Lý do khiến hiệu suất của iPhone luôn nhỉnh hơn Android một chút

Có lẽ ai cũng biết rằng hiệu suất của iPhone luôn có gì đó nhỉnh hơn Android một chút. Vậy tại sao điều này xảy ra dù smartphone Android có cấu hình khủng hơn? 

Lý do khiến hiệu suất của iPhone luôn nhỉnh hơn Android một chút

Speed Test là một trong những chủ đề hay được dành cho các điện thoại iPhone vs Android

Mỗi lần chúng ta nói tới chủ đề so sánh tốc độ hoặc khả năng đa nhiệm giữa iOS và Android thì sẽ thường tìm tới các video Speedtest trên Youtube. Ở đó sẽ là các thử nghiệm một loạt các ứng dụng như nhau được mở trên mỗi điện thoại. Trên thực tế, những thử nghiệm này không làm việc thực tế nên các video đó chỉ đơn giản là tạo ấn tượng sai lầm rằng thiết bị nào nhanh hơn thiết bị nào mà thôi. Hoặc cũng chẳng có ai thường xuyên mở hàng loạt các tác vụ đa nhiệm cùng một lúc nhiều như vậy.

Mặc dù các bài kiểm tra đó sẽ không phản ánh được hết trải nghiệm ứng dụng trên thiết bị được so sánh nhưng rõ ràng iPhone luôn mang lại cảm giác mượt hơn smartphone Android. Vậy tại sao mà iPhone lại luôn được đánh giá cao về trải nghiệm như vậy? Hãy cùng tìm hiểu lý do trong bài viết dưới đây.

Độ trễ là gì và tại sao nó lại quan trọng

Nói đại khái, chúng ta xác định độ trễ của màn hình là thời gian từ khi bạn chạm vào bảng điều khiển cho đến khi nó phản ứng lại. Độ trễ nhanh sẽ cung cấp một phản hồi ngay lập tức, bạn chạm vào màn hình và nó phản ứng lại ngay. Còn độ trễ cao sẽ đồng nghĩa với việc bảng điều khiển mất nhiều thời gian hơn cho việc phản hồi lại thao tác của bạn, vì thế mà trải nghiệm sẽ kém hơn. 

Mỗi một smartphone sẽ có độ trễ nhất định và nó sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm mượt mà hay không trên thiết bị

Đơn vị được sử dụng thường là mili giây, vì vậy bạn có thể tranh luận rằng khó có sự khác biệt với một màn hình có độ trễ 20ms hoặc 100ms, đó là 80ms - khoảng thời gian quá nhanh để cảm nhận được. Trong thực tế, các công ty như OnePlus đã bị chỉ trích bởi điện thoại có độ trễ cao. Khi các con số là lớn, bạn sẽ dễ nhận ra dễ điều này và cảm giác khó chịu là không thể tránh khỏi. 

Nhưng phần mềm cũng là một phần của câu chuyện ngày hôm nay. Rõ ràng iOS được tối ưu tốt hơn Android rất nhiều

Tạm thời, các bạn có thể hiểu đơn giản độ trễ là như trên. Vậy tối thiểu độ trễ cho một điện thoại thông minh là bao nhiêu để cho người dùng có trải nghiệm tốt nhất? Đó chính là lúc mà Apple thể hiện rằng họ giới hạn các con số trên iPhone tốt như thế nào.

Tại sao iOS có độ trễ thấp như vậy

Bạn có lẽ đã từng nghe vì sao mà iOS được tối ưu tốt hơn Android. Đó không phải là một câu chuyện vui hay tin đồn. Kể từ khi ra mắt máy tính đầu tiên của mình, Apple đã luôn tập trung vào cải thiện trải nghiệm người dùng (cuốn tiểu sử của Jobs cũng chia sẻ điều này). Còn đối với Android, mọi thứ dường như chưa thực sự nghiêm túc cho tới khi Android Nougat ra mắt. 

iPhone X là một trong những smartphone cung cấp hoàn hảo trải nghiệm cho người dùng

Apple luôn gây ấn tượng tốt cho người dùng về khả năng xử lý thông tin, sự tương tác phần mềm với phần cứng... trên iPhone hoặc thiết bị khác. Để cung cấp cho bạn một ví dụ thực tế thì đơn giản nhất là iPhone X. Màn hình nó gần như mô phỏng một quá trình phức tạp mà hệ thống chạy ở tốc độ 120 fps mỗi khi ai đó chạm vào bảng điều khiển, vì thế mà tốc độ phản hồi là vô cùng nhanh hay cảm giác sẽ rất mượt mà. 

Hoặc... iPad Pro

Ngoài ra, một ví dụ khác là iPad Pro cũng đi tiên phong trong việc sở hữu màn hình có tốc độ làm tươi lên tới 120Hz (tương đương với các ti vi cao cấp). Nói tóm lại, Apple luôn biết cách kết hợp như thế nào để cho phần mềm và phần cứng tương tác với nhau hoàn hảo nhất.

Và dưới đây mình có một bảng so sánh nhanh độ trễ giữa các thế hệ iPhone với nhiều smartphone Android phổ biến trên thị trường hiện nay. Bạn sẽ hiểu vì sao sản phẩm của Apple lại mượt như vậy. 

Bảng so sánh độ trễ giữa các thiết bị phổ biến trên thị trường trong những năm qua

Như bạn có thể thấy, ngay cả những chiếc iPhone đầu tiên cũng có độ trễ thấp hơn so với nhiều smartphone Android hiện nay. Thêm nữa là iOS cũng tối ưu hơn về nhiều thứ so với Android. Oreo là con đường đúng đắn mà Google và nhiều OEM khác đang hướng tới để nâng tầm trải nghiệm người dùng. Và hãy cùng chờ xem liệu nó có thay đổi được những quan niệm mà chúng ta vẫn hay so sánh giữa iPhone với smartphone Android hay không nhé.

