Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.


Đây là kết quả nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí European Heart (Trái tim châu Âu) ngày 24/10.


Để tiến hành nghiên cứu trên, nhóm 33 chuyên gia - do giáo sư Barbara Hoffmann thuộc Đại học Heinrich-Heine ở Duesseldorf, Đức, đứng đầu - đã theo dõi hơn 41.000 người tại 5 quốc gia, gồm Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Đức và Tây Ban Nha trong từ 5-9 năm.


Cũng trong khoảng thời gian này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra chất lượng không khí hàng năm tại mỗi quốc gia theo chu kỳ 2 tuần /lần từ năm 2008-2011.




Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang để tránh tác hại của khói mù ô nhiễm tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 14/10.

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy khu vực càng ô nhiễm không khí, đặc biệt do bụi, sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp so với những người sống ở các khu vực ít ô nhiễm hơn.


Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy hơn 6.200 người (khoảng 15%) số người tham gia nghiên cứu trên không mắc cao huyết áp trong giai đoạn được theo dõi, nhưng lại bắt đầu có triệu chứng cao huyết áp hoặc phải dùng thuốc hạ huyết áp vào sau thời gian nghiên cứu.


Đối với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt từ hoạt động giao thông, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người sống tại các tuyến phố đông đúc với tình trạng giao thông ồn ào về đêm, nguy cơ mắc cao huyết áp cao hơn trung bình 6% so với những người sống ở khu vực có độ ồn thấp hơn ít nhất 20%.


Giáo sư Hoffmann nhấn mạnh nghiên cứu này đã chứng minh được rằng việc con người tiếp xúc lâu dài với tình trạng ô nhiễm các hạt bụi trong không khí làm tăng tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp.


Theo nhóm nghiên cứu, hiện mức độ ô nhiễm không khí ở Tây Ban Nha và Đức là cao hơn so với các quốc gia Bắc Âu.


Trong khi đó, luật pháp châu Âu hiện hành không bảo vệ người dân một cách đầy đủ trước những tác động nghiêm trọng của tình trạng ô nhiễm không khí.


Cập nhật: 27/10/2016
Theo TTXVN/Vetnam+

TIN LIÊN QUAN

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Ngủ ngay sau khi ăn trưa dễ bị bệnh cao huyết áp

Các chuyên gia cảnh báo hàng triệu người trên thế giới có thói quen ngủ ngày đang bị huyết áp cao, nếu không được điều trị đúng có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và các chứng bệnh khác.

Phát hiện cách thức diệt virus Zika gây bệnh đầu nhỏ

Vi khuẩn Wolbachia vốn dùng để chống lại sốt xuất huyết được giới khoa học Brazil chứng minh có khả năng ngăn chặn muỗi lây lan virus Zika.

Phát hiện vi khuẩn bệnh sốt mò gây chết người ở Nam Mỹ

Sốt mò - một căn bệnh nguy hiểm chết người phổ biến ở khu vực Đông Nam Á do vi khuẩn gây ra và truyền sang người thông qua trung gian là ấu trùng mò, đã xuất hiện tại Nam Mỹ.

Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh đáng sợ này

Bệnh lao phổi - một trong tứ chứng nan y ngày nay đã không còn là bệnh khó chữa. Nhưng không vì thế mà nó bớt nguy hiểm và khả năng chúng ta mắc phải bệnh lao thực sự cao đến giật mình.

Nghiên cứu nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và tìm thuốc đặc trị căn bệnh này

Các nhà khoa học tại IHGC (International Headache Genetics Consortium) đang nghiên cứu tìm căn nguyên của chứng đau nửa đầu để tìm ra phương thuốc đặc trị cho chứng bệnh này

Cảnh báo hiện tượng thừa cân liên quan đến 8 loại ung thư

Các nhà nghiên cứu quốc tế ngày 24/8 cho biết những bệnh nhân thừa cân có nguy cơ bị ung thư dạ dày, các bệnh về đường tiêu hóa cũng như các bệnh về não và những khối u tăng sinh.

Phát hiện bụi ô nhiễm tấn công não

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện các phân tử ô nhiễm bé tí bên trong các mẫu mô não, cho thấy bụi ô nhiễm không chỉ tấn công phổi mà còn cả hệ thần kinh.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S,GR-L702SD,GN-L702SD,GN-L702S,GN-L602S

Bài viết này TCN hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S, GR-L702S, GR-L702SD, GN-L702SD, GN-L702S, GN-L602S một cách nhanh chóng đơn giản và dễ hiểu nhất.

Cách sắp xếp thư trong Gmail, phân loại thư Gmail

Mail sẽ được phân loại theo tính chất hoặc theo cá nhân, tổ chức gửi, mail quan trọng cần lưu, mail công việc cần kiểm tra thường xuyên... Tất cả sẽ được chia ra và sắp xếp vào những mục

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn sử dụng Momentum để tạo màn hình chờ trên Chrome

Bạn có thấy nhàm chán khi mở trình duyệt Chrome là thấy ngay một nền trắng vô vị. Hôm nay, TCN hướng dẫn cho bạn một thủ thuật giúp tạo màn hình chờ nhắc nhở công việc hằng ngày ngay khi bạn mở trình duyệt. Điểm đặc

Mách bạn 4 cách mua hàng qua mạng an toàn nhất

Thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chất lượng thì bạn cần phải biết rõ các cách mua hàng qua mạng an toàn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết camera iPhone 13: Chụp ảnh tuyệt đẹp dù chỉ có 2 camera

iPhone 13 có khá nhiều nâng cấp, tuy nhiên máy vẫn được duy trì 2 camera sau và 1 camera trước so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng Apple đã thay đổi phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao khả năng chụp ảnh cho iPhone 13.

Có nên mua Xiaomi Pad 5 không?

Xiaomi Pad 5 là mẫu tablet mới nhất nhà Xiaomi. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, máy sở hữu rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người còn băn khoăn và do dự không biết có nên mua Xiaomi Pad 5 hay

Xiaomi Mi 10T Pro 5G: Trải nghiệm flagship trong tầm giá cực “ngon”

Các flagship hiện tại đều có giá rất đắt đỏ, khoảng 20 triệu trở lên. Nhưng điều này không đúng với Mi 10T Pro 5G khi có giá bán chỉ 12.99 triệu.