Hiểu lầm thường gặp của người bị viêm xoang

Nhiều người quan điểm sai lầm rằng chỉ mổ mới hết bệnh, cứ nhức đầu là do viêm xoang, điều trị sai dẫn đến mù mắt...


Trò chuyện tại Câu lạc bộ Bệnh nhân hô hấp ngày 16/10, bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết viêm mũi xoang là bệnh chiếm tỷ lệ rất cao và ngày càng gia tăng hiện nay. Triệu chứng lâm sàng của viêm mũi xoang theo thể bệnh:


Viêm mũi xoang cấp tính (xảy ra dưới 8 tuần): Triệu chứng thường gặp là chảy mũi, nghẹt mũi, nhức đầu và đôi khi có sốt. Nội soi mũi xoang thấy hốc mũi xuất tiết, niêm mạc mũi phù nề, sung huyết... Chẩn đoán hình ảnh thường không được khuyến cáo trong giai đoạn này.
Viêm xoang mạn tính (trên 12 tuần): Triệu chứng chủ yếu là chảy mũi dai dẳng ra mũi trước hoặc mũi sau, khịt đàm, nghẹt mũi, mất mùi. Nhức đầu xảy ra khoảng dưới 30% trường hợp. Ngoài ra có thêm một số triệu chứng phụ như ho dai dẳng, hôi miệng, mệt mỏi...


Hiểu lầm thường gặp của người bị viêm xoang

CT scan mũi xoang.

Trong trường hợp này, nội soi mũi xoang phát hiện các dòng mũi đục chảy ra từ khe mũi giữa, khe mũi trên. X-quang xoang có thể thấy mờ xoang hàm hay xoang sàng. CT Scan giúp chẩn đoán chính xác các xoang viêm và gợi ý một số nguyên nhân như do nấm, u và bất thường cấu trúc giải phẫu.


Theo bác sĩ Hảo Hớn, một số hiểu lầm bệnh nhân thường gặp trong điều trị viêm mũi xoang.


Hiểu lầm 1: Viêm mũi xoang không thể điều trị dứt điểm


Viêm mũi xoang không do dị ứng là bệnh hay gặp và điều trị khỏi hoàn toàn, nếu điều trị đúng nguyên nhân gây bệnh.


Hiểu lầm 2: Ngưng thuốc giữa chừng khi nghe bớt bệnh


Khi điều trị phải tuân thủ đúng phác đồ. Không nên lạm dụng kháng sinh. Nếu dùng kháng sinh không đúng, không đủ liều lượng sẽ góp phần làm tăng dòng vi khuẩn kháng thuốc. Khi đó bệnh sẽ không chấm dứt hẳn mà phải điều trị lại lần sau tốn kém, nặng liều hơn.


Viêm xoang cấp do virus không cần dùng kháng sinh mà chỉ sử dụng thuốc làm giảm triệu chứng như kháng viêm, giảm đau, kháng dị ứng. Có thể dùng thuốc xịt mũi trong thời gian ngắn 3-5 ngày, nước muối rửa mũi... Trong trường hợp mũi đục, do vi trùng thì có thể sử dụng kháng sinh trong 7-10 ngày.




Viêm mũi xoang mạn tính kháng sinh thường sử dụng tối thiểu 4 tuần.

Viêm mũi xoang mạn tính kháng sinh thường sử dụng tối thiểu 4 tuần. Khi nội soi mũi xoang không còn nhầy đục chảy ra từ khe mũi nữa thì chụp CT Scan để kiểm tra lại xem các xoang còn đọng mủ hay không. Trong một số trường hợp có thể kéo dài thời gian điều trị lên đến 6 tuần, 8 tuần... Kháng viêm, kháng dị ứng, long đàm sẽ làm gia tăng hiệu quả điều trị. Corticoid tại chỗ dạng xịt cho thấy tăng cường hiệu quả mà không có các tác dụng phụ nào.


Hiểu lầm 3: Viêm xoang phải mổ thì mới hết bệnh


Khá nhiều người nhập viện với biến chứng nặng hơn sau khi phải trải qua cuộc phẫu thuật tốn kém. Không phải tất cả trường hơp viêm xoang đều có chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật xoang được chỉ định khi viêm xoang mạn tính do:


Các khối u như u xương, u nhú ngược... chèn ép gây tắc các lỗ thông xoang.
Thay đổi cấu trúc giải phẫu gây hẹp, tắc dẫn lưu xoang.
Viêm xoang do nấm.
Viêm xoang mạn tính không đáp ứng điều trị nội khoa.

Hiểu lầm 4: Nhức đầu là do viêm xoang


Nhiều bệnh nhân cứ nghĩ nhức đầu là do viêm xoang và quyết định bằng mọi giá phải mổ xoang. Nhức đầu thường do nguyên nhân khác nhau.


