iPhone bán chạy nhưng thị phần Apple đang giảm nghiêm trọng

Ảnh minh hoạ: Bidness ETC

Thú thật là cho đến khi tìm thông tin để viết bài này, mình cũng như nhiều người, luôn nghĩ iPhone bán khá chạy. Bởi rõ ràng, đi đâu chúng ta cũng thấy smartphone của Apple được tung hô và những người xung quanh thì thường khoe là vừa sắm iPhone mới thay vì smartphone của những hãng khác.

Tuy nhiên, thực tế thì không phải lúc nào cũng như chúng ta suy nghĩ và chứng kiến. Được biết, trong một báo cáo gần đây (được trang Seeking Alpha tổng hợp & đăng tải), doanh số bán iPhone và cả thị phần của 'Táo khuyết' đang sụt giảm khá nhiều.

Cụ thể, nếu xét riêng thị phần smartphone thì Apple đã và đang đánh mất đến 22% trên tổng số vòng 5 năm qua. Chính vì lý do này mà Apple buộc phải giảm hoặc điều chỉnh giá bán iPhone vào năm ngoái xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua. Từ đó, khiến cho lợi nhuận của công ty cũng như thế mà tuột dốc.

Ảnh: iDownloadBlog

Ai cũng biết, kể từ khi giới thiệu iPhone vào gần 10 năm trước, Apple đã dần chuyển mình từ một công ty điện tử đa sản phẩm sang tập trung sản xuất smartphone.

Lý do là vì các đơn vị sản phẩm thứ cấp khác như máy tính Mac, các dịch vụ số hay iPad chỉ chiếm tầm 36% doanh thu của hãng (tính trong năm 2016).

Trong khi đó, với việc bán ra đến 211.880.000 chiếc iPhone có giá trung bình là 651 USD/sản phẩm trong cùng khoảng thời gian nêu trên (bao gồm nhiều model), Apple đã kiếm gần 138 tỷ USD.

Tức là, iPhone đã chiếm trọn số lợi nhuận còn lại (khoảng 64%) trong tổng doanh thu là 215.64 tỷ USD.

Có thể bạn chưa biết: Ngày tàn đã đến, chẳng mấy ai còn nghĩ rằng iPhone còn đáng tiền

Ảnh: MacWorld

Mặc dù chiếm tỷ trọng cao ngất ngưỡng trong nội bộ sản phẩm của công ty và giá cổ phiếu tổng thể của Apple cũng đang rất ổn.

Song, sự thật là doanh thu từ việc bán iPhone của Táo khuyết đang sụt giảm và xảy ra liên tục trong 3 quý liên tiếp.

Victor Dergunov ( phóng viên trang Seeking Alpha) nhận định rằng: 2016 không phải là một năm tuyệt vời cho việc bán iPhone. Dù rằng Apple đã gặp may mắn khi Samsung thu hồi Galaxy Note 7 nhưng doanh số iPhone vẫn không mấy khởi sắc, mãi cho đến những tháng đầu năm nay.

Nếu xét về những thống kê số học thì kể từ năm 2015, sức mua iPhone đã giảm từ 231.22 triệu xuống còn 211.88 triệu đơn vị trong năm 2016 (tương đương mức sụt giảm 10%).

Ảnh: iDigitaltimes

Mặc dù vừa nghe qua, chúng ta có thể thấy việc bán ít hơn 10% sản phẩm là không đáng kể nhưng cũng cần lưu ý một điều: Do sức ép cạnh tranh và việc sụt giảm thị phần mà Apple buộc phải hạ giá của iPhone xuống (mình đã nói sơ ở đầu bài).

Còn về số liệu cụ thể, giá bán trung bình của một chiếc iPhone đã giảm đến 66 USD (từ 717 xuống còn 651 USD) trong giai đoạn 2015 - 2016. Xin nhắc lại, đây được xem là mức giá thấp nhất của iPhone trong suốt 7 năm qua.

Thế mới nói, ngày nay Apple đã không còn chiếm thế 'thượng phong' trong việc sáng tạo tính năng hay hoạch định và giữ giá bán.

 

Ảnh: YouTube

Vì rõ ràng, theo mình, iPhone hiện nay chỉ còn thế mạnh là thương hiệu, sự mượt mà và một hệ sinh thái đồng bộ tốt!

Còn nếu xét về tính năng mới dùng để cạnh tranh thì họ còn thua rất xa, thậm chí là phải chạy đua nhiều với các hãng Trung Quốc như Xiaomi, Huawei,... chứ chưa nói đến các đối thủ sừng sỏ như Samsung.

Ngoài ra, thiết kế hiện nay cũng không còn là điểm 'ăn tiền' hoặc khiến người ta phải mua iPhone như ngày trước.

Nói chung, mình thì không thích Apple nhưng cũng không có thành kiến nặng nề gì với họ. Cho nên mình hy vọng, ngoài việc điều chỉnh giá bán cho phù hợp thực tế thì Táo khuyết cũng nên 'sống theo thời'.

