Dung môi tách vàng cực nhanh từ rác thải điện tử

Các nhà khoa học Canada pha chế thành công loại dung môi giúp tách vàng từ rác thải điện tử nhanh hơn, an toàn hơn với chi phí rẻ hơn.

Theo Tech Times, hơn 50 triệu tấn rác điện tử được thải ra trên thế giới mỗi năm và 80% chất đống ở bãi rác. Nhóm nghiên cứu của Stephen Foley, phó giáo sư khoa Hóa học ở Đại học Saskatchewan, Canada, đã tìm ra phương pháp tách vàng từ rác thải điện tử không chỉ khả thi về mặt kinh tế mà còn thân thiện với môi trường. 'Phương pháp này có thể làm thay đổi ngành công nghiệp sản xuất vàng', Foley khẳng định.



Dung dịch do các nhà khoa học Canada tìm ra giúp việc tách vàng trở nên dễ dàng hơn. (Ảnh: Youtube).

Vàng là một nguyên tố hóa học khó hòa tan, thẩm tách lấy lại hình dáng. Việc đào vàng đòi hỏi một lượng lớn hóa chất natri xyanua có hại cho môi trường. Vàng có thể được thu lại bằng cách tái chế các mạch điện và con chip máy tính trong rác thải điện tử, nhưng quá trình này vừa tốn kém vừa tác động xấu đến môi trường.

Giải pháp mà nhóm nghiên cứu của Foley tìm ra là kết hợp axit acetic với một lượng nhỏ axit khác và một chất oxy hóa. Nhờ dung dịch này, quá trình tách vàng có thể diễn ra trong những điều kiện không gây hại cho môi trường. Nó cũng hòa tan vàng trong rác điện tử rất nhanh chóng, giúp tăng hiệu quả quá trình tái chế.

Việc tách vàng từ mạch điện tử chỉ kéo dài khoảng 10 giây, tốc độ nhanh nhất từ trước tới nay. Để tách một kilogram vàng từ bảng mạch điện tử, phương pháp truyền thống tiêu tốn 5.000 lít aqua regia, hỗn hợp giữa axit nitric và axit clohydric. Với phương pháp mới, các nhà nghiên cứu chỉ cần dùng 100 lít dung môi do họ tạo ra. Lượng dung môi cần thiết để tách một kilogram vàng chỉ có giá 50 USD và có thể tái sử dụng liên tục.

Nhờ rẻ hơn, nhanh hơn và an toàn hơn, dung môi do Foley và đồng nghiệp phát triển có thể cách mạng hóa quá trình tách vàng. Ở bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ tìm cách đưa dung môi vào ứng dụng trên quy mô lớn để tái chế vàng.

Từ khoá : Dung, nhanh

TIN LIÊN QUAN

Trữ lượng vàng của Nga có thể sẽ cạn kiệt trong 20 năm tới

Giám đốc điều hành công ty sản xuất vàng lớn nhất nước Nga Polyus - ông Pavel Grachev đã cảnh báo rằng các mỏ vàng của Nga sẽ cạn kiệt trong 20 năm nữa, nếu không tìm thấy mỏ vàng mới.

Xi măng chứa rác thải hạt nhân an toàn trong 100.000 năm

Một nhóm các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu chế tạo loại xi măng có thể chống chịu những ảnh hưởng gây hại của rác thải hạt nhân trong hàng nghìn năm.

Các nhà khoa học tìm ra cách tạo ra pin lithium-ion từ bia

Phương pháp này có thể tạo ra các điện cực rẻ và hiệu quả hơn.

Nữ sinh 19 tuổi tình cờ phát hiện ra phương pháp phân hủy nhựa plastic tự nhiên, khiến tỷ phú Bill Gates bất ngờ!

Trong nghiên cứu khoa học thông thường, đối với mỗi một vấn đề, người ta thường đặt ra các nghi vấn và giả thiết, sau đó tiến hành làm thí nghiệm, nếu thành công thì sẽ đem ứng dụng thực tế. Chúng ta vẫn thường được dạy phương pháp nghiên cứu như

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Hồ nước gần 3 tỷ năm có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trong hồ nước cổ nhất thế giới nằm sâu dưới mặt đất phía bắc Ontario, Canada.

Quà tặng 8/3: Hồng mạ vàng siêu rẻ bán đầy vỉa hè Hà Nội

Hoa hồng mạ vàng 24K được biết đến là món quà xa xỉ, đắt tiền tặng phái nữ trong dịp mùng 8/3. Tuy nhiên năm nay trên thị trường bắt đầu xuất hiện loại hoa hồng mạ vàng siêu rẻ, có giá chưa đến 100.000 đồng bày bán nhiều trên các tuyến phố ở Hà

Samsung sẽ tách làm 2 nhằm tăng cường sức mạnh?

Một thông tin khá bất ngờ vừa được rò rỉ cách đây không lâu, hãng điện tử Samsung đang cân nhắc phương án tách làm 2 công ty khác nhau. Đây được cho là phương án tích cực giúp ích cho chính “ông trùm” Hàn Quốc này.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm Animoji trên iPhone, iPad cũ không có Face ID

Animoji nổi tiếng của Apple (và Memoji) chỉ khả dụng trên iPhone và iPad có Face ID. Nhưng bạn có thể trải nghiệm tương tự trên các thiết bị cũ bằng những ứng dụng trong bài viết.

Tự động tắt âm thanh khi tháo tai nghe trên Windows

Bạn thường xuyên nghe nhạc cũng như xem phim trên máy tính, laptop tuy nhiên, mỗi lần bạn rút tai nghe ra là âm thanh lại cứ thế tiếp tục phát hoặc phát trên loa ngoài khiến bạn và người xung quanh khó chịu (đặc biệt

Cách kích hoạt giao diện trình duyệt Chrome mới trên iOS

Bằng cách kích hoạt giao diện mới của trình duyệt Chrome trên iOS, người dùng sẽ có được một giao diện mới đẹp mắt, hiện đại và dễ dàng thao tác hơn khi so với giao diện cũ. Bên cạnh đó, nhờ giao diện mới mà người dùng

Tạo bản phân phối Linux của riêng bạn với Ubuntu Imager

Đã bao giờ bạn muốn tự tạo bản phân phối Linux của riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Nó dễ hơn bạn nghĩ đấy. Distroshare Ubuntu Imager tạo ra một Live ISO có thể cài đặt từ một bản phân phối Ubuntu hoặc phái

Những thủ thuật khai thác tính năng trên Camera iOS 11

Camera trên iOS 11 có nhiều nâng cấp và thay đổi hơn so với hệ điều hành trước. Một số thủ thuật sẽ giúp bạn khai tác tối đa tính năng trên iOS 11.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Trên tay Jabra 710 - loa chuyên dùng cho thoại hội nghị

Nếu bạn thường xuyên phải họp hội nghị qua điện thoại, hoặc thường xuyên nghe điện thoại bằng loa ngoài (speaker phone) thì loa Jabra 710 này có khả năng đáp ứng được nhu cầu của bạn.