Với nhóm bệnh nhân bất thường về cấu trúc giải phẫu như vẹo vách ngăn, cuốn mũi thông khí (concha bullosa), điểm tiếp xúc... thường có triệu chứng nhức đầu kèm nghẹt mũi. Đau căng vùng mặt sẽ tăng lên khi có những đợt viêm mũi dị ứng, kinh nguyệt, mất ngũ, căng thẳng... Tỷ lệ này gặp ở 60-80% người bình thường hoàn toàn không có triệu chứng gì ở mũi xoang. Vì vậy bác sĩ phải cân nhắc, hỏi kỹ bệnh sử, thăm khám kỹ càng và thường điều trị nội thần kinh một tháng trước khi quyết định phẫu thuật.
Bệnh nhân cần thận trọng với những triệu chứng đau căng vùng đầu mặt bất thường, không đáp ứng với thuốc. Khi có những dấu hiệu kèm theo như mờ mắt, chảy máu mũi, yếu liệt chi... nên đến khám sớm.




Nhức đầu thường do nguyên nhân khác nhau.

Hiểu lầm 5: Chủ quan khi mắt mờ không tìm ra nguyên nhân


Nhiều trường hợp bệnh nhân bị mờ mắt, sau nhiều lần khám mắt không tìm ra nguyên nhân thì nản hoặc chủ quan không điều trị tiếp. Biến chứng mắt do viêm xoang là một cấp cứu trong tai mũi họng. Bệnh nhân phải được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, tránh mù mắt và viêm tắc xoang hang có thể gây tử vong.


Bác sĩ Hớn khuyến cáo, khi nghi ngờ viêm mũi xoang, bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để được chẩn đoán, điều trị hiệu quả và kịp thời tránh những biến chứng. Để phòng ngừa, cần giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, ra đường nên mang khẩu trang. Tăng sức đề kháng như không hút thuốc lá, không thức quá khuya, không uống nhiều bia rượu, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.


Cập nhật: 17/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cách tự massage chữa bệnh hiệu quả của người Nhật

Cách day bấm huyệt Shiatsu xuất phát từ Nhật có thể trị một số bệnh như mất ngủ, viêm xoang, đau lưng dưới và giúp cơ thể thư giãn hiệu quả, theo Top10 Homeremedies.

Những bệnh trẻ dễ mắc khi gió lạnh đầu mùa

Viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản.... là một trong những bệnh trẻ dễ mắc khi thời tiết giao mùa, khi không khí lạnh đột ngột tràn về.

Ai là người có nguy cơ bị viêm gan C

Trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm siêu vi C; quan hệ tình dục hay tiếp xúc với dịch của người bệnh; dụng cụ xăm mình xỏ tai kém vệ sinh... đều có thể bị viêm gan C.

6 lời khuyên giúp phòng hen phế quản khi giao mùa

Tránh xa khói thuốc, thức ăn gây dị ứng, rửa tay thường xuyên, diệt khuẩn nhà cửa... giúp dự phòng hen tái phát.

Tại sao bạn bị nhức mỏi mỗi sáng thức dậy?

Bạn đã từng trải qua cảm giác ngủ rất ngon giấc nhưng lại thức dậy đau ê ẩm cả người.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách ẩn và bỏ ẩn tin nhắn trên Messenger bạn không nên bỏ qua

Messenger được lòng nhiều người sử dụng bởi tính tiện lợi cũng như có nhiều tính năng mới. Một trong những tính năng được người dùng yêu thích đó là ẩn những đoạn tin nhắn quan trọng.

Những dịch vụ hỗ trợ hiệu quả cho Dropbox

Dropbox là dịch vụ lữu trữ phổ biến hiện nay, nhưng có một số tính năng cần thiết không được cung cấp trên dịch vụ. Vì vậy, bạn có thể sử dụng thêm 3 dịch vụ để thêm một số tính năng cho dịch vụ này.

Bypass/ vô hiệu hoá SmartScreen Filter trên Microsoft Edge

SmartScreen Filter là một trong những tính năng khá hữu ích có sẵn trên Microsoft Edge, giúp người dùng bảo vệ máy tính tốt hơn, đặc biệt là khi tải về các tệp tin từ Internet. Tuy nhiên, đây cũng là một tính năng khá

Kiểm tra nhanh chất lượng không khí ngay trên smartphone

Air Quality hay AirVisual có khả năng cung cấp thông tin về chất lượng không khí của hơn 10.000 thành phố ở 80 quốc gia khác nhau. Ngoài ra, công cụ này còn được trang bị thêm tính năng dự đoán chất lượng không khí

Hướng dẫn root điện thoại Android bằng Magisk

Root - quá trình “trao quyền' truy cập hệ thống cho một số ứng dụng và tiện ích nhất định - từ lâu đã là một phần trải nghiệm của một số người dùng đam mê sử dụng Android. Nhưng đứng trước mối đe dọa từ một tính năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

So sánh AirPods Pro và Beats Studio Buds: Gà cùng một mẹ có gì khác nhau?

Airpods Pro và Beats Studio Buds đều là hai mẫu tai nghe không dây mới nhất của Apple. Tuy nhiên, hai mẫu tai nghe này lại có rất nhiều điểm khác nhau. Vậy những điểm khác nhau đó là gì? Hãy mình đặt lên bàn cân và đi