App Store và Play Store hãy coi chừng - hai vị đang có một đối thủ rất nguy hiểm đấy

Apple App Store và Google Play Store vẫn đang là hai chợ ứng dụng thống trị tuyệt đối trên thiết bị di động, nhưng một đối thủ khác đang đến, và hai ông lớn nên dè chừng newbie này.

Cách các nhà phát triển bán ứng dụng đã thay đổi. Không chỉ đơn giản như thanh toán trong ứng dụng hay mức giá cao để tải xuống nữa. Dù sao, điều đến tiếp theo có thể là bất cứ thứ gì, ngoài trừ việc giải quyết vấn đề này. Một cách làm hứa hẹn hiện tại là Amazon Underground, một mô hình mới đang tăng trưởng theo cấp số nhân kể từ khi ra mắt một vài tháng trước.

Amazon Underground là gì ?

Với những ai chưa biết đến Underground – thực ra là hầu hết mọi người – mô hình vô cùng đơn giản, đặc biệt cho khách hàng. Họ chỉ đơn giản tải một trò chơi, thường là ứng dụng có giá ít nhất 1 USD hay 2 USD trên nền tảng khác, và được chơi miễn phí. Sẽ không còn phí trả trước, cũng không còn thanh toán trong ứng dụng. Amazon trả tiền cho các nhà phát triển dựa trên thời gian người dùng ở lại trên ứng dụng của họ.


App Store và Play Store hãy coi chừng - hai vị đang có một đối thủ rất nguy hiểm đấy

Nhưng họ được trả bao nhiêu? Và thực sự người dùng đang giành bao nhiêu thời gian cho chúng? Amazon đã làm sáng tỏ một số điều về Underground và nó đã tăng trưởng nhanh như thế nào trên chiến trường khốc liệt này. Cũng như với doanh số phần cứng, con số Amazon chia sẻ không phải là tuyệt đối. Thay vào đó, chúng chỉ là những phần trăm, vì vậy không thể nói chính xác về quy mô của Underground so với Google Play hay App Store (chắc chắn là rất nhỏ). Dù sao, tốc độ tăng trưởng là rất ấn tượng.

Số tiền trả cho các phát triển hiện lên tới 3.600% kể từ khi Amazon Underground ra mắt vào tháng Tám năm ngoái. Chỉ riêng từ tháng Mười Hai đến tháng Một, chúng đã tăng 50%. Số lượng nhà phát triển trên nền tảng này đã tăng gấp ba lần kể từ khi ra mắt, và lượng khách hàng đã tăng 870%.

Một phần quan trọng cho tăng trưởng này dựa trên sự phổ biến của tablet Amazon Fire, đi kèm với Underground được cài sẵn. Đây là điều đặc biệt quan trọng, bởi vì Underground có thể bị hạn chế truy cập với các thiết bị ngoài hệ sinh thái của Amazon. Những người sở hữu thiết bị Android sẽ phải chỉnh sửa tiến trình download để có thể cài đặt Underground trên điện thoại của họ. Vì những lý do cạnh tranh, Google không cho phép các ứng dụng được bán ứng dụng và trò chơi khác trong Play Store. Trong khi đó, với những tín đồ iOS, họ hoàn toàn không thể truy cập Underground.


Dù sao, bạn cũng có thể nhận thấy đó là một hệ thống cân bằng lợi ích cho cả người tiêu dùng và những nhà phát triển. Sau tất cả, mua hàng trong ứng dụng, lại thường là một tai họa cho cả hai. Không ai muốn bỏ ra vài USD chỉ để lên cấp trong game, còn các nhà phát triển cũng thường không thích làm gián đoạn mạch chơi của khách hàng chỉ vì vài đồng lẻ. Nhưng nó là cách tốt nhất để thu lợi nhuận. Hay ít nhất là như vậy, cho đến khi Amazon Underground xuất hiện.

Thành công của Underground đến từ đâu

Coffee Stain Studios là một nhóm nhỏ, chỉ có 7 trò chơi đang kinh doanh. Có thể bạn đã nghe nói về Goat Simulator, một ứng dụng đúng như tên của nó. Về cơ bản, những gì bạn làm là mô phỏng một con dê.

“Goat Simulator là một trò chơi hoàn toàn ngu ngốc” là những gì mà công ty mô tả về trò chơi của mình. “Và thẳng thắn mà nói, bạn nên dành thời gian cho một điều gì đó khác, ví dụ như trò hula hoop, một đống gạch hoặc cùng bạn bè bỏ tiền ra để mua một con dê thật.”

Nhưng người ta không nghe thấy điều này. Trong gần hai năm kể từ khi ra mắt, Goat Simulator đã được tải về hơn 500.000 lần trong Google Play Store, với giá 5 USD một lần. Các phiên bản khác như Goat Simulator MMO Simulator và Goat Simulator GoatZhave cũng đã được tải xuống hơn 50.000 lần mỗi bản, cùng với giá 5 USD. App Store trên iOS không cung cấp con số tải xuống cụ thể, nhưng Goat Simulator phiên bản gốc nằm trong top 30 ứng dụng trả phí của họ. Hóa ra con dê đó lại là con gà đẻ trứng vàng.

