Những hệ thống camera kép được trang bị trên smartphone

Những hệ thống camera kép được trang bị trên smartphone

Hiện nay, trào lưu trang bị hệ thống camera kép trên smartphone đang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải tất cả điều được trang bị một hệ thống camera kép giống nhau. Để tìm hiểu kỹ hơn điểm khác biệt và công năng của chúng, mời các bạn theo dõi bài viết.
Camera cảm biến chiều sâu


Trong lĩnh vực camera kép trên điện thoại, một trong những nhà tiên phong chính là HTC với chiếc điện thoại HTC One M8 sở hữu camera kép. Nhà sản xuất này đã trang bị thêm một ống kính cảm biến chiều sâu trên hai chiếc điện thoại này. Đây cũng là hệ thống camera kép cơ bản nhất. Với camera thứ hai sở hữu Depth Sensor, nó có thể tính toán được khoảng cách của các vật thể trước ống kính, sau đó tiến hành tách đối tượng khỏi nền tạo hiệu ứng chiều sâu.

Lý thuyết là như vậy, nhưng trên thực tế, trong những ngày đầu xuất hiện, công nghệ này có điểm yếu khá lớn. Nếu chủ thể trong ảnh không phân biệt rõ với background thì thuật toán của máy sẽ làm mờ cả những đường viền của chủ thể. Dù có chụp được đúng nét thì trông cũng không tự nhiên nhất là khi các smartphone có công nghệ này đều tạo ra độ mờ giống nhau cho background trong khi máy DSLR thì sẽ mang đến độ mờ tăng dần theo chiều sâu hậu cảnh.


Ảnh chụp từ HTC One m8, nhưng không phải lúc nào cũng đẹp như vầy.

Camera đơn sắc


Camera đơn sắc cũng khá phổ biến trong hệ thống camera kép hiện nay. Cấu tạo của camera này sẽ có những thông số giống với camera chính từ cảm biến, ống kính hay hệ thống lấy nét. Tuy nhiên, khác biệt ở chỗ nó sẽ không có bộ lọc màu RGB. Tức là camera này sẽ chỉ có thể chụp những bức ảnh trăng đen, bù lại camera sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn.


Và khi kết hợp với camera chính, hệ thống máy ảnh sẽ gộp hai bức ảnh được chụp từ hai camera sau đó được xử lí ảnh và cho ra một bức ảnh cuối cùng có chất lượng tốt nhất. Việc kết hợp này sẽ cải thiện được chất lượng hình ảnh, giảm được độ noise. Với việc có camera đơn sắc giúp thu được nhiều ánh sáng hơn sẽ giúp ta chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn.

Hệ thống này đã được Huawei hợp tác cùng Leica để trang bị trên hai dòng sản phẩm Huawei P9 và một số smartphone của những hãng khác sau này cũng có cụm camera tương tự.

Camera góc rộng


Nói đến camera góc rộng không thể không nhắc đến LG. Tập đoàn công nghệ xứ sở Kim Chi đã trang bị hệ thống camera kép với camera góc rộng đầu tiên trên chiếc LG G5. G5 được trang bị camera chính 16MP, khẩu độ f1.8 và tiêu cự 29mm, bên cạnh đó là camera phụ 8MP f/2.4 tiêu cự 12mm. Chính ống kính có tiêu cự 12mm đã mang đến khả năng chụp ảnh góc rộng cực kỳ ấn tượng, cho phép người dùng ghi lại một không gian rộng lớn mà không cần phải di chuyển ra xa.


Ảnh chụp bởi camera góc rộng của G5 (dưới)
Ngày nay, LG vẫn trung thành với camera góc rộng khi họ vẫn trang bị chúng và liên tục cải tiến chất lượng trên các thiết bị mới như G6 và V30. Chất lượng hình ảnh khi chụp bằng ống kính góc rộng trên những sản phẩm mới đã không còn bị méo mó và chất lượng cũng tăng lên rất nhiều.

Camera với ống kính Tele


Đây là hệ thống camera cũng khá được ưa chuộng, được Apple trang bị trên chiếc iPhone 7 Plus. Hệ thống này trái ngược hoàn toàn với hệ thống camera góc rộng được LG trang bị trên sản phẩm của họ. Với hệ thống này, camera phụ sẽ có một ống kính tele giúp phóng to vật thể chi tiết hơn.


Với ống kính tele, camera cho khả năng zoom quang học lossless 2x, giúp phóng to chủ thể lên rất nhiều nhưng vẫn giữ được độ chi tiết. Lợi ích của ống kính này còn đem lại khả năng chụp chân dung cũng như các hiệu ứng như xóa phông cực kì ấn tượng. Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng nổi bật, ống kính tele lại gặp phải khá nhiều điểm bất lợi khi khẩu độ của máy khá thấp và Apple cũng không thể tích hợp OIS trên cả 2 camera khi ra mắt iPhone 7 Plus. Chỉ có chiếc iPhone X mới được trang bị OIS trên cả hai ống kính, Galaxy Note 8 là smartphone đầu tiên trang bị OIS cho cả 2 camera.


Ảnh chụp bởi iPhone 8 Plus

Các bạn thích hệ thống camera kép nào nhất ? Để lại ý kiến ở phần bình luận nhé.

