Chứng sợ hãi có thể chữa khỏi bằng ánh sáng

Optogenetic là phương pháp kết hợp giữa các kỹ thuật nghiên cứu quang học và di truyền nhằm điều khiển quá trình xử lý thông tin trong não bộ.


Sợ hãi là một phản ứng cơ bản để con người có thể đối mặt với những nguy hiểm về thể chất và tình cảm. Đây là một dạng tâm lý vô cùng phức tạp có liên quan đến nhiều loại rối loạn khác nhau. Một phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến nhằm kiểm soát sự sợ hãi là 'dập tắt nỗi sợ'. Bệnh nhân sẽ phải đối mặt liên tục với những kích thích gây ra sợ hãi để dần dần làm quen với nó.


Tuy nhiên, phương pháp này đã được chứng minh sẽ bị giảm tác dụng theo thời gian và nhiều bệnh nhân đã bị tái phát sau đó. Ki Goosens, phó giáo sư tại khoa não và nhận thức của Viện công nghệ Massachuset đã công bố một nghiên cứu cho thấy các tín hiệu điện trong mạng lưới thần kinh có khả năng điều khiển sự sợ hãi. Nghiên cứu này có thể dẫn đến những bước tiến mới giúp mọi người đối phó với nỗi sợ hãi, lo lắng, và thậm chí là rối loạn stress sau sang chấn (PTSD).


Goosens đã xác định được một kết nối giữa các phần của bộ não lưu trữ nỗi sợ hãi và một khu vực lưu trữ những sự kiện mang tính tích cực. Mạng lưới thần kinh này được gọi là mạch BLA-NAC. Câu hỏi chính được đưa ra là phương pháp điều trị dập tắt nỗi sợ liệu có thật sự bổ ích và có những ảnh hưởng lâu dài?




Một con chuột trong phòng thí nghiệm đang được điều trị chống lại nỗi sợ hãi bằng phương pháp Optogenetic. (Nguồn ảnh: MIT).

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng cách gây sốc điện những con chuột kết hợp cùng với một loại tiếng ồn đặc thù. Từ đó, mỗi khi nghe lại loại tiếng ồn này, những con chuột sẽ rất sợ hãi. Phương pháp điều trị dập tắt nỗi sợ được đưa ra bằng cách cho các con chuột nghe những tiếng ồn nhiều lần mà không làm sốc điện chúng.


Kết quả các con chuột thật sự đã ngưng sợ những tiếng ồn. Và trong quá trình điều trị mạng lưới thần kinh của khu vực BLA-NAC đã có những dấu hiệu hoạt động rất mạnh.


Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên những con chuột khác, làm cho chúng bị những nỗi sợ hãi tương tự. Tuy nhiên, thay vì dùng phương pháp dập tắt nỗi sợ, họ lại sử dụng phương pháp quang học và di truyền (optogenetic) nhằm kích thích trực tiếp vào hệ thần kinh khu vực BLA-NAC. Kết quả mang lại rất khả quan và hiệu quả thu được tương đương như dùng phương pháp dập tắt nỗi sợ.


Optogenetics là một kỹ thuật mới được phát triển hướng tới sự kiểm soát các hoạt động của tế bào thần kinh riêng lẻ. Tín hiệu tế bào thần kinh được kích hoạt bởi sự chuyển động của các nguyên tử tích điện, hoặc ion, thông qua các kênh trong màng tế bào.


Một số loại tảo và các sinh vật khác có protein nhạy cảm với ánh sáng, được mã hóa trong DNA bởi các gene đặc biệt. Sử dụng phương pháp từ lĩnh vực liệu pháp gen, các nhà khoa học có thể tiêm những gen này vào tế bào thần kinh của động vật, làm cho các tế bào 'bật' hoặc 'tắt' để phản ứng với ánh sáng.


Với kỹ thuật optogenetics, các nhà nghiên cứu có thể tiến xa hơn trong việc quan sát hoạt động não để chủ động điều khiển nó. Ví dụ, bằng cách chuyển vào tế bào thần kinh khứu giác, các nhà khoa học có thể tạo ra một kích thích về mùi với ánh sáng - nói cách khác, khi ánh sáng thay đổi thì tế bào thần kinh được kích hoạt cho ta cảm giác về mùi.


Điều trị sợ hãi bằng phương pháp optogenetics hứa hẹn sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhàng và nhanh chóng về mặt thời gian hơn rất nhiều so với những phương pháp khác.


