Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.


Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Barsilia và Đại học Bristish Columbia sản xuất thành công một peptide kháng vi sinh vật có thể tiêu diệt vi khuẩn, ngay cả vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Nó đem đến cho protein của con người một loại 'vũ khí sinh học' để chống nhiều loại bệnh nhiễm trùng, Nature World News hôm 4/11 đưa tin.




Peptide mới có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, bao gồm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. (Ảnh: MIT News).

Nghiên cứu của Hội đồng Anh ước tính tới năm 2050, vi khuẩn có thể giết chết 10 triệu người mỗi năm nếu không có các loại thuốc kháng sinh mới. Đây là vấn đề nghiêm trọng bởi vi khuẩn đang dần phát triển khả năng kháng thuốc kháng sinh. Các loại thuốc truyền thống sẽ không còn tác dụng đối với chúng trong tương lai. Điều này khiến các nhà nghiên cứu và khoa học phải liên tục chế tạo thuốc mới nhưng chúng có thể không hoạt động nếu sử dụng cách thức thông thường.


Peptide là những hợp chất chứa 2-50 gốc α – axit amin liên kết với nhau bằng các liên kết peptide. Nghiên cứu gần đây đã tạo ra một peptide tổng hợp mang tên clavanin-MO, có đặc tính điều hòa miễn dịch và kháng khuẩn mạnh trong thí nghiệm ống nghiệm và thí nghiệm trên cơ thể sống. Peptide kháng khuẩn có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn và phá vỡ chức năng của các bộ phận quan trọng. Nó có thể phá hủy ADN, ARN và protein của vi khuẩn, từ đó tiêu diệt chúng rất hiệu quả.


Clavanin-MO được nâng cao hoạt động bằng cách bổ sung một chuỗi 5 axit amin giúp nó có tính kỵ nước, đồng nghĩa với việc clavanin-MO có thể tiếp xúc và chuyển đổi màng hiệu quả hơn. Thí nghiệm trên chuột cho thấy, clavanin-MO có thể tiêu diệt vi khuẩn E.coli và Straphylococcus, những vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh cao.


Nhóm nghiên cứu đang tìm cách khiến clavanin-MO hoạt động tốt hơn. Nếu được cải thiện, nó có thể được sử dụng cho con người cùng với các loại thuốc kháng sinh truyền thống.


Cập nhật: 08/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tạo ra phân tử nhân tạo chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học vừa tiến thêm một bước nữa trong công cuộc chống lại những loại vi khuẩn kháng thuốc bằng cách chế tạo ra những phân tử nhân tạo.

Phát hiện giải pháp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh

Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại phân tử có khả năng đảo ngược tình trạng kháng kháng sinh (KKS) ở nhiều dòng vi khuẩn cùng lúc - một trong những bước tiến hứa hẹn nhất cho đến nay trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn. Tuyên

Siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh vừa giết chết 1 phụ nữ ở Hoa Kỳ

Tháng 9 năm ngoái, một phụ nữ ở Nevada (Mỹ) đã qua đời do nhiễm một loại vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh hiện hành.

Từ sữa của “quỷ Tasmania” đến siêu kháng sinh

Các nhà khoa học đã khám phá ra cả một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn cực mạnh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hiện nay trong đó có cả tụ cầu vàng – vi khuẩn nguy hiểm trên da.

Vi khuẩn kháng được tới hai loại kháng sinh dự phòng đã được tìm thấy tại Mỹ

Kháng sinh colistin và carbapenem là phòng tuyến cuối cùng của con người, nhưng có lẽ không còn lâu nữa.

Thuốc kháng sinh là gì và phân loại thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là những hợp chất hóa học – không kể nguồn gốc – có tác động chuyên biệt trên một giai đoạn chuyển hoá thiết yếu của vi sinh vật. Với liều điều trị, kháng sinh có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.

Cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn trong thực phẩm sống

Giấm, chanh, nước muối hay nghệ có thể dùng để loại bỏ vi khuẩn, thuốc trừ sâu trong thực phẩm sống hiệu quả trước khi chế biến.

9 "kháng sinh" tự nhiên tốt hơn thuốc có sẵn trong bếp

Nếu bạn được cho uống thuốc kháng sinh, điều đó có nghĩa bạn cần chống lại sự nhiễm trùng. Theo các chuyên gia, thực tế một số loại thực phẩm và thảo dược có thể đóng vai trò như những chất kháng sinh tự nhiên.

THỦ THUẬT HAY

Phim cuối tuần : 10 trận chiến Solo nảy lửa

Thống kê những bộ phim được Watchmojo đánh giá trong top 10 cuộc chiến tay đôi xuất sắc nhất mọi thời đại.

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Hướng dẫn tạo tài khoản khách trên Windows 10 đơn giản nhất

Có một điều mà ai cũng cần biết là không nên cung cấp mật khẩu quản trị máy tính cho bất kỳ người nào khác. Khi đó, tạo tạo Guest Account (hay User Account) là lựa chọn duy nhất để cấp quyền để người khác dùng máy tính

Mẹo tìm Tab chiếm nhiều tài nguyên trên Chrome và Firefox

Nếu bạn để 1 thẻ Tab càng lâu, nó càng sử dụng nhiều bộ nhớ, dẫn đến thiết bị hoạt động không mượt mà. Cách để “trị” vấn đề này là tìm Tab chiếm nhiều tài nguyên nhất và tắt nó đi.

Hướng dẫn xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn trên máy tính

Cách xóa tài khoản Facebook? Có 2 cách xóa, khóa, hủy tài khoản Facebook là xóa nick Facebook vĩnh viễn và khóa tài khoản Facebook tạm thời. Bài viết này sẽ giúp bạn xóa Facebook theo cả 2 cách trên.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt

Đánh giá camera Samsung Galaxy A8+ 2018: chụp được những bức ảnh tốt dễ dàng

Rõ ràng nó không dành cho những tay yêu cầu chất lượng ảnh đỉnh cao, nhưng bù lại nó phục vụ cho một nhóm người lớn hơn, những người không có kinh nghiệm nhiều nhưng vẫn có thể chụp được những bức ảnh tốt.

Trên tay và Đánh giá nhanh DJI Phantom 4: Đẹp, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tốt

Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện,...