Các cặp song sinh thường sống lâu

Các cặp song sinh thường dễ dàng sống quá tuổi 60, có tuổi thọ cao hơn hẳn so với dân số nói chung nhờ mối liên kết tình cảm sâu đậm khó tách rời.

Các đôi tình nhân hoặc người có nhiều bạn bè thường sống lâu và khỏe mạnh bởi gia đình, tình bằng hữu và tương tác xã hội có tác dụng bảo vệ. Tương tự như vậy, các nhà khoa học từ Đại học Washington (Mỹ) chỉ ra sinh đôi cũng góp phần kéo dài tuổi thọ.



Sinh đôi cùng trứng thọ hơn sinh đôi khác trứng. (Ảnh: Popsugar).

'Chúng tôi ghi nhận hiệu ứng bảo vệ của cặp song sinh tương tự như hôn nhân, tức là một mối quan hệ gần gũi làm cuộc sống tốt đẹp hơn', David Sharrow và James Anderson thuộc nhóm nghiên cứu nói với Medical Daily. Trên thực tế, hôn nhân chỉ mang đến lợi ích cho một số người chứ không phải tất cả. Trong trường hợp đời sống không suôn sẻ và xảy ra mâu thuẫn, nguy cơ cao huyết áp cũng như các vấn đề tim mạch sẽ tăng lên. Một công trình còn chỉ ra phụ nữ rất dễ đổ bệnh nếu phải ly hôn.

Trong khi đó, cả hai người trong cặp song sinh đều tận dụng được những lợi thế vô hình nhờ chia sẻ, hỗ trợ nhau về mặt tình cảm. Sau khi kiểm tra dữ liệu của các cặp sinh đôi Đan Mạch từ năm 1870 đến 1900, các nhà khoa học Mỹ phát hiện những người này hầu như không đột tử cho tới tuổi 65. Tỷ lệ song sinh nữ sống hơn 60 tuổi nhiều hơn 10% so với phái đẹp bình thường. Đặc biệt, sinh đôi cùng trứng thọ hơn sinh đôi khác trứng. Các cặp song sinh nam là khỏe mạnh nhất vì khác với song sinh nữ, họ hiếm khi mắc bệnh mạn tính.

Ngoài ra, các yếu tố khác giúp kéo dài đời sống của các cặp song sinh là tiến bộ y học và điều kiện vật chất gia đình.

Thừa nhận cần thêm nghiên cứu để khẳng định các kết luận trên là đúng, nhóm tác giả vẫn nhấn mạnh công trình đã một lần nữa củng cố cho quan điểm mối quan hệ gia đình sâu sắc bảo vệ sức khỏe, tăng cường chất lượng cuộc sống của tất cả thành viên trong nhà.


Cập nhật: 26/05/2016 Theo VnExpress
Từ khoá : song, sinh

TIN LIÊN QUAN

Tại sao người sinh vào mùa thu và đông thường trường thọ

Một nghiên cứu của Đức chỉ ra rằng những người sinh vào mùa thu và đông thường sống lâu hơn các mùa khác trong năm.

Phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học BMJ, phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37 của thai kỳ để nâng cao cơ hội sống của trẻ.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Cặp mèo song sinh hai màu mắt gây sốt trên mạng xã hội

Cặp mèo song sinh tên Iriss và Abyss ở Saint Petersburg, Nga, sở hữu đôi mắt hai màu tuyệt đẹp thu hút hàng chục nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội Instagram.

Tháng sinh dự báo tình trạng sức khỏe của bạn

Theo nghiên cứu của Đại học Y Columbia, những người sinh vào tháng 5 có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất, trong khi người chào đời tháng 11 có nguy cơ mắc bệnh tật cao nhất.

Trung Quốc dự định chế thuốc trường sinh tăng gấp đôi tuổi thọ

Các nhà khoa học ở Thượng Hải, Trung Quốc đang tiến hành thí nghiệm trên giun đũa để làm tăng gấp ba lần tuổi thọ của chúng, từ đó lên công thức cho một viên uống có khả năng phá vỡ giới hạn tuổi tác ở con người.

THỦ THUẬT HAY

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Cách đóng ứng dụng bị treo trên hệ điều hành macOS đơn giản

Hệ điều hành macOS mặc dù ổn định hơn so với Windows, tuy nhiên vì một vài lí do mà trong quá trình đôi lúc sẽ xảy ra tình trạng ứng dụng bị treo và hoàn toàn không thể sử dụng. Lúc này, đa số người dùng sẽ chọn cách

Hướng dẫn sửa lỗi "Verifying Update" trong quá trình cập nhật iOS 10.3

Sau một thời gian kể từ khi được chính thức phát hành, một số người dùng vẫn chưa thể nâng cấp lên bản cập nhật iOS 10.3 vì bị kẹt ngang bước 'Verifying Update'. Nếu bị mắc phải lỗi này thì hãy khắc phục như sau.

Cập nhật trend mới: Messenger thêm 2 tính năng mới trong đoạn chat, bạn nên thử ngay bây giờ

Mới đây, Messenger đã mang đến cho người dùng 2 tính năng, giúp bạn trò chuyện với bạn bè, người thân trong nhóm chat sẽ trở nên thú vị và bất ngờ hơn. 2 tính năng này hiện đã được giới thiệu trên nền tảng điện thoại.

8 lý do vì sao muốn kinh doanh thành công, đừng để “cái tôi” lấn át

Muốn kinh doanh thành công, hãy gạt bỏ 'cái tôi' sang một bên và tập trung vào làm!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A5 2017

Ngoài các cải tiến về thiết kế và hiệu năng, so với thế hệ 2016 Galaxy A5 2017 cũng...

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại