Nhiều người Quảng Bình ăn cơm trắng, mì tôm sống trên mái nhà

Nước lũ bủa vây, điện lưới cắt, nhiều gia đình ở Tuyên Hóa (Quảng Bình) chỉ nấu được nồi cơm ăn với muối trắng. Có nhà ngập tới 3m, không thể nấu trên căn gác sát mái, đành ăn mì tôm sống.


Nằm sát sông Gianh, Văn Hóa là xã trũng nhất của huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. 22h đêm 31/10, nước sông dâng cao gây ngập xóm làng, tràn vào nhà dân. Đến trưa 1/11, hơn 1.000 ngôi nhà trong xã đã bị ngập gần hết tầng 1, nhà cấp 4 chỉ còn nhìn thấy chỏm.


Nước lũ mênh mông xóa nhòa mọi ranh giới ao hồ, đường đi, việc di chuyển đều phải dùng thuyền hoặc bè mảng. Tại cầu Văn Hóa bắc qua sông Gianh, nhiều gia đình đưa ôtô tải, trâu bò và xe máy lên tránh lũ. Bà con căng bạt, mang thêm chuối xanh cho gia súc ăn.



Nhiều người Quảng Bình ăn cơm trắng, mì tôm sống trên mái nhà

Lũ khiến hàng chục nghìn ngôi nhà ở Quảng Bình ngập sau từ 0,5 đến 3m. (Ảnh: Hoàng Táo).

Sống chung với lũ nhiều năm nay, đa phần người dân xã Văn Hóa gác thêm mấy thanh gỗ sát mái nhà, gọi là 'tra', để cất giữ tài sản. Cơn lũ lần này lên chậm nên nhiều gia đình có thời gian di dời đồ đạc, trâu bò.


Ngồi bó gối trên tầng 2 ngôi nhà ở thôn Thượng Phú, xã Văn Hóa, chị Trần Thị Thời buồn bã nói: 'Trong 15 ngày chạy 2 cái lũ quá khổ. Trận lũ trước vừa ra khỏi sân thì lũ mới đã vào, nước tiếp tục dâng không biết khi nào mới dừng'.


Trưa nay, chị Thời nấu nồi cơm nhưng nửa sống nửa chín vì mưa lũ mất điện, thức ăn không có, phải ăn với muối trắng. Hai đứa con không ăn được cơm sống, đành nhai mì tôm sống. Muốn mượn đồ gì của hàng xóm, chồng chị Thời như nhiều người khác đu mình trên dây điện, di chuyển từ nhà này qua nhà kia.


Chuồng bò nhà chị Thời xây cao 3m vẫn ngập, gà vịt nhốt vội vào chuồng rồi đặt lên phao, một số con không kịp nhốt bị lũ cuốn trôi, hoặc tự tìm chỗ đậu cao ráo. 'Sau lũ chưa biết làm sao để khôi phục cuộc sống đây', chị Thời thở dài nói.




Nhà bị ngập sát mái nhưng chị Trần Thị Hoa vẫn trụ lại để trông giữ tài sản khỏi bị lũ cuốn trôi. (Ảnh: Hoàng Táo).

Nằm sát con sông Gianh, nhà bà Cao Thị Xuyên ở thôn Thượng Phủ, xã Văn Hóa, nước ngập sát mái nhà, cuồn cuộn chảy. Phía bên ngoài, chiếc tivi nổi bồng bềnh, chú chó nằm tạm trên mấy tấm lưới đánh cá.


Bà Xuyên đưa chút đồ đạc, áo quần còn sót lại từ trận lũ trước lên 'tra' để tránh ngập. Chiếc bếp dựng tạm bên trong chậu nhôm dùng nấu cơm cầm cự qua đợt lũ. 'Nếu nước tiếp tục dâng thì phải trổ mái tôn chui lên thôi', bà Xuyên nói khi mực nước chỉ cách bà chừng 0,5 m.


Cạnh đó, gia đình chị Trần Thị Hoa cũng phải sống sát mái nhà tránh lũ. Không kê được bếp, chị Hoa và 3 con ăn mì tôm sống từ tối qua đến trưa nay. 'Tài sản trôi gần hết nhưng tôi vẫn phải ở lại nhà trông giữ chút ít còn lại', chị Hoa lý giải việc không di dời đến nơi cao hơn.


Ông Nguyễn Tiến Hạnh, Chủ tịch xã Văn Hóa cho hay, được cảnh báo mưa lũ do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ hai hôm trước, người dân đã chủ động di dời tài sản, trâu bò lên nơi cao. Vì vậy xã chưa ghi nhận thiệt hại về người, nhưng một số trâu bò, gà vịt đã bị nước cuốn trôi.


Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh, đến trưa nay Quảng Bình có 10.000 nhà dân ở 6 huyện, thị xã bị ngập sâu 0,5-3 m. Quốc lộ 12 bị chia cắt nhiều đoạn, nhiều xã bị cô lập do nước lũ. Tuyến đường sắt bị sạt lở 5 điểm, dài 700m khiến tàu phải di chuyển với tốc độ hạn chế 5km/h.




Bà Cao Thị Xuyên kê mấy thanh gỗ sát mái nhà để tránh lũ. Bữa cơm giữa lũ ăn với muối trắng. (Ảnh: Hoàng Táo).

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió đông trên cao, 3 ngày qua nhiều tỉnh miền Trung có mưa to, khiến nước lũ dâng cao.


Trưa 1/11, lũ trên sông Gianh, Kiến Giang (Quảng Bình) đã đạt đỉnh và đang xuống. Đỉnh lũ trên sông Gianh tại Mai Hóa là 7,93 trên báo động 3 (mức nguy hiểm nhất) là 1,43m; trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy là 2,93m, vượt báo động 3 khoảng 0,2m.


