Lỗ hổng bảo mật trên nhiều trình phát video phổ biến, mở phụ đề là dính, 200 triệu người có nguy cơ


Nếu bạn thường tự tải file phụ đề về xem phim thì hãy cẩn thận bởi một lỗ hổng cực kỳ nguy hiểm vừa được các chuyên gia bảo mật phát hiện trên nhiều trình phát video, cho phép các hacker có thể chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát thiết bị của người dùng ngay từ thời điểm họ bật phụ đề lên. Theo ước tính của hãng bảo mật Checkpoint hiện đã có khoảng 200 triệu người dùng đang đối mặt với nguy cơ bị khai thác lỗ hổng này.
Trong báo cáo vừa công bố, Checkpoint cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi vừa phát hiện ra một vector tấn công hoàn toàn mới, sử dụng kỹ thuật theo dõi trong các cuộc tấn công mạng để triển khai ngay khi trình phát video của người dùng load phụ đề. Các phụ đề này đã được cài đặt các thành phần xấu, sau đó đưa lên các nguồn tin cậy để đánh lừa người dùng và trình phát video. Nghiên cứu của chúng tôi còn phát hiện rằng các kho phụ đề này có thể bị can thiệp và làm cho các phụ đề được chấm điểm cao, từ đó dễ dàng lừa được lòng tin của người dùng hơn.
Đáng chú ý hơn, 'Kỹ thuật này đòi hỏi rất ít hoặc thậm chí là không cần những thao tác thận trọng từ phía người dùng, khiến nó trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Và khác với các vector tấn công truyền thống vốn đã được các hãng bảo mật và người dùng nhận diện trước đây, phụ đề của phim tưởng chừng như vô hại nhưng lại ẩn chứa mối đe dọa bất ngờ.”
Nói một cách rõ ràng hơn, nếu bạn dùng một trình phát video để xem những bộ phim bản quyền đã có sẵn phụ đề thì có thể không bị gì. Nhưng nếu vì bất cứ lý do gì đó mà bạn phải đi tới những trang chia sẻ phụ đề để tải về cho những ngôn ngữ nào đó của quốc gia bạn thì bạn đã có nguy cơ bị khai thác lỗ hổng này. Mặc dù có cả một cộng đồng những người chuyên đi dịch phụ đề vì mục đích tốt là giúp chuyển ngữ cho những người không rành ngoại ngữ cũng có thể xem được phim, nhưng đáng tiếc, đó lại là cách làm khiến cho kẻ xấu lợi dụng nhằm thực hiện ý đồ không tốt.
Bên dưới đây là danh sách chi tiết những phần mềm bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng nói trên và cách update để hạn chế bị khai thác:
PopcornTime: Hiện vẫn chưa có bản fix chính thức trên trang chủ của phần mềm nhưng có thể tải về bản đã sửa lỗi tại đây.
Kodi: Hiện phiên bản sửa lỗi chỉ mới được cung cấp dưới dạng mã nguồn, có thể tải về tại đây.
VLC: Đã được chính thức sửa lỗi và có thể tải về trực tiếp từ trang chủ.
Stremio: Đã được chính thức sửa lỗi và có thể tải về trực tiếp từ trang chủ.
Mặt khác, các nhà nghiên cứu còn phát hiện rằng hacker có thể dễ dàng tinh chỉnh thuật toán của những trang chia sẻ phụ đề như OpenSubtitles.org để đảm bảo rằng các file độc hại của họ được đứng top trên kết quả tìm kiếm phụ đề. Hãy cẩn thận. Còn bạn nào chưa biết lỗ hổng này đáng sợ ra sao thì hãy xem video bên dưới.


Tham khảo Hackernews, Checkpoint

TIN LIÊN QUAN

Google vừa phát hành bản vá nhiều lỗi bảo mật nguy hiểm cho Android

Google cho biết vừa phát hành bản vá lỗi đặc biệt cho hệ điều hành Android trong tháng 2 này. Có tất cả 9 lỗi bảo mật, bao gồm 5 lỗi nghiêm trọng và 4 lỗi nguy hiểm cao đã được xử lý.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm hơn cả Heartbleed

Shellshock - một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm triệu máy tính, máy chủ và các thiết bị đã được tìm thấy.

