Làm cách nào đối đầu với Steve Jobs mà vẫn được thăng chức tại Apple?



Tờ Business Insider vừa chỉ cho chúng ta thấy một câu chuyện vô cùng thú vị mà ít người biết đến giữa Steve Jobs và Donna Dubinsky, một cái tên không thể đặt ngang tầm với Steve Jobs nhưng bà có một vai trò hết sức quan trọng tại Apple trong những năm 80 trở lại đây. Một trong những người tiên phong trong cuộc cách mạng PDA cũng như giữ vị trí CEO của PALM và là một trong những người đồng sáng lập Handspring và Numenta.
Câu chuyện được phát hiện trong cuốn sách mới ra mắt gần đây của Adam Grant có tên: How Non-Conformists Move the World (tạm dịch: Chủ nghĩa đổi mới dịch chuyển thế giới như thế nào) đã đưa chúng ta về giữa thập niên 80, khi công việc của Dubinsky tiến triển thuận lợi trong khi bà luôn đối nghịch với Steve Jobs trong vấn đề đổi mới chiến lược phân phối sản phẩm của chính bà.


Có lẽ mọi người luôn nghĩ nếu bất đồng quan điểm với cấp trên sẽ tự chuốc lấy hậu quả, đưa bản thân vào vị trí nguy hiểm thì điều đó không đúng với Jobs. Ông luôn lắng nghe những suy nghĩ trái chiều và những 'suy nghĩ nguyên bản'. Thực tế những người thân cận với ông đều cho biết ông không thích những kẻ lừa lọc, xu nịnh nhằm thuyết phục ông chấp thuận một ý tưởng nào đó.
Gác lại chuyện này, nguồn gốc mâu thuẫn giữa Jobs và Dubinsky xoay quanh việc Jobs lên kế hoạch 'loại bỏ hàng tồn kho và giảm số lượng máy tính Mac xuống bằng 0 một cách hiệu quả'. Thông qua đó, Jobs muốn thực hiện một hệ thống xây-dựng-để-đặt-hàng, điều này cho phép một máy Mac được lắp ráp khi có đơn đặt hàng, chiến lược này đã giúp Dell thành công vào 10 năm sau đó.
Tuy nhiên vào năm 1985 thì chiến lược này không phù hợp với Apple và Dubinsky đã kịch liệt tranh luận rằng Apple sẽ thảm bại với chiến dịch này nếu nó được đưa vào triển khai.
Thật ra, Dubinsky có một niềm tin mãnh liệt đến kỳ lạ rằng kế hoạch của Jobs hoàn toàn 'vô hình'. Và bà đã mạnh dạn tuyên bố sẽ rời khỏi công ty nếu bà không được thực hiện một kế hoạch của riêng mình liên quan đến việc phân phối sản phẩm cho Apple.
Kết quả thì đã quá rõ, Dubinsky thắng thế. Hơn nữa, sự kiên trì và tầm nhìn xa trông rộng của bà đã khẳng định vị thế của bà và là nhà lãnh đạo không thể thiếu tại Apple. Bà đã trở thành quan chức cấp cao tại Claris, và có cho riêng mình một 'vùng đất' mà sau này được biết qua những ứng dụng nổi tiếng như: MacWrite và MacPaint.
Trích một đoạn trong sách: Steve Jobs đã bất ngờ loại bỏ 6 kho tại Mỹ, giảm hàng tồn kho xuống mức thấp nhất, và đưa vào hoạt động một hệ thống sản máy tính xuất ngay-lặp-tức bất kể ngày đêm khi nhận được đơn hàng và vận chuyển tức thời bởi FedEx.
Dubinsky đã nghĩ đây là một sai lầm nghiêm trọng, có thể đẩy tương lai của Apple vào ngõ cụt. Bà cho biết: 'Trong tâm trí tôi nghĩ rằng, Apple chỉ thành công khi khâu phân phối sản phẩm thành công.' (tạm dịch)



Tham khảo: bgr & b.i

TIN LIÊN QUAN

Chiếc Apple 1 hiếm hoi do Steve Jobs và Wozniak chế tạo được rao bán với giá 1,5 triệu USD trên eBay

Theo thời gian, những chiếc máy tính cổ điển của Apple được rao bán trên eBay với mức giá rất cao, nhưng một số trong số này có những đặc điểm nhất định khiến chúng trở nên độc đáo hơn. Đây là trường hợp của chiếc máy tính Apple 1 được bán trên

Bill Gates ước có sự nhạy cảm thiết kế của Steve Jobs

(TCN) Trong một cuộc phỏng vấn với dài 60 phút của đài CBS, người sáng lập và chủ tịch Bill Gates đã trả lời nhiều câu hỏi về kỳ phùng địch thủ Steve Jobs.

Ngắm nhan sắc người mẫu ngôi sao cho thương hiệu Glossier, con gái út 22 tuổi của Steve Jobs

Con gái của Steve Jobs đang làm người mẫu chính trong chiến dịch quảng cáo mới nhất cho nhãn hiệu làm đẹp do liên doanh Glossier hậu thuẫn.

"Sư phụ" của Mark Zuckerberg, Bill Gates, Steve Jobs là ai?

Ai cũng cần một người để xin lời khuyên, cho dù người đó có là tỉ phú trong làng công nghệ đi chăng nữa.

Thầy của Steve Jobs - người mang đến cho chúng ta font chữ tuyệt đẹp của Apple vừa qua đời ở tuổi 83

Mục sư Robert Palladino, thầy dạy Steve Jobs nghệ thuật viết chữ đẹp calligraphy vừa qua đời ở tuổi 83.

Thầy của Steve Jobs - người định hình nên font chữ tuyệt đẹp của Apple vừa qua đời ở tuổi 83

Mục sư Robert Palladino, thầy dạy Steve Jobs nghệ thuật viết chữ đẹp calligraphy vừa qua đời ở tuổi 83.

IPhone sẽ có hình dáng thế nào nếu Steve Jobs vẫn còn

IPhone sẽ có hình dáng thế nào nếu Steve Jobs vẫn còn Khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, ông đã để lại một đế chế công nghệ huyền thoại, đặc biệt là iPhone. Bạn có bao giờ nghĩ đến nếu Jobs vẫn còn sống, những chiếc iPhone ngày nay sẽ trông thế

Có phải Apple đã quên lời của Steve Jobs, lặp lại vết xe đổ khi ưu tiên lợi nhuận hơn sản phẩm

Techrum - Trong những năm gần đây, Apple thường bị người dùng đánh giá là không còn sự sáng tạo. Có lẽ đúng là như thế thật, khi mà iPhone 7 và MacBook Pro của họ không hề khiến khách hàng cảm thấy phấn khích như xưa. Có thể nói, Apple bây đang đi

THỦ THUẬT HAY

Một lỗ hổng bảo mật trong Tinder sẽ tiết lộ vị trí thực sự của bạn

Một hành vi vi phạm an ninh trong các API của Tinder - một trong những ứng dụng hẹn hò dựa vào địa điểm cụ thể trên các thiết bị iOS / Android - có thể giúp những kẻ tội phạm tìm ra nơi chính xác bạn đang ở.

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Sử dụng nhiều tài khoản facebook cùng lúc trên smartphone Android

Ứng dụng Parallel Space giúp mở trực tuyến 2 tài khoản Facebook cùng lúc trên Android

Hướng dẫn sửa lỗi âm thanh, video không hỗ trợ trên Android

Bản thân mỗi tệp âm thanh, video được xem là nội dung mã hóa, muốn điện thoại đọc được bạn cần tìm 'chìa khóa' để giải mã. Chìa khóa ở đây mình muốn nói chính là Codec. Nếu thiếu Codec thì chiếc smartphone của bạn sẽ

10 cách tiết kiệm dữ liệu 3G trên Android

Trình tiết kiệm dữ liệu trên trình duyệt Chrome giúp tiết kiệm 51% dữ liệu, nên khi bật tính năng này lên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lưu lượng dữ liệu khi duyệt web. Để kích hoạt bạn mở trình duyệt Chrome lên, nhấn vào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và trên tay nhanh pin sạc dự phòng Energizer "khủng" 20100mAh

Chắc hẳn các bạn đều thân quen với cái tên Energizer khi mà rất nhiều đồ dùng điện tử, đồ chơi sử dụng những viên pin AA (pin tiểu) hay AAA nhỏ hơn trong những chiếc remote. Và không có gì bất ngờ khi một thương hiệu

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.