Loại bỏ suy nghĩ sai lầm về việc nhổ răng khôn

Chúng ta phải hiểu rằng không phải tất cả những chiếc răng khôn nào cũng cần phải loại bỏ. Chỉ những chiếc răng gây nhiễm trùng, sâu răng hoặc mọc chệch qua những chiếc răng bên cạnh gây ra đau đớn thì mới cần phải được lấy đi.


Hầu như chúng ta đều nhận biết được thời điểm răng khôn bắt đầu mọc lên. Chúng là những chiếc răng mọc sau cùng. Theo thống kê độ tuổi mọc răng khôn là từ 17 – 25 tuổi, tuy nhiên cũng có những trường hợp răng khôn xuất hiện muộn hơn độ tuổi này.


Nhiều người cho rằng chúng ta cần phải nhổ bỏ răng khôn. Tùy thuộc vào vùng răng mọc cũng như răng còn nằm dưới nướu hay không, việc phẫu thuật lấy răng thường đi kèm với việc gây mê toàn thân cũng như những vết cắt sâu. Sau đó, bệnh nhân phải nghỉ ngơi trên giường trong suốt hai tuần và không được ăn thức ăn cứng. Đối với khá nhiều nhiều người, đây là quãng thời gian đáng sợ nhất khi chuẩn bị bước vào giai đoạn trưởng thành.


Bên cạnh đó, một lý do khác giải thích rằng răng khôn cần phải nhổ vì chúng thường mọc vào vị trí không thuận lợi. Hơn thế nữa răng khôn nằm ở vị trí quá sâu bên trong hàm sẽ khó vệ sinh, là môi trường tiềm năng cho vi khuẩn sinh sôi dẫn đến nguy cơ sâu răng, viêm lợi... cũng như hàng tá những rắc rối khác đối với sức khỏe.




Nếu răng khôn chung sống bình yên với những chiếc răng khác thì bạn không cần phải nhổ nó làm gì. (Nguồn ảnh: zdn).

Trong một số trường hợp khi những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ... gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng càng ngày càng có nhiều chuyên gia đang bắt đầu đặt câu hỏi rằng những ca phẫu thuật lấy răng khôn này liệu có thật sự cần thiết?


Chúng ta phải hiểu rằng không phải tất cả những chiếc răng khôn nào cũng cần phải loại bỏ. Chỉ những chiếc răng gây nhiễm trùng, sâu răng hoặc mọc chệch qua những chiếc răng bên cạnh gây ra đau đớn thì mới cần phải nhổ bỏ.


Các nhà khoa học tại Đại học York (Anh) kết hợp cùng Học viện vật lý hoàng gia Edinburgh vừa công bố một báo cáo cho thấy ở những người không có xuất hiện những triệu chứng như nhiễm trùng hoặc đau đớn thì việc phẫu thuật lấy răng khôn là điều không cần thiết.


Vào năm 2011, có hơn 10 triệu ca phẫu thuật răng khôn tại Mỹ. Đến năm 2015, số người phẫu thuật lấy răng khôn ở Úc đã đông gấp 7 lần so với nước Anh.


'Mọi người đều có nguy cơ bị viêm ruột thừa. Nhưng đâu phải tất cả mọi người đều phải phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Nguyên lý tương tự cũng có thể được áp dụng trên răng khôn', theo lời Greg J. Huang, Chủ tịch khoa răng hàm mặt tại Đại học Washington.



Loại bỏ suy nghĩ sai lầm về việc nhổ răng khôn

Không phải tất cả những chiếc răng khôn nào cũng cần phải loại bỏ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng 83,13% số người để lại răng khôn đã hoàn toàn không mắc bất kì một triệu chứng nào sau một năm kể từ thời điểm răng mọc. Một nghiên cứu khác vào năm 2011 trên 6.000 trẻ em ở Hy Lạp cho thấy chỉ có 2,8% số răng bị biến chứng thành sưng hoặc u nang.


Vào năm 2008, Hội Y tế công cộng Mỹ (APHA) đưa ra tuyên bố rằng răng khôn không làm tăng tỷ lệ hư hỏng của răng kế cận cũng không chứa tỷ lệ vi khuẩn cao làm dẫn đến các bệnh như nha chu.


