8 lý do khiến mắt bị ngứa

Ngứa mắt là tình trạng phổ biến thường xảy ra vào mùa thu đông gây cảm giác rất khó chịu.


Khi đôi mắt bị ngứa, những vết cọ xát có thể giải phóng nhiều histamin và làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Cách tốt nhất để giảm ngứa mắt là tìm ra nguyên nhân và 'diệt cỏ tận gốc'. Sau đây là 8 nguyên nhân chính gây ngứa mắt và những gì bạn có thể làm để cải thiện tình hình.


Đôi mắt ngứa thường là dấu hiệu của viêm kết mạc dị ứng. Triệu chứng này là do cơ thể phản ứng với một số chất gây dị ứng, nó có thể bắt nguồn từ thực phẩm hay môi trường xung quanh. Mọi người cũng có thể bị ngứa mắt chỉ vì tiếp xúc với một con mèo hay chó.


Với các trường hợp trên, bạn có thể sử dụng thuốc kháng dị ứng có tác dụng xoa dịu các phản ứng dị ứng và giảm ngứa.




Rất nhiều yếu tố gây ngứa mắt trong đó phổ biến nhất là do thời tiết và sự thay đổi nội tiết tố. (Ảnh: Getty Image).

Khô mắt


Đây là tình trạng không có đủ nước để bôi trơn và nuôi dưỡng mắt, thường gặp phải ở người lớn tuổi. Trái ngược với một số nguyên nhân khác gây ngứa mắt, khô mắt là một tình trạng mạn tính phổ biến và cần được điều trị. Căn bệnh này gây nóng, ngứa hoặc đau nhức mắt, mờ tầm nhìn liên tục và chảy nước mắt.


Bạn có thể sử dụng nước mắt nhân tạo và tránh thuốc nhỏ mắt để giúp mắt được bôi trơn và giảm ngứa.


Mắt hồng


Nếu ngứa mắt kết hợp với màu hồng hoặc màu đỏ, chảy nước mắt, hoặc bất cứ triệu chứng đau mắt đỏ nào khác, bạn cần tìm đến bác sĩ nhãn khoa. Bạn có thể cần một liều thuốc kháng sinh, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng mắt màu hồng.


Viêm mí


Từ ngữ chuyên ngành nhãn khoa là viêm bờ mi. Căn bệnh này gây ra tình trạng ngứa, đỏ, chảy nước mắt, bề mặt nhãn cầu sưng, khô. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây mờ mắt, viêm mô mắt (đặc biệt là giác mạc), hoặc rụng hết lông mi.


Mỏi mắt vì sử dụng các thiết bị điện tử


Hiện nay, con người thường xuyên tiếp xúc với các phương tiện kỹ thuật số. Tất cả thời gian phải tiếp xúc với màn hình điện thoại, máy tính làm cho mắt căng thẳng và cảm thấy ngứa.


Mắt căng thẳng cũng có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu, khó tập trung, lâu dài có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn. Để giảm căng thẳng cho mắt, bạn nên áp dụng quy tắc 20-20-20: Nhìn vào vật gì đó cách khoảng 20 feet (tương đương hơn 6 mét) trong 20 giây sau 20 phút sử dụng thiết bị kỹ thuật số.



8 lý do khiến mắt bị ngứa

Mắt căng thẳng cũng có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu, khó tập trung.

Vướng vật thể trong mắt


Một hạt cát, bụi hay bất cứ vật thể nhỏ nào khác bay vào mắt của bạn đều có thể gây ngứa ngáy, khó chịu và đau đớn. Tuy nhiên, bạn không nên đưa tay lên gãi để đẩy nó ra ngoài. Điều đó có thể dẫn đến mài mòn giác mạc, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.


Bạn nên dùng nước hoặc nước mắt nhân tạo, thuốc nhỏ mắt nhằm bôi trơn nhãn cầu, đẩy vật thể ra ngoài. Khi mắt vẫn còn ngứa hoặc đau, bạn hãy tìm đến bác sĩ để chữa trị kịp thời.


Kính áp tròng


Nếu đeo kính áp tròng hàng ngày, bạn có thể bị ngứa mắt, sử dụng lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh khô mắt, dị ứng. Điều đó khiến đôi mắt nhạy cảm, đỏ và ngứa. Lưu ý, bạn nên vệ sinh kính áp tròng đúng quy định, đối với người có tiền sử bị dị ứng hoặc các bệnh như hen, eczema hay viêm mũi cần thận trong khi sử dụng loại kính này.


Cập nhật: 08/11/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Bài toán con ngựa gây sốt mạng xã hội

Bài toán tưởng chừng như đơn giản về ba đại lượng con ngựa, móng ngựa và chiếc ủng được chia sẻ trên Facebook vẫn khiến nhiều người bối rối.

Ngựa cũng thông minh như cá heo và chim bồ câu

Trong một thử nghiệm vừa được tiến hành, các nhà khoa học đã nhận thấy ngựa có khả năng phân tích các biểu tượng khi giao tiếp với con người.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa Zika trên người

Các nhà khoa học Mỹ ngày 7/11 đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm một loại vaccine phòng ngừa virus Zika trên cơ thể người.

3 thời điểm uống nước giúp ngăn ngừa bệnh tim

Uống nước lúc vừa thức dậy sau một đêm ngon giấc, 30 phút trước khi đi ngủ hay vào nửa đêm, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Cách phòng tránh ung thư cổ tử cung mọi phụ nữ cần biết

Tiêm ngừa vắc xin HPV, khám tầm soát định kỳ giúp phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chạy ứng dụng iOS trên thiết bị Android

Có rất nhiều ứng dụng dành cho các thiết bị di động chạy Android, iOS và Windows. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng được hỗ trợ trên mọi hệ điều hành. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu tới các bạn

Somatix: Ứng dụng kết hợp với smartwatch giúp người dùng bỏ thuốc lá

Somatix - nhà phát triển ứng dụng SmokeBeat đã tìm ra cách để cho smartwatch đếm được người dùng hút bao nhiêu điếu thuốc một ngày.

2 mẹo để không còn bị iTunes làm phiền mỗi khi cắm iPhone vào máy tính

Đối với những người dùng iPhone khi sạc pin hay chuyển file qua máy tính chắc hẳn rất 'phiền' với những thông báo back up, đồng bộ hoá,... của iTunes. Nhưng với 2 mẹo nhỏ sau đây sẽ chấm dứt tình trạng này để không còn

7 cách làm, tùy chỉnh trong bài sẽ giúp Windows 10 của bạn "nhanh như gió"

Bạn muốn tăng tốc Windows 10, cải thiện tốc độ Windows 10 hay tăng tốc khởi động Windows 10? Mọi cách tăng tốc Windows 10 đều có trong bài viết này, bạn hãy đọc và áp dụng để máy tính Windows 10 chạy nhanh hơn nhé!

Làm thế nào để sử dụng cổng sạc USB công cộng một cách an toàn?

Không phải bàn nhiều về độ tiện lợi của những cổng sạc công cộng này, thế nhưng xét về khía cạnh an toàn thì sao? Liệu những vị cứu tinh cho smartphone này có thể gây ra những mối nguy hại nào cho người sử dụng hay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Philips V377 – smartphone giá rẻ, pin “khủng” 5000 mAh

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ của thương hiệu Philips vừa chính thức cập bến thị trường Việt Nam, sở hữu mức dung lượng pin 5000 mAh.

Đánh giá SteelSeries M750/M750 TKL: switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ

Apex M750 và M750 TKL sử dụng switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ, rất tối ưu cho nhu cầu chơi game nhưng lần này SteelSeries vẫn còn nhiều thiếu sót rất cơ bản để có thể khiến bộ đôi này trở cạnh tranh tốt

Đánh giá chi tiết laptop gmaing Acer Nitro 5 Spin

Là một chiếc thuộc dòng gaming, Acer Nitro 5 Spin được kết hợp từ hai màu khá phổ biến là đỏ và đen. Vỏ máy được hoàn thiện từ nhôm xước khá bắt mắt, và mặc dù là một chiếc laptop gaming nhưng máy lại khá thanh lịch,