Cập nhật: 14/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và tìm thuốc đặc trị căn bệnh này

Các nhà khoa học tại IHGC (International Headache Genetics Consortium) đang nghiên cứu tìm căn nguyên của chứng đau nửa đầu để tìm ra phương thuốc đặc trị cho chứng bệnh này

MIT tìm ra mạch thần kinh kiềm chế các hội chứng ám ảnh sợ hãi

Một số người trong chúng ta mắc phải các hội chứng sợ thứ gì đó, chẳng hạn như sợ những cái lỗ sợ nhiều lông, nhiều chân, sợ đi máy bay v.v… và y học cũng đã phát triển những...

Phương pháp điều trị viêm tai giữa ở trẻ mà không cần uống kháng sinh

Các chuyên gia của Mỹ phát biểu trên tạp chí Science Translational Medicine rằng họ đã nghiên cứu ra một loại gel nhỏ tai khiến cho việc điều trị bệnh viêm tai giữa ở trẻ trở nên đơn giản, hiệu quả và an toàn hơn.

Phụ nữ có thể sản sinh trứng liên tục trong cả cuộc đời

Chúng ta luôn cho rằng phụ nữ chỉ có một số lượng trứng nhất định trong đời. Vì thế, các phương pháp điều trị vô sinh hiện nay đều nhắm đến tăng tỷ lệ thụ thai ở những phụ nữ lớn tuổi.

Loại thuốc thần kì giúp những trẻ em bị liệt có thể đi lại được

Những trẻ em bị bệnh teo cơ cột sống sẽ có sức rất yếu trong những tháng đầu đời. Các em sẽ bị khó thở, thậm chí không có khả năng bú, nuốt và thường không sống quá 2 năm.

Đã có cách lấy lại khả năng học hỏi "năng suất" như trẻ em

Phương pháp này có thể góp phần chữa trị và phục hồi cho những bệnh nhân bị rối loạn phổ tự kỷ, bệnh tâm thần...

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

Thông tin thuốc, sức khỏe trên Internet: Nên hay không khi chọn ‘con dao hai lưỡi’?

Thông tin thuốc, sức khỏe trên Internet: Nên hay không khi chọn ‘con dao hai lưỡi’? Thế kỷ 21 là thời đại của công nghệ thông tin. Những năm gần đây, nguồn thông tin đa dạng về y tế, bệnh học, các loại thuốc, vắc xin cũng được nhiều người lưu tâm.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kiểm tra sự an toàn của email

Hiện nay hacker vô cùng nguy hiểm với những kỹ năng cao siêu có thể tấn công nhiều doanh nghiệp, tổ chức có trình độ công nghệ thông tin cao. Chính vì vậy tài khoản email cá nhân không quá khó đối với hacker chuyên

Điều khiển Android bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng với Gesture Control

Với ứng dụng Gesture Control, chúng ta sẽ có thể điều khiển Android tương tự iPhone X bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 cho smartphone Lumia

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 Technical Preview for Phone cho smartphone dòng Lumia.

Hướng dẫn cài đặt gói phần mềm với Homebrew trên hệ điều hành Mac OS X

Homebrew là trình quản lý ứng dụng phần mềm phổ biến nhất cho hệ điều hành Mac OS X. Homebrew Cask phát triển Homebrew với sự hỗ trợ để cài đặt nhanh các ứng dụng Mac như Google Chrome, VLC và nhiều ứng dụng khác nữa.

Hướng dẫn sử dụng tính năng Animoji tương tự như iPhone X trên ứng dụng Snow

Snow là một trong những ứng dụng hiện đang được rất nhiều bạn đọc tại Việt Nam sử dụng. Ngoài các hiệu ứng mặt nạ vô cùng kỳ ảo, mới đây, ứng dụng này đã cập nhật thêm một số mặt nạ mới tương tự như animoji trên chiếc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Vivo Y55: Lấy nét nhanh, tích hợp chụp siêu phân giải Ultra HD thú vị!

Vivo Y55 sở hữu bộ đôi camera 8MP/ 5MP, tích hợp cơ chế chỉnh tay thông số và chế độ Ultra HD khá thú vị. Hãy cùng đánh giá camera sản phẩm này nhé!

Trên tay iPhone 13 Pro màu Vàng Gold: Cụm camera lớn hơn, màu sắc đậm hơn

Dự kiến, Apple sẽ chính thức bán iPhone 13 Series vào ngày 24/9 tới đây. Tuy nhiên, một số reviewer trên thế giới đã thực hiện video đập hộp, trên tay dòng sản phẩm iPhone 13 và so sánh với những chiếc iPhone thế hệ

Đánh giá Infiniti QX60 2016: xe 7 chỗ đẳng cấp cho nhà giàu

Thiết kế sang trọng, có gu riêng cùng không gian rộng rãi cho 7 người ngồi, nhiều trang bị hiện đại tiện ích, Infiniti QX60 2016 vẫn là lựa chọn sáng giá cho một mẫu xe gia đình của nhà giàu.