Con dê bạn tìm thấy trên Amazon Underground cũng tương tự như trên các đối tác iOS hay Android, chỉ với một sự khác biệt cơ bản. Thay vì phải trả khoản phí 5 USD, bạn có thể chơi miễn phí.


Điều này có vẻ là một động thái kỳ lạ với một ứng dụng đã đạt được những thành công đáng kể với mô hình trả phí. Vì vậy, ban đầu, CEO của Coffee Stain Studios, ông Anton Westbergh không hào hứng lắm với ý tưởng này.

“Ngành công nghiệp game đang thay đổi quá nhanh, bạn không bao giờ biết điều gì sắp tới sẽ là sự vĩ đại tiếp theo.” Ông Westbergh cho biết. “Chiến lược của chúng tôi về cơ bản là thử những điều mới khi chúng mới xuất hiện.”

Như ông Westbergh cho biết, những phản ứng ban đầu là không mấy ấn tượng. Nhưng lượng tải xuống đã tăng đột biến từ người dùng tablet Fire trong đợt nghỉ lễ so với ngày bình thường.

Nhưng cũng như Amazon, ông Westbergh từ chối đưa ra con số cụ thể. Dù sao, các nhà phát triển cho rằng, doanh thu Goat Simulator trên Underground cũng vượt trội so với phiên bản trên Google Play khoảng 30%. Điều này đặc biệt ấn tượng khi bạn nhớ rằng trên các nền tảng kia bạn phải trả 5 USD cho mỗi lần tải, còn với Underground, số tiền Coffee Stain Studios nhận được chỉ là 0,002 USD cho mỗi phút người dùng tương tác với ứng dụng.


Tải Amazon Underground trên giao diện BB OS 10.

Vậy điều gì đã thúc đẩy thành công của Goat Simulator trên Underground, ông Westbergh cho rằng, có một vài yếu tố trong đó. “Người dùng Amazon Underground có thể rất khác so với các nền tảng khác.” Ông cho biết. “Chúng tôi nghĩ rằng có rất nhiều trẻ em trên Underground so với các nền tảng hàng đầu khác. Chúng tôi tính phí 5 USD ở những nơi khác, số tiền đó có thể quá nhiều khi một đứa trẻ hỏi bố mẹ chúng nếu muốn chơi.”

Một nguyên nhân khác làm nên thành công của “con dê” này có thể đến từ bản thân nội dung của trò chơi. Underground trả tiền dựa trên thời lượng chơi dài, do vậy sẽ mang lại lợi ích cho những trải nghiệm mở, hầu hết là việc di chuyển xung quanh và đập phá mọi thứ. Đó là thực tế đơn giản mà Goat Simulator tạo ra thành công vang dội trong mọi môi trường mà nó xâm nhập vào.

Đó cũng là lý do tại sao không phải ứng dụng nào cũng sẽ có được thành công trên Underground như Goat Simulator. Trên thực tế, có những loại game nhất định sẽ gặp khó khăn với mô hình trả tiền theo từng phút chơi. “Một điểm chúng tôi thấy có thể là nhược điểm của mô hình này, đó là nó không được tối ưu cho các game chơi ngắn.” Ông Westbergh cho biết. “Có những trải nghiệm chất lượng rất cao được thiết kế để chơi trong một thời gian giới hạn, nhưng vẫn đáng bỏ tiền ra. Amazon Underground sẽ không phù hợp với những điều đó.”


Một vài nhược điểm khác của Amazon Underground đã tồn tại từ khi mới xuất hiện là do sự chấp nhận của khách hàng. Người dùng lựa chọn tải ứng dụng trên Fire giống như đang tạo cho mình một bộ sưu tập những hit mà họ đã từng chơi, cho dù những tựa game như Monument Valley hay Star Wars : Knights of Old Republic đã có nhiều năm tuổi. Và vẫn còn những người dùng đang tiếp tục cài đặt Underground trên các thiết bị không phải Amazon Fire, (Android, BB OS 10) họ sẽ không sớm rời đi bất cứ lúc nào.

Điều này giải thích một phần lý do tại sao, sự tăng trưởng bứt phá này rất đáng khích lệ. Underground càng chứng tỏ bản thân như một hướng phát triển khả thi cho các nhà phát triển ứng dụng, càng có nhiều nhà phát triển sẽ chấp nhận rủi ro khi mang các ứng dụng mới hơn lên nền tảng này.

“Một khi Underground có thể chứng minh rằng một game trung bình ít nhất có thể làm được điều tương tự trên các nền tảng khác, tôi nghĩ đó sẽ là bước ngoặt cho nền tảng này.” Ông Westbergh nói. Với tốc độ này, dường như điều đó sẽ không còn lâu nữa. (Nếu bạn có ý định cài đặt nền tảng này trên thiết bị của mình, sẽ có một chút khó khăn, hiện Amazon Underground mới chỉ có cho khách hàng ở Mỹ , và phải tải ứng dụng ở ngoài thay vì cài đặt trên Google Play.)

