Tại sao dung lượng pin smartphone tăng nhưng thời lượng sử dụng không khá hơn?

Khi điện thoại thông minh thay thế điện thoại cơ bản, thời lượng pin dần trở thành một mối lo ngại. Nhiều năm đã trôi qua với rất nhiều công nghệ mới ra đời nhưng một ngày sử dụng với một lần sạc là những gì mà hầu hết mọi người có được.
Tại sao dung lượng pin smartphone tăng nhưng thời lượng sử dụng không khá hơn?

Tuy nhiên, dữ liệu thực tế lại chứng minh: Công nghệ pin đã tiến triển rất nhiều. Sẽ không sai nếu miêu tả smartphone như một viên pin với màn hình và bo mạch chủ đính kèm.

Trang GSMArena đã chọn ra 50 điện thoại phổ biến nhất mỗi năm dựa trên cơ sở dữ liệu của họ và tính trung bình tỷ lệ dung lượng pin. Biểu đồ dưới đây sẽ cho thấy, điện thoại có bao nhiêu mAh trên một centimet khối (mAh/cm³) ở từng thời điểm.

Như bạn vừa thấy, điện thoại năm 2017 có mật độ năng lượng cao gấp 7 lần so với điện thoại năm 2000. Đường màu xanh lá cây là xu hướng, cho thấy tỷ lệ này đang tăng lên theo cấp số nhân.

Không gian bên trong điện thoại ngày càng lớn hơn khi kích thước màn hình của chúng ngày càng tăng, điều đó đồng nghĩa với việc diện tích dành cho pin cũng tăng tương ứng.

Apple đã phải sử dụng hai viên pin trên iPhone X để tối đa hóa công suất, trong khi LG làm pin xếp chồng lên nhau trong nhiều năm để phù hợp với những chiếc điện thoại có mặt lưng cong vào thời điểm đó.

Nhiều người trong chúng ta than phiền khi nhìn thấy một chiếc điện thoại mỏng với pin dung lượng thấp, nhưng thực tế là cảm giác ấy phải thuộc về những kỹ sư, khi họ đã tận dụng tối đa những gì mà các nhà thiết kế cung cấp cho mình.

Tại sao dung lượng pin tăng, thời lượng vẫn không khá hơn?

Smartphone ngày nay nhanh hơn, mạnh hơn, nhưng cũng tiêu hao nhiều năng lượng hơn, nên việc mật độ năng lượng tăng không làm thay đổi đáng kể thời lượng pin (chưa kể nhu cầu người dùng cũng tăng mạnh). Khả năng xử lý đồ họa có tốt đến đâu cũng vô nghĩa, nếu như pin của máy cạn kiệt chỉ trong vòng vài giờ. 

Việc sở hữu viên pin có dung lượng cao và cố gắng nhét chúng vào một không gian chật hẹp để tăng thời lượng cũng như dung lượng pin có thể gây ra tai họa. Bên cạnh đó việc các viên pin hiện nay vẫn sử dụng công nghệ Li-ion đã ra mắt từ nhiều năm về trước cũng 'góp phần' làm thời lượng sử dụng không mấy cải thiện.

Nhưng các nhà sản xuất smartphone vẫn biết cách để tối ưu hóa thời lượng sử dụng mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào thời lượng pin. Những phương pháp như cho phép giảm độ phân giải màn hình, giảm hiệu năng của máy hay kích hoạt chế độ tiết kiệm pin, đóng ứng dụng chạy ngầm,... đã góp phần cải thiện thời lượng pin hơn.

Và hiện tại mình nghĩ các bạn cũng không nên quá lo lắng về điều này vì những chiếc smartphone trung cấp cũng đang dần được tích hợp công nghệ sạc nhanh để nỗi lo hết pin không phải là vấn đề thường trực nữa.

Sau tất cả, bạn có hài lòng với thời lượng pin trên chiếc smartphone của mình? Bạn có phương pháp gì để cải thiện thời lượng pin của máy không?

Hãy cùng chia sẻ với nhau trong phần bình luận bên dưới nhé. 

