Sáng kiến mới cho việc tiêu diệt loại muỗi lan truyền virus Zika

Các nhà nghiên cứu tại khu vực Mỹ Latinh vừa chế tạo ra loại bẫy muỗi Aedes aegypti rẻ tiền và hiệu quả làm từ lốp xe. Đây là điều đáng mừng cho người dân khu vực này trong công cuộc đẩy lùi dịch Zika.Những nhân viên y tế tại Colombia vừa kiểm tra một kho lốp đã qua sử dụng có nhiều nước ứ đọng, và phát hiện đây là những ổ chứa trứng muỗi Aedes aegypti – loại muỗi lây truyền virus Zika. Ngoài ra, loại muỗi này còn là tác nhân truyền sốt xuất huyết, sốt vàng da và dịch chikungunya. Chúng có thể đẻ trứng trong những hố nước nhỏ nhất, với số lượng khổng lồ.

Những nhân viên này đã nhận thấy lốp xe bỏ đi là nơi sinh sản hoàn hảo của muỗi Aedes. Các nhà nghiên cứu đã ước tính loài muỗi này sử dụng lốp xe trong gần một phần ba các địa điểm sinh sản của chúng. Trên khắp khu vực Mỹ Latinh có tới hàng ngàn hàng triệu những ổ virus Zika như vậy.  

Một loại thiết bị bẫy muỗi đã được ra đời, bằng việc tận dụng những chiếc lốp xe cũ này. Ý tưởng này thuộc về những nhà nghiên cứu người Canada và Mexico khi họ đang giảng dạy cho người dân địa phương về cách tiêu diệt muỗi. Tuy nhiên họ không có loại thiết bị mà họ thường xuyên dùng để bẫy, theo dõi và tiêu diệt muỗi – gọi là ovitrap. Vì vậy họ đã quyết định tự chế tạo. Bằng việc tái sử dụng những lốp xe cũ, họ đã tạo ra những ovitrap rẻ đến kinh ngạc. Họ đặt tên cho chúng là ovillanta.

Sáng kiến mới cho việc tiêu diệt loại muỗi lan truyền virus Zika

(Thiết bị bẫy muỗi ovillanta)

Để làm loại bẫy này, đơn giản họ chỉ cần cắt lốp xe làm 4 phần khoảng 20 inch, khoan một lỗ ở giữa và nhét một ống PVC với một van khóa ở dưới vào. Sau đó họ đổ đầy nước vào trong lốp, rồi thêm một loại dung dịch bẫy muỗi mà các nhà nghiên cứu cung cấp. Cứ mỗi 3 ngày họ sẽ rút nước thông qua van rồi giết những con muỗi bên trong bằng lửa hoặc thuốc tẩy rồi tải sử dụng nước. Loại nước này lúc đó đã chứa một loại chất “mời gọi” muỗi cái rằng đây sẽ là một nơi tốt để sinh sản.

Sau một thời gian áp dụng từ ngày 7/4, những nahf nghiên cứu nhận thấy loại bẫy này đã có tác dụng gấp 7 lần những loại bẫy thông thường khác. Họ ước tính rằng trong vòng 10 tháng, chỉ với 84 ovillanta, họ sẽ tiêu diệt được hơn 18,000 con muỗi Aedes aegypti mỗi tháng.

Phương pháp này vừa đem lại hiệu quả cao vừa thân thiện với môi trường so với việc phun thuốc trừ sâu. Từ nay về sau, những người sống trong khu vực có dịch Zika sẽ có thể tự chế  tạo cho mình những ovillanta để hạn chế sự phát triển của loại virus nguy hiểm này.

Tham khảo Techinsider

Nguồn : Techz.vn
Từ khoá : cho, lan, truy, virus, Zika

TIN LIÊN QUAN

FDA cho phép dùng muỗi biến đổi gene để chống dịch Zika tại Mỹ

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết họ không tìm thấy tác động đáng kể nào lên môi trường khi triển khai thử nghiệm côn trùng chống lại dịch Zika tại bang Miami.