Dự báo tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tiếp tục xảy ra tại Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, Lệ Thủy (Quảng Bình) với độ sâu ngập khoảng 1-2,5m. Tại Hà Tĩnh, các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Đức Thọ cũng bị ngập sâu.


Hai tuần trước, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, Quảng Bình hứng chịu trận lụt kỷ lục khiến 21 người chết, 92.000 ngôi nhà ngập sâu 0,5-3,5m. Hiện người dân vẫn chưa khắc phục xong hậu quả của trận lũ.


Cập nhật: 02/11/2016
Theo VnExpres

TIN LIÊN QUAN

Lụt ngập nóc nhà ở Quảng Bình

Mưa to liên tục khiến 1.200 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập sâu từ 0,8 đến 2m.

Cách xử lý khi xe bị chết máy do ngập nước

Dù là xe số hay xe ga, nhưng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

Lũ lớn cô lập nhiều vùng ở Lào Cai, 11 người chết và mất tích

Lũ lớn trên các các sông suối đổ về bất ngờ làm nhiều nhà dân ở thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát bị ngập, đã có 4 người chết, 7 người mất tích.

Bão số 3 áp sát Quảng Ninh - Nam Định

12h trưa nay, bão Dianmu ở vùng biển Quảng Ninh - Nam Định với sức gió tối đa 90 km/h (cấp 9). Bão đang gây gió mạnh cấp 8-9 cho các tỉnh trên. Hà Nội nằm trong đường đi của bão.

Singapore chống ngập bằng cách giữ lại từng giọt nước để xài

Cách chống ngập của quốc gia diện tích nhỏ bé và thiếu nghiêm trọng nguồn nước ngọt này rất thông minh: nước ngập do mưa và sông ngòi được chuyển vô đập - hồ chứa Marina cùng 17 hồ chứa để xài dần.

Áp thấp nhiệt đới gây gió giật cấp 9, Trung Bộ ngập lụt nghiêm trọng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, áp thấp nhiệt đới đang ở trên vùng biển quần đảo Trường Sa với sức gió mạnh nhất cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8.

Hà Lan ngàn đời chống ngập bằng vắt nước lấy đất

Chúng ta không đơn lẻ trong cuộc chiến chống ngập lụt. Nhiều nước như Hà Lan, Ý, Nhật, Singpore... rồi gần chúng ta là Thái Lan cũng cam go chống ngập và quan trọng hơn, họ đã ít nhiều thành công.

Sự thật mà xe của bạn sẽ phải đối mặt khi bị ngập trong nước quá lâu

Trận mưa lịch sử 2 ngày liên tiếp đã biến Sài Gòn thành một biển nước, khiến nhiều xe máy, ô tô phải chịu cảnh ngập nước trong nhiều giờ đồng hồ.

THỦ THUẬT HAY

6 cách tản nhiệt laptop đơn giản, hiệu quả không hại máy

Thời tiết mùa hè khiến laptop nhanh chóng bị nóng khi hoạt động quá nhiều. Áp dụng các cách tản nhiệt cho laptop trong quá trình sử dụng sẽ giúp tránh hiện tượng bị hỏng chip, hỏng CPU và tăng tuổi thọ cho máy.

Hướng dẫn cách tải nhạc, tải file MP3 từ Youtube không cần dùng phần mềm

Youtube là mạng xã hội video lớn nhất hiện nay và được rất nhiều bạn thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, dịch vụ này lại không cho phép tải video về thiết bị cá nhân.

Giải quyết tình trạng điện thoại chạy chậm dần theo thời gian

Nếu cảm thấy chiếc điện thoại của bạn bỗng dưng chạy chậm đi trông thấy, bạn hãy kiểm tra xem liệu mình đã thực hiện những thao tác sau chưa.

Hưỡng dẫn đưa Video lên Youtube không giới hạn thời gian

Bạn muốn Upload một đoạn video có độ dài trên 15 phút lên mạng chia sẻ Youtube và không muốn phiền phức bỏ một khoảng thời gian không nhỏ để cắt từng đoạn video của mình ra từng phần . Sau đây TCN sẽ chia sẻ cho các bạn

Cách nhận biết khi Gmail đã bị xâm nhập và biện pháp phòng chống

Với thông tin tin tặc có thể xâm nhập Gmail với tỷ lệ thành công 92%, người dùng Gmail đang tự hỏi làm thế nào để biết email của họ đã bị hack, và phải làm gì trong trường hợp đó. Và dưới đây là cách bạn có thể biết ai

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ThinkPad X1 Yoga: màn hình OLED tuyệt vời, hiệu năng tốt, pin trung bình, giá cao

Chiếc laptop doanh nhân thiết kế màn hình xoay 360 độ này cũng đã bước sang thế hệ 2, năm nay Lenovo cải tiến thiết kế bàn phím trồi sụt khi lật mở, cấu hình mới và tiếp tục trang bị màn hình OLED rất đẹp. Chiếc máy

Đánh giá bàn phím Roccat Ryos MK FX: tùy biến không giới hạn

Với 8 phím bổ sung và tính năng Easy-Shift sáng tạo, Ryos MK FX sẽ mở rộng đáng kể 'hành trang' skill được bạn mang vào mỗi tựa game.

Đánh giá Xiaomi Redmi Note 5: Thiết kế đẹp, cấu hình tốt tầm giá 4.7 triệu đồng

Redmi Note 5 có thiết kế màn hình Full View theo tỉ lệ 18:9, không theo xu hướng “tai thỏ” nên chỉ có 2 cạnh viền bezel trái và phải đều rất mỏng. Trong khi đó, máy có cạnh viền bezel phía trên và dưới đạt mức khá