IOS 14.4 vá 3 lỗi bảo mật nguy hiểm, Apple khuyến cáo người dùng iPhone nên cập nhật ngay

IOS 14.4 vá 3 lỗi bảo mật nguy hiểm, Apple khuyến cáo người dùng iPhone nên cập nhật ngay Bản cập nhật iOS 14.4 mà Apple vừa phát hành vá đến 3 lỗ hổng bảo mật, được cho là đang bị hacker ‘tấn công tích cực. Rạng sáng hôm nay (27/1), Apple đã chính

900 triệu người dùng Android có thể bị hack

Hãng bảo mật Bluebox Security vừa phát hiện mỗi lỗi bảo mật nghiêm trọng trên tất cả các máy chạy Android 1.6 trở lên. Với lỗi bảo mật này, các hacker có thể dễ dàng chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Máy Mac tiếp tục dính lỗ hổng bảo mật, hacker chiếm quyền kiểm soát

Cỗ máy chạy OS X của Apple có thể bị hacker chiếm toàn quyền sử dụng thông qua lỗ hổng bảo mật để vượt qua hệ thống bảo vệ System Integrity Protection (SIP) tiên tiến nhất.

Google phát hiện lỗi bảo mật nghiệp trọng của Windows

Chuyên viên bảo mậtGoogleTavis Ormandy đã khám phá một lỗi bảo mật nguy hiểm thuộc dạng '0-day' (*) có thể chiếm quyền quản trị, và công khai thông tin trước khiMicrosoftkhắc phục.

Hầu hết người dùng máy Mac an toàn trước lỗ hổng bảo mật Shellshock

Hầu hết người dùng máy Mac của Apple có thể an tâm trước lỗ hổng bảo mật Shellshock.

Microsoft khẩn cấp vá lỗi nguy hiểm trên toàn bộ phiên bản Windows

Vừa rồi Microsoft công bố bản vá lỗi nghiêm trọng trên Internet Explorer tất cả phiên bản của Windows, lỗi này còn ảnh hưởng tới ngay cả hệ điều hành Windows 10 mới nhất của hãng.

THỦ THUẬT HAY

10 công việc “ngon” nhất chỉ dành cho những người biết ngoại ngữ

Dịch game, điều phối viên tại một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hay tiếp viên hàng không được xem là những nghề vô cùng 'hot' dành cho những người biết ngoại ngữ.

3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2 giúp ích rất nhiều cho bạn

BeU là hãng đồng hồ thông minh giá rẻ của Việt Nam nhưng tính năng thì không kém gì các dòng đồng hồ cao cấp. Sau đây là 3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2...

Chuyển đổi các bài hát trên iTunes sang định dạng MP3 với 5 bước dễ dàng

Như các bạn đã biết, các bản nhạc trên iTunes tồn tại ở một định dạng đặc biệt, dành riêng cho các thiết bị của Apple, đó là các file có đuôi AAC. Mặc dù đều là các định dạng nhạc số, nhưng các bài hát bạn mua từ

Lưu ý tránh mất tiền oan khi dùng khuyến mãi 10 GB 4G của Viettel

Viettel tặng ngay 10 GB lưu lượng 4G cho người dùng mới đổi sim 4G hoặc làm SIM mới từ ngày 8/3/2017. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau để tránh bị trừ tiền oan do không thực hiện đúng điều kiện.

Hướng dẫn cài đặt macOS trên PC

Apple nghiêm cấm sử dụng macOS trên bất kỳ thiết bị nào khác ngoài sản phẩm riêng của họ, cho dù là phiên bản đã sửa đổi hay không. Bạn nên biết rằng việc làm này vi phạm các điều khoản thỏa thuận giấy phép macOS và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO Realme 1: Cấu hình mạnh mẽ nhưng giá bán vô cùng hấp dẫn

OPPO Realme 1 là sản phẩm cấu hình cao giá rẻ của OPPO hứa hẹn sẽ có sức cạnh tranh lớn với Xiaomi, máy được trang bị cấu hình tương đương với OPPO F7 và mức giá không tưởng

Đánh giá combo MSI X99A Gaming Pro Carbon và Intel Core i7-6900k: Mạnh, đẹp, giá khoảng 40 triệu

Trong bài viết này mình sẽ đánh giá một combo khá ấn tượng của nền tảng Broadwell-E, bao gồm bo mạch chủ MSI X99 Gaming Pro Carbon và CPU Intel Core i7-6900K. Không chỉ đáp ứng tiêu chí hiệu năng mạnh mẽ, combo này còn

Đánh giá HTC Desire 10 Pro: Nhiều cảm xúc đọng lại

Là một chiếc smartphone phân khúc cận cao cấp với những thay đổi tích cực hơn trong ngôn ngữ thiết kế của mình. Sau 3 ngày được sử dụng HTC Desire...