Phụ nữ có thể sản sinh trứng liên tục trong cả cuộc đời

Chúng ta luôn cho rằng phụ nữ chỉ có một số lượng trứng nhất định trong đời. Vì thế, các phương pháp điều trị vô sinh hiện nay đều nhắm đến tăng tỷ lệ thụ thai ở những phụ nữ lớn tuổi. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra bằng chứng đầu tiên cho thấy rằng, buồng trứng của con người có thể phát triển thêm số trứng mới ở tuổi trưởng thành.


Nếu điều này được chính thức xác nhận thì khám phá này sẽ lật đổ quan điểm rằng phụ nữ chỉ có một số lượng trứng cố định và cơ thể không có khả năng gia tăng nguồn cung này. Phát hiện này cũng sẽ nâng cao triển vọng của những phương pháp điều trị mới cho phép phụ nữ lớn tuổi có thể thụ thai và các vấn đề về vô sinh ở phụ nữ trẻ.


Trong một nghiên cứu gần đây có liên quan đến bệnh ung thư, các nhà khoa học đã lấy các mẫu sinh thiết buồng trứng ở những phụ nữ trẻ đã qua điều trị hóa trị. Và họ nhận thấy rằng những phụ nữ này có mật độ trứng cao hơn so với các phụ nữ khỏe mạnh ở cùng độ tuổi.


Giáo sư Evelyn Telfer, người đứng đầu tại Đại học Edinburgh cho biết: 'Đây là một điều đáng chú ý và hoàn toàn bất ngờ đối với chúng tôi. Các mô dường như đã bắt đầu hình thành trứng mới. Quan điểm trước đây là buồng trứng của con người chỉ có một số trứng nhất định và không hề có trứng mới hình thành trong suốt cuộc đời. Có rất nhiều điều mà chúng ta vẫn còn chưa biết về buồng trứng. Vì thế chúng ta cần phải thận trọng khi đưa phát hiện này vào các ứng dụng lâm sàng'.



Phụ nữ có thể sản sinh trứng liên tục trong cả cuộc đời

Những buồng trứng trải qua quá trình điều trị bằng hóa chất đã bắt đầu có dấu hiệu sản sinh ra những trứng mới. (Nguồn ảnh: Science Faction).

'Tôi cho rằng phát hiện này có thể sẽ giúp mở đường cho việc phát triển các phương pháp trong điều trị khả năng sinh sản hoặc kéo dài thời kỳ sinh sản của phụ nữ bằng cách bổ sung các nang mới vào buồng trứng', theo lời Kenny Rodriguez-Wallberg, một chuyên gia tư vấn cao cấp tại Bệnh viện Đại học Karolinska ở Stockholm.


Các nhà khoa học giải thích rằng hiện tượng này có thể là do các quả trứng mới đã được hình thành sau khi tiến hành điều trị bệnh ung thư hoặc nang trứng chia thành hai hoặc nhiều phần do thiệt hại từ phóng xạ.


Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp điều trị giúp buồng trứng đã hỏng do điều trị ung thư bằng hóa chất, tia xạ có thể hồi sinh.


Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới đây đã kết luận, buồng trứng bị tổn thương do điều trị ung thư bằng hóa chất và tia xạ có khả năng được hồi sinh từ tế bào gốc, giúp người phụ nữ có khả năng sinh sản bình thường. Kết quả nghiên cứu được xem là bước đột phá và niềm hy vọng mới cho hàng triệu bệnh nhân ung thư nữ phải đối mặt với nguy cơ không thể làm mẹ do hóa trị liệu.


Buồng trứng bị tổn thương do điều trị ung thư có khả năng được hồi sinh từ tế bào gốc. Trong nghiên cứu này, các tế bào gốc đã được tiêm vào trong buồng trứng của những con chuột đã bị suy buồng trứng. Chỉ sau vài ngày, số các nang trứng trong buồng trứng tăng mạnh, đồng nghĩa với khả năng sinh sản của buồng trứng được phục hồi.


Nếu thử nghiệm lâm sàng thành công, phương pháp điều trị này có thể sớm được áp dụng cho các bệnh nhân ung thư. Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Sara Mohamed của Đại học Mansoura Ai Cập, đồng thời cũng là một học giả nghiên cứu tại Đại học Georgia Regents ở Mỹ hy vọng phương pháp điều trị này có thể sớm được áp dụng ở người.


Cập nhật: 12/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Bé trai sinh ra từ ống nghiệm có nguy cơ vô sinh cao

Một nghiên cứu mới vừa cho thấy các bé trai được sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có số lượng tinh trùng thấp và sau này có thể không thể có con bằng phương pháp tự nhiên.

Đông lạnh trứng trước khi dậy thì để điều trị ung thư

Một phụ nữ 23 tuổi có thể trở thành người đầu tiên trên thế giới sinh con từ trứng lấy lúc mới lên 8 tuổi.

Nghiên cứu đột phá chứng minh hai đàn ông có thể có con với nhau

Mới đây các nhà khoa học Anh đã công bố kết quả của một nghiên cứu khoa học mang tính đột phá, mở ra cơ hội để hai người đàn ông có thể có con với nhau.

Tại sao người sinh vào mùa thu và đông thường trường thọ

Một nghiên cứu của Đức chỉ ra rằng những người sinh vào mùa thu và đông thường sống lâu hơn các mùa khác trong năm.

Tạo trứng từ tế bào da trong phòng thí nghiệm - vô sinh sẽ hoàn toàn bị xóa bỏ trong tương lai

Ngành Y học sinh sản thế giới lại vừa chứng kiến một bước đột phá khi các nhà khoa học gần đây đã có thể tạo ra trứng chuột trưởng thành từ tế bào da của loài động vật này, lần đầu...

Con người có thể kéo dài được tuổi thọ trong tương lai?

Tuổi thọ của con người không bao giờ kéo dài mãi mãi được, trừ phi xuất hiện một đột phá nào đó có thể xử lý được tất cả các vấn đề sức khỏe liên quan tới tuổi tác.

Các nhà khoa học tìm cơ hội sinh nở cho đàn ông đích thực

Năm 2008, Thomas Beatie gây sốc cho cả thế giới khi trở thành người đàn ông đầu tiên mang thai và sinh con.

Các cặp song sinh thường sống lâu

Các cặp song sinh thường dễ dàng sống quá tuổi 60, có tuổi thọ cao hơn hẳn so với dân số nói chung nhờ mối liên kết tình cảm sâu đậm khó tách rời.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Samsung Smart Switch để chuyển dữ liệu sang máy Galaxy

Việc chuyển đổi sử dụng giữa các thiết bị Android với nhau ngày nay đã không còn quá khó khăn, nhất là với những phiên bản android mới nhất. Và mọi việc còn thuận tiện hơn nữa nếu điện thoại mới của bạn đến từ Samsung.

Cách ẩn và làm mờ bảng trong Word nhanh chóng

Thủ thuật ẩn bảng trong Word chính là sau khi thực hiện cách kẻ bảng trong Word chúng ta làm mờ hết phần viền đi. Trong một số trường hợp người dùng chỉ kẻ bảng trong word để sắp xếp dữ liệu, còn khi hoàn thành văn bản

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản cho bạn

Cách tính thuế thu nhập cá nhân bằng điện thoại cực đơn giản này sẽ giúp bạn tính được mức thuế TNCN của mình cực nhanh mà không cần áp dụng công thức phức tạp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.