Dù không phải là chạy đua để cái gì cũng mang lên iPhone nhưng chí ít cũng phải có những thứ được cho là thời thượng, ví dụ như màn hình cong 3D chẳng hạn.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

IPhone 11 là smartphone Apple bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020

IPhone 11 là smartphone Apple bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020 Nhiều hệ thống bán lẻ tại Việt Nam ghi nhận iPhone 11 là điện thoại Apple bán chạy nhất, nằm trong top 10 smartphone bán tốt nhất năm 2020. iPhone 11 đã chính thức trở thành chiếc

Apple chiếm hơn 90% lợi nhuận của cả thị trường smartphone trong quý III/2016

Dân trí Mặc dù không phải là hãng smartphone đứng đầu thị trường smartphone trong quý III/2016 về mặt doanh số, nhưng Apple lại là hãng “hái ra tiền” nhất khi chiếm đến hơn 90% tổng lợi nhuận của cả ...

Apple đạt doanh thu khổng lồ nhờ doanh số iPhone

Trung bình Apple bán được 34 nghìn chiếc iPhone mỗi giờ, doanh số đạt 74,5 triệu chiếc iPhone trong quý I năm 2015.

Chiếc iPhone gây thất vọng nhất của Apple

Chiếc iPhone gây thất vọng nhất của Apple Mặc dù dòng iPhone 12 nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng và đạt doanh số cao, iPhone 12 mini lại chưa thực sự có kết quả tốt. Mặc dù ra mắt trễ hơn dự kiến, series iPhone 12 vẫn được chào đón

iPhone 12 mini có doanh số mờ nha, Apple cắt giảm sản lượng để để tập trung cho iPhone 12 Pro

Theo báo cáo đầu tư mới của Morgan Stanley, Apple đã cắt giảm sản lượng iPhone 12 mini đi 2 triệu chiếc để tập trung sản xuất cho iPhone 12 Pro. Apple được cho là đã thực hiện chuyển đổi trong quý đầu tiên của năm 2021 trong nỗ lực cung cấp đủ

Doanh số bán iPhone có thể sụt giảm tồi tệ hơn Apple dự kiến

Không có gì bí mật khi nói rằng, doanh số bán iPhone trong năm 2016 được dự kiến lần đầu tiên sẽ giảm trong lịch sử, chủ yếu do sụt giảm doanh số bán ra trong quý này. Tuy nhiên,...

iPhone 7 bán chậm, Apple giảm lượng sản xuất

Công ty công nghệ Mỹ được cho sẽ giảm sản lượng các mẫu iPhone trong đợt đầu năm 2017 do doanh số bán hàng không đạt kỳ vọng.

Apple lãi kỷ lục nhờ doanh số 2 tỷ iPhone

“Táo khuyết” cán mốc doanh số 1 tỷ iPhone bán ra nhanh hơn gần gấp đôi so với trước. Apple còn thu lợi nhuận lớn nhờ thắng lợi ở phân khúc smartphone giá hơn 400 USD.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tìm đường đi với Google Maps trên di động

Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc một bài viết ngắn gọn hướng dẫn cách tìm đường đi nhanh và hiệu quả với Google Maps di động.

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Hưỡng dẫn đổi đầu số điện thoại trong Danh bạ 'dễ như chơi'

Quá trình thay đổi đầu số điện thoại từ 11 số thành 10 số được các nhà mạng bắt đầu thực hiện từ 00h00 ngày 15/9/2018. Theo lộ trình các nhà mạng đưa ra, quá trình chuyển đổi sẽ được thực hiện dần dần, trong thời gian

Cách "hóa trang" cho điện thoại nhân dịp Halloween

Ngày hội Halloween đã đến sát chân bạn rồi đấy, ngoài việc trang trí, mua sắm cho mình những bộ trang phục phù hợp thì tại sao lại quên đi một...

6 cách khắc phục lỗi không tải được ứng dụng trên App Store hiệu quả

App Store là một kho ứng dụng, phim và tiện ích khổng lồ của người dùng Apple, bạn có thể khám phá, tải hoặc mua mọi thứ ở đây về. Tuy nhiên, sẽ thật khó chịu khi một ngày nào đó bạn gặp phải lỗi không tải được ứng

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 và iPhone 12: Đâu là lựa chọn hoàn hảo nhất?

Apple đã chính thức ra mắt ra mắt iPhone 13 vào đêm qua với nhiều cải tiến và nâng cấp so với iPhone 12 dù ngoại hình không có nhiều khác biệt. Vậy giữa iPhone 12 và iPhone 13 nên chọn chiếc nào? Hãy cùng chúng tôi so

Bắt trọn mọi khoảnh khắc lung linh với camera chống rung OIS trên Galaxy A52s 5G

Trang bị những công nghệ hàng đầu mà vô cùng thiết thực, Galaxy A52s 5G với camera chính chống rung quang học OIS và Chụp một chạm, giúp lưu giữ khoảnh khắc đắt giá chỉ với một lần nhấn chụp. Tiên phong camera chống

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 phiên bản Mỹ sử dụng chip Snapdragon 835

Galaxy Note 8 là sự thay đổi toàn diện về thiết kế so với các đời Note trước đây của Samsung. Note 8 tiếp tục chứng minh đây mới là dòng sản phẩm chưa tất cả các tinh tuý của hãng. Thiết kế Về thiết kế, Galaxy Note