Facebook không có cửa thành công tại Trung Quốc

Facebook có thể đang đặt nền móng để ra mắt mạng xã hội tại Trung Quốc song cơ hội thành công của công ty Mỹ còn mơ hồ.

 

Mới đây, Thời báo New York đưa tin Facebook đang phát triển hệ thống có thể kiểm duyệt thông tin nhằm thỏa hiệp với chính phủ Trung Quốc. Kể từ khi IPO năm 2012, việc tìm ra con đường tiến vào thị trường đông dân nhất thế giới này vẫn là câu hỏi hóc búa đối với công ty của Mark Zuckerberg.

 

Tuy nhiên, ngay cả khi Zuckerberg đánh đổi bị kiểm duyệt lấy việc kinh doanh tại đây, Facebook còn phải đối mặt với thách thức lớn để có chỗ đứng trong hệ sinh thái mạng xã hội vốn đã rất phát triển.

Nếu gắn bó với bản sắc vốn có, họ không thể thành công vì thực tế chứng minh phong cách thất bại tại Trung Quốc. Hãy nhìn vào Renren, công ty được gán mác “Facebook của Trung Quốc”. Nhờ kỳ vọng ban đầu, Renren thu hút đầu tư từ Softbank và trước khi IPO tại Mỹ tháng 4/2011, công ty tuyên bố có 160 triệu người dùng.  Giá cổ phiếu Renren giảm thê thảm từ 18,01 USD trong ngày đầu lên sàn xuống 1,81 USD hôm nay.

Hiện tại, dịch vụ của Renren gần như không có ai sử dụng và gây chú ý hơn ở các thương vụ đầu tư vào dịch vụ chuyển phát hay cho vay thế chấp. Mảng đầu tư và nền tảng video được tách khỏi công ty để có chỗ thở, nhất là khi dịch vụ nòng cốt và mạng xã hội “truyền thống” đi xuống.

Renren và các đối thủ nhỏ hơn như Kaixin trở nên héo úa vì đã lỡ mất làn sóng di động, không như WeChat. Ngày nay, ứng dụng chat WeChat chính là vua. Có trong tay 846 triệu người dùng, phần lớn đến từ Trung Quốc, WeChat là thành phần quan trọng trong chiến lược tiền tệ hóa di động của Tencent. Hơn hết, nó lại đang hoạt động trong không gian mà Facebook hướng tới nếu có mặt tại đây.

Các phần mềm nhắn tin “gặm” mất miếng bánh lớn của mạng xã hội, tới mức nếu đến Trung Quốc, bạn thường xuyên nhìn thấy mọi người ra vào nhóm chat công khai hay dí sát điện thoại vào mặt để sử dụng tính năng liên lạc bằng giọng nói “walkie talkie”.

 

WeChat còn hơn cả nhắn tin. Nó là Internet và nhiều hơn thế. Nó tích hợp timeline tương tự Facebook nhưng có tên Moments, nơi mọi người kết nối với tài khoản của thương hiệu như fanpage, hệ thống thanh toán, mua sắm, ngân hàng, hội họp và mới nhất là tính năng cho phép các lập trình viên viết ứng dụng cho nền tảng để không cần phải qua kho ứng dụng trung gian.

WeChat về cơ bản là cổng thông tin di động cho người dùng Trung Quốc, trong khi Weibo, nền tảng tiểu blog “nhái” Twitter, lại bao phủ không gian mạng xã hội với 297 triệu người dùng hàng tháng. Do đó, rất khó để biết Facebook có “chiêu trò” gì nếu được góp mặt.

Chưa kể, thực tế tại Trung Quốc, các thương hiệu phương Tây không có nhiều ý nghĩa. Chỉ cần hỏi CEO Uber Travis Kalanick, người vừa đồng ý bán Uber Trung Quốc cho đối thủ Didi. Sức hút toàn cầu của Facebook cũng phải “tắt điện” ở nơi này. Apple và iPhone được xem là ngoại lệ nhưng Facebook không có được sự hấp dẫn tương đương.

Một người dân Trung Quốc bình thường không có nhu cầu dùng Facebook. Tất nhiên, bạn có thể liên hệ với người quen ở nước ngoài bằng Facebook nhưng chỉ cần dùng qua VPN. Đối tác mua bán quảng cáo của Facebook ở đây ước tính mạng xã hội chỉ có khoảng 2,1 triệu người dùng, tỉ lệ vô cùng nhỏ bé so với 710 triệu người dùng Internet cả nước.

Khao khát mãnh liệt của Zuckerberg với Trung Quốc dường như là chất xúc tác để phát triển công cụ kiểm duyệt mà tờ Thời báo New York nhấn mạnh không nên được triển khai. Dù vậy, Facebook phải cân nhắc vô cùng cẩn thận vì vi phạm quyền tự do ngôn luận đồng nghĩa với công ty đánh mất thiện cảm của phương Tây, trong khi cơ hội thành công tại Trung Quốc vô cùng mong manh, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu.

