Phát hiện biến thể mới của mã độc tống tiền

Theo hãng bảo mật Trend Micro, một loại mã độc tống tiền (ransomware) mới vừa được phát hiện, sử dụng hình thức 'núp' trong tài liệu văn bản.

Phát hiện biến thể mới của mã độc tống tiền

Mã độc tống tiền đang là xu hướng tấn công ưa thích mới của tin tặc - Ảnh: AFP

Mã độc mới này được đặt tên “Locky”, là biến thể của ransomware xâm nhập vào hệ thống thông qua mã độc Macro. Nó có thể được liên kết với các phần mềm độc hại nổi tiếng như DRIDEX.

Locky xâm nhập vào hệ thống của nạn nhân thông qua email giả mạo. Theo các nhà nghiên cứu Trend Micro, email gửi tới người dùng có thông báo rằng: “ATTN: Hóa đơn J-98223146, hãy xem các hóa đơn đính kèm và chuyển tiền thanh toán theo các điều khoản được liệt kê ở dưới cùng hóa đơn”.

Nếu bấm vào các tập tin văn bản đính kèm, máy tính người dùng sẽ ngay lập tức bị nhiễm mã độc. Khi được kích hoạt, mã độc này bắt đầu tìm kiếm những ổ đĩa đính kèm (bao gồm cả ổ đĩa mạng) và mã hóa các tập tin như: văn bản, hình ảnh, nhạc, video, tài liệu lưu trữ, cơ sở dữ liệu và các tập tin ứng dụng liên quan đến các web khác.

Tập tin mã hóa sẽ được đổi tên và gắn với một phần mở rộng “.locky”. Giống như các biến thể ransomware khác, sau đó người dùng sẽ nhận được thông báo yêu cầu nộp một khoản tiền để chuộc lại dữ liệu bị khóa.

Cách đây vài ngày, các nhà nghiên cứu bảo mật cũng phát hiện được một loại mã độc tống tiền mới, có chức năng xâm nhập vào máy tính sử dụng hệ điều hành Mac OS X. Như vậy, phạm vi hoạt động của dạng mã độc tống tiền đang ngày càng tăng.

Thành Luân

TIN LIÊN QUAN

Tải hình ảnh từ Facebook, LinkedIn có thể "dính" mã độc tống tiền

Dân trí Nếu bạn nhìn thấy một hình ảnh mới hoặc tập tin đồ họa trên máy tính mà không nhớ rằng mình đã tải về lúc nào, bạn không nên mở nó lên vì đó có thể là một biến thể ransomware mới mang tên ...

​VNCert cảnh báo mã độc tống tiền tấn công email nội bộ

TTO - Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCert) vừa lên tiếng cảnh báo hoạt động của tin tặc dùng mã độc tống tiền (Ransomware) tấn công các cơ quan tổ chức có sử dụng email nội bộ.

Người dùng Mac lần đầu tiên bị dính mã độc tống tiền

Một nhà nghiên cứu tại Palo Alto Networks vừa cho biết rằng người dùng Mac đang lần trở thành mục tiêu của mã độc tống tiền.

Không còn sợ bị ăn cắp dữ liệu để tống tiền, với tính năng "Ransomware protection" mới của Windows 10

Các mối đe dọa về tấn công mạng, virus, mã độc (ransomware) tiếp tục ảnh hưởng đến an ninh và sự phát triển của internet toàn cầu. Những kẻ tống tiền đã sử dụng ransomware để ăn cắp các dữ liệu để tống tiền từ các bệnh viện, doanh nghiệp và thậm

Mã độc “bắt cóc” dữ liệu, tống tiền lại xuất hiện vào dịp đầu năm

VNCERT phát đi cảnh báo cho biết đã ghi nhận cách thức tấn công mới của tin tặc vào các cơ quan có sử dụng hòm thư điện tử nội bộ và hướng dẫn cách phòng ngừa.

Tin tặc tấn công website của Ủy ban châu Âu, đánh cắp dữ liệu Hải quân Mỹ

Trang web của Ủy ban châu Âu (EC) vừa phải hứng chịu một vụ tấn công nghiêm trọng của tin tặc - người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas cho biết vào chiều 24-11.

THỦ THUẬT HAY

[Jailbreak] Hướng dẫn mang tính năng 3D Touch lên iPhone 6, 6 Plus và iPhone 5s

3D Touch được xem như một điểm khác biệt dành cho iPhone đời mới, từ 6s và 6s Plus trở lên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng tính năng này trên những thiết bị dùng chip 64-bit nếu đã thực hiện Jailbreak máy.

Sửa lỗi BlueStacks chạy chậm, thêm RAM cho BlueStacks

BlueStacks là giả lập Android phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên, phần mềm này lại chạy khá ì ạch và ảnh hưởng không ít tới quá trình sử dụng của người dùng. Có một cách để các bạn có

Cách bật chế độ ẩn danh trên Youtube Android

Và bây giờ thì tính năng này đã chính thức được cập nhật và triển khai rộng rãi đến toàn người dùng. Nếu bạn chưa biết cách chuyển sang chế độ ẩn danh trên Youtube Android thì hãy xem qua các bước dưới đây nhé.

Bản build Opera 50 mới bổ sung thêm tính năng và khắc phục lỗi

Opera 50 giờ đây là đã có thể được download và mang đến những tính năng mới cũng như đã được khắc phục các lỗi mà có mặt trên những phiên bản trước.

Windows 10 Fall Creators Update đã sẵn sàng để tải về

Microsoft vừa phát hành bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update, đây là bản update vô cùng quan trọng với nhiều tính năng hấp dẫn cho người...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin iPhone 7 Plus: chiếc iPhone pin tốt nhất

Thử nghiệm đánh giá pin trong thực tế cho thấy iPhone 7 Plus có thời lượng pin tuyệt vời, là chiếc iPhone có thời lượng pin tốt nhất hiện nay

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

So sánh Canon 800D và Nikon D5600

Canon đã thay thế bộ ba 700D, 750D và 760D bằng một sản phẩm có tính vượt trội hơn là chiếc 800D. Trong khi Nikon cũng không chịu thua kém với D5600. Bài so sánh Canon 800D và Nikon D5600 dưới đây sẽ cho chúng ta cái