Chú ếch "cô đơn" nhất trên thế giới đã chết, thêm một giống loài tuyệt chủng

Chú ếch 'cô đơn' nhất trên thế Trái đất đã chết, đem theo cả niềm hi vọng của cả một giống loài.


Toughie là tên của một chú ếch nổi tiếng, được biết đến như là cá thể cuối cùng của loài ếch Rabbs, có tên khoa học là Ecnomiohyla rabborum. Da của nó có màu nâu kèm theo các đốm nhỏ, chúng có thể lướt đi bằng các màng chân lớn. Chú ếch được mô tả là 'đẹp trai' ở ngay trên trang Wikipedia của mình, đã chiếm được rất nhiều cảm tình của một số đạo diễn phim và các tay đua.


Liên Hiệp Quốc đã dự kiến đăng ảnh của Toughie tại trụ sở chính ở thành phố NewYork vào năm 2014, như một phần của chiến dịch nâng cao nhận thức con người về sự kiện đại tuyệt chủng lần thứ 6, đây là một thời kỳ đã được giới khoa học cảnh báo.


Toughie là 'một biểu tượng của cuộc khủng hoảng tuyệt chủng', National Geographic nói. Chú ếch đã chết vào ngày 26 tháng 9 tại nhà của chú ở Vườn Bách thảo Atlanta, nơi chú đã sống từ năm 2005.




Chú ếch Rabbs cuối cùng.

Sự tuyệt chủng của bất kỳ loài nào đều là một bi kịch, với những ảnh hưởng mang tính dây chuyền, tác động không chỉ đến hệ sinh thái vốn mỏng manh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người. Và cái chết của Toughie như một sự nhắc nhở rằng có rất nhiều loài khác đang dần bị xoá sổ 'thậm chí trước cả khi chúng ta biết rằng chúng có tồn tại', Mark Mandica viết, người nghiên cứu về động vật lưỡng cư và đã đặt tên cho con trai mình là 'ếch'.


Các nhà khoa học ban đầu không xác định được loài của Toughie, mãi đến năm 2005, có một nhóm nhà nghiên cứu đã đến trung tâm của Panama để nhanh chóng thu thập các loại động vật còn sống vì khi đó một dịch bệnh diệt chủng trên loài lưỡng cư quét qua vùng này.


'Nó được ví như việc cứu hoả', Mandica nói với đoàn thám hiểm National Geographic.


Loài ếch Rabbs được cho là không sống sót qua khỏi dịch bệnh, thứ bị cho là liên quan đến biến đổi khí hậu. Việc này đã đặt ra một vấn đề nghiêm trọng đối với quần thể các loài lương cữ trên thế giới. Chỉ riêng ở Panama, dịch bệnh đã gây nên sự tuyệt chủng của ít nhất 30 loài ếch. Giống như loài ếch Rabbs, rất nhiều loài động vật đang dần biến mất nhưng chỉ mới được phát hiện.


'Chúng ta có rất ít cơ hội để nghiên cứu về loài ếch Rabbs trong tự nhiên trước dịch bệnh xảy ra, chỉ biết được nơi chúng có mặt và biến mất sau đó', Mary Pat Matheson, chủ tịch của Vườn Bách thảo Atlanta nói với tờ Journal-Constitution.


Toughie được cứu từ Panama và đưa đến Vườn Bách thảo, nơi chú ếch sống một mình trong điều kiện thuận lợi nhất cho đến khi chết.


Một con ếch Rabbs khác, được biết đến trong điều kiện nuôi nhốt, cũng là con đực, đã chết ở vườn thú Atlanta năm 2012.


Chúng ta đang trong giai đoạn đầu của thời kỳ tồi tệ khi số lượng các loài động vật giảm dần và sau đó biến mất giống như sự diệt chủng của loài khủng long 65 triệu năm trước. Với tốc độ hiện tại của sự tuyệt chủng, ít nhất một trong sáu loài có thể bị xoá sổ khỏi Trái đất đến năm 2100. Con số này có thể lên tới 3 đến 4 loài trong thế kỷ tiếp theo.


