Ngoại hành tinh Proxima b có thể tồn tại các đại dương giống Trái Đất

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) ngày 6/10 khẳng định Proxima b, ngoại hành tinh giống với Trái Đất được phát hiện hồi tháng Tám vừa qua, có thể tồn tại các đại dương trên bề mặt, mở thêm hy vọng tìm kiếm những nơi trong hệ Mặt Trời phù hợp cho sự sống tồn tại.


Sau khi tính toán kích thước và các đặc tính của bề mặt hành tinh Proxima b, các nhà vật lý thiên văn thuộc CNRS kết luận đây có thể là một 'hành tinh đại dương' tương tự Trái Đất, và sẽ là ngoại hành tinh đầu tiên được thăm dò bằng các robot trong tương lai.


Proxima b quay quanh quỹ đạo trong một 'vùng ôn đới' từ ngôi sao chủ Proxima Centauri có vị trí gần nhất với hệ Mặt Trời, chỉ cách Trái Đất bốn năm ánh sáng. Hành tinh này có kích thước bằng 1,3 Trái Đất, quay quanh quỹ đạo khoảng 7,5 triệu km tính từ ngôi sao chủ - bằng 1/10 khoảng cách của sao Thủy - hành tinh nằm gần Hệ Mặt Trời nhất.




Proxima b có thể là một 'hành tinh đại dương' tương tự Trái Đất.

Tuy nhiên, theo CNRS, khoảng cách gần như vậy không có nghĩa là bề mặt của Proxima b quá nóng để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng. Các nhà khoa học giải thích ngôi sao chủ Proxima Centauri nhỏ hơn và yếu hơn 1.000 lần so với Mặt Trời, tức là Proxima b nằm ở khoảng cách hoàn hảo để có thể tồn tại nước trên bề mặt và các hình thái của sự sống.


Kích thước của các ngoại hành tinh thường được tính bằng cách đo lượng ánh sáng mà chúng che phủ nhìn từ Trái Đất, khi chúng đi qua ngôi sao chủ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã không thể quan sát được hành trình của Proxima b, do đó nhóm đã phải dựa trên những mô phỏng để ước tính kết cấu và bán kính của hành tinh này.


Cụ thể, các nhà khoa học tính toán bán kính của Proxima b vào khoảng gấp 0,94-1,4 lần so với Trái Đất, tức là trung bình khoảng 6.371km. Trong trường hợp bán kính tối thiểu của Proxima b là 5.990km, hành tinh này có thể sẽ rất nặng, với lõi kim loại chiếm 2/3 khối lượng của toàn hành tinh, và được bao phủ bởi bề mặt đất đá.




Proxima b có thể được bao phủ bởi một đại dương duy nhất có độ sâu 200km.

Giả sử Proxima b có kích thước lớn hơn, với bán kính khoảng 8.920km, khối lượng của hành tinh này có thể gồm 50% là lõi đất đá và 50% là nước. Trong trường hợp này, Proxima b có thể được bao phủ bởi một đại dương duy nhất có độ sâu 200km.


Cũng theo CNRS, dù hành tinh này có kích thước như thế nào thì bao phủ nó là một bầu khí quyển đầy khí mỏng tương tự Trái Đất.


Cập nhật: 07/10/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Bí ẩn về những con số của Proxima b: “Trái đất thứ 2” mới được công bố

Hành tinh mới được tìm thấy có tên gọi tạm thời là Proxima b, nằm trong khu vực có thể sinh sống được của Proxima Centauri và được cho rằng có nhiệt độ bề mặt thích hợp để nước có thể tồn tại được ở dạng lỏng.

6 sự thật kỳ lạ về Proxima Centauri b - "Trái đất thứ hai" có thể bạn chưa biết

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hành tinh 'kỳ lạ' quay quanh Proxima Centauri (Cận Tinh) - là ngôi sao nằm gần Trái Đất nhất.

Phát hiện "Trái Đất thứ hai" quan trọng như thế nào?

ESO chính thức xác nhận có một 'Trái đất thứ 2' cực kỳ gần với Trái đất chúng ta.

