Quy chế thi THPT quốc gia 2016: Siết quy định về chấm trắc nghiệm và phúc khảo

Hôm qua (11.3), Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế thi THPT quốc gia 2016 với một số thay đổi đáng chú ý so với dự thảo trước đó.

Quy chế thi THPT quốc gia 2016: Siết quy định về chấm trắc nghiệm và phúc khảo

Có một số thay đổi trong quy định chấm thi phúc khảo trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Bỏ làm tròn đến 0,25 điểm với bài trắc nghiệm

Một trong những điểm đáng chú ý nhất là thay đổi về làm tròn điểm bài thi trắc nghiệm. Cụ thể, tổ chấm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm (quy chế năm 2015 cho phép lấy đến 0,25 điểm). Điều này có nghĩa có thể lấy đến 0,01 điểm. Như vậy năm nay nếu thí sinh được 4,99 cũng không được cộng tròn thành 5, chỉ trường hợp là 4,995 trở lên thì mới được cộng tròn điểm.

Bị đình chỉ 1 môn sẽ không được dự thi các môn còn lại

Về quy định xử lý trừ điểm bài thi với thí sinh vi phạm quy chế thi, thông tư chính thức cũng điều chỉnh so với dự thảo và quy chế 2015. Cụ thể, ngoài việc giữ quy định “thí sinh bị đình chỉ thi môn thi nào sẽ bị điểm 0 (không) môn thi đó”, quy chế năm nay còn quy định rõ hơn: “Không được tiếp tục dự thi các môn thi tiếp theo; không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ”.

Siết chặt quy định về chấm phúc khảo

So với dự thảo, thông tư sửa đổi chính thức đã bổ sung một số nội dung nhằm quy định chặt chẽ hơn về kết quả chấm phúc khảo. Cụ thể, nếu kết quả chấm phúc khảo bài thi tự luận của 2 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo và giao bài thi cho 2 cán bộ chấm phúc khảo ký xác nhận. Nếu kết quả chấm của 2 cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho trưởng ban phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ 3 chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác; Nếu kết quả chấm của 2 trong 3 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả 3 cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì trưởng ban phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận.

Quy chế mới cũng bổ sung quy định: Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định. Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được trưởng ban phúc khảo trình chủ tịch hội đồng thi ký duyệt.

Tuần tới có lịch đăng ký dự thi

Quy chế mới đã bỏ quy định cứng về thời gian nộp phiếu đăng ký dự thi và cho biết sẽ quy định trong văn bản hướng dẫn tổ chức thi hằng năm của Bộ GD-ĐT. Dự kiến, trong tuần tới, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn trên và công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia.

Tuệ Nguyễn

Từ khoá : Quy, thi, THPT, gia, quy, nghi

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2018 nhanh nhất

Sau khi biết điểm thi, thí sinh được quyền làm đơn phúc khảo từ ngày 11/7 đến 20/7 tại nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi ban đầu, không hạn chế số môn phúc khảo. Cho dù đã có đáp án bài thi THPT Quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT nhưng thí sinh nào cũng

Hướng dẫn tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2017

Theo quy chế thi THPT Quốc gia được Bộ GD-ĐT ban hành, kết quả thi THPT Quốc gia sẽ được công bố vào ngày 7/7.

Danh sách link tra điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của 63 cụm thi

Địa phương nào chấm xong sớm, có thể gửi kết quả về bộ để đối chiếu. Nếu kết quả chuẩn xác, địa phương đó có thể công bố điểm thi sớm cho thí sinh.

Hướng dẫn tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2018 nhanh chóng, chính xác

Hiện tại, một số trang tin tức nổi tiếng như vnexpress, zing đã cung cấp tính năng tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2018, ưu điểm của hình thức tra cứu này là dữ liệu được cập nhật nhanh chóng và chính xác từ nguồn của Bộ GDĐT.

Ra quán nước chờ con thi tốt nghiệp THPT, người mẹ bị xe ô tô tông tử vong

Sau khi con trai vào điểm thi, chị H. quay xe để sang quán nước đối diện cổng trường chờ con thi. Tuy nhiên, trong lúc quay xe bất ngờ bị xe ô tô mang BKS 48.A-033.97 (chưa rõ danh tính tài xế) lưu thông theo hướng Bình Phước - Đắk Nông tông mạnh.

Samsung ra mắt Galaxy Tab Iris với công nghệ sinh trắc học tại Ấn Độ

Sau một thời gian nghiên cứu và phát triển, Samsung đã công bố chiếc tablet với công nghệ sinh trắc học đầu tiên của hãng - Galaxy Tab Iris tại Ấn Độ.

Tỷ lệ học sinh bị tai nạn giao thông gia tăng

Chỉ 2% số học sinh THCS và 4% học sinh bậc THPT ở Hà Nội sử dụng xe buýt đi đến trường.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tăng tốc độ MacBook bằng đơn giản

MacBook là dòng sẳn phẩm được nhiều người ưa chuộng với tính năng không có lỗi tuy nhiên điều này cũng không khẳng định là MacBook luôn tốt, MacBook cũng có lúc chạy chậm và bài viết dưới đây là 10 cách đơn giản để bạn

Hướng dẫn cách tải video từ Instagram về điện thoại và máy tính

Ngày nay Instagram được vô cùng nhiều bạn trẻ ưa chuộng sử dụng để bay tỏ sở thích của mình lên mạng xã hội.

Tổng hợp cách kết nối wifi cho Smart Tivi đơn giản, dễ thực hiện

Hầu hết các dòng Smart Tivi hiện nay đều hỗ trợ kết nối mạng Internet không dây, đem đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ. Hãy thử ngay cách kết nối wifi cho Smart Tivi đơn giản và dễ thực hiện sẽ được

Hướng dẫn khắc phục lỗi kẹt bút S Pen trên Galaxy Note 7

Với phiên bản tiền nhiệm Galaxy Note 5 đã xảy ra nhiều tình trạng bị kẹt bút S Pen, ở phiên bản Note 7 Samsung đã khắc phục tối đa tình trạng này, tuy nhiên vẫn có thể bị kẹt bút trong máy nếu người dùng giữ quá lâu

Phương pháp tăng tốc máy tính xách tay

Máy tính xách tay (laptop) thực thi lệnh chậm vì nhiều lý do: bạn mở quá nhiều tab hay nhiều chương trình cùng lúc hoặc có nhiều chương trình chạy ngầm mà bạn không biết. Mọi phương pháp tăng tốc máy tính đều liên quan

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá TV OLED LG EG920T: Thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhưng giá quá cao

LG EG920T là chiếc TV OLED 4K vừa được LG giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua. Có thể nói đúng với câu tiền nào của nấy, khả năng hiển thị của EG920T nói riêng và TV OLED...