 

Theo ictnews

TIN LIÊN QUAN

Facebook sẽ kiểm soát nội dung để chiều lòng chính phủ Trung Quốc?

Dân trí Là mạng xã hội lớn nhất thế giới nhưng Facebook vẫn chưa thể có mặt tại Trung Quốc vì sự ngăn cấm của chính phủ nước này. Theo thông tin bị rò rỉ, để có thể đặt chân vào thị trường 1,3 tỷ ...

Facebook bị sập: Thổi bay hơn 6 tỷ USD tài sản của Mark Zuckerberg

Mới đây, các mạng xã hội như Facebook, Instagram và WhatsApp đồng loạt gặp sự cố khiến cho người dùng không thể truy cập được trong hơn 6 tiếng đồng hồ.

Facebook có ý định đổi tên

Facebook được cho đang có ý định đổi tên công ty để phù hợp hơn trong bối cảnh vũ trụ số và phản ánh đúng bản chất. Nhiều khả năng kế hoạch sẽ được công bố tại sự kiện ngày 28/10 bởi Mark Zuckerberg.

Tạo công cụ kiểm duyệt, Facebook đã chịu ‘cúi đầu’ trước Trung Quốc?

Nhiều người đã tin tưởng rằng Facebook sẽ đoạn tuyệt với quốc gia tỷ dân, kể từ khi họ bị chặn vào năm 2009. Nguyên nhân vì Facebook là một ‘thế giới cởi mở và kết nối’, mâu thuẫn với mục tiêu của chính phủ Trung Quốc là muốn kiểm duyệt các nội

Facebook trả 4,9 tỷ USD để bao che cho Mark Zuckerberg

Một nhóm cổ đông không hài lòng về quyết định này của hội đồng quản trị và quyết định khởi kiện.

Chuyện gì xảy ra khi bạn chặn Facebook của Mark Zuckerberg?

Mark Zuckerberg là tỉ phú, cha đẻ của Facebook. Anh sở hữu một tài khoản Facebook riêng. Tuy nhiên, điều đặc biệt, người dùng không thể chặn tài khoản của Mark.

Tại sao không thể block Mark Zuckerberg trên Facebook? Vì anh bị "block tập thể" quá nhiều

Techrum - Có lẽ nhiều bạn đã biết (nếu chưa biết thì có thể thử) rằng dù có thể block bất cứ ai bạn muốn, nhưng không thể nào block được tài khoản Facebook của Mark Zuckerberg. Vì sao lại như vậy?

Mark Zuckerberg muốn Facebook có 5 tỷ người dùng vào 2030

Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, vừa bay tỏ tham vọng khiến mạng xã hội này có 5 tỷ người dùng vào 2030.

THỦ THUẬT HAY

Cách biến điện thoại Android thành giao diện gần gốc, không cần root, không cần đổi ROM

Giao diện của Android gốc (stock Android) có một sức hút khá kỳ lạ với mình và nhiều anh em vì sự đơn giản và dễ dùng.

Sao lưu và phục hồi hệ thống trong Windows 8.1

Đây là chức năng rất tuyệt vời với những người dùng thường xuyên sao lưu và phục hồi hê thống với phần mềm của hãng thứ ba như Norton Ghost. File sao lưu này sẽ khác với file sao lưu được tạo ra từ câu lệnh RecImg bởi

Mẹo đọc tin nhắn trên Messenger, Instagram không hiển thị trạng thái “đã xem”

Hầu hết các ứng dụng nhắn tin hiện nay để mặc định có tính năng hiển thị trạng thái “đã xem” khi người nhận được tin nhắn đọc được tin nhắn.

Cách sửa lỗi iMessage không hiểu thị hiệu ứng

iMessage là một trong những ứng dụng nổi bật nhất trên iPhone, iPad và qua các thời kỳ iMessage luôn luôn được cập nhật những tính năng mới, bổ sung nhiều chức năng thú vị. Tuy vậy cũng có rất nhiều lỗi iMessage xảy ra

Tất tần tật về RAM laptop và những điều bạn cần biết

Nếu chỉ sử dụng laptop cho các công việc như xử lý tài liệu, bảng tính, excel xem phim, nghe nhạc, đồ họa ở mức độ trung bình… thì laptop của bạn chỉ cần RAM 2 GB là đủ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá Asus ZenBook Pro UX510UW: Hoàn thiện cao cấp, hiệu năng cao, vận hành mát mẻ

Một chiếc Ultrabook cao cấp, mang trên mình sự lịch lãm, tinh tế, cùng hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế mỏng nhẹ và lộng lẫy. Asus ZenBook Pro UX510UW liệu có trở thành một sản phấm sáng giá? Hãy cùng FPTShop tìm...

Đánh giá nhanh camera Honor 10: camera kép + AI, hỗ trợ RAW, chất lượng ảnh đạt mức khá

Honor 10 là một trong các mẫu điện thoại tầm trung ấn tượng nhất nhờ sở hữu thiết kế đẹp, camera sau kép + AI, camera selfie 24MP và cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá bán