Đã có những câu chuyện về sự sống sót kỳ lạ của một số loài khi đối mặt với cuộc khủng hoảng này. Ví dụ, một con nai hiếm thấy, được cho là đã tuyệt chủng ở Afghanistan, đã được tìm thấy sau đó hàng thập kỷ là còn sống sót mặc dù phải đối mặt với chiến tranh và bất ổn. Ở Vương quốc Anh, loài cây Elm được cho là đã biến mất lại được tìm thấy 'ẩn mình giữ một cánh đồng' ở một khu vườn của Nữ Hoàng Elizabeth II.



Sự diệt chủng dù là bất kì loài nào đều là một bi kịch.


Nhưng những câu chuyện này không phản ánh được hiện thực là đã có rất nhiều giống loài đã mất đi. Chỉ trong tuần qua, đã có tin tức về một loài ông vằn cũng đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng. Loài rùa Ploughshare, có nguồn gốc từ Madagascar, được dự đoán sẽ chỉ còn được nhìn thấy trong vòng 2 năm tới.


Cái chết của Toughie một lần nữa nhắc nhở chúng rằng có rất nhiều loài ếch đang bị đe doạ tuyệt chủng.


Động vật lưỡng cư là một trong những lớp động vật đang bị đe doạ nhiều nhất trên Trái đất (cùng với các loài bò sát, lưỡng cư đang là những loài có tốc độ diệt chủng cao gấp 10.000 lần so với các loài sinh vật khác), theo một nghiên cứu năm 2015.


Ếch được phát hiện là loài đặc biệt dễ bị nguy hại. Trong một nghiên cứu của John Alroy thuộc Đại học Macquarie ở Úc, kết luận rằng có hơn 3% tất cả các loài ếch đã biến mất, phần lớn bắt đầu từ những năm 1970.


'Hàng trăm loài nữa sẽ biến mất mãi mãi trong thế kỷ tới', nghiên cứu nói thêm.


Giống như sự lây lan của dịch bệnh tiêu diệt loài ếch, các nhà khoa học chỉ ra rằng thay đổi khí hậu chính là nguyên nhân chính gây ra sự suy giảm của các loài ếch. Các loài máu lạnh có da mỏng, các loài lưỡng cư đặc biệt nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm không khí và chất lượng nước. Biến đổi khí hậu cũng đã dẫn đến sự tăng lên của các dịch bệnh truyền nhiễm tác động đến số lượng các loài ếch trên toàn thế giới.


'Trái đất ấm lên đang tàn phá các loài lưỡng cư', cảnh báo từ nhà sinh học J.Alan Pounds từ năm 2006, 'và đây chính là nguyên nhân gây ra những thiệt hại cực lớn đối đa dạng sinh học nếu chúng ta không sớm hành động'.


Cập nhật: 10/10/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

“Rùng mình” với cảnh báo mới của Stephen Hawking về 1.000 năm tương lai nền văn minh nhân loại

Mới đây trong cuộc thảo luận tại ĐH Oxford, nhà thiên tài vật lý học Stephen Hawking lại tiếp tục đưa ra những cảnh báo về tương lai của loài người.

Kẻ ô vuông trên mặt sàn, 100% chú mèo sẽ chui ngay vào trong. Tại sao?

Mạng xã hội đang lan truyền một mẹo nhỏ cực kỳ hiêu quả để “dụ mèo”: tạo một hình vuông bằng băng dính trên mặt sàn và rất nhiều con mèo sẽ chui rúc vào đó, như thể bị cám dỗ bởi một thứ ma lực thần kỳ. Nếu

8 thành tựu công nghệ được ứng dụng tại World Cup 2014

Như đã biết, sự kiện thể thao lớn World Cup 2014 vừa mới khai mạc. Rõ ràng, nước chủ nhà Brazil không chỉ mang đến màn trình diễn bắt mắt mà chắc chắc còn gây ấn tượng với nhiều thành tựu công nghệ liên quan đến World

Cú va chạm có thể khởi nguồn cho sự sống trên Trái Đất

Theo các nhà địa hóa học, nguyên tố khởi nguồn cho sự sống trên Trái Đất là carbon, có thể được mang tới từ vụ va chạm với một hành tinh khác 4,4 tỷ năm trước.

