Lý do Vivo thành công với công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình còn Apple thì không?

CES 2018 đã cho chúng ta thấy Vivo X20 Plus UD với công nghệ màn hình tích hợp trực tiếp cảm biến vân tay. Vậy vì sao mà Vivo thành công còn Apple thì không? 

Lý do Vivo thành công với công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình còn Apple thì không?

Nhiều OEM đã có ý tưởng về các thiết bị có vân tay tích hợp bên trong màn hình trong những năm vừa qua. Tại CES 2018, Vivo đã hiện thực hóa điều này với chiếc điện thoại X20 Plus UD (tên chưa chính thức) với màn hình toàn diện phía trước và có vân tay tích hợp trực tiếp. Vậy tại sao họ lại thành công còn Apple thì không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Về công nghệ nhận dạng vân tay, mình tin rằng mọi người đã rất quen thuộc. Nó là một trong những tính năng bảo mật sinh trắc học phổ biến nhất hiện nay với hơn 920 triệu smartphone được tích hợp bán ra trong năm 2017.

Phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là công nghệ nhận diện vân tay điện dung với các thiết lập khá phức tạp nhưng lại có chi phí thấp và chế tạo đơn giản. Thông thường, dạng này sẽ đòi hỏi các nhà sản xuất cần thiết lập vị trí riêng để nhận dạng.

Trong thời đại toàn màn hình, chúng ta có một nhu cầu cao hơn đối với nhận dạng vân tay để hy vọng duy trì được những thói quen trong quá khứ. Đó chính là tích hợp cảm biến vân tay ngay dưới màn hình. Và khi mà nhiều OEM đang phát triển riêng chương trình bảo mật cho thiết bị của mình thì Vivo cùng Synaptics đã thành công trước tiên.

Làm thế nào vân tay tích hợp ngay trong màn hình? 

Việc đặt một cảm biến nhận dạng vân tay ở dưới màn hình không quá khó nhưng cốt lõi chính là làm sao để nó hoạt động và quét được thông tin vân tay của người dùng. Với công nghệ nhận dạng vân tay điện dung là khó khăn để thực hiện điều đó. Bây giờ, Synaptics giới thiệu công nghệ mới là nhận diện vân tay quang học và xác định bằng cho một công nghệ nhận dạng vân tay, chỉ áp dụng nhận dạng vân tay quang học hoặc siêu âm.

Vân tay quang học 

Công nghệ nhận dạng vân tay quang học mà Vivo và Synaptics thực hiện dựa trên nguyên tắc là gắn vào vị trí nhận diện vân tay một ống kính quang học. Bằng cách sử dụng tốc độ của ánh sáng chiếu xạ thông tin từ ngón tay và sau đó truyền tới các cảm biến xác định rồi xử lý.

Về lý thuyết, việc sử dụng một màn hình nào không ảnh hưởng tới quá trình nhận dạng vân tay quang học vì cảm biến được đặt ngay dưới màn hình (nguồn sáng có thể được cung cấp bởi các màn hình). Nhưng trên thực tế, thông thường màn hình TFT-LCD với một lớp TFT sẽ truyền ánh sáng không tốt, các dấu vân tay sau khi ánh sáng chiếu xạ phản ánh thông qua các lớp TFT đến bộ cảm biến sẽ gây khó khăn cho việc xử lý thông tin.

Màn hình OLED có lợi thế tự phát sáng, một cấu trúc mỏng hơn, ánh sáng có thể dễ dàng đi qua để truyền thông tin về cảm biến nhanh hơn. Do đó, hiệu quả nhận diện sẽ tốt hơn cho cảm biến quang học trên màn hình OLED.

Đối với Synaptics, họ đã sử dụng cảm biến Clear ID tích hợp vào dưới cùng của màn hình OLED. Nó sẽ nhận thông tin phản chiếu từ nguồn sáng OLED khi ngón tay quét lên và xác thực để đưa ra phản hồi cuối cùng.

Công nghệ nhận diện vân tay quang học là giải pháp khá hoàn hảo ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên hạn chế là nếu bề mặt ngón tay quá lớn hoặc vân tay hơi mờ thì các ống kính quang học có thể không phát hiện được. Ngoài ra, công nghệ này dương như chưa phát hiện cơ thể sống được, tức là mặt kỹ thuật cần nhiều chỗ cho sự cải tiến.