Sắp họp báo công bố phát hiện về "Trái Đất thứ hai"

Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO) sắp công bố phát hiện về hành tinh mới có thể trở thành 'Trái Đất thứ hai' cho sự sống phát triển.

Liệu rằng Proxima b có phải là hành tinh "hàng xóm" của chúng ta hay không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng: 'Hành tinh giống như đá và bề mặt của nó có thể đi bộ lên được - có lẽ không chỉ là một hành tinh khí nhỏ. Vị trí của nó là nằm xung quanh một ngôi sao lùn đỏ giống như sao Mộc hay sao Thổ'.

Hành tinh phù hợp với sự sống gần Trái Đất nhất

Các nhà thiên văn ở Đức phát hiện một hành tinh phù hợp với sự sống có thể chứa nước lỏng trên bề mặt, quay quanh ngôi sao mẹ ở cách Mặt Trời 4,5 năm ánh sáng.

Tham vọng chụp ảnh trực diện bản sao Trái Đất

Một nhóm nhà thiên văn học lên kế hoạch phóng vệ tinh năm 2019 để chụp trực diện Proxima b, 'bản sao Trái Đất' quay quanh ngôi sao gần hệ Mặt Trời nhất.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn gửi tin nhắn bong bóng trên iOS 10

iOS 10 là phiên bản có nhiều tính năng và sự thay đổi nhất từ trước đến giờ. Có 1 tính năng khá thú vị mà mình muốn giới thiệu đến các bạn đó là: Gửi tin nhắn theo kiểu 'bóng bay'..

Cách tính diện tích hình thang vuông, cân, khi biết độ dài 4 cạnh, công thức tính

Hình thang không còn quá xa lạ gì với chúng ta khi mà hình này được gặp khá nhiều trong cuộc sống, khi còn đi học chúng ta cũng đã có khá nhiều bài tập liên quan tới hình thang. Nếu như việc tính chu vi hình thang thì

Hướng dẫn tra cứu điểm chuẩn Đại học 2018 chính xác nhất

Hiện tại, đã có nhiều trường công bố điểm chuẩn 2018, các em có thể tra cứu thông tin trúng tuyển tại trang web của trường Đại học Bách khoa (Bách Khoa là trường đứng ra xét cho cụm miền Bắc).

Đánh giá phiên bản mới của Microsoft: Windows 12

Theo những thông tin mới nhất thì Microsoft sẽ cho ra mắt bản nâng cấp lớn, bổ sung nhiều tính năng mới cho Windows. Và rất có thể sắp tới phiên bản tiếp theo Windows 12 sẽ được ra mắt người dùng.

Hover Zoom: Extension giúp phóng to và lưu ảnh độ phân giải tốt nhất cực nhanh gọn

Mỗi ngày khi lướt web như Facebook, Flickr hay Pinterest nếu muốn xem ở kích thước lớn hơn thì bạn phải click chuột vào bức ảnh. Đôi khi thật tốn thời gian và phức tạp, gây khó chịu cho người dùng, và Hover Zoom sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy A52s 5G với camera chống rung OIS và chip Snapdragon 778G: Lựa chọn hoàn hảo cho cả nhu cầu “sống ảo” và “gaming”

Galaxy A series của Samsung luôn khiến mình cảm thấy bất ngờ với cách mà nhà sản xuất “đối đãi” với người dùng, đặc biệt là chiếc Galaxy A52s 5G này, một sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố về cấu hình, ngoại hình và

Đánh giá nhanh Huawei P20 Pro: Trải nghiệm dòng “flagship” đúng nghĩa

P20 Pro đang gây chú ý đến tín đồ công nghệ nói chung, người dùng yêu thích chụp ảnh nới riêng nhờ trang bị đến 3 camera tại mặt lưng cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc

Cận cảnh Xiaomi CIVI – Smartphone hơn 9 triệu có camera selfie chụp ảnh cực đỉnh

Xiaomi vừa trình làng mẫu smartphone tầm trung mới có tên Xiaomi CIVI. Đây là mẫu điện thoại rất phù hợp cho các bạn trẻ, đặc biệt là phái nữ yêu thích chụp selfie. Các bạn cùng mình đi ngắm nhìn cận cảnh Xiaomi CIVI