Tham khảo WIRED

Từ khoá : App, Store, Play, coi, hai, ang, nguy

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn nhận Gift Card iTunes, Google Play Store, Amazon và nhiều loại thẻ khác dễ dàng

Techrum - Ở Việt Nam, hình thức thanh toán trên App Store, Google Play Store, Amazon và nhiều dịch vụ khác thông qua thẻ Quốc tế vẫn hạn chế đến khá nhiều người dùng vì không đủ điều kiện kinh tế để làm thẻ. Vậy nên hôm nay mình sẽ hướng dẫn cách

Google, Apple xóa Parler khỏi kho ứng dụng, Amazon xem xét ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ cho parler

Google, Apple xóa Parler khỏi kho ứng dụng, Amazon xem xét ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ cho parler Goolge và Apple đồng loạt xóa ứng dụng Parler khỏi kho ứng dụng của mình sau khi ứng dụng truyền thông xã hội này bị cáo buộc là đã thúc đẩy các

Q3/2021: App Store có doanh thu lớn hơn nhưng Play Store có tỉ lệ tăng trưởng cao hơn

Báo cáo từ Sensor Tower cho biết trong quý 3 năm nay, cả 2 cửa hàng ứng dụng Play Store và App Store đã đạt mức chi tiêu tổng cộng là 33,6 tỉ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

813.000 ứng dụng bị xoá trên Google Play và App Store đều không có các chính sách bảo mật cần thiết

Theo báo cáo liên quan đến các ứng dụng bị xóa nửa đầu năm 2021 từ Pixalate, trong số các ứng dụng bị xoá khỏi App Store, 59% ứng dụng của Apple và 25% ứng dụng của Google không có các chính sách…

Đến lúc App Store cần thay đổi

Nhiều nhà phát triển đang gặp khó trong việc tìm kiếm người dùng, do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ứng dụng trên App Store. Theo họ, chợ ứng dụng này cần thay đổi.

Google phát triển tính năng Play Store Sales (giảm giá/miễn phí) cho ứng dụng và game tính phí

Kể từ giờ trở đi, những nhà phát triển ứng dụng cho hệ điều hành Android sẽ có thêm tính năng giảm giá và miễn phí trong thời gian ngắn cho các ứng dụng được đăng trên Play Store bất kỳ khi nào họ muốn.

THỦ THUẬT HAY

Những mẹo vặt thú vị khi sử dụng giao diện Gmail mới

Tắt thông báo cho các tin nhắn nhóm là một tính năng khá hữu ích trên iPhone và giờ đây, Gmail cung cấp khả năng tương tự để tắt tiếng các chuỗi email gây phiền. Nếu bạn được đưa vào một email nhóm và không còn quan

Cách đăng ký làm tài xế Grabtaxi, chạy taxi trực tuyến

Đăng ký làm tài xế Grabtaxi là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để kiếm thêm thu nhập. Vừa làm tài xế Taxi ở công ty taxi hiện tại, bạn lại có thể đăng ký làm tài xế Grabtaxi để nhận các khách hàng của Grab một cách đơn

Cách vào Facebook trên điện thoại Android, iOS khi bị chặn

Facebook và Messenger là hai ứng dụng thường xuyên bị chặn tại các mạng ở VN, kể cả mạng internet cáp quang có dây hay mạng 3G điện thoại thì vẫn bị chặn.

Thuê bao Mobifone sẽ được lướt facebook miễn phí 100% từ hôm nay

Nếu bạn là thuê bao MobiFone và sử dụng 1 trong 2 gói dịch vụ Facebook Flex hoặc Free Basics thì sẽ được truy cập Facebook một cách hoàn toàn miễn phí, không tính cước thuê bao.

9 thiết lập ẩn bạn nên thay đổi trên trình duyệt Chrome

Trang công nghệ MakeUseOf mới đây đã tổng hợp 9 tính năng ẩn trên trình duyệt Chrome bạn nên thay đổi để sử dụng một cách hiệu quả, thú vị hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với giá 6,6 triệu đồng, Nokia 6.1 Plus có thực sự đáng mua không?

Nokia của HMD Global đã bắt đầu năm 2018 với Nokia 7 Plus thực sự rất ấn tượng. Điện thoại trông tuyệt đẹp, có một chiếc máy ảnh tuyệt vời và hoạt động cực nhanh với Android One. Nhưng Nokia 6.1 thì lại ngược lại, nó

Đánh giá LG V40 ThinQ: Liệu có thực sự xứng đáng giá 1.000 USD?

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc

Đánh giá nhanh pin dự phòng Energizer 20.100 mAh có QC3.0, USB-C, 3 cổng sạc

Ai cũng nên có một cục pin dự phòng 20.100 mAh. Dù bạn là học sinh, người đi làm hay người rong chơi, sự thoải mái mà cục pin 20.100 mAh mang lại sẽ nhiều hơn nhược điểm to và nặng của nó.