Đột phá: Tìm ra phương pháp "thay não" để điều trị các bệnh về thần kinh

Phương pháp này cho phép chúng ta thay thế các tế bào thần kinh đã bị tổn hại trong não bằng các neuron khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Mới đây các nhà khoa học thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) đã phát triển thành công kỹ thuật mới cho phép 'bơm' một lượng lớn tế bào neuron thần kinh khỏe mạnh vào não bộ thay cho các tế bào thần kinh đã bị tổn hại.


Đột phá: Tìm ra phương pháp "thay não" để điều trị các bệnh về thần kinh

Các tế bào thần kinh bị tổn hại đe dọa đến tính mạng con người.

Cụ thể, các nhà khoa học đã thực hiện điều này bằng cách tiêm vào não một 'bộ khung' siêu nhỏ chứa đầy các tế bào neuron khỏe mạnh. Và dù mới chỉ được thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu tin rằng đây chính là tương lai dành cho các chứng bệnh liên quan đến thần kinh như Parkinson và Alzheimer, cũng như các tổn thương về cột sống và não bộ khác.

Theo Prabhas V. Moghe - một chuyên gia từ Đại học Rutgers: 'Càng nhiều tế bào được cấy ghép, căn bệnh sẽ càng có chuyển biến tích cực. Chúng tôi muốn tối đa hóa lượng tế bào trong một không gian bé nhất có thể'.



Kỹ thuật bơm tế bào neuron khỏe mạnh vào não.

Để làm vậy, các nhà khoa học phải tách tế bào gốc đa hiệu ở người (iPS) rồi chuyển chúng thành các tế bào thần kinh được nuôi cấy trong một bộ khung 3 chiều vô cùng bé làm từ sợi polymer. Bộ khung này chỉ rộng khoảng 100 micromet - bằng bề ngang của... một sợi tóc người.

Sau khi được chất đầy bằng hàng trăm tế bào neuron khỏe mạnh, bộ khung sẽ được 'bắn' thẳng vào não bộ để thay thế những tế bào đã bị thoái hóa.

Trong thử nghiệm với chuột, các tế bào được thêm vào đã kết nối thành công và bắt đầu truyền tải tín hiệu đến thần kinh trung ương.



Bước tiến mới cho các bệnh Parkinson và Alzheimer.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học thành công trong việc thay thế tế bào thần kinh. Tuy nhiên, phương pháp mới này đảm bảo được rằng không những tế bào thần kinh kết nối thành công với não bộ, mà còn tăng khả năng sống sót của tế bào lên đến... 100 lần so với các phương pháp hiện hành.

Tất nhiên, hiện chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn rằng phương pháp này sẽ hoạt động hiệu quả trên người, vì não bộ của chúng ta phức tạp hơn não chuột rất nhiều. Tuy nhiên, các nhà khoa học có một niềm tin vững chắc vào sự thành công của nó trong các thử nghiệm tương lai.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communication.

Từ khoá : thay, kinh

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện lý giải vì sao con người dễ mắc bệnh thần kinh hơn so với các loài khác

Những loài động vật có kích thước não lớn, chẳng hạn như con người, sẽ dễ bị mắc bệnh tâm thần do tín hiệu thần kinh di chuyển với quãng đường xa hơn so với những loài có não nhỏ.

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Bước tiến mới trong việc khống chế căn bệnh có thể khiến 13,8 triệu người tử vong

Một nghiên cứu mới đã xác định được protein Amyloid Beta là tác nhân gây độc cho hệ thần kinh khi nó thâm nhập được vào não của người mắc bệnh Alzheimer.

Loại thuốc thần kì giúp những trẻ em bị liệt có thể đi lại được

Những trẻ em bị bệnh teo cơ cột sống sẽ có sức rất yếu trong những tháng đầu đời. Các em sẽ bị khó thở, thậm chí không có khả năng bú, nuốt và thường không sống quá 2 năm.

Các nhà khoa học bước đầu hồi phục được thị lực cho chuột bị mù

Theo Một nhóm các nhà nghiên cứu ở đại học California đã nuôi 3 con chuột bị mù, không phải để xem khi mù thì chúng di chuyển như thế nào mà để tìm cách chữa lành thị lực cho chúng bởi căn bệnh tăng nhãn áp.

Bụi thông minh - Cảm biến siêu nhỏ cấy vào não, giám sát theo thời gian thực

Nghiên cứu này có thể tạo tiền đề cho các giao tiếp giữa máy và não để điều khiển chân tay giả, robot từ xa cũng như tạo bước đà cho sự phát triển của các thiết bị điện tử thần kinh chăm sóc sức khỏe.

Phát hiện thuốc chống viêm có thể trị bệnh Alzheimer

Một phát hiện mới đây của các chuyên gia y tế cho thấy thuốc chống viêm có tác dụng nhất định trong việc điều trị bệnh Alzheimer.

Phát hiện thú vị: Não dùng mẹo chống lại lão hóa

Lão hóa là một quá trình tất yếu sẽ diễn ra của cuộc sống, nhưng não của chúng ta biết sử dụng một số mẹo giúp cơ thể làm chậm lại tốc độ lão hóa này.

THỦ THUẬT HAY

5 lựa chọn thay thế cho Office 365

Microsoft đã phát hành Office 365 cách đây không lâu. Tuy nhiên, để sử dụng nó bạn phải trả một khoản phí hàng tháng hoặc theo năm. Đối với những người dùng thích ý tưởng của việc có một phần mềm văn phòng trực tuyến để

Trải nghiệm lại phiên bản Windows 2000 một cách cực kỳ đơn giản

Lập trình viên Fabrice Bellard đã xây dựng một phiên bản máy ảo sử dụng Windows 2000, nó có thể chạy trên trình duyệt web của bạn, nhấn mạnh là chạy trên trình duyệt web. Bạn có thể chơi lại trò chơi huyền thoại

Mẹo hay giúp download video trên Facebook về máy

Nhưng khi IDM của bạn gặp trục trặc và không thể hoạt động bạn sẽ tải video trên Facebook về như thế nào, TCN sẽ hướng dẫn cho các bạn một vài mẹo dưới đây để bạn có thể download video trên Facebook về máy của bạn nhé.

Tư vấn lựa chọn Chuột máy tính phù hợp cho bạn

Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin hữu ích để có thể lựa chọn được mẫu chuột phù hợp với mục đích sử dụng cũng như túi tiền của mình.

Mẹo sử dụng Lightroom Mobile giúp bạn sở hữu bức bức ảnh siêu lung linh

Lightroom Mobile là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh vi diệu có sẵn cho gần như mọi hệ điều hành trên smartphone từ iOS đến Windows. Để có được một bức ánh siêu ảo siêu đẹp, bạn có thể dùng một vài mẹo sử dụng Lightroom

ĐÁNH GIÁ NHANH

Top 5 điều hòa dưới 6 triệu 2017

Trong cái nóng hơn 40 độ, đỉnh điểm có nơi lên tới gần 60 độ thì việc trang bị cho gia đình một chiếc điều hòa là vô cùng cần thiết. Hãy cùng rTang công nghệ điểm danh nhưng cái tên cho chất lượng cùng giá tốt nhất

Đánh giá máy in Canon imageCLASS LBP151dw

Canon ra mắt dòng máy in phun Pixma G Series mới Đánh giá máy in Canon imageCLASS LBP6030w Đánh giá máy in đa chức năng Canon imageCLASS MF221d Canon imageCLASS MF221d - Giải pháp...

Đánh giá nhanh chiếc điện thoại Galaxy C9 Pro tại Việt Nam

Galaxy C9 Pro có hiệu năng tương đương với Galaxy S7 / S7 edge trong hầu hết các tác vụ phổ thông và công việc hằng ngày. Thiết kế đẹp, rất đẹp, màn hình to, rất to nhưng máy mỏng, rất mỏng...