Đã có cách lấy lại khả năng học hỏi "năng suất" như trẻ em

Phương pháp này có thể góp phần chữa trị và phục hồi cho những bệnh nhân bị rối loạn phổ tự kỷ, bệnh tâm thần...


Trẻ em có một bộ não rất tuyệt vời. Các em có thể học cùng một lúc hai ngôn ngữ khác nhau rất dễ dàng. Theo bà Lila Rodriguez - Giám đốc học vụ ILA, trẻ nhỏ nên được tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt và thời điểm phù hợp để bé làm quen với tiếng Anh là khoảng 3-5 tuổi. Ở độ tuổi này, bé có khả năng học ngoại ngữ nhanh hơn cả người lớn. Tùy theo khả năng và điều kiện tiếp xúc, các bé ở lứa tuổi mẫu giáo (3-5 tuổi) có thể tiếp thu từ 60% đến 100% kiến thức nếu được dạy theo phương pháp phù hợp.


Hơn nữa, do cấu tạo não bộ, trẻ nhỏ có thể tiếp thu nhiều thứ tiếng cùng lúc mà không bị 'loạn ngôn ngữ' hay quên tiếng mẹ đẻ. Khả năng thích nghi và bắt chước ở độ tuổi mẫu giáo, nhất là khoảng 4 tuổi, giúp bé phát triển tư duy đa ngôn ngữ.


Có một số lý do giải thích hiện tượng kì thú này. Các nhà khoa học giải thích rằng trẻ em và thanh thiếu niên có thể hấp thụ một số kỹ năng và kiến thức nhanh hơn nhiều so với người lớn vì lúc này bộ não của các em vẫn còn đang trong giai đoạn thành hình. Điều này giống như nhựa còn nóng chảy đang trong khuôn đúc. Chúng sẽ dễ dàng tạo thành những hình dạng mà chúng ta muốn. Trong khi đó, những bộ não đã hoàn thiện lại rất khó thay đổi.




Bộ não là một trong những cấu trúc phức tạp nhất vũ trụ mà con người từng biết đến. (Nguồn ảnh: escientificnews).

Các nhà khoa học đang cố gắng phát triển một số phương pháp có thể giúp bộ não chúng ta được trẻ hóa và lấy lại khả năng học hỏi thần kì. Dự án này đang được dẫn đầu bởi Richard Friedman, giáo sư lĩnh vực thần kinh học và là Giám đốc trung tâm y tế Cornell (Hoa Kỳ).


Các nhà khoa học đã cho một nhóm tình nguyện 24 người đã trưởng thành sử dụng thuốc chống trầm cảm gốc valproate và nhận thấy rằng những người này đã gia tăng đáng kể khả năng xác định các nốt nhạc hơn hẳn những người bình thường.


Theo giáo sư Richard Friedman các nhà nghiên cứu đã chọn phương pháp thuốc vì nó giúp làm ngăn chặn các protein có chức năng ức chế hoạt động của hệ thần kinh. Khi đó, khả năng học tập được cải thiện lên rất cao.


Tuy nhiên, sử dụng thuốc không phải là một phương pháp hoàn toàn mới mẻ để thúc đẩy hoạt động của não bộ. Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm một số phương pháp khác như kích thích điện hoặc thay đổi gene tế bào.


Não là một cơ quan vô cùng phức tạp. Thậm chí nó còn được xem như là một cấu trúc phức tạp nhất trong vũ trụ từng được biết đến. Chính vì thế, tác động lên bộ não nếu không đúng cách sẽ để lại những hậu quả lâu dài và nghiêm trọng.


Theo một số nhà khoa học, bộ não chúng ta ngày càng giảm bớt khả năng học hỏi của mình nhằm tránh tình trạng căng thẳng quá mức hệ thần kinh. Hơn nữa, trẻ em có khả năng học hỏi thông tin rất lớn vì số nơron thần kinh của chúng phát triển khá mạnh để đáp ứng kịp nhu cầu tồn trữ trí nhớ. Nhưng nếu người lớn cũng sở hữu khả năng này trong suốt cuộc đời thì hậu quả sẽ rất lớn. Bộ não sẽ bị tràn ngập dữ liệu và dẫn đến các bệnh về thần kinh.


Cập nhật: 25/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Thần đồng 16 tuổi tuyên bố tìm ra cách chữa ung thư vú

Krtin Nithiyanandam người Anh vừa tuyên bố tìm ra cách chữa ung thư vú âm tính với 3 thụ thể nội tiết, một trong những loại ung thư vú nguy hiểm nhất hiện nay.

Vì sao nhiều người thích cắn móng tay?

Phải thừa nhận rằng cắn móng tay là việc làm khá bẩn nhưng rất nhiều người có thói quen này. Lý do gì khiến người ta thích cắn móng tay như thế?

Ứng dụng hữu ích hướng dẫn học ngoại ngữ cho trẻ em

Dân trí Với xu thế hội nhập của thế giới, học ngoại ngữ dành cho trẻ em là nhu cầu của không ít bậc phụ huynh. Monkey Junior là ứng dụng được ra đời nhằm giúp các em nhỏ học đọc và học ngoại ngữ ngay ...

Phụ nữ có thể sản sinh trứng liên tục trong cả cuộc đời

Chúng ta luôn cho rằng phụ nữ chỉ có một số lượng trứng nhất định trong đời. Vì thế, các phương pháp điều trị vô sinh hiện nay đều nhắm đến tăng tỷ lệ thụ thai ở những phụ nữ lớn tuổi.

7 thói quen giúp bạn thành công ở độ tuổi 20 tuổi

Hiện nay, ngày càng nhiều tỉ phú, triệu phú thuộc thế hệ 9X. Tuy nhiên, những bí kíp thành công của họ chỉ quanh quẩn ở những thói quen hàng ngày.

Mẹo giữ dưa hấu tươi ngon trong suốt nửa năm mà không cần chất bảo quản

Chỉ với vài bước đơn giản thôi là bạn đã có thể bảo quản trái dưa hấu của mình tới nửa năm mà không sợ hỏng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kiểm tra IMEI iPhone giúp bạn an toàn khi mua máy cũ

Dưới đây là cách kiểm tra IMEI iPhone chính chủ tại địa chỉ của Apple sẽ giúp bạn xác định máy của mình có phải máy chính hãng hay không. Đồng thời kiểm tra ngày kích hoạt, thời gian bảo hành sản phẩm, hạn bảo hành kỹ

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi không đăng nhập được Facebook

Nếu như bỗng một ngày Facebook không đăng nhập được thì làm thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Hướng dẫn sử dụng Google Maps hiệu quả

Bản đồ luôn là phương tiện không thể thiếu với mỗi người đi xa. Nhưng với công nghệ hiện đại, giờ đây bản đồ không còn chỉ là nhưng tờ giấy, nhưng bản vẽ, mà là một hệ thống tinh vi và

Hướng dẫn cách đặt tên cho 1 ô, 1 bảng, 1 vùng dữ liệu trong Excel

Đôi khi các vùng, bảng dữ liệu đó lại có các con số, tên rất giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt được các bảng này 1 cách nhanh chóng nhất để không mất thời gian xem lại nội dung của vùng dữ liệu đó mà bạn vẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell XPS 13 Developer Edition: Core i7, Ram 16 GB đầy sức mạnh

Dell đã thực hiện một số tinh chỉnh ví dụ như: Webcam nay có hỗ trợ Windows Hello, một phiên bản màu trắng tuyết, tốc độ RAM được nâng từ 3.733 MHz lên 4.267 MHz, phần touchpad cho cảm giác nhấn êm hơn và tốc độ đọc

Đánh giá ThinkPad X1 Yoga: màn hình OLED tuyệt vời, hiệu năng tốt, pin trung bình, giá cao

Chiếc laptop doanh nhân thiết kế màn hình xoay 360 độ này cũng đã bước sang thế hệ 2, năm nay Lenovo cải tiến thiết kế bàn phím trồi sụt khi lật mở, cấu hình mới và tiếp tục trang bị màn hình OLED rất đẹp. Chiếc máy

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy