Quỹ đầu tư 500 Startups công bố đầu tư 10 triệu USD vào Việt Nam

(HQ Online)- Theo hãng tin Bloomberg, Quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups, được thành lập bởi Dave McClure tại thung lũng Silicon, Mỹ đang khởi động một quỹ dành riêng cho Việt Nam có trị giá lên tới 10 triệu USD, để đầu tư cho các công ty khởi nghiệp (startup) tại Việt Nam.

Quỹ đầu tư 500 Startups công bố đầu tư 10 triệu USD vào Việt Nam

Quỹ đầu tư mạo hiểm này sẽ đầu tư 10 triệu USD cho 150 công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.

“Với cơ cấu dân số trẻ, lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng, đồng thời Việt Nam cũng là một quốc gia hấp dẫn giới đầu tư kể từ hiện tượng Flappy Bird nổi lên trong năm 2014”- ông Trần Bình, một đối tác của 500 Startups cho biết. Hiện tại, 500 Startups cũng đang hỗ trợ một số công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và ứng dụng nhắn tin ở Việt Nam thông qua một quỹ khác tại thị trường Đông Nam Á.

Việt Nam, với dân số 90 triệu người, đang thu hút được sự chú ý của các quỹ đầu tư mạo hiểm, hướng đến các công ty muốn khai thác người tiêu dùng trung lưu, đặc biệt khi nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ hơn 6%/năm. Với hơn nửa dân số đang sử dụng dịch vụ Internet, tiềm năng phát triển nhân lực ngành công nghệ là một điểm hấp dẫn, thu hút giới đầu tư của Việt Nam.

Theo ông Trần Bình, người đồng sáng lập công ty Klout Inc, “có rất nhiều yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của Việt Nam. Việt Nam đang có một lực lượng lao động công nghệ cao giá rẻ, các kỹ sư và lập trình viên có thể xây dựng và phát triển những sản phẩm tương tự như nhiều đồng nghiệp khác ở thung lũng Silicon đang làm việc cho Google và Facebook với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ”.

Thương mại điện tử

Các công ty khởi nghiệp (startup) hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, ngoại ngữ và so sánh giá sẽ là những đơn vị đầu tiên được tài trợ vốn, với kế hoạch dự kiến là 150 công ty, mỗi công ty sẽ nhận được 250.000 USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, 500 Startups đang bước vào thị trường nơi mà DFJ VinaCapital đang là công ty đầu tư lớn nhất đến từ thung lũng Silicon. Quỹ đầu tư trên có trị giá 30 triệu USD, được thành lập vào năm 2007, quản lý bởi Draper Fisher Jurvetson, một công ty có trụ sở tại Menlo Park, California và VinaCapital Investment Management Ltd.

Ông McClure cho biết, có rất ít các công ty liên doanh đang tìm kiếm cơ hội đầu tư từ “hạt giống chưa nảy mầm” trong lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam, nhưng đó lại là mô hình phát triển của 500 Startups.

Trả lời qua điện thoại, ông McCLure thẳng thắn chia sẻ: 'Mọi người nghĩ rằng chúng tôi là 'mông tưởng', nhưng nếu chúng ta nhìn vào những con số, ta sẽ cảm thấy đó là một cơ hội tuyệt vời. Bên cạnh đó, chi phí khi thất bại là khá thấp. Nếu chúng ta đầu tư vào 100, 200 công ty, thì cơ hội thành công sẽ là 20%. Điều đó cũng giống như chúng ta đang đánh bắt cá trong một thùng đầy cá vậy'.

Hiện tại, nhiều người nhập cư gốc Việt, đến từ thung lũng Silicon, đang quay trở lại Việt Nam để đầu tư, tận dụng lợi thế lớn về dân số trẻ của đất nước và tiềm năng của thế hệ trẻ nước nhà trong lĩnh vực sản xuất phần mềm cho thị trường Hoa Kỳ.

Gia tăng các quỹ đầu tư

“500 Startups đang quản lý khối tài sản trị giá 240 triệu”, ông Eddie Thái, một đối tác của 500 Startups có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh cho hay. Quỹ đầu tư có trụ sở tại Mountain View, California đang tìm cách huy động một khoản quỹ có trị giá 200 triệu USD, sau khi vừa quyết định đóng lại một dự án đầu tư trị giá 85 triệu USD hồi tháng 9 năm ngoái. Tính đến nay, quỹ này cũng đã đầu tư vào 1.500 công ty trên hơn 50 quốc gia kể từ năm 2010.

Quyết định đầu tư trọng điểm vào Việt Nam được đưa ra khi 500 Startups vừa tăng gấp đôi số vốn của quỹ đầu tư khởi nghiệp trong ngành công nghệ của Đông Nam Á lên mức 20 triệu USD. Quỹ hỗ trợ của 500 Startups hiện tại đang tập trung vào 8 công ty tại Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực thương mại điện tử, sử dụng tin nhắn trong mua bán vé trực tuyến.

Ông Eddie Thái khẳng định: “Việt Nam có nguồn nhân lực công nghệ tuyệt vời. Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức cho các công ty này về cách làm thế nào để bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp, huy động vốn, cải thiện sản phẩm của mình và mở rộng thị trường”.

Từ khoá : Startups, tri, USD, Nam

TIN LIÊN QUAN

“Ông trùm” đầu tư Mỹ đến Việt Nam, startup Việt sẽ khởi sắc?

Một quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ có tên 500 Startup đã quyết định 'rót vốn' 10 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, đây sẽ là cơ hội để cộng đồng startup Việt phát triển...

500 Starups đầu tư vào 150 dự án khởi nghiệp tại Việt Nam

500 Startups, hãng đầu tư mạo hiểm tại thung lũng Silicon do Dave McClure sáng lập sẽ đầu tư 10 triệu USD vào các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam, liên quan tới thương mại điện tử,...

Đề án ưu đãi cộng đồng startup Việt đã vui, thông tin mới này còn vui hơn nhiều

Sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups đã có chuyến bay tới Việt Nam. Thông tin này ngay lập tức được cộng đồng khởi nghiệp (startup) trong nước bàn tán xôn xao với hi vọng có thêm nhiều sự hỗ trợ từ phía quốc tế.

Quỹ đầu tư Mỹ dành 10 triệu USD cho các start-up Việt

500 Startups vừa thông báo sẽ lập riêng một quỹ nhỏ trị giá 10 triệu USD, đầu tư vào khoảng 100-150 dự án khởi nghiệp Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

9 thiết lập ẩn bạn nên thay đổi trên trình duyệt Chrome

Trang công nghệ MakeUseOf mới đây đã tổng hợp 9 tính năng ẩn trên trình duyệt Chrome bạn nên thay đổi để sử dụng một cách hiệu quả, thú vị hơn.

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

Vừa xem Youtube vừa lướt web chưa bao giờ dễ như vậy

Bạn rất thích xem Youtube nhưng lại vừa muốn vừa lướt web, vừa có thể thưởng thức những video trên ứng dụng này. Vì vậy, mình xin giới thiệu các...

Vài mẹo nhỏ giúp quay phim trên những chiếc smartphone tốt hơn

Những mẹo này được tổng hợp từ Youtuber Kai Wong để giúp mọi người có thể quay những video độc đáo bằng smartphone mà không cần tốn qua nhiều tiền để đầu tư phụ kiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A83: màn hình 18:9, camera selfie có AI, chip Helio P23, giá 5 triệu

Máy có thiết kế gọn nhưng lại dùng nhựa giả kim. Với nhiều người, họ vẫn khó lòng chấp nhận 1 chiếc máy 5tr lại làm từ nhựa khi có hàng đống máy kim loại khác.

Trên tay Huawei MediaPad M3 2017: 7 triệu, chưa xuất sắc nhưng đủ dùng và đáng tiền

MediaPad M3 2017 được đóng hộp đơn giản, bao da tặng kèm được đóng gói riêng. Hộp của M3 bao gồm củ sạc 5V-2A, que chọc sim, sách HDSD, cáp microUSB và không có tai nghe đi kèm. Tuy nhiên, theo thông tin, nếu đặt hàng

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.