Cảnh báo mã độc làm thay đổi nội dung banner quảng cáo tại Việt Nam

Các chuyên gia bảo mật vừa đưa ra cảnh báo về một loại mã độc mới đang xuất hiện tại Việt Nam, có khả năng làm hiển thị sai lệch các banner quảng cáo đặt tại các trang web nổi tiếng.

Banner quảng cáo trên trang web là cách được nhiều công ty sử dụng để tiếp cận với nhiều người xem. Về cơ bản, đây là những tấm biển quảng cáo được đặt trên những trang web có lượng người truy cập lớn, hiển thị ở kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào cách bố trí của trang web.

Đó có thể là hình ảnh, video hoặc ảnh động nhằm truyền tải thông điệp về sản phẩm của một doanh nghiệp nào đó đến người xem.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty bảo mật Nam Trường Sơn (đơn vị phân phối sản phẩm bảo mật Kaspersky tại Việt Nam) cho biết, qua phân tích cho thấy loại mã độc gây ra hiện tượng thay đổi nội dung banner đang phát tán tại Việt Nam là một dạng adware.

Adware là một dạng mã độc có khả năng tự động thay đổi hình ảnh hiển thị nội dung banner trên máy tính người bị nhiễm. Nội dung banner bị thay đổi có thể là những hình ảnh quảng cáo cho một sản phẩm đối thủ (được trả tiền cho tin tặc) hoặc khi bấm vào banner sẽ được chuyển đến những trang web độc hại khác thay vì là trang web từ đơn vị quảng cáo ban đầu.

 

Cảnh báo mã độc làm thay đổi nội dung banner quảng cáo tại Việt Nam
Adware là một dạng mã độc gây ra nhiều phiền toái đến người dùng khi lướt web. Ảnh: AFP.

 

Nguyên nhân xuất hiện adware trên máy tính có thể là do người dùng tải về máy một tập tin có nhiễm adware và từ đó nó ký sinh vào máy tính và hoạt động. Thường adware sẽ bị phần mềm diệt virus loại bỏ khi mở tập tin nhưng rất nhiều người dùng không dùng phần mềm diệt virus có bản quyền để bảo vệ máy tính. Chính vì điều này, đã có trường hợp có người dùng thấy nội dung banner bị thay đổi và có người thì lại không thấy.

Cũng theo ông Trần Vũ, tốt nhất người dùng không nên truy cập các trang web lạ và kém tin tưởng. Sau đó, từ những trang web này, lại tải về những phần mềm lạ vào máy. Trong trường hợp nếu máy đã bị nhiễm adware rồi thì cũng không nên tự tìm kiếm các công cụ miễn phí để loại bỏ adware để rồi bị nhiễm các loại virus khác còn nguy hiểm hơn.

Theo đó, người dùng nên tìm kiếm phần mềm diệt virus của các hãng danh tiếng và tải phần mềm về máy từ trang web chính hãng sau đó quét lại toàn bộ máy tính. Thường các hãng bảo mật cho phép dùng thử 30 ngày nên người dùng không cần trả phí, ông Trần Vũ cho biết thêm.

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội chi 45 tỷ đồng để quảng bá hình ảnh trên CNN

Chiều 22/12, UBND TP Hà Nội chính thức ký kết hợp tác tuyên truyền quảng bá với CNN (Mỹ) trong hai năm 2017 và 2018, có tổng chi phí 2 triệu USD (khoảng 45 tỷ đồng).

Ngày phở Việt Nam: Google đã tôn vinh món ăn này bằng cách rất thú vị

Hôm nay thật là bất ngờ khi món phở, món ăn nổi tiếng của Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google tại Việt Nam và khắp thế giới. Đây là một sự tôn vinh ẩm thực Việt lên một tầm cao mới.

Kaspersky phiên bản 2017: Giải pháp bảo mật cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ

Techrum - Kaspersky Lab vừa giới thiệu phiên bản mới nhất cho các giải pháp bảo mật của hãng, bao gồm Kaspersky Anti-virus, Kaspersky Internet Security, Kaspersky Total Security và Kaspersky Small Office Security giúp người dùng cá nhân và doanh

Những sự thật ít người biết về hệ điều hành MacOS

Theo Forbes, nhiều người chưa từng sử dụng MacOS có thể cho rằng hệ điều hành này rất bảo mật, tuy nhiên sự thật lại không như vậy. Chuyên gia bảo mật của Malwarebytes, Thomas Reed, đã chia sẻ những điều hay bị lầm tưởng về hệ điều hành này.

Viettel sẽ tham gia thị trường quảng cáo?

Mạng quảng cáo dành cho di động ViettelAds hứa hẹn sẽ có tỷ lệ chia sẻ doanh thu tốt và thời gian đối soát nhanh.

Đứt cáp quang biển AAG, truy cập internet tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng

Theo trung tâm điều hành cáp quang AAG cho biết, tuyến cáp quang AAG bị đứt cách bờ biển vũng tàu 18 km ảnh hưởng trực tiếp đến lưu lượng internet quốc tế tại Việt Nam.

Ứng dụng nhắn tin lớn thứ 2 thế giới - Whatsapp hoàn toàn miễn phí

Đây có lẽ là một tin vui với những người đang sử dụng ứng dụng nhắn tin WhatsApp nổi tiếng. Với tốc độ nhanh, ổn định, giao diện thân thiện, đây là ứng dụng nhắn tin phổ biến thứ 2 thế giới, và chỉ đứng sau ứng dụng Messenger của Facebook.

Người dùng Việt xem video bằng thiết bị nào nhiều nhất?

Sự phát triển nhanh chóng về số lượng người xem video trực tiếp trên di động mở ra nhiều cơ hội quảng cáo mới, đặc biệt trên nền tảng mobile.

THỦ THUẬT HAY

5 cách làm hạ nhiệt độ CPU, GPU cấp tốc không tốn “một xu”

Tình trạng máy tính nóng lên là điều không hiếm gặp với những người sử dụng máy tính trong thời gian dài. Đặc biệt vào mùa nắng nóng, CPU nóng bất thường sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến chip, hỏng CPU, tuổi thọ máy bị

Tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn với Chrome Canary

Đây là một tính năng mới được tìm thấy trên kênh Cannary của Google Chrome, nó có khả năng hỗ trợ cho những người dùng kết nối Internet bằng dữ liệu di động như 3G/4G tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn để

Hướng dẫn cách lưu file PDF dưới dạng hình ảnh

TCN hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách lưu file PDF dưới dạng hình ảnh thông qua Microsoft Word, ứng dụng Preview trên Mac hay chương trình Adobe Acrobat Pro.

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những đánh giá đầu tiên về OnePlus 5T: Flagship có giá hấp dẫn nhất hiện nay

Về cơ bản, ngoại hình của OnePlus 5T khá giống với người tiền nhiệm của mình, chỉ khác biệt một chút về kích thước khi máy trông dài và to hơn một chút.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Hoàn thiện cao cấp, kích thước gọn, màn hình 3:2 là ưu điểm

Trước đây Huawei đã cho ra mắt chiếc MateBook X Pro với màn hình 13.9 và tỷ lệ 3:2 đặc biệt, nằm trong một thân hình mỏng gọn tại thời điểm gần 3 năm trước cùng cấu hình cũng không phải là yếu. Bây giờ, họ giới thiệu

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt