Ăn hải sản?Bạn đang tiêu thụ hàng nghìn mảnh nhựa mỗi năm?

Các nhà khoa học lo ngại việc nhựa đang tích tụ dần trong các mô của sinh vật biển và xâm nhập vào cơ thể người khi chúng ta ăn những loài thủy sản đó.
Nghiên cứu mới cho thấy nhựa bắt đầu có mùi giống như thức ăn cho cá sau khi đã lênh đênh nhiều ngày trên biển, và việc cá ăn chúng sẽ khiến những chất độc hại xâm nhập vào chuỗi thức ăn, Independent đưa tin hôm 16/8.
Các nhà khoa học ước tính khoảng 6,3 tỷ tấn chất thải nhựa đã được tạo ra kể từ những năm 1950, thời điểm việc sử dụng nhựa trở thành xu hướng. Hầu hết chúng bị thải ra môi trường và chỉ có một phần nhỏ được tái chế.
Ăn hải sản?Bạn đang tiêu thụ hàng nghìn mảnh nhựa mỗi năm?
Đại dương đang ngập tràn nhựa và các loài thủy sản thích ăn chúng (Ảnh: Davidicke)
Theo giáo sư Richard Thompson, một nhà sinh vật học biển thuộc Đại học Plymouth, một chuyên gia nghiên cứu ô nhiễm chất dẻo trên biển, cho biết, hơn 50 loài cá được xác định là ăn nhựa và 700 loài khác đang tiếp xúc với nhựa hàng ngày, trong đó nhiều loài có giá trị quan trọng về mặt thương mại.
Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science vào năm ngoái, cá voi con được kết luận thích ăn nhựa hơn các sinh vật phù du mà chúng thường thích ăn.
Một nghiên cứu khác về phản ứng của cá cơm, đã tìm ra một lý do quan trọng vì sao nhựa lại hấp dẫn đến thế. Theo đó, họ thử nghiệm phản ứng của cá đánh bắt tự nhiên đối với các dung dịch mùi làm từ nhựa “sạch” và nhựa đã ngâm trong nước biển ba tuần.
Kết quả một chất sinh học được tìm thấy có khả năng “kích thích phản ứng hành vi phù hợp với việc tìm kiếm thức ăn trong các đàn cá cơm”.
Nhựa thu được sau khi chế biến một con cá biển (Ảnh: Plastic-pollution)
Các nhà nghiên cứu kết luận đây là bằng chứng hành vi đầu tiên cho thấy các mảnh nhựa có thể hấp dẫn về mặt hóa học đối với các động vật biển.

“Những tín hiệu hóa học này có thể thu hút rất nhiều loài, như cá cơm, vào các vùng có mật độ nhựa cao và kích hoạt các hoạt động tìm kiếm.”

“Ngoài ra, các mảnh vỡ bằng nhựa có các dấu hiệu thị giác (ví dụ như màu sắc và hình dạng của nó) có thể giống với con mồi; Các tín hiệu hình ảnh và hóa học liên quan đến các mảnh nhựa có thể tương tác với nhau, làm trầm trọng thêm vấn đề “.
Nhiều người lo ngại hành vi này của các động vật biển sẽ trở thành hiểm họa đối với chúng ta. Các nhà khoa học khuyến cáo cần có các nghiên cứu thêm về những ảnh hưởng tiêu cực của nhựa trong chuỗi thức ăn biển, và việc con người vô tình tiêu thụ chúng.
Nhựa đang đi vào bữa cơm nhà bạn (Ảnh: Youtube)
“Con người nằm ở đầu các chuỗi thức ăn; Do đó, kết quả của các nghiên cứu trong tương lai có thể cho thấy những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khoẻ con người “, họ nói.
Nghiên cứu trên các con cá rô nhỏ, sự ưu tiên của chúng đối với chất dẻo so với thức ăn thực sự gây ra cho chúng sự còi cọc, chậm phát triển đồng thời khiến chúng không thể ngửi thấy sự có mặt của những con cá mập, một trong những động vật ăn thịt chính chúng phải đối mặt. Không có gì đảm bảo những hệ quả tương tự sẽ không xảy ra đối với con người.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Trái Đất đang có hơn 8 tỷ tấn nhựa, bằng 1 tỷ con voi

Hàng tỷ tấn nhựa này không tự phân hủy và sẽ tồn tại cùng con người trong hàng ngàn năm. Các nhà khoa học đã tính toán được rằng, con người đã tạo ra 8,3 tỷ tấn nhựa trên thế giới từ năm 1950 đến nay. Để so sánh, số lượng nhựa được sản xuất trong ...

