Xuất hiện lỗ hổng cho phép chiếm quyền điều khiển 66% thiết bị Android

Lỗ hổng này không thuộc về Google mà đến từ lõi (kernel) của Linux, đe dọa tới hàng chục triệu máy chủ, PC, smartphone và tablet trên toàn cầu.

Theo TheNextWeb, công ty Perception Point mới đây đã tìm ra một lỗi mang mã hiệu CVE-2016-0728 cho phép người dùng có quyền truy cập lên máy chạy Linux có thể chiếm quyền root toàn bộ thiết bị. Lỗ hổng này đã tồn tại trong vòng 3 năm vừa qua, kể từ khi bộ kernel Linux 3.8 được phát hành vào năm 2013. Perception Point đã thực hiện thử nghiệm xác nhận thành công và thông báo về lỗi này tới các phát triển đang bảo trì bộ kernel của Linux.

Không chỉ gây ảnh hưởng tới các PC và máy chủ cài Linux, lỗi này được cho là cũng có mặt trên các máy Android chạy phiên bản 4.4 KitKat hoặc mới hơn. Trên các bản Android mới, CVE-2016-0728 cho phép các ứng dụng độc có thể kiểm soát các chức năng dưới nền của hệ điều hành.

Perception Point chỉ ra rằng lỗi này có thể xuất hiện trên hàng chục triệu PC và máy chủ Linux và khoảng 66% thiết bị Android. Đây là một thực tế đáng lo ngại, bởi số lượng smartphone và tablet Android hiện đã lên tới con số 1,4 tỷ chiếc trên toàn cầu.

Hiện tại, chưa có dấu hiệu nào cho thấy hacker đã tận dụng lỗ hổng nói trên để tấn công người dùng. Tuy vậy, cho tới khi các nhà phát hành Linux ra mắt các bản vá và Google cùng các nhà sản xuất thực hiện cập nhật cho các thiết bị Android, hàng triệu thiết bị số trên toàn cầu vẫn sẽ đối mặt với nguy cơ bị hacker chiếm quyền kiểm soát.

Lê Hoàng

TIN LIÊN QUAN

Microsoft bất ngờ thay đổi chính sách từ đối đầu sang ủng hộ Linux

Dân trí Microsoft là một trong những hãng “nói không” gay gắt nhất với phần mềm mã nguồn mở và thậm chí từng ví hệ điều hành Linux là “căn bệnh ung thư”, tuy nhiên một động thái khiến giới công nghệ ...

Máy Mac tiếp tục dính lỗ hổng bảo mật, hacker chiếm quyền kiểm soát

Cỗ máy chạy OS X của Apple có thể bị hacker chiếm toàn quyền sử dụng thông qua lỗ hổng bảo mật để vượt qua hệ thống bảo vệ System Integrity Protection (SIP) tiên tiến nhất.

Microsoft SQL Server là hệ quản trị dữ liệu phổ biến nhất thế giới

Microsoft SQL Server là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu rất phổ biến trên thế giới, nó là nơi chứa dữ liệu cho nhiều phần mềm doanh nghiệp lớn, nhiều website cũng như hệ thống sản...

Đến chatbot của chính Microsoft còn "chê" Windows 10 khó dùng, thích Linux hơn

Ứng dụng Chatbot Zo nằm trong chương trình trí tuệ cảm xúc (IQ) mà Microsoft đang hướng đến đã bất ngờ thể hiện tình yêu của mình với Linux bằng cách tuyên bố rằng Windows của 'cha đẻ' không bằng Linux.

Linux là lựa chọn thay thế hoàn hảo Windows XP

Vì sao lại nói Linux là lựa chọn hoàn hảo thay thế cho Windows XP

Ballmer thay đổi nhận định về Linux

Steve Ballmer ra đi, khép lại trang sử PC của Microsoft Steve Ballmer: Microsoft muốn đạt được thành công như của Apple Ballmer đặt cược tương lai Microsoft trên mây Nhiều 'ông lớn...

Google vừa phát hành bản vá nhiều lỗi bảo mật nguy hiểm cho Android

Google cho biết vừa phát hành bản vá lỗi đặc biệt cho hệ điều hành Android trong tháng 2 này. Có tất cả 9 lỗi bảo mật, bao gồm 5 lỗi nghiêm trọng và 4 lỗi nguy hiểm cao đã được xử lý.

Ứng dụng Skype dành cho Windows, Mac, và Linux đã cập nhật giao diện, đi kèm nhiều tính năng mới

Vừa qua, Microsoft đã nâng cấp giao diện mới trên ứng dụng Skype dành cho Windows, Mac và Linux. Phiên bản Skype dành cho Desktop lúc trước chỉ dành cho những ai tham gia trải nghiệm bản preview, nhưng bây giờ đã được gửi đến cho toàn bộ người dùng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.