Tận mắt xem vật liệu có màu đen nhất trên Trái đất

Vantablack hiện là vật liệu đen sẫm nhất từng được phát minh ra trên Trái đất. Ngay từ khi mới trình làng lần đầu tiên năm 2014, công ty sáng chế tuyên bố vật liệu của họ đã có thể hấp thụ tới 99,96% ánh sáng.

Vantablack là sản phẩm sáng chế của hãng Surrey NanoSystems. Mặc dù Vantablack vẫn nắm giữ kỷ lục là vật liệu đen sẫm nhất hành tinh, nhưng các nhà chế tạo thông báo, họ vừa khiến cho vật liệu này thậm chí còn đen sẫm hơn phiên bản trình làng năm 2014, dù không tiết lộ mức độ đen sẫm hơn bao nhiêu.

Do Vantablack quá tối màu nên ngay cả các quang phổ kế hiện đại nhất thế giới hiện nay cũng không thể đo được sự biến đổi của nó.


Vantablack được tạo ra nhờ phát triển một rừng ống nano carbon trên những bề mặt nhôm.

Theo hãng sáng chế, Vantablack được tạo ra nhờ phát triển một rừng ống nano carbon trên những bề mặt nhôm. Trước khi Vantablack trình làng, những nỗ lực khác nhằm cho ra đời các vật liệu siêu đen từng đòi hỏi các quá trình sử dụng nhiệt độ cực cao và vô cùng đắt đỏ. Song, Surrey NanoSystems đã có thể sản xuất ra nó ở mức nhiệt đột hấp hơn.

Bạn có thể tự hỏi, tại sao mọi người cần phải vất vả để tạo ra một vật liệu tối sẫm đến như vậy, thay vì áp dụng mẹo đánh lừa đôi mắt và trí não của mình? Câu trả lời là, những vật liệu siêu đen sẫm vô cùng thiết yếu đối với các thiết bị có thể gặp rắc rối lớn nếu để ánh sáng hắt, chẳng hạn như bên trong một kính thiên văn được thiết kế để quan sát các ngôi sao mờ nhạt. Một lớp phủ Vantablack sẽ loại bỏ ánh sáng hắt gây nhiễu và khiến việc quan sát các ngôi sao dễ dàng hơn.

Việc loại bỏ ánh sáng hắt cũng có thể cải thiện các hệ thống chiếu laser và công nghệ năng lượng mặt trời. Ngoài ra, Vantablack còn có thể ứng dụng cho một số lĩnh vực khác như kiến trúc, đồ xa xỉ và nghệ thuật. Chẳng hạn như, nhà điêu khắc lừng danh Anish Kapoor đã đăng ký mua sử dụng độc quyền Vantablack trong lĩnh vực nghệ thuật.

 

Từ khoá : xem

TIN LIÊN QUAN

4 vật liệu do con người tạo ra khiến bạn tin phép thuật là có thực

Bằng công nghệ vượt bậc, con người đã đang tạo ra vô số loại vật liệu với nhiều tính năng khác nhau.

Bộ nhớ 360 TB siêu nhỏ chứa dữ liệu trong 13,8 tỷ năm

Các nhà khoa học Anh tạo ra bộ nhớ dung lượng 360 TB siêu nhỏ có tuổi thọ gần như vĩnh cửu.

Công nghệ biến cải bó xôi thành máy dò bom ngăn khủng bố

Cải bó xôi được cấy ghép ống nano carbon có thể phản ứng với chất nitro-aromatics, giúp phát hiện mìn và đạn dược chôn dưới đất.

Giấy dán tường có thể tự tạo ra năng lượng

Trong tương lai, những ngôi nhà sẽ được trang trí bằng các mẫu 'giấy dán tường thông minh', hấp thụ được ánh sáng từ môi trường xung quanh kể cả các tia sáng nhỏ nhất.

NASA chế tạo kính thiên văn siêu nhỏ bằng carbon

Đây là một trong những chiếc kính thiên văn đầu tiên có gương được thiết kế bởi những ống nano nhỏ bằng carbon.

Công nghệ nano và những ứng dụng "thay đổi thế giới"

Không chỉ giúp phòng trị các bệnh ở cây trồng, vật liệu nano còn có thể cứu sống con người khỏi một số bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe.

Sàn nhà làm từ bột gỗ nano có khả năng cung cấp điện

Với chất liệu rẻ tiền và công nghệ đơn giản, phương pháp này hứa hẹn một sự đột phá mới trong lĩnh vực năng lượng xanh của tương lai.

Chất xúc tác có thể biến khí thải thành nhiên liệu

Nhóm nghiên cứu của Mỹ tình cờ phát hiện một chất xúc tác có thể biến CO2 thành ethanol để sử dụng cho các loại động cơ.

THỦ THUẬT HAY

97% mã độc nhắm vào điện thoại Android trong năm ngoái

Android đã trở thành mục tiêu lớn nhất của các cuộc tấn công phần mềm độc hại di động.

Hướng dẫn cách thêm lịch World Cup 2018 vào iPhone

Trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 đã khởi tranh vào tối qua. Bạn đã chuẩn bị đầy đủ lịch World Cup để treo tường hay ghi chú lại đầy đủ các trận cần chú ý chưa? Nếu bạn không chuẩn bị được những thứ trên thì cũng

Những thủ thuật khai thác tính năng trên Camera iOS 11

Camera trên iOS 11 có nhiều nâng cấp và thay đổi hơn so với hệ điều hành trước. Một số thủ thuật sẽ giúp bạn khai tác tối đa tính năng trên iOS 11.

Cách kiểm tra ngày sản xuất điện thoại Samsung cực đơn giản, nhanh chóng

Bạn đang chuẩn bị mua lại một chiếc điện thoại Samsung từ một người nào đó . Bạn muốn tìm hiểu chiếc điện thoại mà mình chuẩn bị mua được sản xuất khi nào mà vẫn chưa biết cách để thực hiện.

Tải video YouTube, Facebook bằng YTD Video Downloader

Như các bạn đã biết số lượng video trên YouTube rất lớn, nhưng lại không cho phép người dùng tải về. Giờ đây, đó không phải là vấn đề lớn nữa bởi có rất nhiều cách để tải về.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Logitech G Pro X: gaming đỉnh cao với switch thay đổi dễ dàng

Logitech G Pro X là phiên bản nâng cấp của G Pro với tiêu chí: giữ lại những điểm tốt & bổ sung thêm các tính năng “đáng tiền”. Mẫu bàn phím cơ này sở hữu layout tenkeyless với 87 phím + 2 phím chức năng riêng biệt.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X12 Detachable: Cấu hình đủ dùng, đồ họa Iris Xe mạnh mẽ

Lenovo ThinkPad X12 Detachable là một chiếc máy tính bảng bàn phím rời chất lượng cao. Máy sở hữu một bộ khung siêu nhẹ, màn hình kích thước 12.3 inch rực rỡ, được bán kèm bàn phím siêu thoải mái và bút cảm ứng stylus.

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng