Học sinh lớp 12 sáng chế nhà chống động đất

Giành giải Nhì toàn tỉnh trong một cuộc thi không có giải Nhất, công trình nhà chống động đất của em Khánh vinh dự được chọn tham dự cuộc thi “Sáng tạo trẻ toàn quốc” sắp tới.

Theo em Khánh thuyết minh, về cơ bản, cấu trúc miễn chấn là cấu trúc làm giảm thiểu dao động của tòa nhà xuống mức thấp nhất có thể khi xảy ra động đất, tăng cường khả năng chống chịu động đất của tòa nhà. Khi có động đất, chấn động sẽ tác động trực tiếp vào phần móng, theo lực quán tính thì ngôi nhà bình thường có thể rạn nứt hoặc sập ngay.

Trong cấu trúc miễn chấn, sẽ lắp vào phần hệ thống móng nhà các bộ phận miễn chấn, có tác dụng hấp thu các rung lắc của động đất, làm cho năng lượng động đất khó truyền đến toàn bộ tòa nhà.

Điểm quan trọng nữa của kiểu thiết kế này, là phần móng được sắp xếp các nan sắt đặt song song theo phương thẳng đứng, kết nối với nhau qua các thanh sắt hình zidzac để giảm ma sát từ tòa nhà khi có chấn động; phần móng cũng nhờ đó được hạn chế lực tác động từ động đất rất đáng kể. Ở phần thân nhà, gồm khung thép, các khung dầm có nhiều thanh sắt đan chéo nhau tạo sự chắc chắn cho tòa nhà.

Với mô hình này, một ngôi nhà 2 gian chống động đất chỉ chịu chi phí lắp đặt hệ thống móng miễn chấn, cao hơn 25-30% so với một ngôi nhà thông thường, nhưng người sống trong ngôi nhà này sẽ yên tâm hơn…

Được đánh giá cao tại nhiều hội thi, xuất sắc giành giải Nhì toàn tỉnh trong một cuộc thi không có giải Nhất- cuộc thi “Sáng tạo trẻ tỉnh Quảng Trị” năm 2016, vinh dự được chọn tham dự cuộc thi “Sáng tạo trẻ toàn quốc” sắp tới, em Khánh vẫn rất trăn trở với sản phẩm của mình.

“Chưa tính đến động đất, chỉ đơn giản nhìn vào hệ lụy của những cơn lốc, bão quét, cũng đủ để thấy một ngôi nhà có kết cấu theo cấu trúc miễn chấn là cần thiết. Tuy nhiên để biến mô hình này thành hiện thực, em vẫn rất cần sự hỗ trợ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và sự đầu tư từ các nhà khoa học cũng như doanh nghiệp”, em bộc bạch.

Có thể nói, trăn trở của em Khánh, cũng là tâm trạng của nhiều học sinh, bởi lẽ thực tế lâu nay, các sản phẩm được đánh giá cao tại các cuộc thi dành cho lứa tuổi học trò, nhưng gần như phần lớn trong số đó đều đã và đang chìm vào “quên lãng”.

Vì vậy, các em rất mong được nối dài niềm đam mê, ước muốn của mình đóng góp cho khoa học sớm được đi vào và gắn liền với thực tiễn.

Phan Thanh Bình

TIN LIÊN QUAN

Ứng dụng nào giúp tặng điện thoại, máy tính cho trẻ em học online?

Tính năng mới của app giúp người dùng có thể tặng smartphone, tablet hay máy tính xách tay cho học sinh, sinh viên hay người thiếu thiết bị để học tập, làm việc từ xa.

Google Art & Culture tôn vinh Kỳ quan Việt Nam

Google Art & Culture tôn vinh Kỳ quan Việt Nam Lần đầu tiên, các thắng cảnh, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, ẩm thực của bốn tỉnh miền trung Việt Nam có mặt chung trong một dự án trên nền tảng của Google Art&Culture. Dự án trực tuyến

VinaPhone ra mắt SIM HEY miễn phí gọi nội mạng, miễn phí data Facebook, giá chỉ từ 29.000đ/tháng

Với mong muốn mang đến cho khác hàng, đặc biệt là giới trẻ cơ hội sử dụng các dịch vụ của VinaPhone với giá cước hấp dẫn thì mới đây VinaPhone đã cho ra mắt SIM và gói cước HEY! đặc biệt dành cho học sinh, sinh viên.

Tâm sự của người cựu binh tự chế máy bay trực thăng

Đã ngoài 60 tuổi, nhiều người cứ nghĩ rằng người thương binh già Bùi Hiển (ngụ thị xã Thuận An, Bình Dương) sẽ vui thú điền viên bên gia đình khi cuộc sống khấm khá, thế nhưng bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ, ông nghĩ mình phải góp sức dù nhỏ để xây dựng

[VinaPhone] Xem truyền hình miễn phí với tốc độ 4G, cộng 30.000đ vào tài khoản với chỉ 60.000đ/tháng

Mới đây thì VinaPhone đã hợp tác với VTV để đem đến cho người dùng yêu thích xem tivi chất lượng cao với ứng dụng VTVGo một gói cước mới cho phép bạn xem không giới hạn data tốc độ cao website/ứng dụng của VTVGo.

Ba miền Bắc - Trung - Nam nhìn từ bầu trời

Những ảnh phong cảnh ở các tỉnh, thành từ Lạng Sơn, Hà Nội, Đà Nẵng cho đến miền Tây qua góc máy flycam được tác giả Lê Thế Thắng sáng tác trong hơn 2 năm qua.

Tên miền Tiếng việt đạt mốc kỷ lục 1 triệu trong tháng 7/2014

Kết quả có được sau hơn 3 năm triển khai đăng ký tên miền tiếng Việt miễn phí, theo dự kiến của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC).

Google giảm giá mạnh dịch vụ lưu trữ trực tuyến Google Drive

Google đã công bố giảm giá dịch vụ lưu trữ dữ liệu trực tuyến của mình lên đến 80%.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp trên điện thoại Android

Để tăng tính thú vị trên mỗi tin nhắn, hội thoại của bạn với người thân và bạn bè thì ngoài những ký tự ngộ nghĩnh ra thì việc thêm các biểu tượng emoji là điều được nhiều người lựa chọn. Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp

Tìm hiều về Battery Mode trên Windows: Làm sao để sử dụng chế độ này một cách hiệu quả?

Mọi chiếc laptop Windows đều có 3 chế độ tiêu thụ điện là Balance, Power Saver và High Perfomance. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất máy tính còn thiết kế thêm một chế độ riêng cho sản phẩm của họ. Vậy sự khác biệt...

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách xử lý khi iPhone, iPad chạy chậm qua thời gian sử dụng

iPhone, iPad hay iPod Touch không phải bất tử, đôi lúc nó vẫn sẽ bị chậm, kể cả đó là model mới nhất cũng như vài trường hợp các máy cũ nâng cấp lên phiên bản iOS mới.

Hướng dẫn cách cài đặt Java cho máy tính

Chúng ta có thể thấy rõ nhất vai trò của Java khi chơi các game dạng như Minecraft và lỗi Java trên Minecraft là một trong những lỗi cực kỳ phổ biến. Vì vậy, việc cài Java lên máy tính cũng là một cách sửa lỗi Java

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hà Nội: 3 người bị thương trong vụ 3 ô tô đâm húc liên hoàn 2 xe máy trên đường đê

CAQ Long Biên đang phối hợp cùng đội CSGT số 5 – Phòng CSGT CATP Hà Nội điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đê Long Biên – Xuân Quan, tối 22-10.

Đánh giá Lenovo Ideapad S130: Laptop giá rẻ, kích thước nhỏ, pin cực trâu

Nhắc tới những mẫu laptop 11 inch thì hẳn chúng ta không thể không nhắc tới hãng Lenovo với những mẫu máy tính xách tay 'mini' này. Hôm nay mình xin giới thiệu cho các bạn chiếc laptop mới có tên Ideapad S130.

Đánh giá máy tính bảng Lenovo Tab 4 8 giá 3 triệu đồng

Tựa như người tiền nhiệm, Lenovo Tab 4 8 sở hữu thiết kế khá đơn giản với thân máy được hoàn thiện từ chất liệu nhựa polycarbonate nên mang đến cho người dùng cảm giác cầm nắm khá chắc chắn và cứng cáp.