​VNCert cảnh báo mã độc tống tiền tấn công email nội bộ

TTO - Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCert) vừa lên tiếng cảnh báo hoạt động của tin tặc dùng mã độc tống tiền (Ransomware) tấn công các cơ quan tổ chức có sử dụng email nội bộ.

​VNCert cảnh báo mã độc tống tiền tấn công email nội bộ

Mã độc tống tiền sẽ mã hóa dữ liệu, khóa máy tính và đòi tiền chuộc. - Ảnh: internet

Theo VNCert, tin tặc sẽ giả mạo một địa chỉ điện tử dạng @tencongty.com.vn để gửi thư điện tử đính kèm mã độc đến những người dùng trong công ty mục tiêu.

Khóa máy tính, đòi tiền chuộc

Người dùng mở tập tin đính kèm sẽ vô tình kích hoạt tự động tải mã độc mã hóa tài liệu và tự thực thi trên máy. Sau đó, mã độc sẽ tiến hành mã hóa nội dung toàn bộ các dữ liệu trên máy nạn nhân với mục đích “bắt cóc” dữ liệu trên máy để tống tiền nạn nhân.

Việc tin tặc giả mạo chính các địa chỉ thư điện tử của đơn vị sẽ làm cho người dùng khó phát hiện các thư giả mạo dẫn đến số lượng các máy tính bị lây nhiễm mã độc mã hóa dữ liệu dễ tăng cao.

Theo phân tích của các chuyên gia VNCert, mã độc mã hóa tài liệu lây lan chủ yếu qua các phương thức: gửi tập tin đính kèm thư điện tử, khi người dùng mở tập tin thì mã độc sẽ tự động lây nhiễm vào máy tính người dùng; gửi thư điện tử hoặc tin nhắn điện tử có chứa đường dẫn đến mã độc và yêu cầu người dùng tải về, cài đặt; lây nhiễm qua thiết bị lưu trữ, quá trình cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc, sao chép dữ liệu từ máy nhiễm…

Dấu hiệu nhận biết loại mã độc mã hóa dữ liệu sau khi máy tính bị nhiễm là các tài liệu, văn bản sẽ bị thay đổi nội dung và đổi tên phần đuôi mở rộng, phổ biến là các tập tin có định dạng: .doc, .docx, .pdf, .xls, .xlsx, .jpg, .txt, .ppt, .pptx...

Đặc biệt, một số loại còn khóa máy tính không cho sử dụng và đòi tiền chuộc.

Các biện pháp phòng ngừa

VNCert khuyến cáo các cơ quan, tổ chức chú ý và tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến nhân viên, người dùng máy tính để phòng ngừa sự cố có thể xảy ra.

Bộ phận quản trị mạng nội bộ nên phân quyền hợp lý cho các loại tài khoản người dùng, bảo vệ các tập tin không cho phép xóa, sửa nội dung các tập tin quan trọng. Người dùng cũng nên cài đặt và thường xuyên cập nhật cho hệ điều hành, phần mềm chống mã độc như Kaspersky, Symantec, Avast, AVG, MSE, Bkav, CMC…

Đặc biệt, cần chú ý cảnh giác với các tập tin đính kèm, các đường liên kết ẩn được gửi đến thư điện tử người dùng kể cả người gửi từ trong nội bộ; thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm kiểm tra xác thực người dùng trên máy chủ gửi email của đơn vị, tránh bị giả mạo người gửi từ nội bộ; đồng thời tắt các chế độ tự động mở, chạy tập tin đính kèm theo thư điện tử.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên tiến hành sao lưu dữ liệu định kỳ.

Ngoài việc sử dụng các ổ đĩa lưu trữ như ổ cứng cắm ngoài, ổ đĩa USB, có thể sử dụng các công cụ, giải pháp chuyên dụng để sao lưu dữ liệu như: các máy chủ quản lý tập tin, máy chủ sao lưu từ xa, các công cụ lưu trữ đám mây cho phép khôi phục lịch sử thay đổi của tập tin…

Xử lý khi bị nhiễm Ransomware

Theo VNCert, khi lây nhiễm vào máy tính, mã độc phải tiến hành quét và mã hóa các tập tin trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, việc phản ứng nhanh khi phát hiện ra sự cố có thể giúp giảm thiểu thiệt hại cho dữ liệu trên máy tính và tăng khả năng khôi phục dữ liệu bị mã hóa.

Cụ thể ngay sau khi phát hiện bị lây nhiễm mã độc mã hóa dữ liệu, người dùng cần thực hiện các thao tác: nhanh chóng tắt máy tính bằng cách ngắt nguồn điện; không được khởi động lại máy tính theo cách thông thường mà phải khởi động từ hệ điều hành sạch khác (khuyến nghị hệ điều hành Linux) như từ ổ đĩa CD, USB… sau đó thực hiện kiểm tra các tập tin dữ liệu và sao lưu các dữ liệu chưa bị mã hóa.

Các tập tin đã bị mã hóa tương đối khó để giải mã, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể sử dụng các phần mềm khôi phục dữ liệu như FTK, EaseUs, R-STUDIO… để khôi phục các tập tin nguyên bản đã bị xóa.

Tiếp đó, người dùng nên tiến hành cài đặt lại toàn bộ hệ thống, cài đặt phần mềm diệt virus đồng thời thiết lập chế độ cập nhật phiên bản tự động.

ĐỨC THIỆN

Từ khoá : VNCert, email

TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc tại Việt Nam

Trong tuần đầu tháng 3.2016, Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT) đã ghi nhận cách thức tấn công mới của tin tặc nhằm vào các cơ quan, tổ chức có sử dụng các hòm thư điện tử nội bộ.

VNCERT cảnh báo hình thức lây nhiễm mới của virus mã hóa dữ liệu

VNCERT vừa phát đi cảnh báo về cảnh báo về hình thức lây nhiễm mới của mã độc mã hóa tài liệu (Ramsomware). Để phòng ngừa, một trong những biện pháp được VNCERT khuyến...

Mã độc “bắt cóc” dữ liệu, tống tiền lại xuất hiện vào dịp đầu năm

VNCERT phát đi cảnh báo cho biết đã ghi nhận cách thức tấn công mới của tin tặc vào các cơ quan có sử dụng hòm thư điện tử nội bộ và hướng dẫn cách phòng ngừa.

Cảnh báo các tên miền chứa mã độc nguy hiểm

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ TT các Sở TT thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố Internet Việt Nam và các tổ chức ngân hàng về việc theo dõi, ngăn chặn kết nối và xóa các tập tin mã độc gửi với các dấu hiệu tấn công

VNCERT tiếp tục cảnh báo về một lỗi bảo mật OpenSSL khác

VNCERT cho biết, tổ chức cung cấp bộ thư viện OpenSSL đã xác nhận chính thức về lỗi bảo mật có tên “TLS heartbeat read overrun”. Lỗi bảo mật này giúp hacker có thể đánh cắp từ xa các dữ liệu nhạy cảm (như khóa bí mật - private keys) trong bộ nhớ.

Phát hiện biến thể mới của mã độc tống tiền

Theo hãng bảo mật Trend Micro, một loại mã độc tống tiền (ransomware) mới vừa được phát hiện, sử dụng hình thức 'núp' trong tài liệu văn bản.

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks phát hiện mã độc tống tiền nguy hiểm

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks cho biết rằng họ vừa phát hiện ra phần mềm tống tiền ( ransomware) đầu tiên nhắm vào người dùng Mac OS X. Với tên gọi KeRanger, ransomware này sẽ ẩn...

THỦ THUẬT HAY

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

4 chiến thuật truyền “lửa” cho đội Sale nhà quản lý cần biết

Đây là 4 chiến thuật đã được chứng minh là rất hiệu quả mà bất kỳ trưởng phòng Sale hay quản lý bán hàng nào cũng cần biết.

Xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11

Bạn đang tìm mật khẩu và tài khoản đã lưu trên iPhone chạy iOS 11? Hãy đọc hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên iOS 11 mới nhất này ngay nhé.

Ứng dụng mã hóa cuộc gọi miễn phí trên iPhone

Một dự án mã nguồn mở được hỗ trở bời các thành viên đã phát hành ưng dụng mang tên Signal, ứng dụng miễn phí đầu tiên cho iPhone để mã hóa cuộc gọi thoại. Theo đó, Signal sẽ ngăn ngừa việc giám sát của chính phủ hoặc

Cài và chơi game Plants vs. Zombies trên máy tính

Tựa game hoa quả nổi giận Plants vs. Zombies vẫn luôn thu hút được sự chú ý của rất nhiều người chơi, bởi lối chơi đơn giản nhưng vô cùng thú vị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Zenfone 5Z: Cấu hình “khủng” cùng nhiều tính năng ấn tượng

Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm chính là thiết kế không viền, với màn hình được mở rộng lên sát cạnh trên, chỉ chừa lại một phần nhỏ viền dưới. Đáng chú ý cạnh trên màn hình của sản phẩm cũng chừa vị trí để đặt cảm

So sánh iPhone 11 và iPhone 13: Đủ thuyết phục để bạn nâng cấp?

So sánh iPhone 13 và iPhone 11 thử xem với những tính năng hiện đại mà Apple trang bị, thì có xứng đáng để nâng cấp khi đang dùng iPhone 11.

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