Sinh viên MIT chiến thắng trong cuộc thi thiết kế tàu siêu tốc Hyperloop

Cuối tuần qua, giấc mơ tạo ra một hệ thống giao thông tốc độ siêu nhanh của Elon Musk đã tiến gần tới thực tế thêm một bước.

Ghé thăm khu nuôi chuột máy tính của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu

Tại sao một tổ chức được trang bị máy móc, công nghệ hiện đại và có cỗ máy gia tốc hạt mạnh nhất thế giới lại làm một công việc kỳ quặc là nuôi chuột máy tính? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm câu trả lời.

Bản đồ các thiết bị kết nối Internet trên Trái Đất

Bằng phương pháp gửi tín hiệu và chờ phản hồi, một nhà khoa học máy tính người Mỹ đã xây dựng thành công bản đồ tất cả các thiết bị kết nối Internet toàn cầu.

Nên tìm kiếm người ngoài hành tinh ở đâu

Các nhà khoa học cho rằng chỉ những hành tinh có kích thước tương tự Trái Đất, nằm trong vùng Goldilocks và thỏa mãn một loạt yếu tố khác mới hội đủ các điều kiện cho sự sống phát triển.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để thay đổi font chữ Windows 10 mặc định

Nếu đang cảm thấy nhàm chán với font chữ mặc định trên Windows 10, và bạn muốn thay đổi để sử dụng một font chữ khác nhưng chưa biết cách thực hiện. Trên Windows 10, việc thay đổi font chữ có chút phức tạp. Vậy làm thế

Cách ẩn bình luận cá nhân trên Facebook đơn giản chỉ với 5 bước

Facebook hiện đang là một trong số những nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng nhất, bạn rất ngại khi mỗi lần muốn bình luận vào một bài viết nào đó nhưng không biết ẩn bình luận thì hãy tham khảo bài viết bên dưới.

3 cách đổi mật khẩu ZALO trên Iphone, Android và máy tính đơn giản nhất 2023

Zalo là ứng dụng mạng xã hội dùng để nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Sử dụng Zalo trên nhiều máy khác nhau nhưng sợ bị lộ thông tin thì bạn nên thường xuyên đổi mật khẩu ZALO để an toàn. Hãy

Hướng dẫn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính

Khi tin nhắn đã đầy và nhiều, bạn cần lọc tin nhắn để xóa bớt đi mà chưa biết cách thực hiện, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xóa tin nhắn nhanh và đơn giản nhất trên điện thoại và máy tính.

Hướng dẫn cách vô hiệu hóa tải trước của Microsoft Edge

Trong bài viết này, TCN xin chia sẻ với bạn đọc cách vô hiệu hóa tải trước của Microsoft Edge, giúp giảm bớt các chương trình mặc định được khởi động cùng Windows 10.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy S7 chính hãng: Vẫn là lựa chọn đáng tiền hiện nay

Galaxy S7 chính hãng sở hữu ngôn ngữ thiết kế vừa quen vừa lạ. Quen ở đây là tương tự với các dòng điện thoại trước, nhưng được thêm một số điểm khác giúp hoàn thiện hơn – đó là lạ. Cụ thể ở mặt trước, mặt kính đi kèm

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Motorola G5s Plus: điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola ở phân khúc tầm trung

Lặng lẽ giới thiệu tại Việt Nam trong bối cảnh hàng loạt smartphone chạy đua màn hình tràn viền chuẩn 18:9 cũng như camera kép xóa phông, Moto G5s Plus cũng là mẫu điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola