Khủng long đi bộ trên vách đá dựng đứng? Chiêm ngưỡng vách đá in 5000 dấu chân khủng long


(Ảnh: Internet)

Liệu khủng long có khả năng đi bộ trên vách đá dựng đứng?


Huyền hoặc là vậy, nhưng bức tường (hay vách đá vôi) Cal Orko in hơn 5000 dấu chân khủng long ở Bolivia dường như đã cho thấy điều này; các dấu chân có bố cục rất kỳ lạ.


Làm cách nào chúng ta giải thích điều này?





Bức tường in dấu chân khủng long ở Bolivia. Một du khách tham gian di chỉ dấu chân khủng long ở công viên Cretaceous tại đồi Cal Orcko ở Sucre, ngày 17/9/2014. Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: Internet)


Vách đá này nằm gần thị trấn Sucre ở Bolivia. Ngày nay nó được nhìn nhận là di chỉ dấu chân khủng long lớn nhất thế giới. Được các công nhân phát hiện vào năm 1994, di chỉ này trải dài 1,5 km và cao 150 m. So với các di chỉ dấu chân khủng long khác, ở bất kỳ châu lục nào khác, Cal Orko cho đến nay vẫn là lớn nhất và có tầm quan trọng bậc nhất.



Khủng long đi bộ trên vách đá dựng đứng? Chiêm ngưỡng vách đá in 5000 dấu chân khủng long

(Ảnh: Internet)



Một phiến đá to lớn với 5.055 dấu chân khổng lồ. (Ảnh: Reuters)

Trên vách đá vôi dài gần 1 dặm cao 100 m này, chúng tôi tìm thấy dấu chân của 294 con khủng long riêng biệt, đại diện cho ít nhất 8 chủng loài khủng long khác nhau.


462 vệt chân hợp thành tổng cộng 5.055 dấu chân, bộ sưu tập dấu chân lớn nhất và đa dạng nhất trên thế giới, mang đến cảm tưởng rằng các con khủng long đã có thể đi bộ thẳng lên trên và chéo sang ngang vách đá này, vốn có độ dốc lên đến 70 độ.




Bộ xương mô phỏng loài khủng long Carnotaurus, được trưng bày tại Công viên Cretaceous ở đồi Cal Orcko. (Ảnh: AFP)

Đây là một giả thuyết đáng kinh ngạc nếu chúng ta nhớ rằng một số loài khủng long ì ạch này nặng đến hơn 100 tấn.


Theo các nhà khoa học, có một cách giải thích khả thi. Tờ Daily Beast báo cáo “dấu chân khủng long 68 triệu năm tuổi này đã được đẩy hướng lên trên bởi sự vận động kiến tạo (sự vận động của vỏ quả đất do hoạt động của nội lực).


Khu vực này từng có một cái hồ lớn, với khí hậu ôn hòa thu hút các loài động vật ăn cỏ, sau đó đến động vật ăn thịt.




Vách đá in dấu chân khủng long ở Bolivia. Có hơn 5.000 dấu chân khủng long trên vách đá gần dựng đứng này. (Ảnh: AFP)

Các con khủng long đi bộ dọc đường bờ biển vào thời tiết ẩm, để lại các dấu chân của chúng.


Vào mùa khô, các dấu chân này lên men, và khi trời mưa trở lại, chúng được bảo quản bên dưới các lớp trầm tích và bùn. Quá trình này xuất hiện lặp lại, tạo nên nhiều lớp vết tích bảo quản.




Du khách tham gian di chỉ dấu chân khủng long ở công viên Cretaceous tại đồi Cal Orcko ở Sucre, ngày 17/9/2014 (Ảnh: AFP)

Sau đó, sự vận động kiến tạo đã đẩy đất đá lên thành một phiến đá dốc đứng khổng lồ, và nhờ vị thế mới của mình, nó được bảo vệ khỏi sự tàn phá thời hiện đại”.


Tác giả: Message to Eagle.

Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.

Quý Khải biên dịch

Từ khoá : Khảo cổ

TIN LIÊN QUAN

Dấu chân khủng long ăn thịt trên bãi biển Australia

Một du khách tìm thấy dấu chân khủng long 130 triệu năm tuổi trong lúc đi dạo trên bờ biển Cable, Australia.

