Cái chết đau đớn trong hố bùn của con khủng long 66 triệu năm trước

Tư thế chết ấn tượng được lưu giữ trong mẫu hóa thạch từ 66 triệu năm trước cho thấy cái chết từ từ và đau đớn của con khủng long sa xuống hố bùn.


Bộ xương còn nguyên vẹn của một loài khủng long mới tên Tongtianlong limosus, có nghĩa 'rồng sa hố bùn trên đường lên trời' được phát hiện trong lớp đá hình thành từ bùn cứng, theo Seeker. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Scientific Reports hôm qua, các nhà khoa học mô tả con khủng long đã cố vùng vẫy trong tuyệt vọng để thoát khỏi hố bùn với đôi cánh sải rộng và chiếc cổ vươn xa, trước khi trải qua cái chết từ từ và đau đớn.




Đồ họa mô phỏng khủng long Tongtianlong limosus trước khi chết. (Ảnh: Seeker).

Nhà nghiên cứu Stephen Brusatte ở Trường Khoa học Trái Đất thuộc Đại học Edinburgh, Anh và đồng nghiệp cho rằng con khủng long không may chết trong lúc sa hố bùn cách đây khoảng 66 - 72 triệu năm. 'Đây là một trong những mẫu hóa thạch đẹp nhất nhưng cũng đáng buồn nhất mà tôi từng gặp', Brusatte nhận xét.


Con khủng long hai chân thuộc họ oviraptorosaur, bao gồm những con khủng long có lông vũ, vóc dáng thấp, mỏ nhọn và không có răng. Một số con có mào ở trên đỉnh đầu, có thể nhằm thu hút bạn tình và uy hiếp đối thủ.


Theo Brusatte, con khủng long có cánh giống chim nhưng không thể bay. 'Nếu bạn gặp nó khi còn sống, tôi cá bạn sẽ nghĩ đó là một loài chim kỳ lạ tương đối lớn. Nó có kích thước bằng một con cừu hoặc lừa nhỏ', Brusatte cho biết.




Các chuyên gia nghiên cứu hóa thạch con khủng long. (Ảnh: Junchang Lu).

Các công nhân xây dựng ở Cám Châu, Trung Quốc phát hiện hóa thạch Tongtianlong limosus khi dùng thuốc nổ để đào móng xây trường học. Không chỉ hé lộ tư thế chết của con vật, hóa thạch còn giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về hệ sinh thái ngay trước khi thiên thạch va chạm với Trái Đất cách đây 66 triệu năm, giết chết tất cả khủng long không thuộc họ chim.


Tongtianlong limosus là hóa thạch khủng long ăn trứng thứ 6 từ cuối kỷ Phấn Trắng ở Cám Châu. Dù có họ hàng với nhau, mỗi con trong nhóm hóa thạch đều mang vẻ ngoài khác biệt, cho thấy chúng tiến hóa theo nhiều hướng vô cùng phong phú.


Cập nhật: 12/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tranh cãi về loài khủng long chưa từng tồn tại

67 triệu năm trước, một con khủng long chết và biến thành hóa thạch, gây ra một cuộc tranh cãi trong nhiều năm gần đây.

Tìm thấy hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới hơn 77 tấn chấn động giới khoa học

Một người Argentina trong lúc chăn dê phát hiện một cục xương lớn khác thường, anh lập tức báo cáo với chính quyền địa phương nhưng cái này cũng không khiến cho chính quyền chú ý.

Nhà khoa học trẻ chết cóng trong phòng thí nghiệm vì quá ham công tiếc việc

Nhà khoa học chuyên nghiên cứu về căn bệnh HIV, 32 tuổi nán lại phòng thí nghiệm để hoàn thành việc đóng băng các mẫu máu trong nitơ lỏng.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Viên đá lạ được xác định là hóa thạch não khủng long

Theo Fox news, một viên đá màu nâu tìm thấy trên bờ biển cách đây 1 thập kỷ chính xác là phần não hóa thạch của khủng long, sống cách đây khoảng 133 triệu năm.

Hóa thạch quái vật biển 75 triệu năm nguyên dấu răng kẻ thù

Hóa thạch của thương long, một loài bò sát biển giống cá heo sống ở thời khủng long, được tìm thấy với chiếc răng của kẻ thù cắm trên mặt.

Tìm ra nguyên nhân cái chết của Lucy -Tổ tiên loài người

Theo the Sun, truyền thông thế giới hôm nay đồng loạt đưa công bố của các nhà khoa học Mỹ về nguyên nhân cái chết của Lucy - tổ tiên loài người sau 42 năm chưa có lời giải.

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình với FaceTime trên máy Mac

Bạn muốn hiển thị màn hình của mình cho ai đó trong cuộc gọi FaceTime? Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây của để thực hiện.

Cách xem thời tiết nhiều địa điểm trên iPhone cùng lúc

Nếu bạn muốn xem thời tiết cho nhiều địa điểm cùng một lúc trên một màn hình, bạn có thể sử dụng tính năng danh sách vị trí được lưu trong ứng dụng Weather của iPhone.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.3 beta, trải nghiệm nhiều tính năng mới

Apple đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng pin trên phiên bản iOS 11.3, tuy nhiên bạn chưa có thể sử dụng trên beta 1. Rất có thể, bản cập nhật beta 2 dự kiến ra mắt trong tuần sau sẽ được kích hoạt.

Hướng dẫn cách thiết lập Bluetooth trên Windows 10

Bluetooth không còn là kiểu công nghệ chỉ dân ghiền mới biết. Giờ đây bạn có thể tìm thấy nó trên bất kì thiết bị nào, từ điện thoại tới ô tô….Do vậy, việc bật Bluetooth trên Windows sẽ là hữu ích hơn bao giờ khi nó có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết kế Xiaomi Redmi Note 4: kim loại nguyên khối cứng cáp, cấu hình “khủng”

Dù có mức giá chính hãng chỉ khoảng 4.6 triệu đồng, nhưng Xiaomi gia công và hoàn thiện các chi tiết của Redmi Note 4 vô cùng ấn tượng gần như đạt đến độ hoàn hảo như trên những mẫu smartphone cao cấp.

Điều gì khiến bộ đôi Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G trở thành những người dẫn đầu trong giới smartphone?

Là bộ đôi smartphone màn hình gập mới nhất trên thị trường smartphone thời điểm hiện tại, Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G đang chứng minh mình đã sẵn sàng để cạnh tranh ngôi vị dẫn đầu về công nghệ với những nâng cấp

So sánh iPhone 12 và iPhone 12 Pro: Có đáng để nâng cấp?

Đặt iPhone 12 và iPhone 12 Pro lên bàn cân thử xem những điểm khác biệt có đáng để bạn nâng cấp từ bản chuẩn lên bản cao cấp Pro không nhé.