Lần đầu tiên trong lịch sử, người dùng Mac đã dính virus đòi tiền chuộc

Đây có thể coi là lần đầu tiên, một loại ransomware hoàn chỉnh và đủ chức năng đã được phát triển và tấn công mạnh mẽ vào người dùng máy Mac OS.

Cuối tuần qua, một loại virus mới cực kì khó chịu đã bắt đầu tấn công người dùng Mac, đó chính là Ransomware hay còn gọi là virus khóa dữ liệu tống tiền người dùng.

Sở dị người ta cực kỳ ghét loại virus này là bởi, một khi đã lây nhiễm và mã hóa dữ liệu quan trọng trên máy, người dùng 99,99% sẽ không thể tự mở khóa được dù bản thân Virus đã bị tiêu diệt bởi các phần mềm mạnh mẽ. Cách duy nhất để lấy lại được những tài liệu này là bỏ ra một khoản tiền tương đối lớn cho chính người tạo ra Virus và mua lại chuỗi mã hóa này.


Lần đầu tiên trong lịch sử, người dùng Mac đã dính virus đòi tiền chuộc

Các loại phần mềm khóa dữ liệu như thế này vốn rất phổ biến trên các máy tính Windows, thậm chí mới đây nhất, loại Virus này đã khiến một bệnh viện bị tê liệt vì toàn bộ dữ liệu bị khóa . Nhưng đây có thể coi là lần đầu tiên ransomware được thiết kế để tấn công vào người dùng Mac.

Người ta phát hiện ra loại Virus này được phát tán thông qua Transmission, một phần mềm tải Torrent được ưa chuộng trên Mac. Các hacker đã chỉnh sửa và cài thêm mã độc vào bộ cài của Transmission và thay thế nó bằng file cài đặt thật. Các nhà phân tích đã đặt cho loại mã độc này cái tên KeRanger.


Giao diện trang tải phần mềm Transmission.

Những người dùng tải về ứng dụng này sử dụng sẽ lập tức trở thành nạn nhân của loại Ransomware đáng sợ này.

Cách phòng chống tạm thời

Để kiểm tra xem máy tính của mình có bị nhiễm mã độc nguy hiểm này không, các bạn hãy làm theo các bước dưới đây:

1. Dùng Terminal hoặc Finder tìm đường dẫn:

/Applications/Transmission.app/Contents/Resources/ General.rtf hoặc /Volumes/Transmission/Transmission.app/Contents/Resources/ General.rtf

Nếu tồn tại 1 trong 2 file nói trên, nghĩa là máy tính của bạn đã bị nhiễm mã độc hãy xóa ngay phiên bản Transmission đã cài đặt trước đó.


Tiến trình kernel_service bị phát hiện.

2. Dùng Activity Monitor kiểm tra tìm xem có tiến trình nào có tên là Kernel_service, nếu có, kiểm tra lại tiến trình này bằng cách chọn Open Files and Ports và kiểm tra đường dẫn tới file này nếu nó có dạng /Users/ /Library/kernel_service thì chia buồn, đây chính là tiến trình của virus KeRanger. Hãy chọn Quit > Force Quit để tắt nó ngay lập tức.

3. Sau 2 bước trên, các bạn cũng nên kiểm tra thêm các tiến trình khác như kernel_pid, kernel_time, kernel_complete có tồn tài trong thư mục Library hay không, nếu có hãy xóa sạch ngay lập tức.

Ba bước nói trên sẽ giúp các bạn không mất thêm nhiều dữ liệu quan trọng khác chưa bị mã độc này khóa và hạn chế sự lây lan sang các máy khác qua nhiều con đường khác nhau.

Có thể nói, sự việc lần này sẽ khiến người dùng Mac bớt tự tin trước một hệ điều hành được cho rằng miễn nhiễm với Virus. Trên đời không có gì là tuyệt đối, cách tốt nhất để tự bảo vệ mình trước ransomware đó là backup tài liệu quan trọng một cách thường xuyên.

Từ khoá : trong, Mac, virus, chu

TIN LIÊN QUAN

Máy tính Apple lần đầu dính virus tống tiền

MOSKVA (Sputnik) - Những người sử dụng sản phẩm của Apple, xưa nay vốn được coi như thành trì bất khả xâm phạm đối với virus, hóa ra cũng là sơ hở thiếu bảo vệ trước chương trình...

Israel tìm ra loại protein giảm 97% virus HIV sau 8 ngày

Với phát hiện này, các nhà khoa học Israel đã mang đến hy vọng cho những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Phát hiện "quái vật" mới có khả năng xâm chiếm cơ thể người

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại virus có tập tính kỳ lạ, khác hẳn bất cứ loại virus nào trước đó, và điều này thật sự đáng báo động.

Xuất hiện mã độc tống tiền tấn công máy tính Mac của Apple

Những người sử dụng sản phẩm của Apple, xưa nay vốn được coi như thành trì bất khả xâm phạm đối với virus, hóa ra cũng là kẽ hở thiếu bảo vệ trước chương trình virus mới mà các...

Israel tìm ra “chiến binh mới” có thể tiêu diệt hoàn toàn virus HIV

Hai nhà khoa học công tác tạo Đại học Do Thái của Israel đã tìm ra một loại protein có thể giúp giảm thiểu tối đa HIV nhiễm trong máu bệnh nhân AIDS đến 97%, Thông tấn Ynet News đưa tin hôm 4-11.

THỦ THUẬT HAY

Tự mình thiết lập các nội dung muốn sao lưu trên Facebook

Mặc dù chức năng sao lưu dữ liệu đã xuất hiện trong tài khoản người dùng trước đây khá lâu, nhưng bây giờ thay vì lựa chọn sao lưu dữ liệu được tổng hợp tự động từ Facebook, bạn có thể tự mình thiết lập các nội dung

Hướng dẫn cài đặt tiếng Việt trên Windows 7, 8/8.1 và 10

Ngôn ngữ mặc định ban đầu trên Windows sẽ là tiếng Anh. Tuy nhiên người dùng có thể chuyển đổi sang ngôn ngữ tiếng Việt để thuận tiện khi sử dụng. Các thao tác cài đặt tiếng Việt trên Windows rất đơn giản, bạn có thể

Điều gì làm cho những chiếc điện thoại Vertu trở thành thương hiệu đắt đỏ bậc nhất thế giới

Những công đoạn vô cùng phức tạp để tạo nên một chiếc điện thoại có giá hàng ngàn USD.

Cách viết CV hiệu quả để “hấp dẫn” nhà tuyển dụng trong 6 giây đầu tiên

Nhà tuyển dụng chỉ dành 6 giây để xem một CV, vậy ứng viên phải viết CV như thế nào để được lọt vào danh sách những người được gọi đến phỏng vấn?

Cách xem video Youtube offline trên iPhone

YouTube – dịch vụ xem và chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay là lựa chọn được hầu hết người dùng tìm đến khi muốn thưởng thức video thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, với chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, thiết bị của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và

Đánh giá Masstel N660S – Smartphone giá rẻ nhưng chất lượng

Masstel N660S là một chiếc smartphone giá rẻ, vừa mới được bán tại Viettel Store, mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá Masstel N660S trong bài viết này.