Lựu đạn nổ trên mặt đất hoặc dưới nước, ở đâu nguy hiểm với con người hơn?

Lựu đạn nổ trên mặt đất hoặc dưới nước, ở đâu nguy hiểm với con người hơn?

Trong các bộ phim về chiến tranh, ta có thể nhìn thấy hình ảnh những người chiến sĩ sử dụng lựu đạn. Vậy bạn có tò mò về nguyên lý hoạt động của nó như thế nào không?






Lựu đạn có 2 phần chính: vật liệu dễ cháy (thuốc súng, chất nổ) và hệ thống đánh lửa. Bình thường chốt an toàn có nhiệm vụ giữ mỏ vịt, không cho mỏ vịt bật lên, đầu mỏ vịt luôn giữ đuôi kim hỏa, kim hỏa ép lò xo lại. Khi rút chốt an toàn ra, mỏ vịt không bị giữ nữa nên nó sẽ rời ra, đầu mỏ vịt rời khỏi đuôi kim hỏa, lò xo bung ra, đẩy kim hỏa đập vào mũ đánh lửa, lửa đốt cháy dây dẫn hóa học, khi cháy hết nó sẽ phụt lửa vào kíp nổ, gây nổ lựu đạn.





Nếu lựu đạn nổ trên cạn – đừng cố gắng làm anh hùng. Hãy nhanh chân tìm nơi trú ẩn hoặc góc khuất, vật che chắn như gầm bàn, cánh cửa. Giả sử đang ở chỗ trống thì bạn hãy nằm ngay xuống, hướng chân về phía tâm nổ và hi vọng càng ít mảnh văng vào người càng tốt. Nếu may mắn gần đó có bể nước, ao hồ thì càng tốt hơn nữa, hãy nhanh chân nhảy xuống, nín thở và chờ lựu đạn nổ xong mới ngoi lên.





Lựu đạn nổ sẽ gây sát thương bằng các mảnh vỏ, sóng xung kích hoặc các thành tố sát thương được nhồi vào bên trong (bi sắt, các mảnh kim loại,…). Như vậy nếu một quả lựu đạn được kích nổ dưới nước khả năng sát thương cuả nó so với trên cạn sẽ như thế nào?


Để kiểm chứng điều này một dân mạng đã làm một thử nghiệm thú vị. Họ thay thế cơ thể con người bằng những quả bóng.





Chúng ta hãy cùng quan sát 2 trường hợp dưới đây.




Hầu hết các thí nghiệm đều cho thấy rằng: nếu như lựu đạn được kích nổ trên cạn, ta nằm trên mặt đất, hướng chân về phía tâm nổ từ khoảng cách ít nhất 5 mét thì nguy cơ bị trúng mảnh văng giảm đi rõ rệt. Trong khi đó, sức cản dưới nước cao hơn nhiều so với của không khí, vì vậy các mảnh lựu đạn, và thậm chí cả đầu đạn cũng không thể đi xa được dưới nước.





Tuy nhiên, khi lựu đạn nổ ở dưới nước, nó sẽ gây ra sóng xung kích. Nó dễ bị tiêu tán trên mặt đất, trong không khí, còn khi ở dưới nước thì lại muôn phần nguy hiểm vì môi trường nước có mật độ dày đặc hơn không khí, sóng xung kích dễ dàng lan truyền với vận tốc lớn và mang năng lượng đó đi xa hơn. Cơ thể chúng ta có thể được xem như một quả bóng bay chứa cả không khí (phổi) và chất lỏng (máu, nước). Dù không quả bóng nào bị ép vỡ nhưng chúng ta đều có thể tưởng tượng được nếu tim, phổi trong cơ thể người bị biến dạng đến như vậy thì sẽ gây chấn động nội tạng nặng, hầu như không có cơ hội sống sót. Nếu bạn và quả lựu đạn cùng ở dưới nước, hãy cố gắng bơi ra càng xa càng tốt, hoặc tìm cách trồi cả người lên trên mặt nước trước khi nó phát nổ.


Hải Yến

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

6 trận chiến đặc biệt nhất thời Tam Quốc, gần 2000 năm còn lưu danh sử sách (Phần 2)

Đổng Trác quy tụ quanh mình nhiều kẻ bất lương, tàn bạo: con rể Lý Nho đa mưu túc trí, nổi tiếng thâm hiểm, con nuôi Lã Bố kiêu dũng, thiện chiến, cũng vì thế mà Đổng Trác ngày càng lạm quyền.

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Kỹ năng tránh ngộ độc khí trong đám cháy

Khí độc CO, CO2 sinh ra khi hỏa hoạn dễ gây ngạt, cần che mũi miệng bằng khăn ướt, đưa nạn nhân bị nhiễm độc đến nơi thoáng mát và hô hấp nhân tạo nếu cần.

Nửa tỷ máy Android có nguy cơ nhiễm mã độc đánh cắp mọi dữ liệu

Khoảng 500 triệu thiết bị chạy hệ điều hành của Google bị ảnh hưởng bởi phần mềm có thể bí mật ghi lại tất cả hoạt động trên đó.

17 điều có thể cứu mạng bạn vào một ngày xấu trời

Đây đều là những mẹo đơn giản ai cũng có thể thực hiện được nhưng mang lại lợi ích vô cùng to lớn trong các tình huống khẩn cấp.

Xử trí đúng cách khi bị sưng bầm

Sưng bầm là cách gọi dân gian để chỉ những chấn thương phần mềm tương đối nhẹ, không gây tổn thương da nhiều; gân, cơ, xương cũng chưa bị ảnh hưởng đáng kể.

Những mẹo nhỏ có thể quyết định sự sống còn của bạn

Dưới đây là những nguyên tắc ai cũng cần biết để chống chọi với nguy hiểm và sinh tồn.

Nguy hiểm không ai biết vì lỗi đứng chờ tàu hỏa không đúng cách

Ai cũng biết tàu hỏa đến thì phải dừng lại chờ. Nhưng dường như chúng ta vẫn còn quá chủ quan.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách tạo Email mời tham gia cuộc họp và lên lịch hẹn chưa?

Cho đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Việc tổ chức các cuộc họp hay gặp mặt theo hình thức online là một sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết mọi người.

Cách cài mặt đồng hồ Apple Watch Series 7 mới cho Apple Watch của bạn

Apple Watch Series 7 mới lần này có khá nhiều mặt đồng hồ khác nhau nhìn rất đẹp và lạ. Sau đây là cách cài mặt đồng hồ Apple Watch Series 7 cho Apple Watch của bạn...

Cách khôi phục tin nhắn đã bị xoá trên Facebook

Chúng ta vẫn thường có thói quen xóa đi những tin nhắn trong Facebook. Nhưng nếu như chẳng may bạn lỡ tay xóa nhầm hoặc muốn lấy lại những tin nhắn đó thì làm như thế nào để có thể lấy lại chúng. Cách đơn giản là...

Hướng dẫn sao lưu và khôi phục dữ liệu BlueStacks

BlueStacks là một trong những giả lập Android tốt nhất hiện nay, không chỉ hỗ trợ người dùng máy tính sử dụng các phần mềm, ứng dụng của hệ điều hành Android mà với những phiên bản mới gần đây như BlueStacks 3 hoặc

Hướng dẫn kiểm tra nhiệt độ CPU, VGA, ổ cứng máy tính, laptop

Việc đo nhiệt độ CPU, ổ cứng hay VGA card màn hình của máy tính sẽ giúp người dùng có thể biết được tình trạng hoạt động của máy, từ đó hạn chế tình trạng máy nóng, đơ, tự động reset.

ĐÁNH GIÁ NHANH

4 lý do nên mua iPad Mini 6 để giải trí, học tập và làm việc

iPad mini 6 là mẫu tablet nhỏ gọn mới nhất “nhà Táo” và được đánh giá rất cao về hiệu năng. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn không biết có nên mua iPad mini 6 hay không. Vậy thì hãy cùng mình đi tìm hiểu

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.