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Dung lượng pin điện thoại tăng 7 lần so với năm 2000

So với năm 2000 thì con số này đã tăng gấp 7 lần. Thống kê được thực hiện dựa trên danh sách 50 chiếc điện thoại phổ biến nhất mỗi năm trên website này.

Dung lượng pin smartphone đã được cải thiện đáng kể qua các năm

Ngày nay, với xu hướng thiết kế điện thoại mỏng hơn, mang tính thời trang, một số người tiêu dùng và các chuyên gia e ngại rằng dung lượng pin của điện thoại thông minh đã bị thu hẹp.

Trong vòng 7 năm, thời lượng pin smartphone đã tăng gấp đôi

Theo GSMArena, thời lượng pin sẽ tăng lên mỗi năm, nhưng hiệu quả sử dụng pin dựa trên tỷ lệ số phút/mAh không thực sự được cải thiện (mỗi mAh pin tương đương 1 phút rưỡi sử dụng).

2018: Điện thoại sẽ định vị bản đồ chuẩn đến từng centimet!

Dự kiến, smartphone mới trong năm 2018 sẽ có khả năng định vị vị trí chính xác hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại. Sự tiến bộ này có được là...

Mách bạn cách kết nối Bluetooth điện thoại với xe ô tô đơn giản nhất

Bạn đang muốn kết nối Bluetooth từ điện thoại với xe ô tô nhưng vẫn chưa biết làm cách nào? Cách kết nối Bluetooth điện thoại với xe ô tô dưới đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề đó. Cách kết nối Bluetooth điện thoại với xe ô tô Hiện nay các dòng

Các mẫu điện thoại Smartphone tốt nhất cuối năm 2016 (phần 4)

Thế giới công nghệ chưa bao giờ lại có nhiều biến động như thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, với các mẫu điện thoại đẳng cấp chắc chắn bạn luôn chọn được một mẫu sản phẩm tốt nhất.

Bộ nhớ RAM trên smartphone ngày càng tăng do các ứng dụng ngày càng nặng

Nói về hiện tại thì bộ nhớ RAM trung bình trên các smartphone hiện nay là 4 GB RAM và từ năm 2017 đến 2018 bộ nhớ RAM 8 GB đã được nhiều nhà sản xuất smartphone phát triển trên các flagship như: OnePlus 5T, ASUS Zenfone 5Z, MI MIX 2...

Apple đang dẫn đầu xu hướng... làm tăng giá điện thoại qua từng năm!

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, giá bán điện thoại thông minh trên toàn cầu đang có xu hướng tăng lên và người dẫn đầu đó là nhà sản xuất...

THỦ THUẬT HAY

Phải làm gì khi bạn bị hacker chiếm đoạt tài khoản?

Như rất nhiều những ứng dụng khác, Facebook có thể là mục tiêu tấn công của hacker. Việc kẻ xấu đột nhập vào tài khoản của bạn và ngăn bạn đăng nhập tài khoản của mình thật không dễ chịu chút nào.

Nên mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus?

chọn mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus cũng là một câu hỏi đang được khá nhiều khách hàng băn khoăn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để có được sự lựa chọn đúng đắn nhé.

Microsoft đem phần mềm cơ sở dữ liệu SQL Server lên Linux

Động thái này không chỉ là một sự chuyển hướng về chiến lược kinh doanh của Microsoft, mà còn là một canh bạc của ông Nadella.

Đây là 5 cách khắc phục ứng dụng Samsung Notes bị lỗi đơn giản, hiệu quả

Samsung Notes được biết đến là một ứng dụng không thể thiếu đối với những Samfan hay ghi chú trên điện thoại Samsung. Trong quá trình sử dụng bạn thường hay gặp một số lỗi phát sinh như: lỗi không vào được ứng dụng,

Hướng dẫn tạo poster từ bức ảnh và lời bài hát theo ý thích

Trước hết, bạn hãy chuẩn bị một tấm ảnh đủ lớn và một lời bài hát hay hoặc nội dung yêu thích để sử dụng cho tấm poster. Công cụ LyricsPoster thực hiện khá dễ dàng, bạn có thể tuỳ chỉnh font chữ, cỡ chữ,… để tấm poster

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.