Phát hiện dấu chân khủng long khổng lồ tại sa mạc Mông Cổ

Ngày 30/9, các nhà khoa học cho biết một trong những dấu chân khủng long lớn chưa từng thấy đã được phát hiện tại sa mạc Gobi của Mông Cổ.

Tìm thấy hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới hơn 77 tấn chấn động giới khoa học

Một người Argentina trong lúc chăn dê phát hiện một cục xương lớn khác thường, anh lập tức báo cáo với chính quyền địa phương nhưng cái này cũng không khiến cho chính quyền chú ý.

Phát hiện hóa thạch những con khủng long lớn chưa từng thấy

Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch của những con khủng long lớn chưa từng thấy với chiều dài phần thân lên tới 25m.

Cái chết đau đớn trong hố bùn của con khủng long 66 triệu năm trước

Tư thế chết ấn tượng được lưu giữ trong mẫu hóa thạch từ 66 triệu năm trước cho thấy cái chết từ từ và đau đớn của con khủng long sa xuống hố bùn.

Đuôi khủng long 99 triệu năm tuổi lần đầu tiên được tìm thấy trong chợ bán hổ phách

Các nhà khoa học sửng sốt khi phát hiện chiếc đuôi của một con khủng long sống cách đây 99 triệu năm được bảo quản trong một miếng hổ phách.

Các nhà khoa học Nga tìm thấy loài khủng long mới ở Kemerovo, Siberia

Theo lập luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu bộ xương lạ, đây là phần cốt của một loài khủng long chưa từng được biết đến.

Khủng long bạo chúa được cấp hộ chiếu Hà Lan

Với hộ chiếu do nhà chức trách Hà Lan cấp, bộ xương nặng 6 tấn của khủng long bạo chúa Trix được chở bằng máy bay vượt Đại Tây Dương để tới ngôi nhà mới.

THỦ THUẬT HAY

Thẻ tín dụng, Credit card là gì?

Thẻ tín dụng, Credit card là gì? Thủ tục mở thẻ tín dụng, Credit card như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ những nội dung về loại thẻ này, giúp các bạn có được một sự lựa chọn thông minh cho cuộc sống.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng TeamViewer để điều khiển máy tính từ xa

Có lẽ, TeamViewer không còn xa lạ với nhiều người dùng máy tính nhờ khả năng điều khiển máy tính từ xa, giúp ích rất nhiều trong công việc cũng như học tập. Với phần mềm này bạn có thể truy cập, trao đổi thông tin với

7 lý do nên nâng cấp lên ổ SSD

Đó là nơi chứa tất cả các dữ liệu - từ nhạc tới phần mềm - mà không có nó thì đồ bạn dùng chỉ là 1 cục gạch không hơn không kém.

Hướng dẫn chat bảo mật với tin nhắn tự hủy với Facebook Messenger

Facebook Messenger cũng có tính năng chat ẩn danh bảo mật, kèm theo tin nhắn tự hủy theo thời gian định trước. Sau đây là cách kích hoạt và sử dụng tính năng mang tên Secret Conversations này.

Những sai lầm phổ biến khi sạc điện thoại

Sai lầm khi sạc pin sẽ khiến pin nhanh hỏng, việc sạc pin điện thoại đúng cách không chỉ giúp pin bền hơn mà còn giúp máy hoạt động ổn định hơn. Nếu bạn đang mắc phải những lỗi sạc pin điện thoại phổ biến này thì nên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Royal Enfield Himalayan: Lựa chọn hoàn hảo cho người mới “nhập môn” adventu

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Himalayan đã thể hiện rõ “cá tính” riêng so với các đối thủ cùng phân khúc. Thay vì ẩn sau những lớp vỏ nhựa với thiết kế sắc sảo, hiện đại, Himalayan sở hữu kiểu dáng đầy tối giản và “bụi

Đánh giá chi tiết chiến binh FullView đầu tiên của Asus: Zenfone Max Plus M1

Xét về ngoại hình, có thể thấy Zenfone Max Plus M1 mang thiết kế khá tương đồng với những người tiền nhiệm là Zenfone 4 Max hay 4 Max Pro.

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4X: Hoàn thiện tốt, cấu hình mạnh mẽ!

Redmi 4X có thể khiến bạn bất ngờ vì vóc dáng nhỏ gọn hơn các smartphone có màn hình 5 inch khác, chỉ lớn hơn một chút so với một số máy kích thước màn hình 4.7 inch như Galaxy A3 2017.