Pháp ban hành luật cấm bao bì nhựa để gói trái cây và rau củ quả, áp dụng từ tháng 01/2022

Kể từ tháng 01/2022, Pháp sẽ chính thức cấm sử dụng bao bì nhựa trong việc đóng gói và bảo quản đối với hầu hết các mặt hàng trái cây và rau củ quả được bày bán tại quốc gia này.

Một công ty đã tìm ra cách biến nhựa rác thải thành gạch để xây nhà, bảo vệ môi trường

Kĩ sư, nhà phát minh người New Zealand, ông Peter Lewis đã sáng chế ra một thiết bị tái chế nhựa di động có thể biến nhựa cũ thành gạch và từ những viên gạch đó, ông có thể xây được nhà.

Tìm thấy một con cá voi gầy gò đang chết cạn, mổ xác ra phát hiện sự thật đau lòng

Các nhà nghiên cứu ở Na-uy đã rất sốc khi phát hiện thấy hơn 30 túi nylon và các chất thải nhựa khác bên trong bụng một con cá voi.

Apple đang phát triển AirPods Max phiên bản giá rẻ với chất liệu nhựa

Apple đang phát triển AirPods Max phiên bản giá rẻ với chất liệu nhựa Apple đang ấp ủ kế hoạch tung ra một biến thể giá rẻ của AirPods Max với một số thay đổi, đặc biệt là chất liệu bằng nhựa. Theo thông tin mới nhất đến từ LeaksApplePro, mẫu tai

Pháp là nước đầu tiên cấm bán các loại cốc, đĩa... bằng nhựa vì lý do môi trường

Cốc, dĩa, dao, nĩa, hộp đựng thức ăn nhanh bằng nhựa ... đã bị cấm bán tại Pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Microsoft ra mắt chuột không dây làm từ nhựa tái chế đại dương

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới tối 22/09 (giờ Việt Nam), Microsoft gây chú ý khi ra mắt một mẫu chuột mới làm bằng nhựa tái chế từ đại dương. Bên cạnh việc cung cấp cho người dùng một thiết bị công nghệ mới, hãng cũng mang đến thông điệp ý nghĩa

Nữ sinh 19 tuổi tình cờ phát hiện ra phương pháp phân hủy nhựa plastic tự nhiên, khiến tỷ phú Bill Gates bất ngờ!

Trong nghiên cứu khoa học thông thường, đối với mỗi một vấn đề, người ta thường đặt ra các nghi vấn và giả thiết, sau đó tiến hành làm thí nghiệm, nếu thành công thì sẽ đem ứng dụng thực tế. Chúng ta vẫn thường được dạy phương pháp nghiên cứu như

THỦ THUẬT HAY

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được

Hướng dẫn tạo bookmark trên Google Chrome, Mozilla Firefox hoặc Internet Explorer

Thông thường khi lướt web bạn tình cờ gặp được những trang web hữu ích với mình, nếu không lưu lại sẽ rất khó nhớ để truy cập khi cần. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính năng này thì thật đáng tiếc!!!

Cách reset iPhone và đưa máy về trạng thái mới ban đầu

Thời gian reset phụ thuộc vào dữ liệu của bạn nhiều hay ít. Cách này cũng phổ biến hơn cho người dùng bởi dễ thao tác và chỉ cần chiếc điện thoại của bạn. Thêm nữa là phiên bản iOS trong máy bạn cũng sẽ giữ nguyên tại

Hai cách kiểm tra dung lượng pin chính xác nhất từ phiên bản iOS 11.3

Việc kiểm tra dung lượng pin là vô cùng cần thiết với người dùng iPhone/ iPad. Vì chúng ta sẽ biết được tình trạng pin, qua đó có quyết định thay pin đúng lúc nhằm tránh tình trạng iPhone bị chậm đi do pin bị chai. Đây

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá BMW X4 2019 về thiết kế vận hành và giá bán

BMW X4 2019 đã xuất hiện tại các đại lý ở Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLC coupe. Các phiên bản xDrive30i tiêu chuẩn có giá khởi điểm là 51.445 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) và M40i có giá 61.445 USD