HàoPA
Theo andro4all

TIN LIÊN QUAN

Đội đặc nhiệm Hoa Kỳ sẽ thay thế loạt smartphone Android bằng iPhone 6s

Đội đặc nhiệm Hoa Kỳ đang có một sự thay đổi lớn trong việc sử dụng smartphone, theo đó những mẫu smartphone Android từ lâu được sử dụng trong việc huấn luyện, chiến đấu sẽ được thay thế bằng iPhone 6s.

iPhone đời đầu đọ sức Android đời đầu, ai hơn ai?

Mới đây, tài khoản YouTube có tên EverythingApplePro đã cho đăng tải một video khá thú vị với nội dung so sánh chiếc iPhone đời đầu và Android đời đầu. Liệu có sự khác biệt nào giữa hai thiết bị này không?

[Speedtest] iPhone 7 Plus và Google Pixel: Cuộc đối đầu giữa những cái "nhất"

Đại chiến Google Pixel và iPhone 7 Plus, cuộc đấu giữa những cái nhất. Một bên là smartphone Android mạnh nhất, bên còn lại là sản phẩm iPhone tốt nhất.

Xem iPhone 7 cho loạt siêu phẩm Android hít bụi về hiệu năng

Trang Techradar đã tiến hành so sánh hiệu năng iPhone 7 với 5 smartphone Android đình đám khác và nhận thấy sự chênh lệch rất lớn.

OnePlus 5T: Smartphone đầu tiên đánh bại iPhone X trong bài thi tốc độ

Từ lâu nay, iPhone luôn là những chiếc máy mang lại tốc độ tốt nhất. Hệ điều hành iOS cũng như các bộ vi xử lí trang bị trên những chiếc iPhone đều được tối ưu hóa rất tốt.

So sánh nhanh hiệu năng iOS 10 và Android 6 trên iPhone 6s Plus và Galaxy S7 Edge

Trong sự kiện WWDC 2016 diễn ra vào đêm qua Apple đã chính thức giới thiệu nền tảng iOS 10 với hàng loạt các tính năng mới cũng như tối ưu hóa lại phần mềm để các thiết bị có thể chạy mượt mà hơn.

So sánh tốc độ iPhone 7 chạy iOS 11 vs Galaxy S8: Liệu Apple đã tối ưu hơn chưa?

Một trong những cặp đối đầu hấp dẫn nhất trong năm nay chính là màn so găng hiệu năng giữa iPhone 7 và Galaxy S8, bộ đôi smartphone hàng đầu trên thị trường 2017

So sánh tốc độ iOS 14.3 và iOS 14.2: Mới nhưng có mượt, liệu có nên cập nhật?

Apple mới đây đã phát hành bản cập nhật iOS 14.3 cho tất cả các iPhone vào đầu tuần này với nhiều thay đổi lớn trong tính năng và vá lỗi. Vậy so với iOS 14.2 trước đó, iOS 14.3 có hoạt động ổn định trên các dòng iPhone cũ không? Apple đã có thể...

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật Safari trên Mac: tự đăng nhập Google, Facebook, lưu offline, tăng tốc download...

Anh em xài Mac thì nên thửqua Safari để tận dụng được hết sức mạnh của trình duyệt này vì nó có khả năng tích hợp rất sâu vào hệ thống, điển hình như việc sign in tự động vào Google, Facebook. Safari cũng cung cấp một

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi virus WannaCry

Sau gần 2 tuần, mã độc WannaCry đã lây lan khắp thế giới, với nổ lực ngăn chặn mã độc này một số lập trình viên đã tìm ra cách khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi WannaCry.

Cách đăng nhập Zalo qua tài khoản Facebook trên PC

Trên bản Zalo cho máy tính có thêm tính năng đăng nhập tài khoản thông qua Facebook. Thông qua số điện thoại liên kết giữa 2 dịch vụ, chúng ta có thể đăng nhập Zalo nhanh chóng.

5 thủ thuật giúp bạn sử dụng Google Chrome nhanh và ổn định hơn

Tuy là một trong những trình duyệt phổ biến nhất hiện nay, nhưng độ tối ưu của Google Chrome lại chưa thật sự tốt, nhiều khi xảy ra hiện tượng chậm, giật, hao tài nguyên máy. Hôm nay TECHRUM sẽ giới thiệu cho các bạn 5

Cách quay màn hình và webcam với Screen Recorder của Apowersoft

Quay màn hình và video webcam đồng thời một lúc là điều mà nhiều người muốn thực hiện với mục đích hướng dẫn, thuyết trình và quay video trò chơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách quay màn hình và webcam với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

Đánh giá HP Pavilion x360: Phù hợp với nhu cầu sử dụng laptop mỏng, nhẹ, đa năng

Là một sản phẩm thuộc dòng Pavilion, x360 được thừa hưởng khá nhiều điểm tương đồng với những người anh em của mình như: thiết kế bằng vỏ nhựa nguyên khối với màu vàng đồng đẹp mắt mang lại vẻ hiện đại cho sản phẩm.

Đánh giá nhanh camera Vivo Y81: Chất lượng camera đủ để sử dụng

Vivo Y81 được trang bị camera sau 13MP khẩu độ f/2.2, camera trước 5MP khẩu độ cũng là f/2.2. Camera trước có khả năng chụp selfie xóa phông, làm đẹp khuôn mặt bằng AI, cả camera trước và sau đều có tính năng HDR.