Sàn nhà làm từ bột gỗ nano có khả năng cung cấp điện

Với chất liệu rẻ tiền và công nghệ đơn giản, phương pháp này hứa hẹn một sự đột phá mới trong lĩnh vực năng lượng xanh của tương lai.


Từ trước đến nay, hàng ngàn kĩ sư và các nhà khoa học trên khắp thế giới vẫn tiếp tục nghiên cứu để cải tiến những phương pháp khai thác năng lượng Mặt Trời hiệu quả hơn nữa. Gần đây, tại phòng thí nghiệm của trường Đại học Wisconsin-Madison, một nhà khoa học đã phát minh ra cách thức tạo ra điện mới vô cùng độc đáo.


Vật liệu công nghệ cao này hoàn toàn thân thuộc đối với chúng ta, đó chính là bột gỗ. Các nhà khoa học đã biến các bột gỗ phế phẩm từ quá trình cắt ván gỗ trở thành các sợi nano cellulose, sau đó ép thành những tấm ván gỗ lót sàn có khả năng phát ra điện khi chúng ta bước lên.


Sau khi xử lý hóa học bột gỗ, nhóm nghiên cứu do giáo sư khoa học vật liệu và kỹ thuật Xudong Wang dẫn đầu đã nhận ra sàn gỗ này có khả năng phát ra điện vì lực tác động khiến cho các sợi nano xenlulo ma sát vào nhau. Lượng điện phát ra thậm chí có thể đủ để cung cấp cho pin điện thoại và đèn điện trong nhà.




Giáo sư Wang cùng với tấm sàn gỗ có khả năng phát điện làm từ nanocellulose. (Nguồn ảnh: yahoo).

Phương pháp của giáo sư Wang đặc biệt ở chỗ nó tạo ra một hướng đi mới trong lĩnh vực tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế. Phát hiện này có chi phí rất rẻ cũng như kĩ thuật chế tạo hết sức đơn giản. Nếu như chúng ta có thể cải tiến công nghệ hơn nữa thì đây sẽ là một phương pháp đầy tiềm năng trong việc cung cấp nguồn năng lượng thay thế, thậm chí có thể vượt qua được cả nguồn năng lượng Mặt Trời.


'Khác với điện Mặt Trời, điện năng có được từ các tấm sàn gỗ có tính ổn định hơn rất nhiều. Chúng ta có thể luôn có được điện bất kể thời tiết thay đổi như thế nào. Tuy nhiên, phương pháp này cần được áp dụng ở những nơi luôn có người sinh sống và hoạt động', giáo sư Wang cho biết.


Chính vì thế, những tấm sàn gỗ này khi được lắp đặt ở những khu vực đông dân như sân vận động thể thao hoặc các trường Đại học sẽ giúp tạo ra một lượng lớn năng lượng. Ngoài ra, các tấm sàn gỗ này có thể được đặt chồng nhiều lớp lên nhau để giúp tăng thêm sản lượng điện.


'Thử nghiệm ban đầu của chúng tôi trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng những tấm gỗ này có thể trải qua hàng triệu chu kỳ thu phát điện mà không nảy sinh bất kỳ vấn đề gì', Wang nói thêm.


Cellulose đơn giản là sự kết hợp của các phân tử Glucose được liên kết với nhau tạo thành một chuỗi dài. Khi ta thu nhỏ chuỗi Cellulose này ở cấp độ nano, sau đó tái cấu trúc nó thành một chuỗi polyme dài hoặc đan chuỗi ấy tạo thành một mạng tinh thể, ta sẽ có được Nanocellulose – một loại vật liệu siêu bền, siêu nhẹ, dẫn điện. Chính những tính chất này đã tạo nên một siêu vật liệu với những tiềm năng to lớn có thể thay đổi thế giới của chúng ta.
Cập nhật: 01/11/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam chế tạo thành công phức hệ Nano FGC điều trị ung thư

Sáng 11/10, Hội thảo khoa học 'Công bố kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chế tạo phức hệ Nano FGC trong dự phòng và điều trị ung thư' đã diễn ra tại Hà Nội.

Công nghệ nano và những ứng dụng "thay đổi thế giới"

Không chỉ giúp phòng trị các bệnh ở cây trồng, vật liệu nano còn có thể cứu sống con người khỏi một số bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe.

Úc phát triển vải tự làm sạch khi tiếp xúc với ánh sáng

Một loại vải mới sử dụng ánh sáng để phân hủy các hợp chất hữu cơ tạo nên vết bẩn, đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (Viện Đại học RMIT) ở Melbourne (Úc).

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện cách biến chất gây ô nhiễm thành nhiên liệu

Theo trang tin khoa học Christian Sicence Monitor, các nhà khoa học ở bang Tennessee của Mỹ đã tình cờ phát hiện ra một cách mới biến chất carbon dioxide (CO2) - một trong những chất chính gây ra biến đổi khí hậu, thành chất ethanol để sử dụng làm

Chất xúc tác có thể biến khí thải thành nhiên liệu

Nhóm nghiên cứu của Mỹ tình cờ phát hiện một chất xúc tác có thể biến CO2 thành ethanol để sử dụng cho các loại động cơ.

Công nghệ biến cải bó xôi thành máy dò bom ngăn khủng bố

Cải bó xôi được cấy ghép ống nano carbon có thể phản ứng với chất nitro-aromatics, giúp phát hiện mìn và đạn dược chôn dưới đất.

Nữ nghiên cứu sinh gốc Việt phát minh ra pin lithium trọn đời

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Irvine (UIC) đã phát minh ra một loại pin lithium có phần lõi được cấu tạo từ các sợi nano có thể được sạc lại hàng trăm ngàn lần.

Bộ nhớ 360 TB siêu nhỏ chứa dữ liệu trong 13,8 tỷ năm

Các nhà khoa học Anh tạo ra bộ nhớ dung lượng 360 TB siêu nhỏ có tuổi thọ gần như vĩnh cửu.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm phong cách hình nền bản đồ độc đáo trên smartphone

Website Alvar Carto sẽ cung cấp cho người dùng khả năng lấy bản đồ nơi mình đang sống hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới làm hình nền. Tất nhiên, nếu chỉ là như vậy thì lên Google Maps screenshot lại cũng được,

Cách nhận biết bạn có đang bị mất thông tin Facebook hay không?

Sau vụ bê bối, Facebook đã thay đổi toàn bộ chính sách của mình để bảo vệ thông tin của người dùng. Đồng thời, Facebook đang gửi tin nhắn thông báo tài khoản của người dùng có bị thu thập thông tin trái phép trong vụ

Cách bật chế độ dark mode trên YouTube dành cho smartphone

Như thông tin đã chia sẻ ở bài viết trước, Google đang tiến hành cập nhật giao diện nền tối cho YouTube lần lượt theo từng tài khoản. Sau đây, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách bật chế độ dark mode để tiện sử dụng hơn khi

Cách dùng nhóm Tab trên Safari iOS 15 để bạn dễ dàng quản lý hơn

Safari được cập nhật tính năng nhóm Tab (Tab Group) trên iOS 15, giúp quản lý dễ dàng hơn khi duyệt web trên iPhone. Sau đây là cách dùng nhóm Tab trên Safari nhé!

Chúng ta có nên sạc điện thoại qua đêm?

Thường thì bạn sẽ kết thúc một ngày bằng việc cắm sạc chiếc smartphone của bạn trước khi đi ngủ, và thật tuyệt vời khi sáng hôm sau thức dậy,...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.

Ford Ranger Raptor: Liệu có sở hữu những yếu tố tương xứng với ý nghĩa của cái tên?

“Phê”, đó là từ ngắn gọn và cũng chỉ đủ để diễn tả một phần cảm giác khi chinh phục địa hình với chiếc bán tải hiệu năng cao Ford Ranger Raptor.