Tại sao các ca bệnh Zika chỉ xuất hiện ở phía Nam?

Miền Nam và Tây Nguyên đang mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, nên 9 bệnh nhân Zika được phát hiện đều ở khu vực này.

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này.

Y học đứng trước cơ hội lớn để kiểm soát zika

Muỗi lây nhiễm vi khuẩn Wolbachia sẽ được thử nghiệm thả tại các ổ dịch của Brazil và Columbia nhằm triệt tiêu khả năng lan tỏa của virus zika.

Nghiên cứu mới: Không phải nhóm máu, đây mới là lý do vì sao muỗi chọn người mà đốt

Muỗi vằn (Aedes aegypti) và muỗi An-nô-phen (Anopheles gambiae) được biết đến nhiều hơn cả vì chúng hút máu người và là mắt xích truyền bệnh ở người. Muỗi vằn (Ae. Aegypti) có liên quan đến dịch virus zika và sốt xuất huyết dengue, trong khi muỗi

Phát hiện cách thức diệt virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Vi khuẩn Wolbachia vốn dùng để chống lại sốt xuất huyết được giới khoa học Brazil chứng minh có khả năng ngăn chặn muỗi lây lan virus Zika.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách đăng ký về quê tránh dịch bằng ứng dụng Zalo với một số tỉnh thành

Hiện nay, nhiều tỉnh thành đã và đang có kế hoạch đưa đón công dân của tỉnh về quê tránh dịch. Đây là một kế hoạch thiết thực và đáng được quan tâm ở thời điểm dịch Covid19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Thành Phố

Tạo ghi chú ngay trên màn hình khóa cực tiện lợi với tinh chỉnh Notepad

Notepad là một tinh chỉnh mới từ nhà phát triển NeinZedd9 và AppleBetas, cho phép người dùng tạo ghi chú trên màn hình khóa thông qua một tiện ích riêng biệt trong bất kỳ thời điểm nào với thao tác cực kỳ đơn giản, chỉ

9 cách sửa lỗi Wi-Fi không hoạt động trên iPhone, iPad chạy iOS 11

Có một vấn đề mà mình thường gặp trên thiết bị iOS cá nhân đó là lỗi Wi-Fi không làm việc trên iPhone chạy iOS 11.

Tải và sử dụng bản quyền trọn đời 7-Data Recovery Suite 4 hoàn toàn miễn phí

Đây là một công cụ hỗ trợ khôi phục dữ liệu đa năng, hiệu quả, dễ sử dụng và bạn nên trang bị cho chiếc máy tính Windows của mình.

Hãy thổi vào cổng micro của smartphone nếu micrphone mất tiếng

Mặc dù smartphone của bạn có hàng triệu tính năng, nhưng một trong những chức năng cốt lõi nhất vẫn là thực hiện cuộc gọi. Do đó, micro trên thiết bị đóng vai trò rất quan trọng. Gần đây, một số người dùng Pixel 2,

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 mẫu điện thoại bộ nhớ trong 256GB lưu trữ thoải mái, chụp ảnh siêu đẹp

Để sở hữu một chiếc điện thoại bộ nhớ trong 256GB không quá khó. Hiện trên thị trường có rất nhiều mẫu smartphone được trang bị bộ nhớ này. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn 3 chiếc điện thoại vừa có bộ

Đánh giá chi tiết Kia Rondo 2017 máy dầu và các phiên bản mới tại Việt Nam

Kia Rondo 2017 được làm mới thiết kế với cản trước cùng đèn sương mù thiết kế lại giúp xe trông hiện đại, thể thao hơn. Ngoại thất xe trang bị đèn pha HID Projector, đèn LED chạy ban ngày hiện đại, gương chiếu hậu

Đánh giá Asus Zenfone 3 Laser: màn hình sắc nét, hiệu năng cao

Bên cạnh những ưu điểm như màn hình sắc nét, hiệu năng cao và vận hành ổn định thì Asus Zenfone 3 Laser còn có một số nhược điểm đáng chú ý khác.