Công nghệ nhận diện vân tay siêu âm

Công nghệ nhận dạng vân tay siêu âm là một chương trình nhận dạng mới, hiện đại và tiên tiến nhất cho tới thời điểm này. Nguyên tắc của nó hoạt động là cảm nhận sự khác biệt trên bề mặt cảm biến khi tiếp xúc với một ngón tay sau đó truyền các âm thanh sóng sau đó tiếp nhận phản xạ lại về cảm biến để xác thực.

Hạn chế của công nghệ này chính là nếu mặt kính quá dày thì cảm biến không thể nhận diện được phản xạ sóng siêu âm. Tuy nhiên, công nghệ màn hình OLED mới với độ dày chỉ 1.2mm thì có thể sẽ cho phép nó hoạt động tốt. 

Kể từ khi sóng siêu âm có thể thâm nhập vào biểu bì ngón tay vân tay sâu hơn tạo ra hình ảnh ba chiều, làm cho công nghệ này tự nhiên và an toàn hơn rất nhiều. Hơn nữa, ngón tay ẩm thì nó vẫn sẽ nhận dạng được mà lại còn dễ dàng hơn nữa.

Tuy nhiên, điều đáng nói đến là vào năm 2017, Vivo cũng thể hiện thông qua chương trình nhận dạng vân tay dưới màn siêu âm khi hợp tác cùng Qualcomm, nhưng cuối cùng đã chọn Synaptics hợp tác. Điều này có nghĩa là chương trình thế hệ tiếp theo của Qualcomm có thể vẫn không đáp ứng kỳ vọng, ngay cả khi lý thuyết hoạt động của công nghệ đó là xuất sắc.

Vậy khi nào toàn bộ màn hình có thể nhận diện vân tay?

Tất cả các phương pháp nhận diện vân tay hiện tại đều có hạn chế là bạn cần đặt chính xác vào vị trí đặt cảm biến, tức là có giới hạn nhất định về vị trí tiếp xúc của ngón tay.

Tuy nhiên, công nghệ của công ty CrucialTec có thể nâng tầm trải nghiệm này lên mức hoàn toàn mới. Năm ngoái, CrucialTec đã nộp bằng sáng chế toàn bộ màn hình công nghệ nhận dạng vân tay của họ (DFS). Công nghệ này có thể xác định dấu vân tay của người dùng trên màn hình ở bất kỳ vị trí nào và tương thích với màn hình OLED cũng như màn hình LCD, mà còn tương thích với nhận dạng vân tay quang học và điện dung. Có tin đồn, công nghệ nhận dạng vân tay toàn màn hình từ CrucialTec có khả năng được thực hiện vào nửa cuối năm nay trên Samsung Galaxy Note 9.

Kể từ khi ra mắt của Apple Face ID trên iPhone X và loại bỏ nhận diện vân tay. Nhiều ý kiến cho rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt là tốt hơn. Nhưng mình nghĩ rằng, bây giờ, hai công nghệ nên có mối quan hệ song hành trên smartphone sẽ là tốt hơn vì mỗi loại đều có lợi thế riêng của mình trong các tình huống khác nhau. Trong cả hai công nghệ nhận dạng vẫn chưa có cái nào là hoàn hảo cả.

Và bởi CES 2018, trải nghiệm mà Vivo X20 Plus UD đem lại là hoàn toàn tốt với khả năng nhận diện chính xác và nhanh chóng vân tay của người dùng. Nó không hề thua kém công nghệ vân tay truyền thống một chút nào.

Nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện vì khi Vivo hiện thực hóa công nghệ nhận diện vân tay trên màn hình thì chắc chắn OEM khác sẽ không chịu đứng yên. Năm 2018, chúng ta có thể thấy một cuộc chạy đua cho các xu hướng mới trong đó sẽ có cả nhận diện vân tay trên màn hình hoặc toàn màn hình.

Ngọc Bình

Theo mydrivers

TIN LIÊN QUAN

Với thiết kế độc đáo, Vivo NEX đã bán được 2 triệu chiếc trong nửa năm

Có thể coi Vivo NEX là smartphone đầu tiên trên thế giới có thiết kế màn hình tràn viền thực sự, để đạt được điều đó, công ty đã sử dụng một camera selfie “thò thụt” ở cạnh trên.

Rò rỉ thông số cấu hình của Vivo NEX, NEX S và Vivo NEX A

Cả ba máy đều sở hữu thiết kế viền bezel màn hình rất mỏng, đây là một trong những điểm nổi bật chính của dòng Vivo NEX. Tỉ lệ màn hình được đồn đại là chiếm tới 95% so với diện tích mặt trước.

Tiếp tụ lộ diện hình ảnh thực tế rõ nét của Vivo X23

Cụ thể, mặt trước của Vivo X23 dõi theo thiết kế màn hình giọt nước như trên OPPO F9. Trong khi đó mặt lưng được làm từ kính, có camera kép và đèn LED flash xếp dọc.

Vivo sẽ tung ra smartphone có cảm biến vân tay dưới màn hình tại CES 2018

Bởi nhà sản xuất Trung Quốc vừa tung ra một hình ảnh teaser với cảm biến vân tay làm trọng tâm và dòng chữ UNLOCK THE FUTURE CES 2018. Rõ ràng, đây chính là lời xác nhận cho 1 chiếc điện thoại với cảm biến vân tay dưới màn hình sẽ chính thức xuất

Vivo NEX A sẽ có thêm phiên bản tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình

Tài liệu cho thấy tên của thiết bị là Vivo NEX UD A, trong đó UD là tên viết tắt của 'Under Display', thường được Vivo áp dụng cho những biến thể có cảm biến vân tay dưới màn hình.

Vivo vừa cho ra mắt Vivo Z10 tại thị trường Ấn Độ

Màn hình kích thước 5.99 inch, tỉ lệ 18:9, độ phân giải HD+. Trang bị vi xử lý Snapdragon 450 đi kèm với RAM 4 GB, viên pin 3.225 mAh, chạy Android 7.1 Nougat.

Vivo sắp ra mắt smartphone cảm biến vân tay trong màn hình X21 vào 19/3 tới

Vivo đang là hãng điện thoại đầu tiên “cán đích” cuộc đua sản xuất smartphone có cảm biến vân tay ngay trong màn hình. Hồi tháng 1 họ đã giới thiệu Vivo X20 Plus UD, chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới cảm biến vân tay trong màn hình. Tuy nhiên

Vivo NEX lộ diện màn hình không viền, tích hợp cảm biến vân tay nhúng dưới màn hình

Như bạn có thể thấy trong ảnh teaser, ngoài viền dưới thì 3 viền màn hình còn lại của Vivo NEX đều được vát rất mỏng. Có tin đồn cho rằng chiếc smartphone này sẽ có màn hình kích thước đến 6.59 inch.

THỦ THUẬT HAY

10 cuốn sách "gối đầu giường" của những người nổi tiếng nhất thế giới

10 cuốn sách Tổng thống Barack Obama, Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk... khuyên chúng ta nên đọc.

Hướng dẫn điều khiển máy tính từ xa bằng TeamViewer

Vừa qua, phiên bản TeamViewer 11 đã được trình làng, cung cấp đến người dùng những tính năng mới và điều khiển máy tính tập trung khá chuyên nghiệp. TeamViewer 11 được cung cấp miễn phí cho mục đích sử dụng cá nhân,

Tắt những cảnh báo trên các smartphone của Samsung với SamFix Tool

Thật chất, những cảnh báo này cho thấy Samsung rất quan tâm đến sức khỏe của người dùng lẫn tuổi thọ của thiết bị. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng máy trong một thời gian dài, bạn đã nhớ rõ chúng thì những cảnh báo này sẽ

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

7 cách khắc phục vấn đề smartphone bị đơ cảm ứng

Smartphone đang trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Sẽ thế nào nếu bỗng dưng chiếc smartphone Android của bạn hoạt động không ổn định.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh tân binh Honor 8X mới gia nhập cuộc chiến tầm trung khốc liệt

Thân máy được làm chủ yếu từ kim loại cùng với mặt lưng kính. Các góc cạnh bo tròn tạo cảm giác mềm mại, tinh tế. Honor 8X sử dụng thiết kế ngọc trai. Màn hình gần như chiếm trọn mặt trước với viền cực mỏng. Tuy có một

Đánh giá điện thoại Xiaomi Mi 8: có hối hận sau hơn 3 tháng sử dụng?

Điện thoại Xiaomi Mi 8 chính hãng là chiếc flagship được người dùng cũng như giới chuyên môn đánh giá khá cao, là đối thủ trực tiếp của iPhone X nhưng mức giá chỉ hơn 9 triệu đồng tại TCNShop. Hôm nay tôi sẽ đánh giá

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...