Chạm vào phần nhạy cảm của robot có thể kích thích con người

Con người có thể trải qua sự kích động sinh lý khi chạm tay vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể robot, tương tự như khi chạm vào một người khác.

Trong một thí nghiệm, nhóm nghiên cứu ở Đại học Stanford, Mỹ, yêu cầu những người tham gia chạm vào 13 bộ phận cơ thể của con robot nhỏ có hình dáng giống người. Họ kiểm tra phản ứng của tình nguyện viên và ghi nhận những phản hồi khác nhau tùy theo bộ phận cơ thể liên quan.

Các tình nguyện viên đáp lại chỉ dẫn chạm vào vị trí nhạy cảm trên robot với sự lưỡng lự và kích động sinh lý, theo International Business Times.

Phương pháp và kết quả thí nghiệm được nhóm nghiên cứu trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 66 của Hiệp hội Giao tiếp Quốc tế tại Fukuoka, Nhật Bản. Các nhà khoa học giải thích cách họ sử dụng robot hình người NAO của công ty Aldebaran Robotics để đưa ra một loạt chỉ dẫn cho tình nguyện viên. Mỗi tình nguyện viên tiến hành 26 vòng thử, trong đó họ làm theo yêu cầu chạm vào một vùng trên cơ thể robot. Sau đó, tình nguyện viên được dạy tên khoa học để mô tả bộ phận đặc biệt đó.



Hành động chạm vào bộ phận nhạy cảm ở robot có thể kích động sinh lý con người. (Ảnh: iStock).

Các nhà khoa học đo thời gian phản ứng và điện dẫn trên da của mỗi tình nguyện viên, thông qua đó tính toán mức độ kích thích sinh lý, tức thay đổi trong cơ thể do kích thích gắn liền với cảm xúc gây ra.

Khi tình nguyện viên thực hiện yêu cầu chạm vào một bộ phận cơ thể nhạy cảm hơn và khó chạm hơn như mông, nhóm nghiên cứu quan sát thấy phản ứng điện dẫn da gia tăng. Đây là dấu hiệu cho thấy mức độ kích động sinh lý cao hơn.

Độ trễ thời gian trước khi làm theo chỉ dẫn robot đưa ra cũng dài hơn, cho thấy tình nguyện viên lưỡng lự hơn và e ngại khi chạm vào phần nhạy cảm của robot hình người.

Đụng chạm thường được xem như một dạng 'keo gắn kết', một tương tác có ý nghĩa góp phần xây dựng những mối quan hệ và lòng tin. Trong khi nhiều nghiên cứu ra đời để tìm hiểu cách con người nhận thức về robot, rất ít công trình tập trung vào tác dụng của sự tiếp xúc trong tương tác giữa con người và robot hình người. Theo nhóm nghiên cứu, phản ứng của chúng ta khi chạm vào robot có nhiều nét tương đồng như tiếp xúc giữa con người, cho phép các nhà thiết kế cách thức tốt nhất để robot hình người tương tác với chúng ta.

'Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra robot là một dạng phương tiện mới đặc biệt hữu dụng. Nó cũng cho thấy con người phản ứng với robot theo cách nguyên thủy. Những quy ước xã hội liên quan đến việc chạm vào bộ phận riêng tư của một người cũng đúng với các phần cơ thể robot. Nghiên cứu này có nhiều ý nghĩa cho cả thiết kế robot và lý thuyết hệ thống nhân tạo', Jamy Li, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.


Từ khoá : robot, con

TIN LIÊN QUAN

Salto - robot được trang bị hệ thống bàn đạp với tốc độ nhảy 1,75 mét/giây

Khả năng phản xạ của robot được cho là một kỳ tích mà trước đây chúng ta chỉ có thể nhìn thấy trong tự nhiên. Và để đạt được điều đó, các nhà khoa học đã phát triển robot của mình nhờ cảm hứng được lấy từ loài galago (vượn mắt kính).

Robot có thể nhảy tung tăng như cún con, leo rào và mở cửa dễ dàng

Ghost Minitaur không bị cản lại bởi những chướng ngại vật như cầu thang, cửa đóng hay thậm chí là cả hàng rào, nó có khả năng vượt qua tất cả chúng.

