Vòng eo càng tăng, tỷ lệ ung thư gan càng cao

Một nghiên cứu mới cho thấy mỗi khi vòng eo tăng lên 5,08cm, nguy cơ ung thư gan khó phát hiện cũng sẽ tăng lên 10%.


Nghiên cứu này xem xét dữ liệu từ 1,57 triệu người trưởng thành tại Mỹ và tìm thấy rằng đàn ông tăng 38% nguy cơ mắc ung thư mỗi khi chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng lên thêm 5 điểm, trong khi đó phụ nữ phải đối mặt với khả năng tăng 25% nguy cơ.


Các trường hợp bị chẩn đoán ung thư gan đã tăng lên 50% chỉ trong vòng một thập kỉ qua và hiện tại có khoảng 6.000 ca ung thư mới được phát hiện mỗi năm tại Anh.


Tình trạng này được xem là đặc biệt nguy hiểm với tỷ lệ sống sót sau 5 năm chung sống với căn bệnh chỉ là 10% bởi bệnh nhân thường không có triệu chứng, do đó ung thư không được phát hiện ở giai đoạn có thể chữa trị được.


Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Research, gộp dữ liệu từ 14 nghiên cứu khác nhau. Người tham gia được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi chi tiết về chiều cao, cân nặng và các yếu tố khác như sử dụng thuốc lá và uống rượu.




Không chỉ rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư gan. (Nguồn: TELEGRAPH).

Không ai trong số những người tham gia có ung thư tại thời điểm tham gia nhưng theo thời gian 2.162 người đã phát triển bệnh ở gan.


Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, có liên quan chặt chẽ với bệnh béo phì có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan cao gấp 2,61 lần so với người bình thường. Thậm chí, nguy cơ còn cao hơn ở những người có chỉ số BMI tăng cao.


Peter Campbell, giám đốc của Hiệp hội Ung thư Mỹ, người đã tiến hành các nghiên cứu cho biết: 'Chúng tôi nhận thấy rằng mỗi yếu tố trong ba yếu tố bệnh tiểu đường, bệnh béo phì và ung thư gan có liên quan chặt chẽ và mạnh mẽ với nhau. Nghiên cứu này củng cố thêm các bằng chứng đáng kể cho thấy ung thư gan là một trong những loại ung thư có liên quan đến bệnh béo phì'.


Ông cho biết các nghiên cứu còn làm rõ ung thư gan không chỉ liên quan đến việc uống rượu quá mức và nhiễm gan siêu vi.


Cập nhật: 22/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Cảnh báo: Thuốc giảm đau có thể làm tăng nguy cơ suy tim

Một nghiên cứu lớn nhất vừa cho thấy uống thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen làm tăng nguy cơ nhập viện vì suy tim trong vòng hai tuần.

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

Lo âu làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do ung thư ở nam giới

Một nghiên cứu mới vừa cho thấy những người đàn ông mắc chứng lo âu nặng có khả năng tử vong do ung thư cao gấp hai lần so với người bình thường.

Cảnh báo hiện tượng thừa cân liên quan đến 8 loại ung thư

Các nhà nghiên cứu quốc tế ngày 24/8 cho biết những bệnh nhân thừa cân có nguy cơ bị ung thư dạ dày, các bệnh về đường tiêu hóa cũng như các bệnh về não và những khối u tăng sinh.

Tháng sinh dự báo tình trạng sức khỏe của bạn

Theo nghiên cứu của Đại học Y Columbia, những người sinh vào tháng 5 có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất, trong khi người chào đời tháng 11 có nguy cơ mắc bệnh tật cao nhất.

Tự chẩn bệnh theo ‘bác sĩ google’- Nguy hiểm khó lường

Tự chẩn bệnh theo ‘bác sĩ google’- Nguy hiểm khó lường Một nghiên cứu mới tại Hoa Kỳ công bố: 43% người đã tự ‘chẩn đoán’ sai bệnh sau khi tìm kiếm trực tuyến các triệu chứng của họ qua google. Điều đáng nói là việc tự ‘chẩn đoán’ này làm năng sự

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp những khóa học online về AI miễn phí

Dưới đây là danh sách những khóa học online miễn phí về trí tuệ nhân tạo (AI) giúp người học có thể tự trang bị cho mình những kiến thức cụ thể về nó để thích ứng với sự dịch chuyển của thị trường việc làm trong thời

Cách ghi âm bí mật trên iPhone mà người dùng lâu cũng chưa chắc biết

Hướng dẫn cách ghi âm bí mật trên iPhone, giúp bạn có thể dễ dàng thực hiện tác vụ ghi âm lại những nội dung mà mình mong muốn mà không để ai phát hiện ra...

Cách hiển thị thanh thước kẻ Ruler trong Micorosoft Word 2010, Word 2003, 2007, 2013 và Word 2016

Thanh thước kẻ Ruler trong Word giúp căn lề dễ dàng, đôi khi bạn thấy Ruler biến mất và không biết cách hiển thị thanh Ruler như thế nào? Đây là cách hiển thị thanh Ruler trong Word 2003, 2007, 2010, 2013 và Word 2016.

Lưu 1000 bức ảnh trên iPhone không tốn miếng dung lượng với My Photo Stream

Dịch vụ iCloud của Apple bao gồm My Photo Stream, một cách miễn phí để người dùng đồng bộ hóa 1000 bức ảnh mới nhất của họ giữa các thiết bị iPhone, iPad, Mac và Apple TV. Về mặt kỹ thuật, My Photo Stream khác với Thư

Cách gửi file Word, Excel, PDF qua Facebook

Facebook không chỉ là nơi để cho chúng ta chia sẻ các cảm nghĩ của mình mà nó cũng giúp cho chúng ta có thể chat, tán gẫu và đặc biệt là có thể gửi các loại file như Word, Excel, PDF cho nhau. Bài viết dưới đây sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo V330-15IKB được trang bị công nghệ tăng tốc thông minh của Intel

Dòng V của Ideapad được định hướng thích hợp với nhu cầu như các doanh nghiệp nhỏ do được trang bị bảo mật vân tay phục vụ bảo vệ dữ liệu. Lenovo Ideapad V330-15IKB (81AX00MCVN) là một trong những laptop dòng V như

Đánh giá chi tiết: 7 ưu điểm - 4 nhược điểm của Macbook Air M1? Bạn có nên mua?

MacBook Air M1 được ra mắt vào năm 2020, với sự nghiên cứu và sản xuất bởi chính Apple. Tuy nhiên, đến nay vẫn có rất nhiều người chưa biết được sản phẩm này có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm trước đó của hãng.