng series 2 thì đã dừng bán ngay khi ra mắt thế hệ 3. Lý do đơn giản là series 3 chẳng có nhiều cải tiến ngoại trừ eSIM, nhưng không phải thị trường nào cũng dùng được. Ngoài ra cũng có cả bản không có eSIM thì chẳng khác gì thế hệ 2. Vì thế Apple bỏ thế hệ cũ để bán dòng mới, chẳng có vẻ gì là muốn phục vụ người dùng cả.

Vậy Apple bán những chiếc iPhone ra mắt đã lâu để làm gì?

Một trong những lý do lớn nhất có thể khẳng định là Apple dùng những chiếc iPhone 4 - 5 năm tuổi này để lôi cuốn người dùng Android đổi sang iOS. Thực tế nhu cầu sử dụng smartphone tầm giá 5 - 10 triệu đồng ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam là rất lớn, việc giữ lại những chiếc iPhone ở phân khúc này sẽ tìm được kha khá người dùng, tạo ra một hệ sinh thái iOS ngày càng vững mạnh. 

Và sau đó?

Với sự nhẹ nhàng, tiện lợi, dễ sử dụng, phần mềm ứng dụng được tối ưu hơn Android rất nhiều. Đó là điều không thể phủ nhận, chưa kể iOS được hỗ trợ rất lâu, iPhone 5s 5 năm tuổi vẫn được cập nhật, đây là điều không thể có trên những chiếc smartphone Android. 

Vì thế phần lớn người dùng có thể bỏ Android qua iOS, nhưng ngược lại thì rất ít. Những chiếc iPhone giá rẻ chỉ cần lôi kéo được người dùng sử dụng iOS là đủ, sau đó họ sẽ trung thành với Apple. Sau 1 - 2 năm sử dụng những người này sẽ có nhu cầu nâng cấp, vì những chiếc iPhone này vốn đã chậm, 1 - 2 năm nữa lại sẽ không còn hỗ trợ nâng cấp, tính năng hạn chế. 

Và những ai có điều kiện một chút như sinh viên ra trường có việc làm chắc chắn sẽ tìm đến những chiếc iPhone cao cấp - những chiếc iPhone sinh ra lợi nhuận lớn cho Apple. Đến đây Apple đã thành công, những ai sử dụng iPhone rồi sẽ đi mãi với Apple mà thôi, xem ra những chiếc iPhone giá rẻ như 5s hay 6 chỉ là “mồi câu” mà thôi, nói theo kiểu dân dã thì đó là “thả con tép, bắt con tôm”. Một chiến lược kinh doanh không hề mới nhưng được Tim Cook vận dụng rất thành công.

Dũng 

TIN LIÊN QUAN

Mua linh kiện thêm 10 USD, Apple tăng giá iPhone 8 lên 50 USD

Theo ISH Markit, phí linh kiện cho một chiếc iPhone 8 64 GB là 247 USD, cao hơn 10 USD so với iPhone 7. Apple có thể thu về hơn 450 USD cho mỗi chiếc bán ra.

Những mẫu iPhone là con át chủ bài giúp Apple đánh chiếm thị trường smartphone

Một báo cáo từ Consumer Intelligence Research Partners cho biết iPhone X chỉ chiếm 16% doanh số bán iPhone. Một con số nhỏ bé so với 44% của iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Càng ngạc nhiên hơn với doanh số của iPhone 7 và iPhone 6s. Bộ đôi iPhone 7 và 7

Apple chính thức khai tử iPhone X, iPhone 6s và iPhone SE

iPhone X chỉ mới ra mắt từ năm ngoái nay đã bị ngưng hoàn toàn. Apple cho rằng lợi nhuận của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu giảm giá iPhone X trong năm nay. Vì chi phí nguyên liệu có thể sẽ không giảm đáng kể. Có lẽ ý đồ của Apple trong động thái này là để

Hé lộ giá bán iPhone 7 và iPhone 7 Plus: Tương ứng giá từ 17.5 triệu và 20 triệu cho bản 32GB

Hôm nay, giá bán iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã bị rò rỉ trên mạng và phiên bản dung lượng bộ nhớ thấp nhất sẽ là 32GB.

Apple đã thu về 53.3 tỷ USD, bán được 41.3 triệu iPhone trong Q3/2018

Apple vừa công bố báo cáo tình hình kinh doanh Q3/2018, cụ thể nhà táo bán được 41.3 triệu iPhone, 1,5 triệu iPad và 3,7 triệu máy Mac giúp tổng...

Apple bất ngờ bán mẫu iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max tân trang với giá rẻ hơn 3.9 triệu

Sau hơn một năm ra mắt, Apple cuối cùng đã bắt đầu bán các đơn vị tân trang của iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max thông qua cửa hàng trực tuyến của mình với giá rẻ bất ngờ. Mới đây, Apple đã bắt đầu bán iPhone 11, iPhone 11 Pro và...

iPhone 7 lộ giá bán, từ 18 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn

Mặc dù iPhone 7 vẫn chưa có thông tin chính thức, tuy nhiên giá bán thế hệ smartphone mới của Apple vừa được tung lên mạng Weibo của Trung Quốc, theo đó giá bán iPhone 7 phiên bản tiêu chuẩn từ 18 triệu đồng.

Apple xả hàng iPhone tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt

Apple sẽ tích cực xả hàng tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt chương trình xả hàng sẽ bắt đầu từ 8 tháng 5.

THỦ THUẬT HAY

Gần triệu người dùng bị lấy tài khoản khi mở Google Docs đính kèm trong Gmail

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng nhận được email với file Google Doc đính kèm, nếu bạn thấy một email tương tự thì đừng mở file này ra.

2 bước bỏ qua màn hình khởi động trong Win 8.1

Hôm nay Trang Công Nghệ sẽ giúp bạn gỡ bỏ chế độ màn hình khởi động khi bật máy tính trong window 8.1

Hướng dẫn cách đeo AirPods không đau tai để bạn nghe nhạc tốt hơn

AirPods là mẫu tai nghe không ít lần gây khó chịu và đau cho tai khi sử dụng lâu. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đeo AirPods không đau tai nhé...

Cách lấy lại tài khoản ID Apple khi bị vô hiệu hoá nhanh chóng, đơn giản

Tài khoản ID Apple rất quan trọng với người dùng Apple. Nếu chẳng may bạn bị vô hiệu hóa thì phải làm như thế nào để lấy lại tài khoản?

Cách thêm ảnh cá nhân cho bàn phím Swiftkey

Nhóm SwiftKey đã hợp tác với một nhiếp ảnh gia để cung cấp một bộ sưu tập của 12 hình ảnh cho người dùng để thử tính năng mới này. Bạn có thể tải xuống hình ảnh từ link dưới, hoặc từ album trong thiết bị để tạo theme

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đọ camera kép xóa phông giấu mặt: Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Trong bài viết cách đây 2 ngày, TCN đã đọ khả năng chụp ảnh từ camera thông thường của hai chiếc smartphone tầm trung đáng chú ý hiện nay đến từ hai hãi điện thoại Trung Quốc là Xiaomi và Huawei.

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.

Đánh giá chi tiết Mercedes-Maybach S450 2018

Trong khuôn khổ sự kiện Mercedes-Benz Fascination 2018 vừa diễn ra, đại diện của hãng xe Đức đã chia sẻ những con số rất ấn tượng: Đã có hơn 300 đơn đặt hàng dành cho các mẫu S-Class phiên bản