APHA cũng đưa ra khuyến cáo rằng việc phẫu thuật lấy răng khôn cũng mang lại rất nhiều nguy cơ. Ngoài rủi ro liên quan đến thuốc gây mê, ca phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến thần kinh, mất vị giác và thậm chí là tử vong.


Cập nhật: 01/11/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Răng “khôn” gây tử vong và mối nguy hiểm không phải ai cũng biết

Tại hội nghị khoa học và triển lãm Răng Hàm Mặt lần thứ 9 tổ chức tại Hà Nội từ ngày 25 – 29/8/2016, Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Đình Hải đã đưa ra cảnh báo mối nguy hiểm từ răng khôn.

Cách đương đầu khôn ngoan với siêu bão của loài chim

Các nhà khí tượng học dùng radar theo dõi siêu bão Matthew vừa càn quét vùng bờ biển phía đông nước Mỹ và phát hiện những con chim bay trong mắt bão.

Tìm thấy xương “ngón tay thối” 9 vạn tuổi ở Ả Rập Saudi

Nếu đánh giá niên đại là chính xác thì giả thuyết người tinh khôn “Rời bỏ châu Phi” của các nhà khoa học sẽ có thêm bằng chứng đáng tin cậy.

Apple vui mừng khôn xiết khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống

Apple vui mừng khôn xiết khi vị tân Tổng thống Donald Trump đắc cử bởi chính sách sau đây của ông Trump. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là chính sách gì nhé.

Gần triệu người dùng bị lấy tài khoản khi mở Google Docs đính kèm trong Gmail

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng nhận được email với file Google Doc đính kèm, nếu bạn thấy một email tương tự thì đừng mở file này ra.

Hàn răng nhiều lần sẽ khiến bạn nhận một kết cục vô cùng đáng sợ

Theo nghiên cứu mới đây, việc hàn răng bằng kim loại theo cách truyền thống có thể khiến sức khỏe của bạn suy giảm trầm trọng.

Chàng trai bán thận mua iPhone sau 10 năm giờ ra sao?

Chàng trai bán thận mua iPhone sau 10 năm giờ ra sao? Chỉ vì muốn sở hữu iPhone bằng mọi giá, Wang Gang tự biến mình từ một chàng trai khỏe mạnh thành người phải ‘nằm một chỗ cả đời’. Còn nhớ, năm 2011, smartphone bắt đầu phổ biến ở Trung Quốc và

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi khi không kết nối được iPhone, iPad với máy tính

Khi bạn lần đầu kết nối điện thoại với máy tính của mình, bạn buộc phải chọn chế độ tin cậy thì hai thiết bị mới giao tiếp với nhau được.

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Hướng dẫn ẩn thanh tìm kiếm Spotlight trên iPhone, iPad đã Jailbreak

Spotlight là một tính năng khá quen thuộc đối với người dùng iOS, giúp tìm kiếm nhanh nội dung trên thiết bị. Mặc dù các kết quả được lưu vào bộ nhớ tạm để tiếp tục sử dụng ở những lần tiếp theo. y.

Ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Có phải ăn trái cây thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe và làm bạn hạnh phúc hơn không?

iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?

iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

9 tính năng tốt nhất của Galaxy Z Fold3 5G bạn nên biết

Năm nay, Samsung đã không ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Note và tập trung vào sản xuất smartphone màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G. So với thế hệ trước, Galaxy Z Fold3 5G được nâng cấp và bổ sung thêm nhiều tính năng mới.

Những lý do Galaxy Z Fold3 5G chắc chắn làm hài lòng các Note Fan

Nhận được nhiều kỳ vọng cùng nhiều nâng cấp đáng giá về công nghệ, liệu Galaxy Z Fold3 5G có chinh phục được cộng đồng các Note Fan? Cùng điểm qua những đột phá tính năng hấp dẫn trên siêu phẩm Samsung Galaxy Z Fold3

Trên tay Sony SBH24: Tai nghe Bluetooth nhỏ gọn, cổng sạc USB-C

Về thông số kỹ thuật, SBH24 không quá nổi bật so với các mẫu tai nghe cùng tầm giá. Ngay cả chuẩn truyền dữ liệu aptX cũng chưa được Sony đưa vào sản phẩm này.