Bài viết liên quan:

Theo gsmarena

TIN LIÊN QUAN

Ngắm smartphone Samsung RAM 4 GB, pin 5.000 mAh, 4 camera sau, giá rẻ bất ngờ

Ngắm smartphone Samsung RAM 4 GB, pin 5.000 mAh, 4 camera sau, giá rẻ bất ngờ Samsung Galaxy A12 có thiết kế trẻ trung, nhiều tùy chọn về màu sắc, pin 5.000 mAh với sạc nhanh 15W, chip MediaTek Helio G35 cùng RAM 4 GB. Tại Thái Lan, smartphone này

Smartphone Samsung RAM 6 GB, pin 5.000 mAh, 4 camera sau, giá gần 5 triệu tại Việt Nam

Smartphone Samsung RAM 6 GB, pin 5.000 mAh, 4 camera sau, giá gần 5 triệu tại Việt Nam Samsung vừa giới thiệu Galaxy A12 ở thị trường Việt Nam với giá cao nhất 4,69 triệu đồng. Smartphone này sở hữu pin 5.000 mAh với sạc nhanh 15W, chip MediaTek

Smartphone giá rẻ đến từ thương hiệu Pháp ra mắt, camera 48MP và...

Thương hiệu điện thoại Pháp Wiko đã cho ra mắt một chiếc smartphone giá rẻ với tên gọi Wiko T3. Chiếc điện thoại có ngoại hình cũng như các thông số kỹ thuật tương tự như Huawei Nova Y60.

Xiaomi 12 lộ thiết kế qua ảnh ốp lưng với camera chính cực lớn và...

Xiaomi 12 Pro, dòng flagship sắp ra mắt đã bị rò rỉ nhiều thông số kỹ thuật nhưng thiết kế của sản phẩm vẫn bị che đậy trong bí ẩn. Tuy nhiên, hôm nay một trang web đã chia sẻ hình ảnh render thiết kế ốp lưng của Xiaomi 12 Pro.

Samsung nộp bằng sáng chế ‘camera ẩn dưới màn hình’ cho smartphone và TV

Samsung nộp bằng sáng chế ‘camera ẩn dưới màn hình’ cho smartphone và TV Một bằng sáng chế mới đã tiết lộ Samsung có thể đang lên kế hoạch phát hành công nghệ camera ẩn dưới màn hình dành cho các điện smartphone và cả TV. Bằng sáng chế với tiêu đề

Một smartphone bí ẩn Xiaomi lộ cấu hình: Snapdragon 870, camera 108MP…

Không chỉ dùng chip Snapdragon 870 mà smartphone sắp tới của Xiaomi sẽ có màn hình cong với một lỗ khoét và tốc độ làm tươi 120 Hz.

Camera trên điện thoại sẽ phát triển theo xu thế nào trong năm 2017?

Dân trí Xu hướng smartphone được trang bị thêm camera đang ngày một rõ nét. Các nhà sản xuất dự báo, năm 2017 sẽ là năm 'nở rộ' tính năng quan trọng này trên smartphone.

HTC Wildfire E2 Plus ra mắt: Thiết kế nổi bật, 4 camera sau kèm giá rẻ

Sau nhiều tháng gián đoạn, cuối cùng HTC đã trở lại sân chơi smartphone với màn ra mắt HTC Wildfire E2 Plus kèm giá bán rẻ tại thị trường Nga.

THỦ THUẬT HAY

Xếp hạng 25 laptop chơi game nhanh nhất

Dưới đây là những laptop chơi game đã được thử nghiệm và cho ra hiệu quả 3D tốt nhất năm qua.

Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook

Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...

Đi chùa nên mua hoa gì cúng Phật đầu năm để mang lại bình an tài lộc?

Liệu việc sử dụng hoa trong các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo có hợp lý cả về mặt môi trường và tôn giáo? Ở Việt Nam, rất nhiều loài hoa đại diện cho những ký ức, cảm xúc và biểu hiện có ý nghĩa hoặc mục đích. Ngày

33 suy nghĩ khiến Elon Musk trở thành con người vĩ đại

'Bạn không nên làm mọi thứ một cách khác biệt chỉ bởi vì chúng khác biệt. Chúng cần trở nên tốt hơn'.

Cách chặn quảng cáo trên Youtube mới nhất 2021

Cùng với sự phát triển của Internet, YouTube đã trở thành website chia sẻ video lớn và phổ biến nhất trên thế giới với hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên không có bữa ăn nào là miễn phí, trong quá trình truy cập, bên cạnh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất đáng để nâng cấp

Apple Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple và cũng là thiết bị đeo tay được mong chờ nhất trong năm nay. Dù không được 100% như mong đợi nhưng những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất

Đánh giá thời lượng pin LG V20: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù sở hữu viên pin không quá lớn so với người tiền nhiệm nhưng thời lượng pin LG V20 lại cho kết quả rất ấn tượng với hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp.

Đánh giá pin iPhone 13: Thời gian sử dụng xuất sắc, thời gian sạc còn hạn chế

Khi ra mắt iPhone 13, Apple cho biết pin của nó tốt hơn thế hệ tiền nhiệm. Vậy cụ thể như thế nào? Mời bạn cùng chúng tôi đánh giá pin iPhone 13 để biết thêm chi tiết nhé. iPhone 13 có dung lượng pin bao nhiêu? Để biết