Robot nhún nhảy, đá bóng theo khả năng lập trình của trẻ em

Robot Marty có thể đi, nhảy, đá bóng và rất dễ dàng để trẻ nhỏ tự lập trình chuyển động cho nó.

Trung Quốc chế "robot giữ trẻ"

Một robot có kích cỡ như một đứa trẻ, có thể làm bạn hoặc trông chừng trẻ trong thời gian ngắn, đang được thử nghiệm tại Trung Quốc.

Robot đổ bộ sao Hỏa mất liên lạc với Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) không nhận được tín hiệu xác nhận đổ bộ thành công lên bề mặt sao Hỏa của robot thăm dò Schiaparelli.

Một Robot thông minh vừa tuyên bố sẽ tận diệt loài người

Công nghệ ngày càng phát triển, chính vì vậy robot ngày càng giống hệt con người, chúng có trí thông minh và khả năng phản ứng nhanh nhạy cực cao. Đã đến lúc chúng ta đề phòng một viễn cảnh loài người bị thống trị bởi trí thông minh nhân tạo.

Con người phải nói dối với robot vì sợ nó buồn

Trong tương lai, robot cũng sẽ có thể tác động lên cảm xúc của chúng ta và ngược lại, con người đôi khi cũng phải cố gắng giả tạo cảm xúc để tránh làm cho robot buôn giống như cách bạn nói dối với bạn gái để họ không buồn vậy.

Samsung giới thiệu robot AI quản gia

Samsung giới thiệu robot AI quản gia Robot quản gia này sẽ giúp người dùng dễ dàng dọn dẹp căn phòng bừa bộn, cất giữ hàng tạp hóa, dọn bàn ăn và thậm chí chuyển bát đĩa từ bồn rửa sang máy rửa bát… Sự kiện Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế (CES)

THỦ THUẬT HAY

Cách tắt thông báo Windows Defender Summary trên Windows 10

Windows Defender là trình bảo mật máy tính, phát hiện virus có sẵn trên máy tính Windows 10. Và người dùng sẽ nhận được chi tiết hoạt động của công cụ thông qua thông báo Windows Defender Summary.

Hướng dẫn cách tắt âm chat trên Facebook

Khi chat trên Facebook hay ứng dụng Facebook Messernger, theo mặc định âm thanh chat sẽ tự động được bật. Tuy nhiên chúng ta có thể tùy chỉnh âm thanh chat này, hoặc tắt âm thanh chat trên Facebook.

Google ra mắt Chrome Canvas: Cho phép người dùng vẽ và ghi chú ngay trên trình duyệt

Chrome Canvas cung cấp cho người dùng khá nhiều công cụ vẽ, bao gồm nhiều loại bút, kích thước nét vẽ. Nếu bạn dùng trên Android thì có thể dùng ngón tay trượt trên màn hình cảm ứng để vẽ. Trường hợp vẽ sai thì sử dụng

4 mẹo sử dụng iPhone người dùng thông thái phải biết

Hiện nay có khá nhiều ứng dụng được tạo ra nhằm phục vụ cho mục đích của mọi người, như hẹn giờ đăng bài facebook hay soạn thảo văn bản nhanh hơn....

Cách xóa mật khẩu Gmail lưu trên Chrome, Cốc Cốc

Mật khẩu Gmail thường được tự động lưu trên Chrome, Cốc Cốc. Thủ thuật này giúp người dùng đăng nhập nhanh, sử dụng Gmail nhanh chóng với máy tính cá nhân. Còn nếu sử dụng máy tính công cộng, mượn máy tính để đăng nhập

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S9 với người tiền nhiệm Galaxy S8 qua những thông tin rò rỉ

Như vậy là chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, Samsung sẽ chính thức trình làng bộ đôi smartphone đình đám đang được rất nhiều người chờ đợi là Galaxy S9 và Galaxy S9 Plus.

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu

Đánh giá nhanh Maxus D90 - Là đối thủ tương lai của Toyota Fortuner

Thương hiệu Maxus của Trung Quốc có lẽ vẫn còn khá xa lạ với nhiều người dùng ô tô. Thuộc sở hữu của công ty mẹ SAIC, Maxus là thương hiệu chuyên sản xuất xe thương mại hạng nhẹ đã được thành lập vào tháng 3/2011. Để